Góc nhìn

‘Thư Trịnh Văn Lâu’ tái xuất: ‘Điềm báo’ gì cho ‘đại hội 12 bis’?

Cập nhật lúc 27-03-2017 03:25:22 (GMT+1)

 

Nếu cần có một mốc thời điểm để suy ngẫm thì có thể nhìn lại từ tuần đầu tháng Ba năm 2017, mạng xã hội đột ngột bùng lên rất nhiều đơn thư được cho là tố cáo nội bộ đảng. Đặc biệt là nội dung và tính chất vào lần này còn quyết liệt và “sát ván” hơn cả “tiền đại hội 12”.


Tiền đại hội 12. Bắt đầu khoảng tháng Mười năm 2015, đơn thư tố cáo nội bộ bùng phát như bươm bướm trên mạng xã hội. Thậm chí cả “tài liệu chính trị nội bộ” theo hình thức “Phủ đặc ủy trung ương tình báo VNCH”… Thời gian bùng phát đơn thư tố cáo này lại diễn ra trước thời điểm khai mạc chính thức của đại hội 12 chừng 2,5 tháng.

Có một sự tương đồng nào đó về độ trễ thời gian giữa sự kiện đại hội 12 đầu năm 2016 và Hội nghị trung ương 5 mà nghe nói được dời lại vào đầu tháng 5/2017.

Cũng có một sự tương đồng nào đó giữa hai sự kiện quan trọng về nhân sự trên bởi sự xuất hiện của một nhân vật có lẽ là “quan trọng”: người được cho là  ông Trịnh Văn Lâu, cựu Ủy viên Ban chấp hành trung ương đảng, cựu Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy Ban kiểm tra Trung ương Đảng, cựu Bí thư tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh và tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 26/3/2017, một bức thư ký tên Trịnh Văn Lâu với đầy đủ các chức danh trên được gửi đến trang Ba Sàm, với nội dung trực chỉ một số nhân vật đặc biệt như đương kim ủy viên bộ chính trị Nguyễn Văn Bình, đại gia Trầm Bê, Thiếu tướng công an Trần Quốc Liêm… Kiến nghị rất quyết liệt: cách chức, bắt, xử lý pháp luật.

Độ trễ từ ngày ký thư trên đến lúc gửi cho trang Ba Sàm là khoảng 1 tháng.

Mốc thời gian đáng so sánh và có vẻ có ý nghĩa là ngày ký bức thư trên là 28/2/2017, trong khi ngay trước đó - ngày 24/2/2017 - báo chí nhà nước đã ồn ào đưa tin “cha con ông Trầm Bê thôi quản trị tại Ngân hàng Sacombank”.

Đầu tháng 1/2016, tức 2 tuần trước khi diễn ra đại hội 12, một bức thư ký tên Trịnh Văn Lâu cũng được công bố trên trang Ba Sàm. Thư này gửi cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương đảng CSVN. Trong thư này đề cập về ông Mười Rua, cựu giám đốc công ty Vissan, là anh nuôi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và là người đã gặp ông Trịnh Văn Lâu để “hạch sách và giải đáp về những vi phạm của Nguyễn Tấn Dũng”. Thư cũng có nói tới chuyện ông Trầm Bê vận động ông Trịnh Văn Lâu giúp bầu ông Nguyễn Tấn Dũng làm tổng bí thư ở Đại hội 12 ra sao, cũng như mối quan hệ khắng khít giữa thủ tướng với ông Trầm Bê thế nào…

Đáng chú ý là mặc dù bức thư ký tên Trịnh Văn Lâu trước đại hội 12 nêu rất cụ thể về những tình tiết mang tính tố cáo, nhưng từ đó đến nay đã không có bất kỳ một đề cập theo cách “nói lại cho rõ” hoặc thông tin phủ nhận nào về bức thư này từ phía các cơ quan chức năng Việt Nam. Như thể là “người thật việc thật”.

Cũng cần chú ý rằng, bức thư ký tên Trịnh Văn Lâu hầu như là thư mang tính tố cáo cuối cùng được công khai trên mạng xã hội trước đại hội 12. Kết thúc đại hội này, ông Nguyễn Phú Trọng đại thắng trước ông Nguyễn Tấn Dũng.

Còn lần này thì sao? “Điềm báo” gì cho Hội nghị trung ương 5 mà có người ví như “đại hội 12 bis”?

“12 bis” lại còn phức hợp hơn cả “12”. Không chỉ “trung ương” mà đang lan xuống cả những “mặt trận” như Thanh Hóa, Đà Nẵng và có thể còn xa hơn nữa… Không chỉ dư luận tràn đầy trên mạng xã hội mà đã có dấu hiệu một số “báo đảng” - chẳng biết phe nào - can dự vào công cuộc “đấu tranh giai cấp”.

Vào thập kỷ 80 của thế kỷ trước, Giáo hoàng Jean Paul II đã chỉ trích “chủ nghĩa tư bản dã man”. Ba chục năm sau, khi tiếp Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh tại Washington vào cuối tháng 10/2016, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã lần đầu tiên bóng bẩy về “chủ nghĩa tư bản cuồng nhiệt ở Việt Nam”…

Nguồn: VNTB

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo