Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 10.7.2017

Cập nhật lúc 10-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (aktualne.cz)

 

Người nước ngoài nếu đầu tư tại Séc sẽ có cơ hội nhận giấy phép thường trú. Sau nửa năm điều tra vụ mất tích của Michaela không có kết quả, cảnh sát có khả năng sẽ tạm ngừng vụ án. Tranh cãi vụ phụ nữ đạo Hồi mặc burkiny ở bể bơi Čestlice.


ĐIỂM NÓNG

Người nước ngoài nếu đầu tư tại Séc sẽ có cơ hội nhận giấy phép thường trú

Hôm thứ Hai chính phủ đã phê chuẩn quy định, với những người nước ngoài không thuộc lãnh thổ EU có thể nộp đơn xin thường trú nhưng phải có những điều kiện nhất định. Nếu đầu tư vào Séc ít nhất 75 triệu korun hoặc phải tạo công việc cho ít nhất 20 người trở lên thì trên cơ sở đó có thể được nhận giấy phép cư trú lâu dài. Phát ngôn viên của chính phủ đã đăng trên Twitter về vấn đề này. (novinky)

Sau nửa năm điều tra vụ mất tích của Michaela không có kết quả, cảnh sát có khả năng sẽ tạm ngừng vụ án

Đã nửa năm kể từ khi nữ sinh 12 tuổi Michaela Patricia Muzikářová (Ústí nad Labem) bị mất tích, cảnh sát đã không tìm thấy bất cứ dấu vết nào. Trải qua hàng trăm giờ tìm kiếm cùng camera ghi hình, thẩm vấn hàng chục người cùng chó nghiệp vụ đặc biệt... nhưng tất cả các phép thử đều thất bại. Thậm chí cũng không tìm thấy xác trong rừng hay trong nhà kho. Mối nghi ngời số một là bạn trai của mẹ cô bé, Otakar S., người đã nhiều lần bị buộc tội lạm dụng tình dục nhiều cô gái khác, đã treo cổ tự vẫn tại Plzeňsko. Vì vậy cảnh sát đang cân nhắc sẽ tạm thời khép vụ án này, nếu có manh mối nào, sẽ quay trở lại điều tra. (idnes)

XÃ HỘI

Tranh cãi vụ phụ nữ đạo Hồi mặc burkiny ở bể bơi Čestlice

Cuối tuần một hình ảnh hai phụ nữ đạo Hồi mặc burkiny (một kiểu quần áo bơi truyền thống của Hồi giáo) đã tạo một làn sóng tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội, đặc biệt tại những trang bài trừ Hồi giáo đã có hàng nghìn lượt chia sẻ kêu gọi tẩy chay bể bơi Čestlice và đòi kiện cáo vì lý do vệ sinh. Aquapalace đã thể hiện ngay quan điểm của mình, cho rằng tất cả các khách hàng đều như nhau về việc đảm bảo vệ sinh và giữ nguyên tắc vệ sinh. Burkiny là một loại áo bơi với chất liệu thích hợp dành cho bể bơi. Quan điểm của Aquapalace đã được nhiều người ủng hộ vì có tính nhân văn. Vệ sinh dịch tễ Praha cho biết sẽ không có ý kiến gì vì không nằm trong thẩm quyền của họ. (rozhlas)

Thanh tra tịch thu nhiều hàng nhái từ quần áo Adidas đến bao cao su Durex

Trong quý đầu năm nay, thanh tra thương mại Séc đã tịch thu 6 294 hàng nhái, trị giá khoảng 16 triệu korun.  Có 437 trường hợp đã bị phạt với tổng số tiền phạt hơn 3,5 triệu korun. Thương hiệu quần áo hay bi làm nhái nhiều nhất là Adidas. Hàng hoá nhái cũng rất đa dạng, từ các quân bài Pokémon, trò chơi Minecraft, mỹ phẩm Chanel, Dolce & Gabana, đồ chơi Lego và cả bao cao su Durex. Theo thanh tra thương mại Séc, số hàng hoá tịch thu sẽ bị thiêu huỷ hoặc được đem cho các mục đích nhân đạo. (novinky)

Lợn rừng làm chậm giờ cất cánh của máy bay 

Một con lợn rừng chạy rông ở sân bay Václav Havel Praha đã khiến một chuyến bay sáng sớm thứ Hai phải bị trễ. Mới đầu đội cảnh sát ngoại kiều định đuổi con lợn này đi nhưng không được đành phải bắn chết. Máy bay đã bị chậm 20 phút. Lợn rừng hoang đang gây ra nhiều vấn đề cho vùng đông Praha, như chúng phá các vườn cây và tấn công cả chó. Vào tháng Tư năm nay toà thị chính thành phố Praha đã ra lệnh cấm không cung cấp thức ăn cho lợn rừng để giảm số lợn hoang này. (idnes)

T-mobile bị sập mạng trên diện rộng, liên quan chủ yếu đến khách hàng Praha

Trưa thứ Hai công ty T-mobile đã thông báo cho khách hàng về việc mất internet và truyền hình trong vòng từ hai đến bốn tiếng tại một vài khu vực ở Praha. Sự cố kỹ thuật này liên quan đến khoảng 8500 khách hàng sử dụng dịch vụ Via Home. Hãng ngay lập tức phải lên tiếng xin lỗi, chỉ sau vài tiếng dịch vụ lại hoạt động bình thường trở lại. (rozhlas)

Lương ở Séc vẫn còn thấp nhiều hơn mức trung bình ở EU

Năm ngoái chi phí trung bình cho một giờ làm việc ở Séc đã tăng lên khoảng 3,3% đạt 10,4 euro. Theo thống kê này Séc vẫn nằm xa dưới mức trung bình của EU là 26 euro một giờ. Séc đứng thứ 21 EU về chi phí cho lao động, đứng sau cả Slovakia, tại đây chi phí trung bình đạt 10,4 euro/giờ. Chi phí cho nhân công rẻ nhất EU là Bulgaria khoảng 4,4 euro/giờ. Do đồng bảng Anh mất giá nên năm ngoái chi phí cho công việc tại Anh giảm mạnh so với đồng euro, nhưng nếu tính theo bảng Anh thì chi phí trung bình tại Anh Quốc vẫn tăng lên 1,5%. (e15)

GIÁO DỤC

ČVUT mở khóa "đào tạo đại học" cho trẻ em

Đó là những khóa học vui mùa hè mà trường ČVUT mở từ ngày 10.7 đến 14.7 với đề tài "Khoa học xung quanh chúng ta" cho các em nhỏ. Các em có thể tham quan những phòng thí nghiệm, những mô hình máy móc, robot, dron... và có thể tự tay làm những sản phẩm của riêng mình. Đây là năm thứ ba trường ČVUT mở khóa học mùa hè, năm nay có 340 em tham gia. Kết thúc khóa học, các em cũng nhận được "học vị" vui như cử nhân, kỹ sư... (novinky)

THÚ VỊ

Cúp của Tour de France năm nay được sản xuất tại Séc

Người chiến thắng của giải đua xe đạp nổi tiếng thế giới Tour de France năm nay sẽ được nhận chiếc cúp được làm bằng pha lê từ vùng Českolipsko (CH Séc). Cúp cao khoảng 60cm, được công ty Lasvit sản xuất hoàn toàn thủ công từ công đoạn thổi thủy tinh đến mài giũa. Người thiết kế cúp là Peter Olah, ông cũng là một nhà thiết kế của Škoda Auto. (ceskenoviny)

Ảnh ceskenoviny.cz

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo