Ba Lan

Ba Lan: Mua đất xây chùa Thiên Việt, trách nhiệm thuộc về ai

Cập nhật lúc 02-06-2012 15:38:48 (GMT+1)
Chùa Thiên Việt mới 2 tầng đang trong thiết kế. Nguồn Queviet

 

Việc xây chùa Thiên Việt cùng sự ra đời của ngôi chùa thứ 2 Thiên Phúc tại Ba Lan đã gây không ít tranh cãi trong những người yêu đạo Phật nói riêng và cộng đồng người Việt tại Ba Lan nói chung. Sau loạt bài viết về đề tài này đã có nhiều phản hồi gửi đến. Vietinfo.eu xin đăng lại nguyên văn một bài viết trong số đó để rộng đường dư luận và mọi người cùng theo dõi.


MUA ĐẤT XÂY CHÙA THIÊN VIỆT, TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?

Chuyện mua trên 8000m2 đất để xây Chùa Thiên Việt thì đã quá rõ ràng! Nhưng việc mua thêm trên 3000m2 trong đó hơn 2000m2 là đất không được phép xây dựng thì còn nhiều điều chưa sáng tỏ: Ai đã quyết định mua, tại sao đất không được xây dựng mà vẫn mua, mục đích mua để làm gì, mua để trồng rau hay sợ sau này giá cao không mua được, giá cả mua là bao nhiêu, tại sao tiền của dân mà dân không được bàn bạc gì cả, chỉ khi nghe đồn thì mới ớ ra chẳng mấy ai tin, chuyện thật cứ như đùa vậy. Thì ra, người có chức nên có quyền, cần gì phải bàn. Vì không bàn nên bây giờ “dân” xin được bàn và mạnh dạn nêu những ý nghĩ của mình.

Về khu đất đã mua 5000m2:

 - Địa điểm chẳng có gì hấp dẫn cho việc xây dựng một ngôi chùa cho cộng đồng. Mảnh đất mua thuộc phần bên trong khu đất cuả người bán (phật đường  đang dùng tạm là phần bên ngoài). Phật đường lúc nói mượn, lúc nói thuê chẳng biết đâu mà lần cả. Nơi này trước đây là kho chứa hàng của chủ đất. Nghe đâu dùng chỗ này làm Phật đường thì chủ đất phải thuê chỗ khác làm kho và nhà chùa phải trả tiền thuê kho cho chù đất. Rồi có người lại bảo “mượn, không phải trả tiền”, sao chủ đất lại quá hảo tâm vậy?.

Nếu mượn, hay thuê đều không phải là của mình sao “đầu tư” vào đó những trên 100000zt, trong khi tiền đi quyên góp từng đồng một. Với địa điểm này cũng chỉ phục vụ cho một số người buôn bán ở trung tâm thương mại Wolka koszowska mà thôi, còn những nơi khác thì hầu như không có giá trị.

- Địa thế (hình thể) của đất: có hình lưỡi đao mà trong phong thủy rất kiêng vì lý do “sát khi” cần được hóa giải. Mặt khác, đất ở đó thấp so với mặt bằng hơn 1m2, trời mưa nhẹ đã “bơi” rồi, huống là mưa to, tuyết lớn. Nếu xây chả lẽ cứ xây trên diện tích trũng ấy mà không san lấp cho bằng. San lấp lại phải có tiền có bạc để chi trả

- Đất còn là “rừng cây”, muốn chăt đi phải xin phép môi trường, đồng thời phải chi phí vào đó cũng kha khá, chứ không phải hô “biến” là cây không còn nữa.

- Về giá cả tại thời điểm mua, tại khu vực đất mua, tại địa điểm đất mua giá 200zt/m2 là quá cao. Tiền của tập thể cao thấp cũng như nhau cả, cứ mua là được. Nếu tính cụ thể cả việc phải chặt cây, phải san bằng đất thì giá chắc là trên 250zt/m2 (trong khi giá giao dịch ở thời điểm đó khoảng 170zt/m2 là cùng

- Diện tích đất mua 5000m2 cũng đã quá sức với cộng đồng trong điều kiện làm ăn hết sức khó khăn. Khu Chùa Thiên Việt cũ chỉ chưa được 1000m2 mà cũng đã vui ve, nhộn nhip và vẫn tạm đủ để phục vụ cho những ngày lễ lớn. Bây giờ có 5000m2 là quá dư thừa.

Thế mà lại “nhấn” thêm hơn 3000m2 thì thật sự không thể giải thích nổi!

Phật tử đông đúc vào chùa Thiên Việt tại Ba Lan (do ông Bùi Anh Thái xây dựng) trước đây .

  Về khu đất mua thêm trên 3000m2:

 - Mục đích mua thêm để làm gì, có điều gì khuất tất ở đây. Trong khi đất đang “đóng băng”, giá cả xuống thấp hơn nhiều so với lúc mua 5000m2, mà số đất đã mua là quá dư thừa rồi !

 - Giá mua là bao nhiêu trong điều kiện: đất ở khu vực này vào sâu bên trong khá xa lại trũng hơn 2m, và có 2117 m2 không được phép xây dựng do là đất canh tác, đất nông nghiêp. Đã là đất nông nghiệp thì giá cả có thể gọi là “bèo” vô cùng.

 - Việc mua đất hầu như do Ban xây dựng chùa quyết định. Trong những lần họp mở rộng, ai phản đối lập tức lần sau bị “loại” không được mời nữa.

- Giá cả Ban xây dựng tính “gộp chung” hai lần cùng một giá hay như thế nào không ai biết cả. Điều khảng định trăm phần trăm tính giá gộp chung là không thể được

Vấn đề đặt ra ở đây là gì? Đề nghị Ban xây dựng trả lời để dân chúng được rõ. Nếu giải thích không thỏa mãn thì hoàn trả lại tiền cho bà con để bà con tự lo.

1/ Mục đích mua thêm trên 3000m2 để làm gì?

 2/ Ai đã quyết định mua, có những ai tham gia bàn bạc để đi đến quyết định này, có biên bản cuộc họp không?

3/ Giá cả mua mảnh thứ hai là bao nhiêu?

4/ Mua 5000m2, giá cả thế nào ? Tổng số tiền thu toàn bộ (kể cả tiền quỹ của chùa Thiên Việt còn lại)là bao nhiêu, trừ tiền mua đất thì còn lại bao nhiêu?

5/ Số tiền cần có để xây dựng chùa là bao nhiêu?Hỏi rằng số tiền mua 5000m2 đất còn lại có đủ để xây chùa không mà lại quyết định mua thêm hơn 3000m2 nữa.

6/ Đề nghị Ban xây dựng giải trình cụ thể từng vấn đề. Không giải thích chung chung như lời xin lỗi của Ông chủ tịch Lê Thiết Hùng trong buổi Đại lễ Phật Đản tại Phật đường chùa Thiên Việt.

Cộng đồng người Việt tại Ba Lan rất có TÂM-ĐỨC để cùng nhau xây dựng một ngôi chùa, nhưng không thể để ai lợi dụng số tiền đóng góp công đức vào những việc không chính đáng, không rõ ràng. Tiền bạc, nhất là tiền CHÙA dù một xu cũng không được phép lạm dụng.

Bạn đọc Hải Chiến - Vietinfo.eu

Ban xây dựng chùa Thiên Việt ở Ba Lan nghĩ gì?
Ồn ào việc xây chùa Việt tại Ba Lan

(Mọi bình luận viết bằng tiếng Việt KHÔNG có dấu sẽ huỷ)

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #31 Chuộc lợi: Tên đểu

    18-06-2012 19:26

    Pà con ơi! Mấy tên chuộc lợi!
  • #30 Phượng Hoàng bay: sáng kiến

    12-06-2012 23:01

    Em đã đọc nhiều ý kiến của mọi người và bây giờ xin mạnh dạn góp ý về giải pháp không hợp lý về diện tích và lại kéo được tiền ra để xây chùa như sau:

    Hiện nay rất nhiều người VN già đang sống và làm việc cùng con cháu ở Ba Lan , nếu như tính xa hơn em nghĩ chắc có nhiều người muốn khi qua đời cũng muốn được ở gần con cháu , vậy có lẽ nen tính đến làm 1 phần đất ở đây để làm nghĩa trang thì cũng tốt đấy , em nghĩ bây giờ bán chỗ chôn cất có lẽ nhiều người mua va được giá , lấy tiền đó thêm vào xây chùa thì cũng tốt .
    Thôi ý kiến đóng góp của em như vậy . mong các bác góp ý thêm .
  • #29 Thimau: Thị Màu ASG xin có ý kiến

    10-06-2012 18:00

    Mua đất xây chùa Thiên Việt trách nhiệm thuộc về anh H. Yên. Bởi vì anh này không tận tâm , tận lực nên mới để tình trạng kéo dài khiến lòng người bất an.
    Dẫn chứng là sao ngày xưa anh xây ASG để kiếm lời anh xây nhanh như có Thần Đèn giúp sức, mà ngày nay xây chùa anh lại ị đùn, đái dầm ra như thế này. Các bác thấy lập luận của em có chuẩn không? Nếu chuẩn các bác cho ý kiến nhé.
    Em Thị Màu ASG xin hết !!!
  • #28 hai long: binh luận

    10-06-2012 04:45

    Ai cũng có nguyện vọng muốn có một ngôi chùa khang trang chúa đâu phải chỉ có riêng bạn hoặc thầy Thích Đức Đạt, nhưng phải thực tế một chút.
    Xây chùa phải có tiền, phải có thiết kế, phải có giấy phép, và ..những ngưòi trong ban xây dựng phải có tâm đức, phải hướng thiện thì Phật mới chứng tâm cho làm. Nói thì dễ nhưng làm thì không dễ đâu. Nghe bạn nói cứ ngon như ..phở Hiên ấy. Hi Hi
  • #27 Dân thường: Tiêu đề

    09-06-2012 21:49

    Nghe đồn là một số người có quốc tịch Ba Lan trong hội đoàn đứng tên! Tin đồn chưa chắc đã là sự thật...
  • #26 Dân đen: Chủ sở hữu khu đất xây chùa là ai?

    09-06-2012 22:05

    Theo "thông tấn xã" từ các lãnh đạo thì khu đất xây chùa thuộc sở hữu là tài sản chung của hội người VN tại BL. Tuy nhiên, thông tấn xã "vỉa hè" có tin cho biết: đứng tên sở hữu khu đất xây chùa là một số ông "chóp bu" lãnh đạo các ban bệ, hội đoàn. Đề nghị các ông giải trình mọi thắc mắc của bà con phản hồi trên vietinfo và queviet!
  • #25 Warszawa:

    08-06-2012 13:47

    Chán!!! Giải phóng cho gọn!
  • #24 Người Việt nam: Đầy dẫy sai phạm

    08-06-2012 00:15

    Tiền chưa tiêu thì vẫn còn đấy, tiêu rồi thì không quay lại đâu. Làm đi làm lại chỉ tổ hao mòn quỹ chung , mà cũng chẳng ai đứng ra chịu trách nhiệm.

    Đến bây giờ hội 4 H vẫn ngang nhiên dùng tiền của bà con đóng góp bấy lâu nay với ý định làm chùa trái ngược hoàn toàn với nguyện vọng của bà con đấy thôi. Chi tiêu hao hụt bao nhiêu rồi, mấy năm trôi qua rồi đã làm gì có chùa nào đâu.

    Các ông đáy ... ai cũng chủ tịch hết.
    Không phải quan chức, vậy mà tham nhũng. Không phải vua chúa, vậy mà bành trướng. Sự cưỡng bức này đến bao giờ mới hết?
  • #23 kôkôthấy: ý kiến

    07-06-2012 06:45

    Tôi đồng ý với đề nghị lập một ban thanh tra tài chính để làm sáng tỏ moi vấn đề va khúc mác của công đông. Song song đó là tiến hanh xay chùa trong khi Đai Đúc Thích Đúc Đat đang rất tâm huyết để xây dưng đươc ở Balan một nơi tâm linh.
    Cá nhân tôi rât yêu mến va quý trong Đai Đức Thích Đức Đat. Mong rằng ngôi chùa sớm được hình thành, để tất cả chúng ta cùng hoan hỉ.
  • #22 DH: Ý KIẾN

    06-06-2012 11:05

    Bạn Hải long nói đúng đó, mua thêm đất mục đích là để thừa ra một khoảng trồng cây xanh cho mọi người đến đây ngắm khi lễ Phật xong là nghi ngơi thư giãn vãng cảnh chùa, cho tâm được an bình coi như là một điểm du lịch tâm linh vây. Nếu đến chùa mà chật chội ngột ngạt, chen lấn nhau thiếu chỗ đỗ xe thì sẽ làm cho mọi người bực bội thêm thì mệt lắm.
    Các bác cứ tính đi chùa xây tối thiểu là 400m2 sử dụng rồi vậy tổng m2 quy hoạch cho phép xây chùa là bao nhiêu, đấy mới là diện tích của ngôi chùa còn các hạng mục tiếp theo khác là:
    -sân chùa cho bà con tụ họp là bao nhiêu m2 ?
    -Cổng và đường rộng cho xe , người đi vào ?
    -Nơi xây dựng chùa một cột là bao nhiêu ?
    -Nhà sinh hoạt và giao lưu cho cộng đồng ?
    -Nơi ở của các thầy, phòng đọc sách và các công trình phụ,chỗ đỗ cho mấy trăm xe .Nếu thế thì khu trồng cây xanh cũng không nhiều lắm chỉ đủ diện tích được phép xây dựng trên số m2 còn lại là phù hợp với cảnh chùa nếu có dư cũng chả được bao nhiêu.Vây chúng ta không lên sợ thừa đất vì khu chùa rộng rãi thoáng đãng một chút cũng tốt thôi, còn nếu BXD có khuất tất về giá cả tiền nong thì đề nghị ban thanh tra kinh tế cộng đồng làm cho ra nhẽ chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.
  • #21 Hải Long: bình luận

    06-06-2012 00:27

    18 là Ông nào vậy. Xin nhớ rằng khi mua 5000m2 thì tiền còn lại là để xây chùa chú không phải để dành mua đất tiếp. Thứ hai là với 5000m2 ấy chả lẽ không làm Parking được ư? Xây chùa hết bao nhiêu m2, còn lại bao nhiêu m2, chả lẽ số còn lại chỉ để ngắm thôi. Cho nên ông có bênh họ cũng chẳng ai thông cảm được. Cái chính cần nói là giá cả thì lại LỜ đi. Dân Vacsava thời @ chứ không phải thời xửa thời xưa nhá!
  • #20 CS Hoang (SQ): #18

    05-06-2012 11:43

    Đồng chí #18 là loa phát thanh của 4H hay sao mà bênh dữ vậy ta? Đồng chí bao biện rằng mua thêm 3000m để làm parking nhưng trong 3000m thì trong đó hơn 2000m2 là đất không được phép xây dựng,tức là phải thêm một khoản không nhỏ để chạy chọt xin phép chặt cây xây dựng....hehehe
  • #19 Viên Phúc !: Gửi bạn #18 .

    05-06-2012 15:03

    1) Bạn nói thế nào chứ bỏ tiền ra cả nửa triệu zł mua bãi đỗ xe Hoành tráng nhỉ? Cho bạn biết Chùa cũ chỉ có 750m2 vẫn đẹp đó sao?

    2) Bà con mong mỏi có Chùa là đúng nhưng không có nghĩa là Tham Nhũng trong tiền Chùa ok. Cho bạn thấy nghịch lý nhé:
    - Mua đất rất nhanh, không cầm họp, ai mua không biết chỉ biết có đất từ 5000m2 nhẩy lên 8000m2 trong đó có 2117m2 đất không được xây dựng mà lạ nhé giá bằng nhau.
    - Bản thiết kế xây dựng Chùa thì gần 3 năm rồi. Đi họp (các bác đi họp uống nước vòi à? hay đem nước ở nhà đi?) đến giờ vẫn từ con số KHÔNG.
    3) Bạn nói các ông ấy cũng thấy sai rồi. Vậy ai sai? sai cái gì? .... Đứng ra xin lỗi nói đúng sai của mình bà con hoan hỷ bỏ quá cho ngay. Còn đây làm thâm hụt: trênh lệch giá, mua đất không được xây dựng bằng giá đất xây dựng .... mất nửa triệu zl chưa?? hay hơn ??
    ... cắt.
  • #18 Người Việt ở BL.: GÓP Ý

    05-06-2012 08:53

    Ồn ào quá các bạn ạ. Theo tôi thì mấy ông đó không để tâm đến tiền bạc đâu. Nhưng bảo thủ, độc quyền, không tôn trọng mọi người thì có.
    Còn việc mua thêm đất là để dành cho cho chỗ đỗ xe sau này vì tính ra khuân viên chùa mới nếu làm cho rộng rãi khang trang cho đúng quy hoạch của mấy công trình và những công trình phụ như sân chùa,cổng vào, khu cây xanh nữa thì làm gì còn chỗ đỗ xe cho mấy trăm người vào những dịp đại lễ. Ngày trước chùa Thiên Việt cũ thì ta còn đỗ xe nhờ được, điểm mới này là độc lập không thể đỗ nhờ hay đỗ ra ngoài đường. Mong các bạn hiểu và thông cảm cho họ.
    Từ lâu rồi bà con ta mong mỏi có ngôi chùa để thờ vượng và sinh hoạt tâm linh, chúng ta lên đáp ứng nguyện vọng giản dị đó để cho bà con có nơi chốn đi về hành lễ, chứ cứ ồn ào thế này thì sẽ đi đến đâu và sẽ chả đem lại được lợi ích gì.
    Vậy mọi người hãy góp tâm tài vào cùng bà con để làm cho xong khu văn hóa tâm linh của công đồng. Tôi nghĩ đến bây giờ thì các ông ây cũng đã biết sai rồi và rất cần sự thông cảm, động viên đóng góp trân tình của chúng ta mong mọi người cũng nên bỏ quá cho họ. Xét cho cùng nguyện vọng và mục đích cuối cùng là xây được chùa cho bà con thờ vượng đến lúc đó mọi bất đồng sẽ tự tan biến.
    Đây là ý kiến của cá nhân tôi nếu có gì chưa đúng mong mọi người thông cảm cho.
  • #17 CS Hoang (SQ): 4H là ai?

    05-06-2012 07:36

    Hội 4 đồng chí thì chỉ có đồng chí *uê là còn có kinh tế, vợ đồng chí này đánh hàng cộng có tiền bà này hùn chút vốn vào ASG nên đồng chí này ăn theo, H. đồng chí nổi tiếng là cơ hội và sợ vợ ở Balan (từ hồi còn dẫn dắt đội bóng đá Nam Định).
    Đồng chí H.Be thì nhân dân ai cũng biết cả rồi, mấy năm nay đánh hàng vải toàn chết, tiền hết phải đi kiếm quanh vậy! vì là dân **** nên đồng chí này vẫn nhiễm thói cục bộ địa phương, ăn nói thô lỗ cục cằn suy nghĩ nông cạn hiểu biết thấp(dù đã thoát ly hơn 30 năm rôi) ...mọi người để ý một tý thì thấy ngay cứ đám nào có ăn nhậu thì có mặt đồng chí này ngay.
    Còn hai đồng chí *iền, *iển tài hèn chí mọn còn lại thì khỏi cần nói làm gì vì trước kia đều bán xôi chè ở SVD....
    Bầu cho 4H là đại đa số những người sang Balan từ những năm 2000 trở lại đây(hoặc là hội đồng hương Thanh Hóa,Hà Tĩnh) ít nhiều họ vẫn còn bị nhiễm tư tưởng CS nên dễ bị 4 đồng chí này lừa gạt.Chúng tôi là sinh viên,nghiên cứu sinh đẻ ở VN trưởng thành ở Balan thì cái hội 4H này vứt vào toalet giật nước...
  • #16 hai chien: bình luận

    05-06-2012 11:34


    Trước hết phải cám ơn vietinfo đã đăng bài để mọi người thấy rõ sự thật của những người mà xưa nay họ tự xưng là "vác tù và hàng tổng". Trên thức tế, cái gì không có lợi cho cá nhân họ thì HÃY ĐỢI ĐẤY, cũng như việc xây chùa thi cứ chờ BAO GIỜ CHO ĐẾN THÁNG MƯỜI. Việc đại hội Hội những người VN yêu đạo Phật thì chờ ĐẾN MÙA QUÝT nhé. Còn bảo các VỊ ấy thoái vị thì chờ BAO GIỜ TRẠCH ĐẺ NGỌN ĐA, SÁO ĐẺ DƯỚI NƯỚC THÌ TA MỚI VỀ .
    Ở quê nhà có câu "cái gì không muốn làm thì cứ đem ra tập thể bàn". Dân chủ nhé, đi họp lại được đánh chén nhé..Cho nên việc xây chùa THIÊN VIỆT cũng vậy. Này là chuyện đát đai. Này là chuyện thiết kế chùa. Này là chuyện giấy phép.Này là chuyện tiền bạc...còn khối thứ để bàn, để họp,
    Xây Chùa mà ẦM ĩ như vậy chắc là TRÒI PHẬT cũng thấu hiểu nguồn cơn...
  • #15 đồ sơn: bình luận

    05-06-2012 11:13

    Nói chung là cùng một duộc, kẻ tung người hứng chứ chắc ông già Khôt cũng không ăn một mình. Có điều khảng định là phải có lợi thì HỌ mới nhăm mắt làm liều '"sống chết mặc bay" .Và điều khảng định thứ hai là Ông chủ TỊCH hội phật tử là đóng vai trò chính. Nếu ông Thái kho không xây ngôi chùa thứ hai thì nhóm 4H này còn tha hồ đủng đỉnh để tìm mưu tính kế. Chính vì vậy mà tìm mọi cách để ngăn cản ông Thái xây chùa, nói đểu, nói xấu đủ điều để Giáo hội không dám nhận nữa.
    Tham thì thâm. Gậy ông lại đập lưng ông là vậy. Đến bây giờ sự thật đã rõ ràng thì đúng là vạch áo cho người xem lưng, xem những gì dấu diếm, những gì khuất tất ở sau lưng. Các ông đã thế lại còn lôi cả Thày***** vào cuộc để làm ô uế cả mặt thày... (Cắt)
  • #14 hOA SEN: bình luận

    05-06-2012 10:42

    Nếu chúng ta không lên tiếng cứ im lặng thì họ lộng hành qúa, càng ngày càng coi dân chúng chả ra gì. Tiền thì nịnh hót để mọi người đóng. Có tiền trong tay rồi thì tự tung tự tác ... Mọi sự điều khiển và xỏ mũi trong vụ này xét cho cùng chính là ông chủ tịch Hội người yêu đạo Phật, vì ông là chủ trì trong việc xây chùa, chứ mấy ông còn lại chỉ là điếu đóm thôi. Trong sự kiện này, tính sơ sơ mỗi m2 *** cũng được hưởng lợi ***zt , mua thêm 3000m2 là ông có khoản *** là ***zt. Làm *** trưởng như thế ai chẳng muốn làm.... (cắt- cần toon trọng cá nhân khác).

  • #13 khánh cò : GIẢI QUYẾT MỌI BỨC XÚC 1 CÁCH ỔN THOẢ

    04-06-2012 18:51

    ĐỀ NGHỊ NGỪNG XÂY CHÙA, TRẢ LẠI TIỀN CHO BÀ CON. NHƯ THẾ SẼ DẸP ĐƯỢC MỌI ĐIỀU TIẾNG TRONG CỘNG ĐỒNG. MIẾNG ĐẤT ĐÃ CHÓT MUA RỒI THÌ CHUYỂN ĐỔI MỤC ĐÍCH THÀNH XÂY NHÀ THỜ HỌ (XÂY TỪ ĐƯỜNG) GIỐNG NHƯ MỘT SỐ ANH NHÀ GIÀU DỞM DÍT HAY LÀM. TRONG TRƯỜNG HỢP ĐÃ CHÓT TIÊU LẸM VÀO VỐN CỦA BÀ CON THÌ TẬP CHUNG SỐ CÒN LẠI LÀM CON LÔ. NẾU CHÚNG THÌ THANH TOÁN SÒNG PHẲNG KHÔNG CHÚNG THÌ TẮT ĐIỆN THOẠI. THẾ LÀ CHUẨN NHẤT .
  • #12 a oi: CHi H, Nam

    04-06-2012 15:01

    CHị H.Nam ? luận điệu của chị chắc chắn là người nhà hay là chính các bác ấy rồi? Cái gì mà không có các bác ý, ai làm đây?...
    Thật ra kiểu làm như các bác đang ở ban xây chùa quả là không biết sợ trời cao đất dày.
    Còn đòi cấp tiền cho Ông H. đi học để quản lý nữa chứ, dốt thì về nhà chăn vợ, chứ làm sao lại lạm dụng công quĩ đi học quản lý?
    XCộng đồng chi 3 cần người giỏi và có tâm đức, không cần dân tập sự chỉ biết đánh võ mồm
  • #11 HOANGSQ: Bè lũ 4H *** của CSVN

    04-06-2012 12:32

    Đây là Balan chứ không phải VN mà 4H có thể mang trò hề rẻ tiền bẩn thửu thường dùng của cs VN sang đây *** được!
    Balan là một nước dân chủ không có chỗ ....
  • #10 Hải Long: bình luận

    04-06-2012 12:15

    Đề nghị KHẨN CẤP lập một BAN THANH TRA TAI CHÍNH để làm sáng tỏ vấn đề, chứ nếu sự thật đúng như bài viết của tác giả Hải Chiến thì thật khủng khiếp. Ai chịu trách nhiệm về việc mua đất trái khoáy này, chả lẽ thiệt thòi dân cứ chịu mãi hay sao? Giá đất không thể đổ đồng được, chắc chắn có sự thỏa thuận giữa chủ đất và người mua, nếu không có lợi thì mua thêm để làm gì trong khi tiền tạm đủ để xây dựng.
    Bây giờ xây dựng thì các ông bỏ tiền túi ra nhá chứ đừng bắt dân nộp thêm tiền nữa, đừng thấy bở mà đào mãi. Dân bây giờ đã nghe, đã biết và đã thấy tất cả rồi
  • #9 Viên Phúc !: CỦA CHÙA ĂN 1 TRẢ 10 ?

    04-06-2012 07:06

    1) Trong mấy năm qua không thấy có 1 lần thông báo minh bạch vấn đề thu chi hằng năm. (ít ra 1 năm phải có 1 lần).

    2) Để quyết định bỏ ra khoảng 1,4 triệu zł (đây là tất cả tiền quỹ xây dựng của Chùa) mua đất có mấy cuộc họp? họp ở đâu? có những ai? văn bản cuộc họp? … Cuộc họp sau có đầy đủ như cuộc họp trước không hay ai phản đối thì cuộc họp sau không cần phải đi? Sau cuộc họp có công khai rộng rãi cho bà con cộng đồng, Phật tử không? có lấy ý kiến của bà con cộng đồng, Phật tử không? ...(theo ad biết không có cuộc họp MUA ĐẤT xây Chùa).

    3) Theo ad biết có rất nhiều người trong hội đoàn phản đối việc mua thêm 3000m2 đất, chỉ đồng ý mua nhiều nhất là 5000m2. Vậy những ai quyết định mua thêm 3000m2 đất này? (quỹ của Chùa có hạn mua 5000m2 đã là quá nhiều không phải tiền của CHÙA mà làm gì cũng được). Trong phần này cần biết cụ thể việc mua thêm 3000m2 đất.

    4) Trong phần 3000m2 đất mua thêm có 2117m2 là đất không được phép xây dựng, giá là bao nhiêu? theo ad biết là giá chung bằng giá đất xây dựng. Bỏ tiền ra mua 3000m2 trong đó có 2117m2 không được xây dựng không hiểu mục đích để làm gì? trong khi bà con cộng đồng , Phật tử tích kiệm từng đồng trong quỹ Chùa?

    5) Giá đất lúc mua có phù hợp với giá mặt bằng thị trường hay không ? Đất nằm trong sâu, đất trũng hơn mặt bằng đất khoảng 1,7m. Theo ad được biết giá đất lúc đó rất rẻ vì thị trường bất động sản Ba lan ảm đạm, mà đây là mảnh đất nằm trong sâu, đất xây Chùa mà hình cái DÌU (ai ai người VN mua đất cũng cần xem thế đất huống chi đây là đất xây CHÙA) .
  • #8 Thích Nói Thật: bình luận

    04-06-2012 11:56

    Nói như "chị H. Nam" là nên ủng hộ họ..,còn lâu nhé. Còn ủng hộ họ là còn tiếp tay cho bọn sâu mọt, đến tiền chùa cũng thậm thụt thì còn việc gì mà họ không dám làm. Vì sao, mọi người có biết không? Vì đồng tiền là Tiên là Phật mà lại, quả là chí lý!!
    Tốt nhất, như chị Huệ Nam đề nghị Ông Hà minh hiển, nói là MINH nhưng chưa được MINH nên tự xin rút lui chức Chủ tịch để về VN tu luyện thêm cho MINH thêm, có MINH thì mới HIỂN được.
    Ông này họ Hà chắc gốc Tàu... cắt.
  • #7 Trí Dũng: bình luận

    04-06-2012 04:30

    Chúng ta chỉ ủng hộ những cái đúng, còn làm sai thì không thể ủng hộ được. Ủng hộ cái sai là đồng loã với họ và làm cho họ vẫn thấy là đúng. Rõ ràng việc mua đất là có nhiều khuất tất. Họ (hoặc chỉ một người) "đi đêm" với chủ đất một giá thoả thuận nào đó, rồi người ấy tìm cách "chèo lái" để mua bằng được với giá "bình ổn" như mua 5000m2. Chỉ có giời mới biết những điều tăm tối ấy.
    Vậy nên phải thành lập một BAN THANH TRA về vụ việc này để mọi việc được rõ ràng. Tất nhiên BAN THANH TRA không thể để ban xây dựng chùa lựa chọn mà phải để cho quần chúng đề cử.
  • #6 sóng thần: binh luận

    04-06-2012 04:11

    Không còn gì để nói nữa. Một lũ người ăn tục nói phét, đục khoét của dân, lừa đảo cả Trời Phật. Chúng nó cậy quyền cậy thế để làm bậy. Nhất định không để cho *** lừa nữa. 4H nên biết điều mà từ chức sớm thì tốt hơn là để quần chúng phải kéo xuống.
  • #5 nguoithichdua: ngưoithichdua@seznam.cz

    03-06-2012 19:11

    Bạn có thấy đông người đến chùa không? và khi đến chùa thì phải làm gì? Trước tiên là mua-bán! mua hương hoa, mua đồ thắp lễ, mua quẻ bói vv và sau đó thì đến đặt tiền "chùa", gọi văn hoa ra là hảo tâm quyên góp!
    Xây chùa hiện nay đang là một ngành kinh doanh hốt ra bạc. Buôn hàng hóa thường thì sợ lỗ, buôn hàng cấm thì sợ bị bắt, bị tù. Chỉ có "buôn thần bán thánh" thì trăm trận, trăm thắng! Chả thế mà tòan đại gia nhảy vào kinh doanh chùa chiền, có đại gia còn "tụt bỏ đồ thường, mang đồ nâu xồng" nữa chứ.
    Thế mới biết, đồng tiền nó khiếp thật, nó biến cái thiện thành ác, biến nơi thanh tịnh, suy ngẫm (vốn chùa chiền xưa là vậy) thành nơi hội tụ của phường con buôn!
    Thật là "miệng nam mô mà bụng một bồ...
  • #4 Rút kinh nghiệm: Thay 4H

    02-06-2012 22:43


    Chúng tôi không bầu cho cái ngu dốt, khuất tất cho dù nó tích cực đến đâu đi chăng nữa. Càng tích cực càng làm thiệt hại.

    Dù có thông cảm cho những cái ngu dốt của 4H nhưng không thể lấy điều đó để tiếp tục ủng hộ cho các bác này. Chúng ta không thể trao trọng trách cho những ai thiểu năng về suy nghĩ lẫn hành động lại vừa lộng hành.

    Nếu biết sẽ thế này thì chắc chắn ngay từ đầu chúng tôi đã không chấp nhận bầu cho 4H làm.

    Chúng ta phải bầu cho những cái sáng suốt, minh bạch.
    Cộng đồng mình không thiếu người có khả năng gánh vác đâu. Vài chục nghìn người ở đây chẳng nhẽ không lập ra được một ban xây dựng mới tích cực đóng góp công sức cho việc xây chùa hay sao?
  • #3 H-H : NÊN RÕ RÀNG

    02-06-2012 21:40

    Theo tôi các bác nên minh bạch về tài chính, Biết rằng các bác đã bỏ công sức ra rất nhiều để làm cho cộng đồng, nhưng tiền là cua tập thể nên cần phải minh bạch cụ thể và chi tiểt thì sẽ tốt hơn.và trước khi đưa ra quyêt đinh phải đưa ra ý kiến của dan, (đến từng quầy để họ điền vào giấy là đồng ý hay không đồng ý) về việc xây chùa ở địa điểm này hay địa điểm kia) hoặc mua thêm hay không mua thêm, hoặc xây một tầng hay 2 tầng ...v..v ...như vậy thì bà con cũng hài lòng , mà các Bác cũng tránh được điều tiếng cho mình .. tôi cũng chỉ góp ý như vậy theo mọi người thì có được không ?
  • #2 Thích chân Dài: 4 năm nũa chùa sẽ có hay không

    02-06-2012 20:08

    Duyên chưa tới, cộng thêm mới ông 4H vô thần lãnh đạo việc làm chùa. cuộc họp cách đây khoảng 4 năm, tiền để làm chùa đã có đủ và nhiều, vấn đề chỉ có xd trong nay mai.
    Vây mà 4 năm đã trôi qua, cộng đồng ngày 1 làm ăn khó khăn, tôi dụ đoán 4 năm nua chùa thiên việt vẫn chưa xong. thôi đành tuỳ duyên. Muốn làm đuợc chỉ cần 1 nguời - 1 nguời lanh đạo. Giờ đây ủng hộ ông Thái kho là tốt hơn.
  • #1 Chị H. Nam: Vì một ngôi chùa khang trang và lành mạnh

    02-06-2012 23:55

    Tôi nghĩ các bác ý cũng không dám ăn bớt tiền mua đất xây chùa đâu nhưng làm ăn ì trệ, thiếu năng lực, trách nhiệm thì có đấy.
    Ngay chuyện mua đất đã thấy các bác ý ngu dốt (vị trí địa lý và phong thuỷ rất kém). Đầu óc thì manh mún, tiểu thương (mua lặt vặt 2, 3 lần mỗi lần một ít). Chính những yếu kém trên đã làm giảm tiến độ và gây nên sự mất lòng tin trong cộng đồng. Về mặt tích cực thì cũng xin thưa rằng nếu không có các bác ý thì ai đứng ra gánh vác trọng trách này đây.
    Vì vậy chúng ta nên hết lòng, hết tâm ủng hộ các bác. Đồng thời cần tăng cường tổ chức cho việc xây chùa sắp tới đạt hiệu quả cao nhất (vì xây sai rồi lại sửa chữa, chắp vá) thì còn mệt hơn nữa.
    Riêng bác Hà Minh Hiển trong lúc chùa chưa xây xong đề nghị cấp kinh phí cho bác này về Việt Nam thực tập nâng cao kiến thức để sau này phục vụ cho cộng đồng được hiệu quả hơn .
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Thảo luận

Quảng cáo