Liên bang Đức

Chùm tin Đức tuần qua (29/08 - 02/09)

Cập nhật lúc 02-09-2010 19:35:22 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Vụ ném bom làm chết dân thường ở Kunduz: Sỹ quan Đức trắng án

 

Thời gian một năm trở lại đây có thể nói là quãng đời căng thẳng nhất của đại tá Georg Klein, sỹ quan chỉ huy quân đội, người vào ngày 04.09.2009 đã ra mệnh lệnh được xem là gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử Bundeswehr. Theo lệnh vị đại tá, vụ ném bom tấn công hai chiếc xe chở xăng tại vùng bắc Afghanistan, tỉnh Kunduz đã làm ít nhất 100 người bị thương và bỏ mạng. 


Trong tuần trước, cơ quan thanh tra quân đội đã tuyên bố đình chỉ điều tra vụ án, không tiến hành các biện pháp kỷ luật vị sỹ quan nay đã trở về quên quán ở Leipzig. Như vậy là sau công tố viện liên bang, quân đội cũng có quan điểm vị sỹ quan này vô can trong vụ làm chết dân thường. Trong thông báo của quân đội hôm thứ Năm tuần trước có đoạn: “Không tồn tại các căn cứ cho thấy đã vi phạm quy định quân ngũ”.

Công tố viện liên bang Bundesanwaltschaft đã đình chỉ điều tra từ 16 tháng Tư, với quan điểm: hành động của vị sỹ quan này không vi phạm luật hình sự Đức, cũng như các quy định về luật hình sự quốc tế (Völkerstrafgesetzbuch).

Từ mùa thu năm ngoái, sau khi xảy ra vụ việc, Georg Klein đã rời khỏi Afghanistan, hiện đang chỉ huy sư đoàn xe tăng số 13 đóng tại Leipzig. Cách đây 1 vài tuần, trả lời trước hội đồng thẩm tra vụ việc, đại tá Klein vẫn bảo vệ quyết định của mình và cho rằng quyết định này “về tính quân sự là đúng đắn”, tuy nhiên cũng cho biết là người theo đạo, ông ta cũng rất áy náy vì quyết định nói trên dẫn tới hậu quả nghiêm trọng cho thường dân./.

Sinh viên y đi thực tế nông thôn

Theo ý kiến của bộ trưởng y tế gốc Việt Philipp Rösler (FDP), sinh viên y khoa cần có thêm thực tế nông thôn nhiều hơn nữa, thông qua các phòng khám. Khi đi thăm một phòng khám tư nhân ở nông thôn, bộ trưởng Philipp Rösler (FDP) nói rằng năm thực tập đặc biệt quan trọng, sẽ có ích hơn nữa nếu như sinh viên y làm quen được với công việc của một bác sỹ ở nông thôn. Hiện Đức đang thiếu trầm trọng các bác sỹ làm việc tại khu vực nông thôn vì sau khi tốt nghiệp, xu hướng các bác sỹ trẻ vẫn đổ về các bệnh viện lớn ở thành phố.

Tổng thống Wulff khai trương bảng vàng dân chủ

Tổng thống Đức Bundespräsident Christian Wulff tối thứ Sáu tuần trước đã cùng phu nhân là bà Bettina khai trương “bảng vàng dân chủ” (Tafel der Demokratie) trước cổng thành Brandenburger Tor. Đồng thời ông bà cũng tham gia bữa chiêu đãi trọng thể hơn 1500 đại diện dân chúng từ khắp nước Đức. Đây là bữa liên hoan tập thể lần thứ 3 do hiệp hội “Werkstatt Deutschland” tổ chức với khẩu hiệu: dân chủ trong cuộc sống.

 

Tài sản tới 2014 tăng nhanh gấp 2 lần so với lương

Berlin –Chính phủ Đức dường như đang có dự đoán cho rằng tài sản tiết kiệm tại Đức trong các năm tới sẽ tăng nhanh gấp 2 lần so với lương người lao động. Nhật báo “Bild” dựa vào các con số điều tra được từ bộ tài chính liên bang đưa tin các chuyên gia tài chính nhà nước tính toán rằng cho tới năm 2014, tài sản doanh nghiệp và cá nhân sẽ tăng đều với tỷ lệ 4,5% / năm. Con số này cao gấp đôi so với dự đoán tỷ lệ tăng lương lao động. Cách đây 1 năm, các chuyên gia kinh tế tài chính còn cho rằng hai tài sản và lương lao động sẽ tăng với tỷ lệ tương đương.

Trẻ đi học phải ăn sáng

Theo khảo sát của viện Forsa-Institut, cứ 7 trẻ nhỏ đi học có một cháu không ăn sáng tới trường. Các bậc cha mẹ nói rằng nguyên nhân chính vì không có thời gian, hoặc trẻ không ngon miệng vào buổi sáng. Chuyên gia sức khỏe của hãng bảo hiểm y tế Techniker-Krankenkasse (TK) Alexandra Krotz nói rằng trẻ chỉ thật sung sức tới trường nếu như ăn sáng đều đặn. Không ăn sáng, chúng dễ rơi vào tình trạng khó chịu, không tập trung, có thể nguy hiểm ngay trên đường từ nhà đến trường.

Xét xử phạm tội diệt chủng Ruanda

Ngày 18.8, công tố viên liên bang ở Karlsruhe đã thông báo sẽ truy tố một người Ruanda đang sống ở Đức về tội diệt chủng. Ông này bị cáo buộc đã ra lệnh tàn sát hàng ngàn người Tutsi. Phiên xử sẽ diễn ra tại Frankfurt/Main. Ông Onesphore R., 53 tuổi, bị Đức cáo buộc tội giết những người thiểu số thuộc sắc dân Tutsi ở Phi Châu vào năm 1994. Ông đã ra lệnh và điều hợp 3 cuộc tàn sát như vậy. Ít nhất 3.700 người Tutsi đã bị giết sau khi họ chạy vào trú ẩn trong nhà thờ. Onesphore R. thuộc sắc dân Hutu và trước đây từng là thị trưởng ở Ruanda. Từ tháng 12-2008 đến tháng 5-2009 Đức đã tạm giam ông ta. Nhưng hồi đó toà án liên bang đã ra lệnh huỷ lệnh giam sau khi đã thẩm vấn nhiều nhân chứng gián tiếp và cho rằng không còn lí do khẩn để nghi ngờ ông ta nữa. Sau các biện pháp điều tra tích cực của công tố viện, ông ta đã bị bắt trở lại vào tháng Bảy năm nay. Hồi đó nhóm Hutu đa số đã tàn sát 800.000 người Ruanda trong thời gian từ tháng Tư đến tháng Bảy 1994. Trong số đó 75% người Tutsi sống ở Ruanda cũng như nhiều người Hutu theo khuynh hướng ôn hoà đã bị giết.

Thị trưởng Duisburg nhận lỗi vụ Love Parade

Ba tuần sau thảm họa Love Parade ởDuisburg khiến 21 người chết oan và trên 500 bịthương, thị trưởng Adolf Sauerland (CDU) đã lên tiếng thú nhận sự kiện thật đáng tiếc khi ông đã cố ý đưa ra con số người tham dự không đúng với thực trạng, vì cả nể yêu cầu từ ban tổ chức (Lopavent) trong vấn đề tiếp thị buổi trình diễn. Sauerland cho biết đã không thể tiếp tục giữ mãi sự im lặng khi “sáng nào thức giấc cũng mơ ước mọi chuyện chỉ là cơn ác mộng, nhưng đó là sự thật”, và ông thú nhận trong chương trình "Kreuzverhör" trên đài WRD là thành phố Duisburg do ông chỉ đạo đã cố tình công bố sai giữa con số tham dự và con số dự trù có thể đón nhận để có thể tổ chức chu đáo tại địa phương. (Ảnh: đường hầm chật cứng người dẫn tới khu nhạc hội). Ngoài ra từ sau sự cố chết người, ông cũng đã nhận được nhiều cú điện thoại nặc danh đe dọa mạng sống. Sauerland tuy nhiên vẫn giữ thái độ không chịu từ chức thị trưởng, trước đòi hỏi từ nhiều phía liên hệ trong vai trò nhận lãnh trách nhiệm chính trị tại Duisburg. Có ý kiến cho rằng ông thị trưởng nhất định không tự rời khỏi chức vụ vì nếu như vậy, ông sẽ mất hết các quyền lợi và lương bổng với tư cách cựu thị trưởng thành phố./.

Đâm nhau với xe chở rác ICE trật bánh

Hôm 17.08, đoàn tàu cao tốc InterCityExpress đang vận hành trên tuyến đường Frankfurt-Paris thì va chạm với một xe tải chở rác ở Lindenberg gần Neustadt. Vụ tai nạn khiến đoàn tàu trật đường ray và hư hại khá nghiêm trọng. Rất may, chỉ có 10 hành khách bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng, không có người nào thiệt mạng trong tai nạn. Cảnh sát cho biết, tài xế của chiếc xe tải chở rác cũng không bị bất kỳ thương tích nào./.

Thủ tướng Merkel khen ngợi Greenpeace

Thủ tướng Đức Angela Merkel (CDU) mới đây đã lên tiếng ca ngợi công việc của Greenpeace, coi đó là một phần đóng góp tích cực vào ý thức bảo vệ môi trường và tự nhiên. Bà cũng viết một bài phân tích về vấn đề môi trường trên tạp chí “Greenpeace Magazin”. Bộ trưởng môi trường Norbert Röttgen (CDU) cũng phát biểu mong muốn rằng tổ chức môi trường Greenpeace sẽ tiếp tục “làm khó chính phủ”, tiếp tục “khó chịu và không thể hối lộ được”, và sẽ tiếp tục là tổ chức không thể thay thế trong sứ mạng môi trường. Greenpeace bắt đầu hoạt động lần đầu tiên vào mùa thu năm 1980 tại Đức. Tới nay tổ chức này đã có 562.000 nhà tài trợ thường xuyên, 3000 người hoạt động tích cực. Trong năm 2009, Greenpeace Đức nhận được số tiền kỷ lục là 46 triệu Euro./.

Hai trẻ sơ sinh chết vì sơ suất ở bệnh viện Mainz

Tối ngày Chủ nhật, báo chí Đức đồng loạt đưa tin về vụ hai trẻ sơ sinh chết tại bệnh viện Mainz. Sự việc xảy ra tại trung tâm y tế trẻ em (Zentrum für Kinder- und Jugendmedizin) của bệnh viện Universitätsklinik. Bên cạnh hai trường hợp này, còn có 5 trẻ sơ sinh đang nguy kịch. Người ta đang nghi ngờ rằng các nhân viên y tế ở đây đã truyền nước có nhiễm vi trùng cho trẻ. Những đứa trẻ hiện đang điều trị cấp cứu, tuy nhiên 2 cháu đang rất nguy kịch. Cho tới nay vẫn chưa rõ nguyên nhân chất dịch truyền tại sao nhiễm vi khuẩn (Ảnh: bệnh viện nhi Kinderklinik của trường đại học tổng hợp Johannes- Gutenberg-Universität ở Mainz).

Mặc dù trên lý thuyết có thể từ nhà sản xuất, nhưng các dấu hiệu ban đầu cho thấy khả năng các dụng cụ truyền đã không được khử trùng. Công tố viện Mainz hiện đã vào cuộc, điều tra với nghi vấn ngộ sát và gây thương tích. Ngay trong ngày Chủ nhật, cảnh sát đã thành lập ban chuyên án để điều tra vụ án. Hai đứa trẻ thiệt mạng hiện đã được chuyển về pháp y Frankfurt chứ không tiến hành khám nghiệm tại Mainz, nhằm đảm bảo trung lập trong xét nghiệm. Bác sỹ trưởng bệnh viện Ralf-Gunter Huth cho biết dung dịch truyền cho trẻ có vi khuẩn Enterobacter với 14 typ, thường có trong ruột và dạ dày người. Hai trẻ sơ sinh xấu số mới lên 2 và 8 tháng, trong đó có một cháu sinh sớm. Mảng y tế của trường đại học Johannes Gutenberg-Universität Mainz là cơ sở lớn nhất và duy nhất ở Rheinland-Pfalz, bao gồm 50 bệnh viện, các viện nghiên cứu, các trung tâm y tế và hiệu thuốc./.

Liên tục trục trặc kỹ thuật ở đường sắt Đức

Lại một lần nữa, công ty đướng sắt Đức phải đối đầu với những trục trặc kỹ thuật “hiếm có khó tìm” gây chú ý. Hôm thứ Tư tuần trước, đoàn tàu Regionalexpresses 6 (Düsseldorf- Minden) trong khi đang chạy đã tự mở cửa 2 cửa đối diện nhau ngay trong một khoang. Những người đi trên tàu cho biết sự việc xảy ra khi tàu đang từ từ vào ga Mülheim và Essen. Người phát ngôn của DB xác nhận sự việc và cho biết lỗi kỹ thuật đã được sửa chữa ngay sau đó.

Vào ngày Chủ nhật cuối tuần, đoàn tàu ICE 595 (Berlin-München) chở 420 khách khi đi qua đường hầm Pulverdinger Tunnel gần Vaihingen/ Enz (Baden-Württemberg) đã hỏng máy tắc trong hầm. Hành khách đi tàu cho biết đã phải chịu khát, chịu nóng, chờ đợt nhiều giờ cho tới khi đầu máy mới tới kéo tàu ra khỏi hầm. Tuy nhiên kế hoạch này không thành công, và các hành khách đã phải tự xuống tàu đi bộ, bỏ lại hành lý trên tàu. Trong khi người phát ngôn của đường sắt tuyên bố không có ai bị thương, chỉ một số sợ hãi trong bóng tối, thì đại diện cảnh sát khẳng định có 4 hành khách phải đi viện. Lần hỏng điều hòa trước, DB đã đền cho mỗi hành khách 500 Euro và dường như trong lần này, những hành khách “tốt số” trên chuyến tàu cũng sẽ được đền bù hậu hĩnh không kém./.

Dân chúng Đức vẫn thờ ơ với nạn lụt Pakistan

Mặc dù Pakistan đang bị nạn lụt phá hoại nặng nề, người Đức vẫn giữ lập trường “không cấp tiền” quyên góp cho quốc gia này. Hai đài truyền hình nhà nước là ARD và ZDF cũng không tổ chức các chương trình để quyên góp. Trong tuần trước, nhiều chính trị gia đã phải lên tiếng kêu gọi dân chúng Đức nên giúp Pakistan. Tổng thư ký LHQ Ban Kim Môn đã đến viếng thăm Pakistan và phát biểu rằng ông chưa từng thấy trận thiên tai nào nặng nề như ở Pakistan. 20 triệu người hiện lâm cảnh màn trời chiếu đất, 1.600 người bị mất mạng. Tuy vậy cho tới nay dân chúng Đức có vẻ vẫn thờ ơ với Pakistan. Theo đánh giá, các tổ chức nhân đạo mới chỉ quyên góp được tổng cộng 2 triệu Euro. Đây là con số khiêm nhường so với 200 triệu quyên góp để giúp cho nạn nhân động đất ở Haiti. Chủ tịch Welthungerhilfe giải thích rằng Pakistan đối với người Đức vẫn còn là một quốc gia xa lạ, xem nó là chiến khu của quân khủng bố Taliban. Pakistan bị xem là một quốc gia có một bộ mặt là nghèo đói và bộ mặt kia là bom nguyên tử. Tờ báo Daily Telegragh, Anh Quốc mới đây còn khui ra rằng chính quyền Pakistan đã tham nhũng 367 triệu Euro được gửi đến để giúp các nạn nhân của trận động đất nặng nề ở vùng Tây Bắc Pakistan hồi 5 năm về trước. Cho nên nhiều người cho tiền lo ngại tiền của họ không đến tay của nạn nhân.

Tất cả các chính đảng của Đức đều lên tiếng kêu gọi dân chúng quyên góp giúp Pakistan. Đứng trước tình trạng này chính phủ Đức đã chấp nhận nâng số viện trợ khẩn cấp cho Pakistan từ 10 lên 15 triệu Euro./.

Xe Đức được ưa chuộng ở Trung Quốc

Cả 3 thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới là BMW, Audi và Mercedes-Benz ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc, trong khi doanh số tại chính quê nhà Đức lại sụt giảm đáng kể.

Theo thống kê, lượng xe Audi tiêu thụ được trong tháng 7 tại Trung Quốc tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20.537 xe. Có doanh số ít hơn nhưng đối thủ Mercedes- Benz đã tăng gấp 3 lần lượng xe bán ra và đạt mức 14.500 xe. BMW cũng thành công không kém, với mức tăng trưởng 82%, và doanh số 13.852 xe. Các chuyên gia đều tin rằng, doanh số của cả 3 thương hiệu này sẽ còn tăng ở Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới bởi nhu cầu về xe hơi cao cấp tại đây vẫn rất lớn. Tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power & Associates dự đoán doanh số bán hàng trong phân khúc xe sang ở Trung Quốc tăng lên gấp đôi và đạt mức 530.000 xe trong năm nay và có thể đạt mức 1,1 triệu xe vào năm 2015. “Người giàu Trung Quốc thể hiện sự thành công trong sự nghiệp của mình với bạn bè, người thân và đồng nghiệp thông qua loại xe mà họ lái.”, Michael Dunne, Chủ tịch công ty nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô Dunne & Co. lý giải về nhu cầu xe sang cực lớn tại Trung Quốc. Mức tăng trưởng đáng nể tại Trung Quốc đã giúp 3 thương hiệu xe trên cải thiện đáng kể mức tổng lợi nhuận trong bối cảnh doanh số tại quê nhà lại khá thê thảm. Theo thống kê doanh số tháng 7, trừ BMW tăng nhẹ doanh số (4%), doanh số của cả Audi và Mercedes đều sụt giảm. Lượng xe đăng ký ở Đức cũng giảm 30% trong tháng 7./.

Theo TGT 288

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo