Séc-Slovakia

Bản tin Séc cuối tuần ngày 18.5.2014

Cập nhật lúc 18-05-2014 20:00:00 (GMT+1)
Cà chua cherry FOTO: SZPI

 

Thanh tra cấm bán cà chua nguy hiểm từ Ma- rốc. Chậm chễ trong việc sửa đường xa lộ Praha- Brno. Mỗi người Séc mua 3kg cà phê hàng năm. Đài Phát thanh Quốc gia Séc thành công tại hội chợ Thế giới sách. Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến sức đề kháng và làm chậm hoạt động của tinh trùng. Các ký hiệu đường du lịch đã có ở Séc từ 125 năm trước. Tết hàng ngàn bông hoa cho ông vua 10 tuổi


XÃ HỘI

         Thanh tra cấm bán cà chua nguy hiểm từ Ma- rốc

Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm nhà nước đã quyết định loại bỏ khỏi thị trường một loại cà chua cherry từ Ma-rốc. Những cà chua này đã khiến cho những người tiêu dùng ở Pháp có khó khăn về tiêu hóa kể cả việc nôn ói. Thanh tra cũng yêu cầu mọi người phải thực hiện đúng những biện pháp vệ sinh như rửa thực phẩm bằng nước uống được trước khi ăn. Công ty IDYL của Pháp đã nhập 50 tấn cà chua này vào Séc. Cà chua này được bán ở Kaufland, Billa, và một phần ở Penny Market. (aktualne)

         Chậm chễ trong việc sửa đường xa lộ Praha- Brno

Tổng cục giao thông đường bộ Séc cho biết ba đoạn đường sửa chữa ở xa lộ D1 sẽ được cho vào hoạt động năm nay nhưng việc sửa chữa tại đoạn đường Lhotka - Velká Bíteš cách Brno gần 40 km, sẽ có thể kéo dài thêm một năm nữa. Tại một số nơi việc sửa chữa nâng cấp đường đã gặp phải sự phản đối của những người bảo vệ môi trường. Nhiều nơi đã bị chê trách là bắt đầu vào những ngày có mật độ giao thông cao như thứ hai, chứ không phải là thứ bảy khi mà mật độ giao thông ít nhất trong tuần.(aktualne)

         Nước sông ở đông Séc đã hạ xuống

Do mưa nhiều, mực nước sông ở các tỉnh Liberec a Královéhradecko đạt đến mức độ báo động số ba vào hôm thứ bảy nhưng nay đã hạ xuống. Mực nước cao nhất tại các vùng này đạt mức báo động số một tức là mức độ cảnh giác. Theo dự báo thời tiết mưa đã ngừng nên mực nước sông sẽ không tăng nữa. Các mức độ báo động lũ lụt tại Séc gồm có: mức thứ nhất- cảnh giác, mức thứ hai- báo động sẵn sàng và mức thứ ba cho tình trạng báo động khẩn cấp, nguy hiểm. Các chuyên gia khí tượng cho rằng do ảnh hưởng của thay đổi khí hậu, khả năng lũ lụt tại Séc cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn.Tại các nước Balkan, số người chết vì lũ lụt hiện nay đã lên đến 44 người.(novinky)

         Mỗi người Séc mua 3kg cà phê hàng năm

Lượng tiêu thụ cà phê hàng năm của người Séc không thay đổi kể từ thời Cộng sản. Hàng năm mỗi người Séc uống khoảng 380 cốc cà phê. Chỉ có điều khẩu vị của người Séc chuyển dần sang espreso và cà phê tan thay cho kiểu uống cà phê Thổ (cà phê uống sổi) trước đây. Năm ngoái, người Séc đã chi 5 tỉ korun cho riêng cà phê. Thời gian gần đây, người Séc cũng bắt kịp với xu hướng uống cà phê trên thế giới, nhưng không phải ai cũng nhận biết được hết các loại cà phê khác nhau. (čt)

VĂN HÓA- NGHỆ THUẬT

         Đài Phát thanh Quốc gia Séc thành công tại hội chợ Thế giới sách
Tại hội chợ sách quốc tế mang tên Thế giới sách tổ chức tại Praha từ 15 đến 18.5 vừa rồi Đài Phát thanh Quốc gia Séc đã nhận được giải thưởng âm nhạc hay nhất cho cuốn sách audio Jo Nesboho. Ngoài ra cuốn sách nói Forest Gump được đọc bởi Jan Hartl cũng nhận được giải bình chọn của thính giả. Giải thưởng được ban giám khảo lựa chọn từ 86 tác phẩm sách audio được xuất bản, và sự bình chọn của hơn 1500 thính giả. (rozhlas)

         Bên bờ sông Otava tại Písek trưng bày tượng làm bằng cát

Những bức tượng như Hoàng đế  František Josef I., hay vị thị trưởng Písek  đầu tiên Tomáš Šobr cao 3 mét được làm từ cát, trưng bày ngay tại bờ sông Otava, trong khuôn khổ liên hoan Cipískoviště. Những bức tượng được tạo bởi hai nhà điêu khắc Jiří Kašpar và Josef Faltus đã thu hút dông đảo khách tham quan. Đây là lần thứ 8 Písek cho trung bày tượng cát bên bờ sông. (ceske noviny)

SỨC KHỎE

         Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến sức đề kháng và làm chậm hoạt động của tinh trùng

Trong một nghiên cứu mới công bố, 59% dân số trên thế giới bị thiếu vitamin D. Việc thiếu vitamin D ảnh hưởng đến sức đề kháng, đến sự hoạt động của tim và phát triển của xương, thậm chí thiếu vitamin D có thể làm chậm lại hoạt động của tinh trùng. Để bổ sung vitamin D, mỗi ngày chỉ cần sưởi nắng khoảng 15 phút không cần sự hỗ trợ của các loại kem chống nắng để cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin một cách tự nhiên. (idnes)

DU LỊCH

         Các ký hiệu đường du lịch đã có ở Séc từ 125 năm trước

Séc là một trong những dân tộc yêu thích du lịch nhất thế giới. Truyền thống du lịch đã có tại Séc hơn một thế kỷ. Từ tháng 5 năm 1889 tại Séc đã bắt đầu đánh dấu những đoạn đường du lịch dã ngoại. Hệ thống các đoạn đường dã ngoại được đánh dấu tại Séc thuộc vào loại tỷ mỷ nhất ở Châu Âu. Vào thời điểm những năm cuối thế kỷ 19, thiên nhiên còn nhiều nơi tự nhiên hoang dã nên việc đánh dấu các đường du lịch trên thân cây đã giúp những người du lịch tìm đến đích dễ dàng. Đoạn ký hiệu đầu tiên là đoạn Svatojánské proudy một khúc sông Vltava giữa Štěchovice và Slapy. Đoạn đường dã ngoại này được đánh dấu dài 55,5 km. Tổng số các đoạn đường du lịch được đánh dấu ở Séc hiện nay dài đến 40 nghìn km. (idnes)

LỊCH SỬ- TRUYỀN THỐNG

         Tết hàng ngàn bông hoa cho ông vua 10 tuổi

Tại vùng Kunovice ở Uherskohradišťsko hàng năm có truyền thống xem vua đi dạo. Vua cưỡi ngữa mặc quần áo nữ truyền thống với hoa hồng trên môi, cùng với đoàn hộ tống chừng 20 người. Mỗi con ngựa được trang điểm với khoảng 1600 bông hoa hồng giấy do phụ nữ địa phương làm. Năm nay cậu bé Radovan Siman được chọn làm vua. Cách đây 12 năm anh trai của cậu, Ondřej Siman cũng được chọn làm vua cho cuộc diễu hành.

 

Mai Phương- vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo