Liên bang Đức

Nợ ròng của Đức có thể lên tới hơn 45 tỷ euro năm 2023

Cập nhật lúc 23-11-2022 15:53:29 (GMT+1)
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner. (Ảnh: Bloomberg).

 

Ngày 22/11, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, Đức có thể phải gánh nhiều khoản nợ hơn dự kiến trong năm 2023 do phải đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đang khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu đối mặt với sự bất ổn trầm trọng về kinh tế.


Chính phủ Đức hiện dự báo khoản vay ròng mới trong năm 2023 sẽ lên tới 45,6 tỷ euro, gấp đôi so với ước tính ban đầu là 17,2 tỷ euro.

Kế hoạch ngân sách dự kiến sẽ được thảo luận tại Quốc hội Liên bang trong tuần này và được thông qua vào ngày 25/11 tới đây.

Phát biểu với kênh truyền hình nhà nước ARD, ông Lindner nói: “Chúng ta đang ở trong giai đoạn kinh tế hết sức bất ổn”. Đức vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt nhập khẩu của Nga, đang bị ảnh hưởng nặng nề từ giá năng lượng tăng cao và việc Nga cắt giảm nguồn cung liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Chính phủ dự báo kinh tế Đức sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,4%.

Mới đây, Viện Kinh tế Đức (IFO) cũng dự báo, GDP của Đức có thể giảm 0,3% vào năm 2023 do lạm phát tăng cao và tình trạng thiếu khí đốt. Giám đốc IFO Timo Wollmershauser thậm chí cho rằng, Đức có thể rơi vào suy thoái ngay từ mùa Đông tới do sự phụ thuộc quá lớn vào nguồn khí đốt của Nga. Đà suy thoái sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2023 do chưa thể tìm được nguồn cung thay thế hoàn toàn, và khiến GDP của Đức lần lượt giảm 0,4% trong Quý I và 0,2% trong Quý II/2023.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đức nhấn mạnh rằng Đức sẽ khôi phục chính sách “phanh nợ” vào năm 2023, theo đó sẽ hạn chế các khoản vay mới hàng năm ở mức 0,35% GDP.

Trước đó, Chính phủ Đức đã dỡ bỏ chính sách “phanh nợ” để giảm bớt tác động của đại dịch COVID-19 vào năm 2020. Tuy nhiên, việc khôi phục chính sách này hiện đang là ưu tiên hàng đầu của Bộ Tài chính.

Để giúp nền kinh tế Đức vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraine mà không làm đảo lộn cam kết của Chính phủ về chính sách “phanh nợ”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thông báo dành khoản đặc biệt ngoài ngân sách trị giá 100 tỷ euro cho chi phí quân sự, tiếp đến là gói hỗ trợ 200 tỷ euro để giúp bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao.

Cả hai quỹ trên đều sẽ được cấp vốn thông qua các khoản nợ mới. Mặc dù các đảng đối lập chỉ trích các quỹ này nhưng Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner vẫn bảo vệ ngân sách năm 2023, cho rằng với tổng trị giá khoảng 476 tỷ euro, ngân sách năm tới là “vững chắc” và “không có giải pháp thay thế”.

H.Hà (Theo AFP)
Nguồn: dangcongsan.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo