Séc-Slovakia

Giao lưu văn hóa Việt-Séc nhân dịp Tết Nguyên đán 2018

Cập nhật lúc 11-02-2018 14:27:11 (GMT+1)
Một tiết mục biểu diễn văn nghệ của thiếu nhi Séc trong Tết Việt. (Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, ngày 10/2, chương trình Tết Việt dành cho người dân phường Libus, quận Prague 4, nơi có mật độ người Việt cao nhất Cộng hòa Séc, đã diễn ra tại Trung tâm Thương mại Sapa.


Hơn 700 người đã tới dự cuộc giao lưu văn hóa Việt-Séc độc đáo này.

Phát biểu khai mạc chương trình Tết Việt, ông Hoàng Đình Thắng, Tổng giám đốc điều hành Công ty Saparia và ông JiriKoubek, nhấn mạnh tới sự đóng góp của cộng đồng người Việt vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt-Séc, mong muốn người Việt và người Séc có sự hiểu biết, cảm thông với nhau hơn.

Ý tưởng tổ chức Tết Việt với người Séc xuất phát từ ban lãnh đạo công ty Saparia cách đây 5 năm.

Tổ chức Tết Việt vào dịp Tết cổ truyền của người Việt và dịp chuẩn bị lễ hội Carnival của Séc là cơ hội để các bên tìm hiểu văn hóa của nhau và chung sống thuận hòa. Ý tưởng này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của Bộ Nội vụ Séc, cũng như chính quyền quận Prague 4 và phường Libus.

Sau 5 lần tổ chức, Tết Việt với người Séc đã đi vào quy củ và ngày càng hoàn thiện, số người tham dự đông đảo hơn, trở thành cuộc giao lưu văn hóa Việt-Séc thiết thực, bổ ích.

Tại hội trường Đông Đô, bên phải là dãy quầy ẩm thực Việt với các món ăn truyền thống, trong khi bên trái là dãy quầy ẩm thực Séc.

Trong chương trình Tết Việt luôn luôn có sự tham gia của các nghệ sỹ không chuyên của Việt Nam và Séc. Các điệu múa, bài hát, bản nhạc dân gian và sắc phục truyền thống với bầu không khí vui tươi của lễ hội có tác dụng đặc biệt trong việc kết nối các dân tộc.

Trong các cuộc Tết Việt với người Séc gần đây luôn có mặt “ông Đồ” Nguyễn Quyết Tiến, đồng tác giả bộ Từ điển Giáo khoa Séc-Việt. Người Séc rất thích thú với kiểu “vẽ” chữ Việt đẹp, tinh tế và đầy ý nghĩa nhân văn.

Hình ảnh 'ông Đồ cho chữ' rất quen thuộc trong Tết Việt. (Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN)


Trong ngày 9/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức buổi lễ đón mừng Xuân Mậu Tuất 2018, với sự tham dự của toàn thể gia đình cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, cộng đồng người Việt hiện đang sinh sống, làm việc tại Mexico, cùng các bạn bè thân thiết sở tại và quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại buổi lễ, Đại biện Đoàn Anh Tuấn đã nêu bật vai trò quan trọng của cộng đồng người Việt ở Mexico trong việc thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác giữa hai đất nước, đồng thời tái khẳng định chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại biện Đoàn Anh Tuấn thông báo với bà con Việt kiều về những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm 2017, theo đó tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây và Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) 2017, đón lãnh đạo các nền kinh tế thành viên thăm chính thức Việt Nam, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump; Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Gần đây, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam lần đầu tiên giành được ngôi vị Á quân tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á.

Đại biện Đoàn Anh Tuấn cũng đánh giá cao sự phát triển của quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mexico trong năm 2017, thông qua việc tăng cường đối thoại và trao đổi đoàn các cấp.

Đại biện Đoàn Anh Tuấn đặc biệt nêu bật ý nghĩa của cuộc gặp song phương giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, góp phần nâng tầm quan hệ song phương vì lợi ích, thịnh vượng của hai đất nước và hai dân tộc.

Theo số liệu thống kê của Bộ Kinh tế Mexico, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 4,5 tỷ USD, với thặng dư 4,04 tỷ USD nghiêng về phía Việt Nam.

Trong không khí gia đình đầm ấm, cộng đồng người Việt tại Mexico, cùng bạn bè sở tại và quốc tế đã thưởng thức hương vị của Tết Việt qua những món ăn truyền thống cùng những bài hát mừng xuân của các cháu thiếu nhi./.

Nguồn: Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo