Huyền bí

'Hố tử thần' là điềm báo tương lai?

Cập nhật lúc 01-12-2016 04:33:59 (GMT+1)
Khi 'hố tử thần' xuất hiện tại Fukuoka, Nhật Bản, hôm 8/11, nhiều người trên các mạng xã hội đã coi đó như điềm báo về kết

 

Tại thành phố Fukuoka của Nhật Bản hôm 8/11/2016 đã bất ngờ xuất hiện một 'hố tử thần' khổng lồ, thụt xuống ngay bên ngoài một nhà ga xe lửa lớn, nuốt chửng một đoạn phố rộng sáu làn xe chạy. Bất ngờ không kém chiến thắng của Donald Trump trong kỳ bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ, được công bố vào ngày hôm sau.


Ngay sau khi các bức hình chụp hố tử thần được lan ra toàn cầu, cư dân mạng xã hội đã nhanh chóng bình luận về sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa hai sự kiện long trời lở đất diễn ra gần như cùng lúc.

"Trump thắng rồi!" một người ngưỡng mộ nhà tỷ phú viết trên Twitter. "Tôi biết bởi [Fox News] chiếu cảnh một hố tử thần tại Nhật."

Hố tử thần có vẻ như đang từ từ nổi lên (hay nói đúng hơn là chìm xuống?) trong văn hóa hiện đại như một điềm báo mơ hồ, báo hiệu một điều có thể tốt, mà cũng có thể là xấu tùy theo cách ta đón nhận.

Hồi tháng Sáu vừa rồi, khi một con phố tại trung tâm Ottawa đột ngột biến thành một cái hố khổng lồ ngập đầy nước mưa, trên Twitter tràn ngập những lời tiên đoán.

"Bạn phải nhìn mọi thứ một cách tích cực," Christopher Skinner nói. "Ở nơi mọi người nhìn thấy hố tử thần thì tôi lại thấy một hồ bơi trên phố."

Sự khác biệt trong cách nhìn nhận vấn đề giữa cách người Mỹ đi bỏ phiếu cho mỗi bên trong hai ứng viên trong ngày bầu cử 8/11 là rất rõ rệt và sâu sắc. Việc dàn hòa hai quan điểm trái ngược mà không bênh bên này chê bai bên kia đòi hỏi phải có sự nhanh nhạy của người nghệ sỹ và bàn tay ảo thuật cỡ bậc thầy nữa.

Sandro Botticelli drew The Abyss of Hell around 1485, illustrating Dante's nine circles of damnation described in the Divine Comedy

Sandro Botticelli vẽ bức Vực sâu địa ngục (The Abyss of Hell) vào khoảng năm 1485, minh họa quang cảnh chín tầng địa ngục vốn được mô tả trong tác phẩm đồ sộ Thần khúc (Divine Comedy) của Dante

Liệu có thể mô tả một cách đồng cảm về sự rộng toác ra của vết nứt bằng cái nhìn của một người đứng bên ngoài vết nứt đó, trong lúc lại cũng thông cảm với những người đang thấy chính họ đang bị chìm nghỉm và tuyệt vọng mong được đưa ra khỏi cái hố đó?

Họa sỹ người Ý thời tiền Phục hưng, Sandro Botticelli, đã nhìn nhận một cách chính xác về tính thách thức trong việc hài hòa các quan điểm trái ngược nhau khi ông vẽ cảnh vực thẳm xoắn hình trôn ốc nối liền thế giới thực tại với âm ty qua tác phẩm ông sáng tác vào khoảng năm 1485, bức tranh The Abyss of Hell (Vực sâu địa ngục).

Lấy cảm hứng từ quang cảnh chín tầng địa ngục vốn đã được mô tả trong Thần khúc, tác phẩm sử thi đồ sộ của Dante, Botticelli đã tạo ra được một cái nhìn vừa yêu vừa ghét mãnh liệt. Những người quan sát thì không hẳn là đứng trong, không hẳn là đứng ngoài cảnh hiểm nguy, nhưng đồng thời lại như vừa đứng trong, vừa đứng ngoài cảnh đó.

Có lẽ hiếm có hình ảnh nào trong lịch sử nghệ thuật lại có thể thể hiện xuất sắc đến thế, 'đoán trước' được những quan điểm nước đôi của nước Mỹ khi nhìn vào một tương lai chứa đầy những ẩn số.

Nguồn: BBC

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo