Kinh tế

Thêm dự báo xấu về kinh tế thế giới 2009

Cập nhật lúc 06-01-2009 15:22:43 (GMT+1)
Một bảng quảng cáo bán nhà tại bang California - Mỹ

 

Các quan chức châu Âu và Nhật vừa đưa ra thêm dự báo xấu về kinh tế thế giới năm 2009, bất chấp việc Thổng thống đắc cử Mỹ đang vận động cho một gói kích cầu mới nhằm vực dậy nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Một báo cáo mới của Nhật công bố hôm 5.1 cho thấy, doanh số tiêu thụ ôtô tại nước này đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 1974 trở lại đây. Bộ trưởng Tài chính Nhật Shoichi Nakagawa nhận định, triển vọng tăng trưởng của Nhật đang xấu đi.

"Kinh tế Nhật đang đối mặt với tình trạng xuất khẩu và sản xuất giảm sút. Sức tiêu thụ cũng chững lại và nền kinh tế đang diễn biến xấu đi", ông Nagakawa nói. Kinh tế Nhật đã lâm vào suy thoái từ tháng 9.2007 vừa qua.

Trong khi đó, tại Ai-len, hãng sản suất đồ sứ và pha lê Waterford Wedgwood thông báo đang ở bên bờ phá sản. Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, chính phủ đã lên kế hoạch thực hiện gói kích thích kinh tế trị giá khoảng 70 tỷ USD, nhằm nỗ lực thoát khỏi đợt suy thoái tồi tệ nhất từ sau Thế chiến II.

Cũng trong ngày 5.1, Phó chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Lucas Papademos nhận định, tình hình kinh tế thế giới bất ổn hiện nay sẽ dẫn tới khả năng "kinh tế thế giới sẽ không thể hồi phục trước đầu năm 2010".

Hiện Tổng thống đắc cử của Mỹ Barack Obama tích cực vận động cho kế hoạch kích thích kinh tế trị giá khoảng 775 tỷ USD nhằm tạo khoảng 3 triệu việc làm trong 3 năm tới. Thông tin về kế hoạch của ông Obama đã đẩy đồng đôla tăng giá trong những ngày qua. Tuy nhiên, ông Lawrence Summers, cố vấn của ông Obama, và dự kiến sẽ lãnh đạo Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, trong một bài viết cho tờ Washington Post đã đưa ra nhận định, 12 tháng tới sẽ là thời điểm "kinh tế ảm đạm nhất kể từ sau Thế chiến II".

Theo AFP

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo