Liên bang Đức

Đức chuẩn bị khí đốt cho mùa Đông 2023 - 2024

Cập nhật lúc 09-01-2023 11:39:00 (GMT+1)
Đường ống dẫn khí đốt tại một trạm trung chuyển ở Werne, Đức. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.

 

Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới liên bang Đức (Bundesnetzagentur) Klaus Müller ngày 7/1 cho biết, lượng tích trữ khí đốt của Đức hiện được lấp đầy trên 90% và Berlin không còn phải lo ngại tình trạng thiếu khí đốt trong mùa Đông này.


Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan giám sát năng lượng của Đức vẫn kêu gọi người dân thực hành tiết kiệm và chuẩn bị cho mùa Đông năm 2023 - 2024.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn lời ông Müller cho biết, Đức có thể tránh được nguy cơ thiếu khí đốt trong mùa Đông này, bởi theo tính toán, việc tích trữ khí đốt vào cuối mùa Đông này vẫn có thể đạt trên 50%. Hiện lượng tích trữ khí đốt đang được lấp đầy trên 90% và giá trị này rất đáng chú ý bởi hiếm khi Đức đạt được giá trị cao như vậy trong các tháng 1.

Trước đó, Chính phủ Đức đặt mục tiêu lấp đầy 40% các bể chứa vào đầu tháng 2 và với những số liệu như hiện nay, mục tiêu này thực tế không khó đạt được. Theo ông Müller, Đức đang bắt tay vào việc chuẩn bị khí đốt cho mùa Đông tới.

Trong năm 2022 vừa qua, mức tiêu thụ khí đốt ở Đức thấp hơn 14% so với năm 2021, chủ yếu nhờ vào việc tiết kiệm của người dân, việc Đức chuyển ít khí đốt hơn cho các nước láng giềng cũng như nhận được nguồn cung ổn định từ các nước Na Uy, Bỉ, Hà Lan và Pháp. Tuy nhiên, ông Müller cũng kêu gọi người dân không nên ỷ vào số liệu tích trữ tích cực hiện nay mà buông xuôi việc tiết kiệm khí đốt trong sưởi ấm và dùng nước nóng, bởi việc tăng tiêu thụ khí đốt rốt cuộc sẽ dẫn tới giá khí đốt cao hơn, nhất là với các ngành tiêu tốn nhiều năng lượng.

Với việc giá khí đốt giảm mạnh gần đây, ông Müller kỳ vọng việc biến động giá sẽ chấm dứt. Giá khí đốt hiện tại tương đương với giá tháng 12/2021.

Theo ông Müller, có nhiều dấu hiệu cho thấy giá khí đốt đã đạt ổn định để có thể tính toán cho 1-2 năm tới. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố rủi ro có thể tác động tới giá cả nếu mùa Đông tới lạnh hơn, mức tiêu thụ khí đốt gia tăng ở Trung Quốc và nguy cơ về an ninh đối với hệ thống cơ sở hạ tầng khí đốt.

Mạnh Hùng (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo