Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 10.3.2017

Cập nhật lúc 10-03-2017 20:00:00 (GMT+1)
Zeman tái tranh cử tổng thống (Ảnh: Týden.cz)

 

Zeman tuyên bố chính thức tái tranh cử tổng thống. Sobotka đã bảo vệ được vị trí lãnh đạo đảng ČSSD với 67%  phiếu bầu. Cuộc bố ráp vào trụ sở TSK. Ba nữ sinh viên Đại học tổng hợp Sác-lơ nhận được giải thưởng cho công trình khoa học. Cảnh sát Séc và Balan tập trận tại biên giới đối phó với làn sóng tị nạn. Mức lương trung bình tại Séc tăng lên gần 30 nghìn korun. Tài liệu thông tin cho giáo dục mầm non. Bức họa phong cảnh đắt nhất thế giới sẽ có mặt tại Praha.


ĐIỂM NÓNG

Zeman tuyên bố chính thức tái tranh cử tổng thống

Vào hôm thứ sáu tổng thống Miloš Zeman khẳng định sẽ cố gắng thử bảo vệ vị trí của mình trong nhiệm kỳ sắp tới. Tổng thống cho rằng thật là hèn nhát nếu bỏ lại những người đã ủng hộ ông trong suốt thời gian qua và rất muốn nắm giữ cương vị tổng thống một lần nữa. Nhưng ông cũng không đánh giá bản thân mình là ứng cử viên nặng ký ở cuộc tranh cử này. Trong cuộc họp báo trên thành cổ Zeman phát biểu rằng, không có ý định tìm sự ủng hộ từ các đảng phái chính trị và muốn kiếm đủ 50 nghìn chữ ký của người dân để được lọt vào danh sách các ứng cử viên. Vào hôm thứ năm tại sảnh Španělské ông đã tuyên bố về việc ứng cử này trong cuộc gặp gỡ với những người ủng hộ mình. Đồng thời Zeman cũng khẳng định sẽ không tiến hành bất cứ chiến dịch tranh cử nào, kể cả không đưa ra kế hoạch cho nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo và cam kết không tấn công bất kỳ ai trong số các đối thủ tham gia tranh cử tổng thống và cũng tuyên bố không tham gia bất kỳ cuộc cuộc tranh luận nào trên truyền hình hoặc đài phát thanh. Các đối thủ của Zeman bình luận, người thông thái cần biết lúc nào nên kết thúc, còn các chính trị gia không hề ngạc nhiên trước sự kiện này. (Týden.cz)

Sobotka đã bảo vệ được vị trí lãnh đạo đảng ČSSD với 67%  phiếu bầu

Trong phiên đại hội diễn ra vào hôm thứ sáu với sự tham gia của 681 thành viên thủ tướng Bohuslav Sobotka dành được 67% phiếu bầu và đã bảo vệ được chức chủ tịch đảng ČSSD của mình. Sau khi tuyên bố kết quả bỏ phiếu Sobotka phát biểu, đối với ông đó là thời điểm hết sức mạnh mẽ, bởi vì đây là lần thứ tư Sobotka được bầu vào trong ban lãnh đạo, điều này chỉ xảy duy nhất đối với một chủ tịch đảng đó là Miloš Zeman, và bản thân ông rất trân trọng niềm tin và sự ủng hộ của các đại biểu dành lá phiếu cho mình. Đại hội bắt đầu diễn ra vào thứ sáu và sẽ kết thúc vào thứ bẩy được truyền trực tiếp.  (Rozhlas) 

XÃ HỘI

Cuộc bố ráp vào trụ sở TSK

Vào hôm thứ ba cảnh sát đã tiến hành đột kích vào trụ sở của cơ quan quản lý kỹ thuật giao thông (TSK), vụ việc có liên quan đến ban lãnh đạo cao nhất của công ty. Vì điều này Bộ trưởng giao thông đã muốn kiểm tra xem số tiền đầu tư có chui vào túi của một ai đó. Hôm thứ năm cảnh sát đã thả ba người bị giam giữ, những người này sẽ bị truy tố tại ngoại. Một trong số ba bị can là phó giám đốc Ladislav Pivec, người bị cảnh sát bắt giữ ngay tại trụ sở văn phòng công ty ở phố Řásnovka Praha 1. Theo nguồn tin của cảnh sát người này đã đòi khoản hối lộ 6 triệu korun trong năm hợp đồng mà TSK công bố. Hiện nay các bị can đang có nguy cơ đối mặt với bản án  3 năm tù hoặc cấm hành nghề. (idnes.cz)

Ba nữ sinh viên Đại học tổng hợp Sác-lơ nhận được giải thưởng cho công trình khoa học

Vào hôm thứ tư tại không gian trang trọng của khán phòng Carolinum trường Đại học tổng hợp Sác-lơ Praha giải thưởng  Bolzanova đã được trao cho ba nữ sinh viên, Zuzana Patáková đoạt giải trong hạng mục khoa học tự nhiên, Zuzana Ptáčková với đề tài về quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể và Veronika Dulíková trong hạng mục khoa học xã hội với đề tài liên quan đến sự ảnh hưởng của chính phủ cai trị Ai Cập Niuserre. Hiệu trưởng Tomáš Zima đánh giá cao các công trình nghiên cứu khoa học đầy ý nghĩa của họ đồng thời cũng trao giải cho 10 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất và những sinh viên khác có hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo đại diện cho nhà trường hoặc có thành tích trong các môn thể thao khác.   (Novinky.cz) 

Hàng trăm thành phố tham gia sự kiện Lá cờ Tây Tạng

Vào hôm nay trên khắp lãnh thổ CH Séc có 750 ủy ban đã tham gia vào sự kiện Lá cờ Tây Tạng đang diễn ra trên tòan thế giới để kỷ niệm lần thứ 58 ngày khởi nghĩa của những người dân nơi đây chống lại cuộc xâm lăng của Trung quốc vào năm 1959. Theo xác minh của CTK và thông tin của phong trào Lungta, là đơn vị tiến hành tổ chức hiện sự kiện này tại CH Séc thì lá cờ Tây Tạng được treo tại các tòa thị chính ở các tỉnh Liberec, Pardubice, Nam Morava, Hradec Kralové, Karlovy Vary và Ústí nad Labem. Cũng như năm ngoái lá cờ cũng được treo lên từ cửa sổ trụ sở của các dân biểu đảng TOP 09 trong Nghị viện. Ngược lại ở một số nơi đã không tham gia vào hoạt động này, ví dụ như tỉnh Trung Séc hay Zlín.  (CTK.cz)

Cảnh sát Séc và Balan tập trận tại biên giới đối phó với làn sóng tị nạn

Vào chiều thứ năm hơn 300 cảnh sát, binh sĩ, nhân viên hải quan, y tế  Séc và Balan bắt đầu tiến hành tập trận tại biên giới giữa hai nước, thử nghiệm tiến hành các cuộc kiểm soát tập trung vào việc di cư. Cảnh sát cũng phải được chuẩn bị trước tình huống nếu có những bệnh truyền nhiễm xuất hiện ở trong nhóm những người tị nạn. Cuộc tập dượt này được kéo dài cho đến hôm thứ sáu. Biên giới với Balan là khu vực đường biên cuối cùng chưa thực hiện các cuộc diễn tập của các lực lượng an ninh. Vào năm ngoái cảnh stas CH Séc đã bắt giữ 5261 người nước ngoài có cư trú bất hợp pháp trên lãnh thổ, ít hơn 3302 người so với cùng kỳ năm trước đó.  (Aktuálně.cz)

Mức lương trung bình tại Séc tăng lên gần 30 nghìn korun.

Mức lương trung bình tại CH Séc trong quý tư năm 2016 tăng thêm 4,2% thành 29 320 korun. Tình trạng lạm phát tăng đã bắt đầu chặn đứng mức tăng trưởng thực sự của đồng lương. Giá tiêu dùng trong quý cuối của năm tăng 1,4%, như vậy mức lương trung bình thực sự chỉ tăng có 2,8%. Sự phát triển tương tự cũng đang chờ đợi trong năm 2017. Sức ép khiến đồng lương tăng lên là ở chỗ tình trạng thất nghiệp đang giảm, vào tháng hai con số này giảm xuống thành 5,1% (Aktuálně.cz) 

GIÁO DỤC

Tài liệu thông tin cho giáo dục mầm non

Bộ giáo dục đã chuẩn bị tập tài liệu thông báo về những sự thay đổi trong việc giáo dục trẻ em mầm non liên quan đến việc sửa đổi luật giáo dục. Đây là việc bắt buộc trẻ em phải đi học mẫu giáo trước khi bước vào lớp một của trường phổ thông cơ sở, tiếp theo là việc quyền lợi của trẻ em nhỏ tuổi hơn được nhận vào lớp mẫu giáo và việc xác định trang thiết bị cho các cơ sở trong mối liên quan này. Tài liệu sẽ giúp cho các bậc phụ huynh, những người đại diện pháp lý, các thầy cô giáo và cả cả người sáng lập định hướng được trong các quy định mới.   (statnisprava.cz)

THÚ VỊ

Bức họa phong cảnh đắt nhất thế giới sẽ có mặt tại Praha

Vào tối thứ tư tại London bức tranh mang tên Eisberg (băng hà) của danh họa người Đức Gerhard Richter được bán với giá 20,4 triệu euro cộng với phí đấu giá, tương đương với 551,3 triệu korun cho một người châu Á. Cho đến nay trong tòa nhà đấu giá Sotheby’s bức họa phong cảnh này được bán ra với giá đắt nhất trên thế giới. Chúng ta sẽ sớm được gặp người họa sĩ nổi tiếng 85 tuổi tại CH Séc. Hiện nay Trung tâm triển lãm quốc gia đang chuẩn bị thực hiện cuộc triển lãm đầu tiên các tác phẩm của ông tại Palác Kinský ở Praha. Triển lãm bắt đầu khai mạc vào 26 tháng tư và sẽ kéo dài đến mồng 4 tháng chín năm nay.   (ihned.cz)

(Ảnh: ihned.cz)

Nguyễn Nhung- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo