Liên bang Đức

Đức có nguy cơ suy thoái vào năm 2023

Cập nhật lúc 12-09-2022 18:41:11 (GMT+1)
Việc thiếu khí đốt của Nga, sẽ đè nặng lên GDP của Đức.

 

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức dự kiến sẽ giảm 0,3% vào năm 2023 do lạm phát lớn và thiếu khí đốt của Nga.


Nghiên cứu của Viện IFO chỉ ra rằng lạm phát trung bình ở Đức sẽ tăng lên 9,3% trong năm tới, so với con số 8,1% vào năm 2022.

Ông Timo Wollmershäuser, Giám đốc nghiên cứu kinh tế tại viện này, một trong những viện có ảnh hưởng nhất ở Đức, cho biết: “Chúng ta đang rơi vào suy thoái mùa đông và đã hạ dự báo tháng 6 trước đó 4 điểm".

IFO dự kiến một cuộc suy thoái kỹ thuật trong quý đầu tiên của năm 2023, với mức giảm 0,4% trong GDP, sau khi giảm 0,2% trong quý 4 năm 2022. Do đó, lạm phát trung bình sẽ tăng lên 9,3% trong năm tới.

Gazprom đã giảm đáng kể việc cung cấp khí đốt trong những tháng gần đây cho Đức, thông qua Nord Stream, trước khi dừng chúng vào đầu tháng 9, trong bối cảnh giữa Moscow và Liên minh châu Âu đang gặp bế tắc về cuộc xung đột Ukraine.

Đức có 55% nguồn cung từ Nga và hiện phải lấy nguồn cung ở nơi khác, với giá cao hơn nhiều.

Những căng thẳng này do đó đã khiến giá khí đốt và điện bùng nổ ở châu Âu, khiến lạm phát tăng cao.

Chủ tịch ngân hàng trung ương Đức Joachim Nagel cũng cho rằng, có thể nước Đức sẽ rơi vào suy thoái sớm nhất là vào quý 3 và 4 năm nay, và cũng sẽ duy trì mức đó cho đến đầu năm sau.

Yến Như (Theo Le Figaro)
Nguồn: hanoitv.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo