Ẩm thực

Trào lưu ăn thịt dê cầu tài lộc của dân Hà Nội Tết 2015

Cập nhật lúc 17-01-2015 14:57:14 (GMT+1)
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

 

Nhiều người dân Hà Nội cho rằng, nếu ăn thịt dê cầu tài lộc dịp Tết 2015 này thì cả năm sẽ toàn điềm lành, làm ăn may mắn, phát tài phát lộc.


Gia đình anh Vũ Văn Mạnh (Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) vừa chở một chuyến xe trong đó có 5 con dê từ Ninh Bình về. Anh Mạnh cho biết, đây là những con dê anh chọn mua từ giữa năm 2014 ở một trang trại chuyên cung cấp thịt dê bán cho các nhà hàng. Khi chọn mua, những con dê này còn bé nhưng mã đẹp, lông mượt, anh Mạnh gửi lại trang trại nuôi với cam kết nuôi dê sạch, đúng tiêu chuẩn “hữu cơ” như những gia cầm lợn, gà…

Anh Mạnh cho biết: “Tôi gửi ở đó để họ nuôi giúp chứ mang về Hà Nội lấy chỗ nào mà nuôi. 5 con dê này là của gia đình tôi và bạn bè, người thân họ nhờ quen biết mua giúp. Chỗ này là chuyên cung cấp, bán dê cho những nhà hàng lẩu dê tôi từng ăn, dê ăn ngon và ngọt thịt lắm. 
Ngoài ra, tiết dê pha với rượu trắng uống vào bổ huyết, chữa đau đầu, chóng mặt đau lưng nên vợ tôi rất thích. Tôi thịt dê một phần để gia đình ăn, một phần làm quà mang đi biếu các mối quan hệ, đối tác làm ăn. Năm ngoái tôi biếu rồi, họ thích lắm, giới kinh doanh buôn bán ai cũng thích thịt dê”.

“Nghe người ta nói thịt dê ăn đầu năm may mắn, mà đặc biệt ăn vào đầu năm dê tài lộc vào nhà gấp bội phần nên tôi cũng tin mua chứ chưa biết thế nào. May mắn thì chưa biết nhưng trước hết thịt dê cũng bổ và tốt cho sức khỏe. Hi vọng, năm nay ăn thịt dê cả năm ăn nên làm ra, đi buôn bán gặp thời mà phất” - anh Mạnh chia sẻ.  

Chủ một nhà hàng chuyên bán thịt dê núi ở đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội cho biết, từ đầu tháng đến nay anh đã nhận hơn 100 đơn đặt hàng mua thịt dê Ninh Bình. Người ít thì vài cân, người nhiều thì vài con mua về ăn mồng một Tết lấy lộc cả năm.

“Nhà mình bán thịt dê, khách ăn thấy ngon nên nhờ mua. Năm nào cũng có người đặt mua về ăn Tết hoặc đầu tháng nhưng năm nay số lượng người đặt mua rất nhiều mình phải từ chối vì sợ nhận rồi không có đủ hàng thì lỡ việc của họ. Chỉ dám nhận khách quen thôi. Mà nhận lấy hộ khách quen cũng không lấy lời, chỉ đủ tiền xăng xe, chi phí đi lại”,  anh H.V.Hạnh, chủ cửa hàng nói.

Theo anh Hạnh, “thịt dê nếu muốn ngon thì chỉ có dê núi Ninh Bình vì nguồn dê phong phú chất lượng tốt, thịt săn sắc, ít mỡ và sau khi chế biến có vị thơm chứ không hôi nồng. Khách hàng chủ yếu muốn chọn dê non vì đây là dê ngon nhất, ăn giòn, không quá dai cũng như không quá mềm”.

Phong trào ăn thịt dê cầu tài lộc đầu tiên xuất hiện ở Thanh Hóa. Nhiều nhà, nhiều liên gia hoặc dòng họ thường góp tiền, mua dê về tập trung làm thịt, chọn đúng giao thừa dọn thịt dê ra để ăn với hi vọng gặp may cả năm. Đặc biệt, nhiều thanh niên làm ăn xa quê hào hứng ăn tiết canh dê mong cái may mắn cả năm theo chân làm ăn buôn bán.

Năm nay, phong trào này không chỉ ở Hà Nội mà nhiều người dân ở các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Ninh, Sơn La… cũng theo trào lưu mua thịt dê ăn ba ngày Tết Nguyên đán.

an thit de cau tai loc

Phong trào ăn thịt dê cầu tài lộc có ở khắp các tình phía Bắc 

Chị Hoàng Thị Mẫn (Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy) chia sẻ: “Nếu như đầu tháng người ta kiêng ăn thịt chó vì sợ đen thì lại tích cực ăn thịt dê để lấy may mắn. Nhà tôi kinh doanh, bán đồ gỗ nên đầu tháng nào chồng tôi cũng mua thịt dê về ăn. Có tháng may mắn, làm ăn doanh thu gấp đôi, gấp ba năm ngoái. Chẳng biết có đúng không nhưng ăn thịt dê, nhất là cái món tiết canh dê vào bụng chắc sẽ đỏ cả năm”.

“Dù làm ăn ở Hà Nội bận rộn, xa xôi nhưng năm nào gia đình tôi cũng về sum họp Tết với gia đình. Tôi nhớ không khí đêm giao thừa cùng anh em, họ hàng trong họ tất bật thịt dê, đụng bữa tiết canh với nhau, chúc nhau gặp nhiều may mắn. 

Năm nay, vừa được thăng chức lại thưởng tết cao tôi quyết định mua một con dê núi nặng 30kg chở từ Ninh Bình về Sơn La để cùng họ hàng chúc mừng năm mới. Hy vọng sang năm công việc thuận lợi, có kẻ trên người dưới nâng đỡ”, anh Đặng Văn Dũng, Mộc Châu, Sơn La nói.

Nguồn: An Nhiên/Motthegioi

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo