Séc-Slovakia

Bản tin Séc cuối tuần ngày 12.3.2017

Cập nhật lúc 12-03-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh denik.cz

 

MOST tung ra một video clip có thể khiến Trung Quốc và tổng thống Zeman giận dữ. Người Việt ở Terrezín khiến bộ trưởng Babiš ngạc nhiên. Chiếc tàu cùng với những người tị nạn, một triển lãm hoành tráng của Ngải Vị Vị (Aj Wei-wei) tại Praha. Những cảnh đẹp ở miền bắc Séc ít người biết đến. Jan Masaryk một số phận nhiều bí ẩn.


XÃ HỘI

MOST tung ra một video clip có thể khiến Trung Quốc và tổng thống Zeman giận dữ

Tổ chức MOST chuyên làm về những vấn đề giáo dục và cải thiện điều kiện sống ở Tây Tạng hôm thứ sáu phát hành một video có nội dung về phản ứng của một người lính Trung Quốc phát hiện có cờ Séc trong một ngôi chùa ở Tây Tạng. Ngay những hình đầu tiên đã có cảnh báo " việc chia sẻ video này có thể khiến Trung Quốc và Miloš Zeman giận dữ". "Diễn viên" của đoạn phim này được chọn đúng một ngày trước khi quay tại một ngôi chùa ở Himalaya, nhân vật người lính là một người bán gà ở chợ, và những nhân vật còn lại là những nhà sư của chùa. Video mang thông điệp kết nối với người Séc để ủng hộ Tây Tạng. Đoạn phim được phát hành đúng và ngày tổng thống Zeman tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo. (lidovky)

Những người Ucraine làm việc cho rohlik.cz sẽ bị trục xuất khỏi Séc

85 người Ucraine làm kho của công ty bán thực phẩm qua mạng rohlik.cz bị cảnh sát bắt giữ hôm thứ năm đều không có giấy tờ lao động hợp pháp tại Séc. 73 người trong số đó đã có lệnh trục xuất khỏi Séc, bị cấm làm việc tại Séc và các nước EU khác, một người bị ngi ngờ mang giấy tờ giả mạo, đang chờ kết quả điều tra. Số còn lại cũng đang chờ quyết định, mà theo phát ngôn viên Hulan, có thể cũng nhận kết quả tương tự. Một trong những chủ sở hữu của rohlik.cz,  Tomáš Čupr cho biết đây là số nhân công do một công ty môi giới ở Ba Lan cung cấp, danh tính của công ty môi giới đó không được tiết lộ. Những người này có visa Ba Lan và có thể làm việc ở bất cứ nước nào trong EU. Ông Tomáš Čupr sẽ làm việc với luật sư về vấn đề này. (aktualne)

Nhiều khách du lịch tại Praha mượn xe đẩy chạy điện thay cho Segway bị cấm

 Năm ngoái thành phố Praha đã cấm không cho sử dụng xe segway tại trung tâm. Nhiều cơ sở kinh doanh cho mượn segway đã phải kết thúc hoạt động. Một số cơ sở khác đã phải thay đổi chuyển sang cho mượn xe đẩy chạy bằng điện. Theo luật giao thông  các xe này chỉ được phép chạy trên đường phố và những đường dành riêng cho xe đạp. Mặc dù vậy một số nơi cho mượn xe vẫn cho phép khách hàng của mình chạy trên vỉa hè. Khách du lịch tại Praha thường xuyên phạm luật giao thông khi đi trên vỉa hè tại các nơi như đại lộ Paris. Theo quận Praha 1,  cảnh sát có thể can thiệp và phạt, nhưng tình hình hiện nay không thay đổi vì số lượng cảnh sát đi tuần trên đường quá ít, họ chỉ đủ để làm một nửa số công việc được giao. (novinky.cz)

Người Việt ở Terrezín khiến bộ trưởng Babiš ngạc nhiên

Trong chuyến thăm Terezín hôm thứ bảy, bộ trưởng Babiš không quên kiểm tra việc thực hiện EET tại các cửa hàng thực phẩm nhỏ và nhà hàng. Ông đã ghé vào một của hàng người Việt mua mấy thứ lặt vặt. Điều khiến ông Babiš ngạc nhiên là người Việt làm từ 7 giờ sáng đến 20 giờ 30, hiếm có siêu thị nào mở cửa như vậy. Mặc dù nhiều người kinh doanh không thích EET nhưng việc thực hiện ở Terrezín không có trở ngại gì. (denik)

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT

Chiếc tàu cùng với những người tị nạn, một triển lãm hoành tráng của Ngải Vị Vị (Aj Wei-wei) tại Praha

Phòng trưng bày quốc gia đang bắt đầu cho lắp đặt tác phẩm lớn nhất của Ngải Vị Vị ở Praha, đó là chiếc thuyền cùng với 258 người tị nạn. Triểm lãm có tên gọi "Zákon cesty" thể hiện quan điểm của ông về thời kỳ khủng hoảng tị nạn. Ngải Vị Vị có kể về sự nảy sinh ý tưởng của tác phẩm này, khi ông đặt chân đến Lesbos, ông tìm thấy một nửa cái thuyền chở người tị nạn bị đắm, ông đã đề nghị mọi người để ông ngồi một mình trên chiếc thuyền để thử cảm xúc, khiến ông liên tưởng giống như một con bọ lênh đênh giữa mặt hồ với chiếc lá nhỏ. Trên thuyền ông còn tìm thấy một chai nước của trẻ con và một cuốn kinh thánh. Những người tị nạn được làm bằng chất liệu tối màu, tác phẩm của ông còn có hàng nghìn bộ quần áo giày dép và vật dụng của những người tị nạn bỏ lại một trại ở Hy Lạp. Tác phẩm của ông sẽ ra mắt vào tháng Một năm sau. (ceskenoviny)

Bức tranh Eisberg của họa sĩ người Đức Gerhard Richter sẽ được trưng bày tại Séc

Eisberg - Tảng băng trôi, bức tranh vẽ bằng dầu của họa sĩ đương thời người Đức Gerhard Richter hôm thứ tư trong phiên đấu giá tại London đã được bán với giá 20,4 triệu euro. Bức tranh này sẽ được trưng bày tại cung điện Kinský (Praha) từ 26.4 đến 4.9 năm nay trong khuôn khổ trao đổi văn hóa Séc- Đức. Theo AFP đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ Richetr, người Dresden. Bức tranh khổ  101 x 151cm được vẽ năm 1982. (rozhlas)

SỨC KHỎE

Khó phát hiện bệnh ăng nhãn áp, nguy cơ với cả những người bị huyết áp thấp

Tại Séc hiện nay có khoảng 350 nghìn người đang điều trị bệnh tăng nhãn áp (còn gọi là Glaukom, zelený zákal), và theo ước đoán cũng có một số lượng tương tự những người bị mắc bệnh mà không biết. Bệnh thường bùng nổ ở những người tuổi từ 40 đến 45, nhóm có nguy cơ bị cao hơn là những người bị béo phì, mắc bệnh tiểu đường và mỡ máu cao, thậm chí cả những người huyết áp thấp. Dấu hiệu của bệnh thường chỉ là những vết trong đồng tử ngày một to ra, mà điều này chỉ có thể phát hiện nếu bạn hai năm một lần đi thăm khám  bác sĩ mắt đều đặn. Khi phát hiện được bệnh thường là đã mất khoảng 40% thị lực. Do đó người ta vẫn gọi glaukom là kẻ thù thầm lặng, là nguyên nhân gây mù nhiều thứ hai trên thế giới. Việc chữa trị có thể là nhỏ thuốc giảm nhãn áp hoặc mổ. (ceskatelevize)

DU LỊCH

Những cảnh đẹp ở miền bắc Séc ít người biết đến

Khi nói đến miền bắc Séc với tỉnh Ústecký mọi người đều liên tưởng đến vùng đất gắn liền với công nghiệp. Nhưng nhiếp ảnh gia Daniel Řeřicha lại chứng minh một điều, mỗi vùng đất đều có những cuốn hút đầy mê hoặc, miễn là bạn chọn đúng góc, đúng thời điểm và bỏ lại sau lưng tiếng ồn của thành phố. Řeřicha từng mô tả cảm xúc khi ông chọn góc máy trên những ngọn núi dãy Krušné, khi mặt trời vừa thức giấc, núi rừng còn phủ mờ sương... là những lúc bạn có thể cảm nhận thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất. Bức mặt trời mọc trên dãy núi của ông đã từng được giải năm 2012. Nếu bạn mê thiên nhiên, mê chụp ảnh thì miền bắc Séc sẽ là điểm để bạn có thể khám phá nhiều điều mới lạ. Dưới đây là mộ số bức ảnh của Daniel Řeřicha sẽ là động lực để bạn vác ba lô lên và đi. (idnes)

 
     
 

 

LỊCH SỬ - PHONG TỤC

Jan Masaryk một số phận nhiều bí ẩn

Ngày 10.3.1948 là ngày định mệnh của Jan Masaryk, người ta tìm thấy xác của ông dưới cửa sổ phòng tắm căn hộ của ông ở Černín Palace. Kết quả điều tra cho thấy ông bị ném qua cửa sổ từ độ cao 14,5m, và bị chết do đa chấn thương. Vụ án được khép lại, Masaryk bị giết và thủ phạm thì biến mất không dấu vết. Xung quanh cái chết của ông vẫn còn đầy những ẩn số. Ông sinh năm 1886 tại  Královské Vinohrady, là con của tổng thống Tiệp Khắc đầu tiên T.G.Masaryk. Khi học trung học không phải là một học sinh xuất sắc, sau ông phải kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau ở New York. Tuy vậy ông lại có khả năng với ngoại ngữ và diễn thuyết đặc biệt. Khi nhà nước Tiệp Khắc hình thành, Jan Masaryk làm nhân viên bộ ngoại giao, từ năm 1920  - 1925 là thư ký riêng cho  Edvard Beneš (là người kế nhiệm chức tổng thống của T.G.Masaryk. Sau 1925 ông làm đại sứ của Tiệp Khắc tại London. Xung quanh cuộc sống riêng tư, những góc khuất của cuộc đời Jan Masaryk, những áp lực và cả cái chết là đề tài khai thác của nhiều tác phẩm kể cả văn học và điện ảnh. Nhân dịp 69 năm ngày mất của ông tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Julius Ševčík với 12 giải Sư tử Séc đã ra mắt tại các rạp trên toàn quốc. (tổng hợp)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo