Điểm Tin

Tin nhanh 09.6.2017: Mỹ điều máy bay oanh tạc trên biển Đông

Cập nhật lúc 09-06-2017 08:30:39 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Cập nhật lúc 18:16 CET - Hàn Quốc dừng triển khai hệ thống tên lửa Thaad. Lùm xùm ở Yên Bái, lãnh đạo xem  như là chuyện nghiễm nhiên. Xử phúc thẩm vụ cựu cảnh sát đặt mìn vào nhà công an. Eu nhất trí lập trung tâm chỉ huy quân sự chung. Nhiều người Thái phản đối điện mua của Lào khai thác từ đập sông Mekong. ECB giữ nguyên lãi suất cơ bản. Lần đầu xác định được khối lượng một ngôi sao. Mang thai sau khi chuyển giới từ nữ sang nam...


TIN MỚI

HÀN QUỐC NGỪNG TRIỂN KHAI HỆ THỐNG TÊN LỬA THAAD

Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố ngừng triển khai hệ thống tên lửa THAAD. Lý do Seoul đưa ra là muốn đánh giá lại tác động môi trường cũng như tham khảo thêm ý kiến của người dân. Tuy nhiên giới quan sát nhận định rằng, chính phủ mới của Hàn Quốc có đường lối ôn hòa hơn. Họ muốn tạm ngưng để làm lắng dịu căng thẳng với Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

LÙM XÙM Ở YÊN BÁI, LÃNH ĐẠO XEM NHƯ LÀ NGHIỄM NHIÊN

Báo chí vài ngày gần đây nóng chuyện em trai của Bí thư tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà có siêu biệt phủ trên diện tích đất hơn 130 ngàn mét vuông. Bên cạnh đó, bà Trà đã ký quyết định bổ nhiệm em bà vào chức giám đốc sở tài nguyên môi trường dù ông này không đủ điều kiện. Trong khi đó, giải trình trước quốc hội về việc thừa lãnh đạo cấp sở, ông Dương Văn Thống - Phó bí thư thường trực tỉnh Yên Bái, nói rằng thừa là do cán bộ nhiều!? Liên quan đến việc ông Thống bổ nhiệm nhiều người nhà, ông này tuyên bố có thiếu sót sẽ khắc phục. Còn quốc hội thì nhiều vị đại biểu vô tư cười xem như đó là điều nghiễm nhiên.

MỸ ĐIỀU MÁY BAY OANH TẠC ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Mới đây, Mỹ đã cho hai máy bay oanh tạc bay trên vùng trời Biển Đông. Động thái này ngay lập tức đã khiến Trung Quốc chỉ trích. Trước đó, Mỹ cũng đã cho tàu chiến tuần tra Biển Đông. Những hành động này thể hiện quan điểm cứng rắn của Trung Quốc là luôn theo dõi mọi diễn biến ở vùng căng thẳng này. Trong khi đó, báo cáo của bộ quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục cho xây dựng, bồi đắp và quân sự hóa ở khu vực Trường Sa.

PHIÊN TOÀ TRANH LUẬN VỀ VIỆC GIAM GIỮ TINH TINH Ở MỸ

Một vụ tranh luận về quyền tự do của tinh tinh hôm nay đã diễn ra tại tòa phúc thẩm New York của Mỹ. Bên phía nguyên đơn là các chuyên gia nỗ lực giải cứu những con tinh tinh bị đem ra làm vật thí nghiệm ở Mỹ. Phía nguyên đơn nói rằng tinh tinh và con người có nhiều đặc điểm giống nhau về các năng lực nhận thức, hành vi và năng lực xã hội nên tinh tinh cũng có quyền tự do về thân thể. Nhưng phán quyết của tòa nói rằng tinh tinh không phải là con người, không có năng lực làm chủ hành vi, nên nó không thể có quyền như con người. Phía nguyên đơn có thể tiếp tục khiếu kiện về phán quyết trên.

VIỆT NAM

XỬ PHÚC THẨM VỤ CỰU CẢNH SÁT ĐẶT MÌN NHÀ GIÁM ĐỐC CÔNG AN

Ngày 15.6 tới đây, tòa Thái Nguyên sẽ xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Viết Hòa (cựu công an tỉnh Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích về hành vi giết người. Hai bị cáo bị bắt khi gài mìn trước nhà giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên. Thông tin ban đầu nói rằng giữa hai bên có tư thù. Vụ án xảy ra vào 5 năm trước.

HÀ NỘI SẼ XÂY 700KM ĐƯỜNG SẮT TRỊ GIÁ HƠN 40 TỶ USD

Hà Nội đã lên phương án xây dựng 8 tuyến đường sắt với tổng chiều dài hơn 700km. Những tuyến đường sắt này dọc ngang Hà Nội có tổng vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD. Thời gian dự kiến hoàn thành là vào năm 2050. Nguồn vốn chủ yếu là vay và dự báo vay từ Trung Quốc và Nhật Bản. Nhà thầu và công nghệ cũng sử dụng từ hai đối tác này.

THẾ GIỚI

NHIỀU NGƯỜI THÁI PHẢN ĐỐI MUA ĐIỆN CỦA LÀO KHAI THÁC TỪ ĐẬP TRÊN SÔNG MEKONG

Nhiều người dân Thái Lan đã gửi đơn lên Tòa hành chính khiếu nại việc các ban ngành của chính phủ mua điện từ đập  Pak Beng của Lào trên sông Mê Kông. Trong đơn khiếu nại người dân yêu cầu chính phủ ngừng việc này. Theo họ, hành động mua điện của Lào từ con đập này không khác gì ủng hộ các dự án đắp đập ngăn sông làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng tiêu cực đến hạ nguồn. Người dân Thái Lan cũng là lực lượng nhiệt tình nhất phản đối các dự án đắp đập, phá đá trên sông Mê Kong.

EU NHẤT TRÍ LẬP TRUNG TÂM CHỈ HUY QUÂN SỰ CHUNG

Hội đồng châu Âu thông qua quyết định lập Sở chỉ huy quân sự mang tên “Năng lực hoạch định và triển khai quân sự” (MPCC). Sở chỉ huy này trực thuộc Bộ tham mưu của EU. MPCC có nhiệm vụ sẽ giám sát các sứ mệnh quân sự gián tiếp của EU ở nước ngoài và hiện có ba hoạt động huấn luyện quân sự và dân sự ở 3 nơi là Mali, Somalia, và Cộng hòa Trung Phi.  MPCC có trụ sở đặt tại Brussels với nhân sự gồm 25 người.

KINH TẾ

ECB GIỮ NGUYÊN LÃI SUẤT CƠ BẢN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm qua ra thông báo giữ nguyên các lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục. Bên cạnh đó, ECB  tuyên bố chưa có ý định tăng lãi suất trong những tháng tới. Cụ thể, mức lãi suất tái cấp vốn 0%, giữ lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là âm 0,4%. Giới phân tích nhận định rằng, ECB vẫn đang chờ tín hiệu nền kinh tế phục hồi hơn nữa. Đồng thời, những mối bất an về khủng bố và tị nạn vẫn ảnh hưởng mạnh đến giới đầu tư nên ngân hàng này vẫn giữ nguyên chính sách thực hiện mấy năm qua để kích thích đầu tư.

KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

LẦN ĐẦU XÁC ĐỊNH ĐƯỢC KHỐI LƯỢNG MỘT NGÔI SAO

Các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên đã xác định khối lượng một ngôi sao. Đó là Sao lùn trắng Stein 2051 B có khối lượng bằng 68% so với Mặt trời. Bằng cách quét hình ảnh vũ trụ nhờ Kính thiên văn Hubble đã tiết lộ cách thức lực hấp dẫn của một sao lùn trắng làm cong không gian và uốn cong ánh sáng của một ngôi sao xa xôi phía sau nó. Trong phép tính này, trọng lực đóng vai trò như một loại kính lúp, làm sáng và uốn khúc sao đó. Những thay đổi được các nhà khoa học tính toán và đưa ra dữ liệu một cách thuyết phục. Báo cáo nghiên cứu này công bố trên chuyên san Science.

SỨC KHỎE

THỰC PHẨM CHỨA LỢI KHUẨN PROBITICS HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ TRẦM CẢM

Lợi khuẩn probiotics có nhiều trong sữa chua và các chế phẩm từ sữa có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Mới đây, một nghiên cứu còn cho biết, bổ sung lợi khuẩn này còn giúp giảm chứng trầm cảm. Nghiên cứu nói rõ rằng môi trường vi sinh vật trong ruột có liên quan trực tiếp với não. Những lợi khuẩn này vừa điều trị một số bệnh về đường ruột, nó còn hỗ trợ chữa trị chứng trầm cảm, căng thẳng.

ĐÓ ĐÂY

MANG THAI SAU KHI CHUYỂN GIỚI TỪ NỮ SANG NAM

Trystan Reese, một người vừa chuyển giới từ nữ sang nam, đã mang thai đứa con đầu lòng của mình và đối tác. Đóng vai nam trong khi quan hệ nhưng khi tiến hành chuyển giới vẫn muốn giữ nguyên "phần gốc" của bản thân. Ông Reese đã ngừng dùng testosterone vài tháng trước và thụ thai thành công. Qua siêu âm, đó là một bé trai. Reese sẽ hạ sinh đứa bé vào tháng 7 tới đây.

 

Các bản Tin nhanh hằng ngày nằm trong mục Điểm tin, phần Thời sự http://www.vietinfo.eu/diem-tin.html

Nếu bạn muốn theo dõi Tin Nhanh cập nhật qua Facebook, hãy thăm trang chúng tôi tại:https://www.facebook.com/TinNhanhVietInfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo