Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 10.7.2014

Cập nhật lúc 10-07-2014 20:00:00 (GMT+1)
Túi thuốc y tế (Novinky)

 

Các lái xe sắp phải thay túi thuốc y tế trong xe. Những kẻ bệnh hoạn có thể đề nghị được thiến. Česká spořitelna hủy tài khoản tiết kiệm rẻ tiền. Bưu điện Séc muốn bán thuốc tại các làng. Học sinh Séc kém đại số, song hiểu về tiền. Đi dép phanh xe sẽ khiến đường phanh bị kéo dài thêm một phần ba.


ĐIỂM NÓNG

Các lái xe sắp phải thay đổi túi thuốc y tế trong xe

Đã 4 năm trôi qua kể từ khi bộ Y tế đưa ra quyết định yêu cầu các lái xe thay đổi túi thuốc y tế bắt buộc trong xe. Do 4 năm cũng là hạn sử dụng của thuốc nên các lái xe nên kiểm tra xem đã đến lúc mình cần mua túi thuốc mới hay chưa. Peter Strašilová, phát ngôn viên cảnh sát cho biết mức phạt dành cho lái xe có túi thuốc y tế hết hạn có thể đến 2000 korun (1500-2500 korun nếu phải qua xử lý hành chính). Hạn sử dụng thường được in trên bao bì mỗi túi thuốc. Tuy nhiên, nếu lái xe mua nhiều loại thuốc và dụng cụ khác nhau thì họ nên cần kiểm tra kĩ từng thứ một. (Novinky)

Những kẻ bị bệnh hoạn có thể đề nghị được thiến

ban tin sec, vietinfo.euDự luật mới của bộ Y tế sẽ cho phép những người bệnh hoạn được phép phẫu thuật thiến dương vật theo đơn yêu cầu. Lâu nay, luật về các dịch vụ y tế đặc biệt chỉ cho phép thiến những kẻ bệnh hoạn từng gây tội hình sự. Để được phẫu thuật cắt bỏ cơ quan sinh dục, người bệnh hoạn phải đáp ứng đủ các điều kiện như trên 25 tuổi và từng gây tội liên quan tới tính bệnh hoạn của mình. Ngoài ra, các bác sĩ phải chứng minh họ bị bệnh và có khả năng lặp lại tội tương tự trong tương lai. (Tiscali)

XÃ HỘI

Česká spořitelna hủy tài khoản tiết kiệm rẻ tiền sang đắt tiền

ban tin sec, vietinfo.euTừ giữa tháng 8 năm nay ngân hàng Česká spořitelna sẽ tăng giá nhiều dịch vụ cơ bản cũng như bổ sung. Một trong những thay đổi lớn nhất sẽ là việc hủy tài khoản tiết kiệm với lệ phí quản lý thấp. Những khách hàng vẫn dùng dịch vụ này đã nhận thư của ngân hàng yêu cầu chuyển sang dùng tài khoản tiết kiệm mới hoặc hủy hợp đồng. Ở tài khoản cũ, chỉ với 45 korun hàng tháng khách hàng sẽ được dùng thẻ, ngân hàng điện tử, thấu chi (rút tiền khi tài khoản âm), thông báo tài khoản, 2 lần rút tiền và 2 giao dịch miễn phí. Tài khoản mới sẽ tăng lệ phí lên thành 69 korun. (iDnes)

Xác chết được tìm thấy trong rác là của một người phụ nữ 25 tuổi

Thân người phụ nữ bị chết được tìm thấy trong khu phân loại rác đã được xác định là của một người phụ nữ 25 tuổi. Cảnh sát kêu gọi người dân trợ giúp trong việc tìm ra danh tính của nạn nhân. Theo những thông tin có được, nạn nhân cao khoảng 165 cm, mi mắt của chị ta có nối mí giả vĩnh viễn và tai đã từng qua phẫu thuật. Người này có mắt màu nâu xám và tóc nâu được nhuộm vàng hightlight . Xác chết trên đã được phát hiện vào ngày thứ tư tại hai địa điểm khác nhau - thân người được tìm thấy ở Praha 10 và đầu với chân được tìm thấy tại Praha 9. (ct24)

Đại biểu Huml muốn tước quốc tịch Séc của VĐV Kvitová

ban tin sec, vietinfo.euĐại biểu Stanislav Huml đã lên Facebook để bày tỏ sự không đồng tình của mình về hành động chuyển khẩu của vận động viên tennis Petra Kvitová sang Monaco để giảm thuế thu nhập. Phát biểu với đài Radio Impuls, Huml cho biết những người chuyển khẩu đi nước khác nên bị cắt quốc tịch Séc. Petra Kvitová, người vừa giành huy chương vàng trong cuộc thi tennis Wimbledon năm nay đã chuyển tới Monaco vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm ngoái. Bản thân nữ động viên cũng thú nhận lí do chuyển khẩu là để tránh thuế cao. (iDnes)

Bưu điện Séc muốn bán thuốc ở các làng xã

Bưu điện Séc trong những ngày này đang bàn tới khả năng bán các loại thuốc không cần kê đơn và thực phẩm bổ sung tại các làng xã. Hợp tác cùng với Bưu điện Séc sẽ là công ty Euroclinicum. Hiện nay nhiều người dân ở các vùng xa thường đặt thuốc qua mạng và bưu điện là người trao bưu kiện cho họ. Dự án này vì vậy muốn hướng tới những người không có điều kiện đi xa để mua thuốc. Ý tưởng bán thuốc tại bưu điện đã bị Ban Y dược Séc đánh giá là hành động đùa với sức khỏe người dân. (Novinky)

Mưa bóng mây sẽ rơi thường xuyên trong những ngày tới

ban tin sec, vietinfo.euThời tiết phổ biến nhất trong những ngày tới sẽ là bầu trời âm u đi kèm mưa bóng mây. Vào thứ sáu, trời âm u gần như cả ngày. Mưa bóng mây rơi thường xuyên và luân phiên với mưa rào. Nhiệt độ trung bình trong ngày sẽ dao động ở mức 21 đến 25 °C. Thời tiết tương tự sẽ tiếp diễn vào thứ bảy với nhiệt độ từ 22 đến 26 °C. Vào chủ nhật, thời tiết ban đầu quang đãng và về sau trở nên âm u đi kèm mưa rải rác. Nhiệt độ tăng lên 23 đến 27 °C. Tuần sau trời vẫn âm u và có mưa. Đến cuối tuần nhiệt độ sẽ đạt tới mức 30 °C. (Novinky)

GIÁO DỤC

Học sinh Séc học kém đại số, song vẫn hiểu tiền bạc

ban tin sec, vietinfo.euViệc đào tạo và bồi dưỡng nâng cao khả năng giảng dạy kiến thức tài chính cho giáo viên đã đem lại kết quả đáng khích lệ. Thành công của cách dạy học mới đã được thể hiện qua kết quả kiểm tra trình độ học sinh 15 tuổi trong khuôn khổ cuộc khảo sát PISA 2012. Học sinh Séc đã được xếp ở vị trí thứ 6 trên 18 quốc gia tham dự. Các em đã đạt được thành tích cao nhất ở phần thi toán và kỹ năng đọc. Vì vậy, dù từng bị mang tiếng là học kém toán, song học sinh Séc vẫn có khả năng hiểu tiền bạc tốt. (Tyden)

THÚ VỊ

Phanh xe bằng dép hè khiến đường phanh bị kéo dài thêm 1/3

Kể cả khi lái xe với tốc độ 50 km/h, độ dài của đoạn đường bị phanh vẫn có thể dài hơn chiều rộng của vạch sang đường. Khoảng cách phanh xe bị kéo dài bởi sự lựa chọn giày không phù hợp của nhiều lái xe. Theo kết quả kiểm tra của ÚAMK , loại dép đi biển là thứ phanh xe kém nhất. Đứng kế sau la giày da đen hay mặc cùng com lê. Kết quả này khá bất ngờ bởi phanh xe bằng dày da kéo dài đường phanh hơn cả việc phanh bằng chân đất. Và cuối cùng, loại dày phanh xe với khoảng cách ngắn nhất là giày da thể thao với đế thấp. (Aktualne)

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo