Ba Lan

Góc tối của người Việt ở Ba Lan: Cưới nhau và báo động “văn hóa quậy” trong ngày vu quy

Cập nhật lúc 15-05-2010 20:59:31 (GMT+1)
ảnh minh họa

 

Với đặc thù phụ thuộc vào hoàn cảnh hình thành, cộng đồng Việt tại Đông Âu nói chung và tại Ba Lan nói riêng có rất nhiều người ở lứa tuổi thanh niên nên việc kết hôn, xây dựng gia đình giữa người Việt với nhau diễn ra thường xuyên. Cưới xin ở Ba Lan nói chung các thủ tục đơn giản, không bị hai họ làm phiền, sách nhiễu.


Ngày cưới, thường cô dâu và chủ rể cùng với ít bạn bè, người thân „ hoành tráng, hiên ngang” cỡi mấy quả xe đẹp được trang trí những chùm bóng sặc sỡ, nơ hồng, hoa tím,… lượn một vòng quanh thành phố, mà không sợ cảnh sát, biên phòng kiểm tra. Hơn mười năm trước đây một số đông người Việt dạt từ Đức sang Ba Lan sinh sống còn mang theo „ phong tục” có thể ảnh hưởng từ những nhóm di dân như Thổ và Di Gan, đó là buộc sau đuôi xe chở cô dâu, chú rể một chùm ống bơ, kéo lê thê trên phố loẹt xoẹt, tóe cả lửa làm đám dân bản xứ há hốc mồm nhìn theo. Ngày vui này không bao giờ nhà chức trách quấy phá, và dân chúng cũng lịch sự nhường nhịn. Thậm chí đoàn xe chở dâu đi vào đường cấm, cũng chưa chắc bị phạt. Không ai nỡ làm mất đi ngày vui của hai con người đang ngấp nghé bến bờ hạnh phúc.

 Một vài địa điểm quen thuộc trong thành phố, người Việt thường được dẫn đến để chụp ảnh, quay phim cũng như đặt vòng hoa, vừa làm kỷ niệm cho riêng mình, vừa nghĩ đến chuyện cả làng ngày sau sẽ tập trung đến nhà bố mẹ mình chiêm ngưỡng sự sang trọng, đổi đời của những người vừa mới hôm qua thậm chí đi ngủ không chùi chân đó là Cung Vua, Thành Cổ và Tượng đài liệt sĩ vô danh. Sau khi kết thúc chương trình „ chân xéo nát cỏ xanh, mắt rực cháy đam mê kiến trúc cổ” và đặt vòng hoa nơi mà từ người đứng đầu Ba Lan cho đến các nguyên thủ quốc gia các nước khác thường đến tưởng niệm mỗi khi ghé thăm Ba Lan thì đoàn dâu rể về một nhà hàng Việt nào đó để bắt đầu lễ cưới với sự chứng giám của đông đảo bạn bè, người thân đôi bên.

 Ở Vác- sa- va, những năm qua người Việt chủ yếu tổ chức đám cưới tại nhà hàng Quê Hương, Li Li, Vân Bình,…nằm ngay trung tâm thành phố, và gần đây có thêm nhà hàng mới là Pacyfik tại Raszyn, nằm trên đường chính nối Vác- sa-va với quần thể thương mại Wólka Kosowska. Xu hướng người Việt chuyển dần ra ngoại ô sinh sống phát triển mạnh thời gian qua, nên việc mở nhà hàng lớn đáp ứng nhu cầu tổ chức đám cưới, cũng như tạo sân chơi cho những người Việt xa quê như nhà hàng Pacyfik cũng là một sự đột phá táo bạo (!). Tuy vậy, việc chọn nhà hàng nào, đồ ăn và giá cả cũng như phong cách phục vụ ra sao, vị trí thuận tiện cho khách mời như thế nào v.v…xin trao quyền cho bạn đọc bình chọn, cá nhân người viết không có ý định đi sâu về các vấn đề đó.

 Để một đám cưới thành công thì việc đầu tiên phải chọn được một MC kha khá. Ở Vác- sa- va, trước đây có anh A nghề chính là thợ cắt tóc trên chợ trời Sân Vận Động dẫn dắt đám cưới cũng vui, tuy rằng mỗi lần đọc thơ anh ta vẫn mang tờ giấy gấp tư, gấp ba nhàu nhĩ ra đọc. Và đôi lần khẳng định cô dâu nào đó cùng quê với hai chị em ruột Bà Trưng, Bà Triệu. Dù anh có tài nhìn mặt mà cắt tóc- nghĩa là qua nói chuyện, đoán ai là Tiến sĩ thì anh cắt tóc kiểu khoa bảng thông thái trán hói, ai làm „cửu vạn” thì anh cắt tóc kiểu vuông thành sắc cạnh như chiếc xe kéo. Sau này, nghe đâu hưởng ứng tiếng gọi „ hướng về quê hương, đất nước”, nhân tiện có Biên phòng lo hộ vé, anh đã hồi hương.

 Một bác B khác ngoài cái vẻ cao ráo, điển trai bác còn có tài ăn nói, làm MC không chỉ trong đám cưới mà ở các hội nghị sinh hoạt tổ chức cũng rất đạt, nhưng tiếc rằng bác cũng quyến luyến „ chùm khế ngọt”, bởi vậy cũng nhân tiện sức khỏe có vấn đề, bác về Việt Nam dưỡng bệnh.

 Người có thâm niên làm MC và thế mạnh „ con nòi” phải kể đến ca sĩ C, người có giọng nói mạnh mẽ, sắc nét cùng khả năng hát tốt, hát say sưa những bài ca cách mạng. Tuy nhiên, càng xế chiều thì nếu quan sát sẽ thấy phong cách dẫn dắt đám cưới của bác dần dần nhuộm sắc thái của ngày lễ trang nghiêm, vắng dần sự vui tươi linh hoạt quần chúng cần thiết trong ngày vui đôi lứa. Giương  mục kỉnh, đứng ngay ngắn trên bục, sang sảng đọc bản „ báo cáo” viết sẵn khai mạc lễ  hợp cẩn dễ tạo cho quan khách và đôi uyên ương tâm lí răn đe cần phải có cách hành xử cứng rắn ngay từ thưở chơ vơ mới cưới nhau về.

 Ngược lại, MC vui tính hòa đồng quá mức lại có ngay anh D. Anh D không chỉ nhiệt tình, lo lắng tốt các việc phát sinh khác trong cộng đồng, mà còn rất xông xáo trong nghề tổ chức đám cưới. Anh có khả năng nói nhiều, nói liên tục, diễn xuất khá đạt tiết tấu „ Mận hỏi Đào trong vườn Hồng”. Nếu đi dự đám cưới mà có anh D làm MC thì bữa đó có khi 15 phút chưa nút nổi miếng chim xào sả ớt. Đơn giản vì anh liên tục „ xin một tràng vỗ tay” và hô đứng lên ngồi xuống hơn cả Mao chủ tịch thời Cách mạng văn hóa bên Tàu.

 Gần đây xuất hiện MC lí thú nhất lại chính là cậu trai trẻ tên E„ hai mươi tám mùa pháo nổ,chưa một lần cầm cổ tay ai” từ Séc mới sang, hiện bán hàng chợ lẻ. Nghe đâu cậu này rất đắt khách bởi sự trẻ trung, mới mẻ cùng năng khiếu ăn nói.

 Tuy vậy, dù các MC có tài, có duyên đến mấy cũng chưa đủ sức kêu gọi khách khứa đến đúng giờ và ngăn chặn khách đến dự đám cưới ngồi lại đến lúc hạ màn. Phần lớn các đám cưới, người ta ăn xong, chỉ ngong ngóng đợi cô dâu và chú rể đến chúc rượu để trao phong bì xong là chuồn. Thậm chí có khi, cô dâu chú rể đi hết vòng quay lại Hội trường chẳng còn một ai ngoài nhân viên dọn bàn. Mà ở một số nhà hàng kể cũng lạ, khi khách đang còn ngồi, MC chưa tuyên bố kết thúc thì nhân viên nhà hàng đã ra ào ào thu dọn thức ăn, đồ huống khiến khách chưng hửng, bẽ bàng đứng dậy ra về. Do nặng về hình thức số lượng, mời tràn lan và ít nhiều do đòi hỏi của công việc chợ búa cần dậy sớm, có khi từ 2 h sáng nên mới có khung cảnh buồn trong vui như vậy.

 

 Khách đi đám cưới ở Ba Lan cũng rất hiểu biết, đôi khi làm 2 phong bì dày mỏng khác nhau, tùy cách tổ chức, món ăn mà quyết định trao phong bì nào, túi trái hay túi phải. Nhưng cũng nhiều khi gặp phải „ móng tay nhọn”, khi gia đình chú rể, cô dâu tinh quái, đặt thùng đựng phong bì ngay cửa ra vào, bên cạnh vuông lụa hồng để kí lưu niệm, khách vào trong thấy chỉ vài món ăn sơ sài, thấy hố mà muốn khóc bởi phong bì đã bỏ qua hom.

 Thế nhưng một vài sự kiện sơ sài tạm kể trên chưa phải là điều quan trọng và có nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống và sự hội nhập của cộng đồng trên xứ người. Vấn đề nhức nhối nhất chính là tệ nạn đánh nhau, „đập chắc” của một bộ phận thanh niên Việt tại nhiều đám cưới. Chuyện mượn tí men rượu, thách đố nhau, chửi nhau rồi đập phá nhà hàng, đánh lộn lẫn nhau nôn mửa lây láng ra khắp nơi. Theo anh S. chủ một nhà hàng nổi tiếng ở Vác-sa-va thì mặc dù anh là cựu sĩ quan bộ đội biên phòng, cùng một số nhân viên nhà hàng cũng có bản lĩnh vậy mà đôi khi không ngăn nổi sự phá phách, càn quấy của đám thanh niên say rượu. Những trò đập cốc chén, bẻ nhà vệ sinh, nôn mửa và tự nhiên như „ quận công” ngay trên sàn nhà hàng khiến đám khách Tây có nhu cầu ghé qua sợ xanh mắt.

 Nhiều khi cô dâu và chú rể sau khi đã thu xong phong bì, mắt trước mắt sau trong 36 chước, chước „ đêm tân hôn” là khôn nhất, bởi ở lại sẽ rắc rối với đám thanh niên yêng hùng. Cũng chỉ vì cãi nhau những chuyện đâu đâu, trong một đám cưới đầu tháng Năm, suýt có án mạng vì một người bị một thanh niên khác đâm mấy nhát dao chí mạng.

 Nếu xét về nguyên nhân thì rõ ràng ngoài lí do vì hoàn cảnh xuất thân và môi trường làm việc,  cùng những lo lắng, ức chế khiến những con người vốn dĩ hàng ngày nhẫn nhục, cam chịu chợt nổi đóa khi có men say. Cộng với tâm lí „đất mình” trong nhà hàng thuần Việt Nam nên xu hướng anh hùng nhất khoảnh là hiện hữu. Cũng những con người đó, ngoài đường phố thì lúc nào cũng nơm nớp, sợ hãi. Ngay thậm chí lên Sứ quán xếp hàng làm giấy tờ, gặp cô nhân viên xinh xinh nhấm nhẳng cũng thấy run run không dám nhìn  thẳng mặt. Khi cô nhân viên phòng Lãnh sự ngoắc tay cho người Tây đứng cuối hàng ưu tiên giải quyết trước, không đoái hoài đến mình và những người đồng hương khác xếp hàng sắp sắp đến lượt cũng im lặng, không phản ứng, chấp nhận một cách tự nhiên đẳng cấp dân tộc mình. Vậy mà cứ ở đám cưới là trở nên ghê gớm, hung bạo sẵn sàng ăn thua, mình phải là „ năm bơ oan” , quên cha mẹ nơi quê nhà nghèo đói, vay mượn cóp nhặt từng đồng cho con mình sang Tây, đặng có cơ hội vượt qua cái nghèo đeo bám. Sự mất lí trí, a dua, đề cao „giá trị” mình bằng thói côn đồ và sự ngu muội khi chưa từng nếm mùi pháp luật nơi mình sống nhờ đã đến lúc cần rung lên hồi chuông cảnh báo. Lúc này là vai trò của Ban công tác cộng đồng, các hội đoàn,…cần lên tiếng  nhằm ngăn chặn phần nào những nguy cơ có thể làm xấu đi hình ảnh cộng đồng Việt trong mắt người dân sở tại.

 Quảng Lâm

Tên nhân vật và địa danh trong bài đã được đổi

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #7 Viet kieu Dong Au:

    28-05-2010 03:26

    May ong ba dong Au lam sao quen duoc nuoc mam. Nguoi khon ke dai thoi may cung an, cung cham. Choi het, The moi goi la Viet kieu dong Au
  • #6 Lỗi nhục:

    27-05-2010 21:55

    Nội dung: Các cụ có câu No thành phạt thành tiên ,đói thành ma thành Quỷ, Đai đa số ở miền bắc đói nghèo, giờ được no nê thừa chất thì phải Nổ chứ , cứ ngỡ minh thành Tiên , Gia đình mình toàn họ Hoàng, trong khi đo bố mẹ o nhà quê lưng cong mồm vẩu lên vì đói vì khổ cực,con cái bên nay chộp giật được , nhà thì đi thuê o chật chội bẩn thỉu,nhưng cũng phải cố mua cho được bộ quần áo hàng hiệu đẻ lòi ra ,vói cái túi Vuiluiton, cái DTD,đầy đỏ tóc xanh vàng để thể hiện mình là sành điệu, Người thành phố nói giọng quê , tai sao lại như vậy...?có phải cơ chế quê nhà sự chênh lệch nghèo và giàu Nổi không...?luật pháp thì thối nát,giáo duc,y tế ..v...v xuống cấp trầm trọng,tôi thấy cộng đồng người vn ở châu âu đa phần ,ăn uống nhậu nhẹt ,cờ bạc , tuổi trẻ thì đi PARTY nhảy nhót để hút hít, không thể dục thể thao, và văn hoá kể cả những gia đình nhiều tiền lắm của, chẳng nhẽ chúng ta người vn học văn hoá người DiGan hay sao...?và có ai phê phán hoặc góp ý chân thật thì lại bi chửi, chắc người góp ý không đủ kiến thực ,kiên trì để thuyết phục được người nghe và người nghe thì Não trạng nó ở trong đầu...(day toi chi noi o mot goc canh xa hoi vi toidau lon).....cho dinh chinh ta loi nhieu!!!!!!
  • #5 Chuyện phiếm:

    18-05-2010 19:25

    Các cụ có câu ma chê cưới trách , trong ngày vui ít nhiều có chuyện này , chuyện nọ cũng là lẽ thường . Bà con ta sang đây làm ăn là một quần thể tổng hợp các vùng miền hỗn hợp , trong mọi việc lớn nhỏ tính chuyên nghiệp rất kém vì không có chuyên môn . Những người lo khâu tổ chức , MC , ca sỹ , dan nhạc ...vv , hầu như đều là do cộng đồng tín nhiệm nhờ vả hoặc có chút máu nghệ sỹ trong người nên tham gia . Thiết nghĩ được như vậy cũng là quí hoá lắm rồi .
    Còn việc đám cưới tổ chức hoành tráng , sang trọng , sành điệu hay không là phụ thuộc vào kinh tế hay quan niệm , phong cách xài tiền của từng người . Tôi thấy rất buồn cười với những ai đi đám cưới lại còn dùng hai phong bì . Khả năng kinh tế của mình mừng được bao nhiêu thì mình mừng bấy nhiêu , sao lại phải khổ vậy . He ! he ! .
    Còn mấy vụ quậy phá , đánh nhau trong đám cưới thì chẳng qua chỉ là sự ngứa cựa của mấy chú choai choai , ngựa non háu đá . Phần vì có tý hơi men , hoặc ghét nhau trong lúc buôn bán , hoặc nợ nần nhau trong lúc cờ bạc , có khi cũng chỉ đơn giản là do ... tranh gái . Hi ! hi !
    Dạo này các bài viết post lên hay có cách ví von phải thế này thế nọ để khỏi làm xấu hình ảnh của người VN sinh sống tại nước ngoài với dân sở tại . Tôi thấy việc này là đúng nhưng các bạn hơi lạm dụng quá , đến mức hơi thừa . Ví dụ như khi đã uống say quá đà thì ai cũng phải nôn thôi , Polak mà uống say rồi thì cũng nôn ở nhà ga hay tè bậy ở quảng trường , chứ không phải riêng người Việt Nam ta là chuyên gia của những trò mọi dợ . Còn nếu chúng ta muốn thật sự họ tôn trọng mình trên mọi phương diện thì cái trung tâm thương mại ASG cũng không nên tồn tại nữa ( Hi ! hi ! việc này là hơi khó à nha ! ) . Vì chúng ta vẫn lách luật để kiếm tiền , ít nhiều cũng ảnh hưởng đến những người Ba Lan đóng thuế mà .
    Nói tóm lại là người Việt Nam sinh sống tại Ba Lan được như ngày hôm nay là quá ổn rồi . Mọi người nên lạc quan để tiếp tục tồn tại và phát triển . Các cụ có câu ma chê , cưới trách . He he ! Hi hi !
  • #4 hoa đào:

    18-05-2010 10:53

    Kiến thức và văn hoá hoàn toàn khác nhau, mỗi người nhìn nhận và ứng sử cũng khác nhau, trên đời này ai cũng bị thiếu sót không ai được hoàn hảo, lên khi góp ý người khác hãy thận trọng đừng tự cao tự đại mình quá , nhiều khi người nghe phản tác dụng...Biết đâu người viết góp ý kiến lớp 3 trường làng, nhưng văn hoá họ cao hơn nhiều lần anh tiến sĩ giấy , tất cả là do 1 cơ chế , 1 môi trường giáo dục không lành mạnh ,nó mới xảy ra hiện tượng này...Bạn Kiều Mộng Điệp ạ ...tên hay quá..Bạn hãy xem di chúc cua HCM người đã khai sinh ra nước vn chưa....? NHÂN DÂN Ông Hồ viết Là : "jân giân "đấy ,Bạn bảo bút sa Gà chết, nhưng Gà có chết ĐÂU....?Hàng năm chính phủ vn vẫn bỏ ra bao nhiều tiền của để quảng bá Sống và làm việc theo gương bác Hồ vĩ dại đấy sao....?
  • #3 Kiều Mộng Điệp:

    17-05-2010 05:23

    Các vị viết sai chính tả và ngữ pháp tiếng Việt nhiều quá ! Thôi thì cũng thông cảm cho sự bức xúc mà bỏ quá cho, chứ thực ra đem hai bài viết bình luận này mà chấm điểm thì châm chước lắm cũng chỉ được điểm 3 của lớp 5 trường làng mà thôi ! Lần sau khi các vị nên cẩn trọng trong câu chữ của mình, và nhớ là cha ông mình có câu "bút sa gà chết " đấy...Thân ái !
  • #2 cukieu:

    16-05-2010 23:05

    Bai viet rat hay,ngay vui cua doi uyen uong,neu nhu phong tuc VN thi ngay cuoi la ngay lanh thang tot moi dam to chuc dam cuoi cho doi ban tre.Chung ta den de gop vui cung doi vo chong tre va gia dinh ho.Nen chung ta can ton trong va chuc ho hanh phuc
    Nhung vi chen ruou va nhung cau chuyen khong hop nhau roi xĩch mich ma danh nhau thi co may van de nhu the nau:
    Ban da den pha va lam xui xe doi vo chong tre.
    Den dam cuoi cac ban an mac dep,co rat nhieu nguoi,lon co ,be co gia tre co nguoi chi thuc co ma cac chui rua va danh nhau thi dau con van hoa Viet nam nua.Neu ai co tinh hung hang nhu the ma khong kim duoc thi tot nhat deng den lam phien va lam mat vui trong dai cua ho.
    Cung nen khuyen cao nhung doi ban tre sap to chuc dam cuoi thi moi nhung nguoi than thiet thoi,moi dai tra qua nen moi xay ra nhieu chuyen,
  • #1 Lỗi nhục:

    16-05-2010 09:44

    Các cụ có câu No thành phạt thành tiên ,đói thành ma thành Quỷ, Đai đa số ở miền bắc đói nghèo, giờ được no nê thừa chất thì phải Nổ chứ , cứ ngỡ minh thành Tiên , Gia đình mình toàn họ Hoàng, trong khi đo bố mẹ o nhà quê lưng cong mồm vẩu lên vì đói vì khổ cực,con cái bên nay chộp giật được , nhà thì đi thuê o chật chội bẩn thỉu,nhưng cũng phải cố mua cho được bộ quần áo hàng hiệu đẻ lòi ra ,vói cái túi Vuiluiton, cái DTD,đầy đỏ tóc xanh vàng để thể hiện mình là sành điệu, Người thành phố nói giọng quê , tai sao lại như vậy...?có phải cơ chế quê nhà sự chênh lệch nghèo và giàu Nổi không...?luật pháp thì thối nát,giáo duc,y tế ..v...v xuống cấp trầm trọng,tôi thấy cộng đồng người vn ở châu âu đa phần ,ăn uống nhậu nhẹt ,cờ bạc , tuổi trẻ thì đi PARTY nhảy nhót để hút hít, không thể dục thể thao, và văn hoá kể cả những gia đình nhiều tiền lắm của, chẳng nhẽ chúng ta người vn học văn hoá người DiGan hay sao...?và có ai phê phán hoặc góp ý chân thật thì lại bi chửi, chắc người góp ý không đủ kiến thực ,kiên trì để thuyết phục được người nghe và người nghe thì Não trạng nó ở trong đầu...
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.
Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Thảo luận

Quảng cáo