Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 11.12.2013

Cập nhật lúc 11-12-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Novinky)

 

Chính phủ thông qua thay đổi lớn về luật thực phẩm. ČOI phạt gần triệu korun trong đợt kiểm tra đồ chơi vào quý ba. Séc thiếu vắc xin chống sốt thương hàn. Hàng không Séc khôi phục đường bay Praha-Bratislava. Sinh viên kinh tế coi trọng công việc ổn định hơn mức lương. Cảnh sát Séc chơi piano giữa phố Praha.


ĐIỂM NÓNG

Dự luật thực phẩm mới với nhiều thay đổi được chính phủ thông qua

Chính phủ hôm nay đã thông qua dự luật lớn về thực phẩm bao gồm những thay đổi lớn trong 15 năm trở lại đây. Theo đó, nhà nước sẽ nâng cao hình phạt cho tội lừa đảo khách hàng và đồng thời siết chặt quy định về việc ghi nhãn thực phẩm không đóng gói. Những doanh nghiệp lớn có doanh thu trên 5 tỷ korun hàng năm sẽ phải có nghĩa vụ thông báo xuất xứ hàng hóa. Tại cửa ra vào của các cửa hàng này sẽ phải ghi tên 5 quốc gia chính cung cấp thực phẩm cho hãng. Mức phạt tối đa dành cho những cơ sở không tuân theo quy định sẽ được tăng từ 3 lên 10 triệu korun. (Novinky)

ČOI đã phạt gần triệu korun trong đợt kiểm tra đồ chơi vào quý ba

ban tin sec, vietinfo.euTrong quý ba năm nay các thanh tra thương mại Séc (ČOI) đã tiến hành 255 cuộc kiểm tra các nhà phân phối, sản xuất và bán hàng đồ chơi. Kết quả thu được cho thấy có hơn một nửa các mặt hàng bị kiểm tra vi phạm quy định được đề ra. Phát ngôn viên Denis Gaidoš của ČOI cho biết thanh tra đã ra lệnh cấm bán 470 món đồ chơi và đưa ra mức phạt với tổng trị giá gần triệu korun. Các loại đồ chơi được thanh tra chú trọng tới nhất là sản phẩm dành cho trẻ dưới 36 tháng bởi những mặt hàng này thường có quy định ngặt nghèo hơn sản phẩm dành cho trẻ lớn tuổi. (Novinky)

XÃ HỘI

Séc thiếu vắc xin chống bệnh sốt thương hàn

Việc đi du lịch nước ngoài sẽ trở nên rắc rối đối với người Séc bởi tình trạng thiếu vắc xin chống bệnh sốt thương hàn. Trong hai hãng cung cấp thuốc thì một hãng đã ngừng gửi thuốc tới Séc vài tháng và hãng còn lại đã hai lần hủy đơn đặt hàng. Do vậy, vắc xin không được nhập vào Séc đều đặn và số lượng bao thuốc cũng thay đổi liên tục. Vì điều này mà nhiều cơ sở tiêm chủng đã phải lập danh sách khách chờ hay cố tìm nguồn thuốc mới từ nước ngoài. Tuy việc tiêm phòng chống sốt thương hàn không bắt buộc, song các bác sĩ khuyên người dân nên tiêm nếu có thể và nếu không thì nên tuân thủ vệ sinh và lưu ý tới việc ăn uống. (iDnes)

Hãng hàng không Séc phục hồi đường bay Praha - Bratislava

ban tin sec, vietinfo.euTừ ngày thứ tư 11.12, các hành khách sẽ có thêm một lựa chọn nhanh chóng trong việc di chuyển từ thủ đô Séc tới thủ đô Slovakia. Sau hai năm gián đoạn, hãng hàng không Séc ČSA đã khôi phục lại đường bay giữa Praha với Bratislava. Ngoài ra, hãng còn đưa ra thêm đường bay mới tới cả thành phố Košice. Mỗi tuần ở cả hai đường bay sẽ có hai chuyến bay khứ hồi vào thứ hai, thứ tư và thứ sáu. Từ mùa hè năm 2014, ČSA dự định sẽ mở rộng lịch bay lên hai chuyến mỗi ngày ngoại trừ thứ bảy. Thời gian bay sẽ kéo dài 1 tiếng và giá vé khứ hồi cộng với lệ phí sẽ là 1990 korun, tức đắt gấp 5 lần so với giá tàu (400-500 korun) và gần 7 lần so với xe buýt (khoảng 300 korun). (Aktualne)

Hệ thống ghi nợ SOLUS phải xoá những người không muốn bị nêu tên

Hệ thống ghi nhận các con nợ SOLUS sẽ phải xóa mọi dữ liệu của những người không đồng ý với việc thông tin cá nhân của mình bị công bố. Ủy ban bảo vệ quyền cá nhân hôm nay đã khẳng định rằng việc xử lý dữ liệu cá nhân chỉ được thực hiện dựa trên cơ sở pháp luật hay dưới sự đồng ý của người liên quan. Việc có tên trong danh sách của SOLUS khiến nhiều người gặp phải các phiền toái không đáng có. Đôi khi chỉ vì một tội vặt trong quá khứ mà họ không thể đi vay tiền. (ct24)   

Hãng điều hành điện thoại mới Palmafone hướng tới khách hàng Việt

ban tin sec, vietinfo.euTrong số một nghìn khách hàng đầu tiên của hãng điều hành điện thoại ảo mới Palmafone có tới một nửa là người Việt Nam và Trung Quốc. Chiến lược chính của hãng này chính là tập trung vào những người nước ngoài có nhu cầu gọi điện về nhà cao. Palmafone sử dụng mạng lưới của T-Mobile đã chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày hôm nay. Theo bảng giá của Palmafone, giá cước một phút điện thoại gọi đến Trung Quốc sẽ là 3,51 korun và giá gọi về Việt Nam sẽ cao hơn chút ít. Giám đốc công ty, ông Radim Dvořák cho biết hãng có bạn hàng trong TTTM Sapa nên việc tiếp cận với khách hàng người châu Á không quá khó khăn. (iHned)

Số hộ gia đình có kết nối mạng internet tăng gấp đôi

Cục thống kê mới đây đã công bố dữ liệu về tình hình sử dụng máy tính và mạng internet trong các hộ gia đình Séc. Theo đó, người Séc thường dùng internet như công cụ để gửi nhận email và để đọc tin tức trực tuyến. Tỉ lệ người sử dụng cả máy tính và internet đạt 70 %. Hiện mức trang bị công nghệ thông tin tại Séc vẫn ở dưới mức trung bình của EU, song tổng số người dùng mạng thì đạt xấp xỉ mức trung bình. Trong 6 năm trở lại đây, tổng số gia đình có nối mạng internet đã tăng gấp đôi (từ 1,4 triệu lên 2,9 triệu). Phần lớn đều có kết nối mạng với tốc độ nhanh và chỉ có 4 % sử dụng mạng qua điện thoại bàn. (E15)

GIÁO DỤC

Sinh viên kinh tế coi trọng công việc ổn định hơn mức lương cao

ban tin sec, vietinfo.euDo tình hình thị trường việc làm khá bất ổn nên các sinh viên kinh tế giờ đây thương ưu tiên yếu tố tầm nhìn lâu dài và công việc ổn định trước mức lương cao. Theo khảo sát được thực hiện bởi tập đoàn PwC giữa 750 sinh viên và những người vừa mới tốt nghiệp cho thấy, giới trẻ giờ đây sẵn sàng hạ giá để có thể được làm công việc yêu thích trong môi trường lý tưởng. So với các năm trước khi sinh viên muốn đổi việc sau một năm đi làm, sinh viên giờ đây có ý định làm ở công ty đầu tiên từ 3 đến 5 năm rồi mới tính đến việc ra đi hay ở lại. Bên cạnh đó, có khoảng hai phần ba cũng có ý định học thêm để tìm kiếm cơ hội làm việc tốt hơn. (Tyden)

THÚ VỊ

Video nam cảnh sát Séc chơi piano giữa đường gây thu hút lớn

Đã vài tháng nay người dân thủ đô và khách du lịch có cơ hội được thưởng thức tiếng đàn piano tại một số nơi trong thành phố Praha. Mới đây nhất, hình ảnh một nam cảnh sát ngồi chơi bản nhạc nổi tiếng River flows in you của nghệ sĩ Yiruma đã khiến cộng đồng mạng hết sức bất ngờ. Video được quay lại bởi một nữ sinh viên đã thu hút được nhiều lượt truy cập. Phần lớn đều cảm thấy thích thú về hành động trên. Họ cho rằng đây là minh chứng cho việc „cảnh sát cũng là người“. Hãy cũng thưởng thức đoạn nhạc ngắn trong video dưới đây. (Youtube)

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo