Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 11.3.2017

Cập nhật lúc 11-03-2017 20:06:56 (GMT+1)
Andrej Babiš (Ảnh: Echo24)

 

Babiš tuy chứng minh được thu nhập, nhưng nguồn tài chính vẫn khá mập mờ. 74 nhân viên nước ngoài của Rohlik.cz nhận lệnh trục xuất. ČSSD: mức thuế tại Séc vẫn thấp. Mùa xuân đến, cuối tuần sau nhiệt độ lên đến 16 °C. Quyết định mang sữa đến trường học được các chuyên gia dinh dưỡng hoan nghênh. Séc có búp bê sống đầu tiên là một cô gái 17 tuổi.


ĐIỂM NÓNG

Nguồn tài chính để mua trái phiếu của Babiš vẫn chưa thực sự rõ ràng

Theo báo cáo của hai công ty kiểm toán Ernst&Young và PwC dựa trên tài liệu được Andrej Babiš cung cấp, nguồn thu nhập của Babiš đủ để mua trái phiếu 1 korun vào năm 2013 và 2014. Babiš vào năm 2013 đã mua số trái phiếu 1 korun với trị giá 1,25 tỷ korun từ chính tập đoàn của mình – Agrofert. Vào năm 2014, ông mua thêm trái phiếu với trị giá 230 triệu korun. Số trái phiếu này mỗi năm mang lại thu nhập 90 triệu korun (không phải trừ thuế) cho bộ trưởng. Tiền mua trái phiếu được Babiš lấy từ việc bán 3 công ty cho Agrofert (tiền bán công ty cũng không bị đánh thuế). Điều đáng nói là 2 trong số 3 công ty này được mua với giá rất cao trong khi tổng tài sản của công ty thứ nhất không bằng nửa giá bán và công ty thứ hai khi được mua không hoạt động kinh doanh và cũng không có nhân viên. Như vậy, rất có thể Babiš sẽ tiếp tục phải giải thích nguồn tài chính của 2 công ty con. (Echo24)

74 nhân viên Rohlik.cz nhận được lệnh trục xuất từ cảnh sát

74 nhân viên người nước ngoài làm việc tại công ty kinh doanh e-shop thực phẩm rohlik.cz đã nhận được lệnh trục xuất vào hôm qua vì không có thị thực làm việc tại Séc (họ có thị thực Ba Lan). Những người này bị cảnh sát bắt khi đang làm việc trong kho hàng của công ty tại Praha 6. Đây không phải là con số cuối cùng bởi cảnh sát ngoại kiều đang tiến hành làm thủ tục hành chính liên quan đến việc trục xuất 11 nhân viên tiếp theo. Trong số nhân viên bị bắt còn có một người bị truy tố vì làm giả giấy tờ. Người này cũng đang được làm thủ tục để trục xuất. Quyết định của cảnh sát được rohlik.cz đánh giá là thái quá. (ČTK)

XÃ HỘI

ČSSD: mức thuế tại Séc quá thấp khiến ngân sách suy yếu

Trong cuộc đại hội đảng ČSSD vừa kết thúc tại Brno, các thành viên đảng dân chủ xã hội đã thông qua chiến lược lâu dài bao gồm những mục sẽ là đề tài chính cho kỳ bầu cử Quốc hội năm nay. Những đề tài chính của ČSSD sẽ là các vấn đề xã hội hay thuế lũy tiến. Bên cạnh đó, đảng cũng không chấp nhận việc tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước hay với với vốn nhà nước. „Ngăn chặn việc kinh tế vượt ngoài tầm kiểm soát dân chủ, theo tôi đó là một trong những việc chính mà chúng ta cần làm. Xã hội phải cần có sự kiểm soát về sự phát triển kinh tế. Số ít cá thể mạnh về kinh tế không thể điều chỉnh hướng đi kinh tế để nó mạng lợi về cho mình được,“ đại biểu Zaorálek phát biểu. (ct24)

Chỉ số sinh sản tại Séc gia tăng nhưng chưa đủ mức giữ vững dân số

Theo báo cáo mới nhất được Cục thống kê châu Âu (Eurostat) công bố, chỉ số sinh sản tại Séc trong gia tăng. Tỷ lệ trẻ sơ sinh được sinh ra trong năm 2015 là 16 trẻ sơ sinh đối với 10 bà mẹ, tức nhiều hơn 4 đứa trẻ so với những năm đầu thế kỷ 21. Độ tuổi sinh con trung bình của các bà mẹ Séc tương đương như các bà mẹ khác trong châu Âu – 28 tuổi. Mặc dù chỉ số sinh nở gia tăng tại nhiều quốc gia châu Âu, song con số này được đánh giá là vẫn chưa đạt được mức giúp giữ vững dân số. Chỉ số sinh đẻ tối thiểu giúp quốc gia phát triển giữ vững lượng dân số là 2,1 trẻ cho một bà mẹ. (ct24)

Phụ nữ dưới 30 tuổi là những người vay trả góp với mức thấp nhất

Khoản tiền vay trả góp trung bình tại Séc là 2 triệu korun. Nếu như các cặp vợ chồng trên 30 tuổi với 3 con trở lên là những người vay số tiền nhiều nhất (trên 2,4 triệu) thì phụ nữ dưới 30 tuổi có mức vay trung bình thấp nhất – chỉ 1,7 triệu korun. Theo Ngân hàng cho vay thế chấp Hypoteční banka, mức tiền đi vay lệ thuộc vào độ tuổi, trạng thái gia đình cũng như việc người đi vay có gia đình lớn hay nhỏ. 2 phần 3 phụ nữ và một nửa nam giới chưa lập gia đình là những người mua căn hộ trả góp nhỏ. Trong khi đó, người lập gia đình và có con vay nhiều tiền hơn và họ thường mua nhà thay vì căn hộ. (Novinky)

Bộ trưởng Công thương mới hẳn sẽ là đại biểu Milan Urban

Trang iDnes.cz hôm nay đã đưa tin rằng bộ trưởng Công thương mới sẽ là đại biểu Milan Urban (ČSSD), người đã từng lãnh đạo bộ cách đây nhiều năm. Vào hồi cuối tháng 2 thủ tướng, chủ tịch đảng ČSSD Bohuslav Sobotka đã cách chức bộ trưởng Jan Mládek và kể từ đó Sobotka tạm thời lãnh đạo bộ một mình. Urban tạm thời từ chối xác nhận thông tin mình là bộ trưởng mới và cho biết mọi người sẽ phải chờ câu trả lời vào thứ hai. Bộ trưởng Mládek bị cách chức bởi cách giải quyết vấn đề giá cước hòa mạng điện thoại. Cựu bộ trưởng cũng bị chỉ trích vì đề xuất cấm các nhà mạng không được đàm phán mức giá riêng với khách hàng. (ceskenoviny)

Mùa xuân đến gần, cuối tuần sau nhiệt độ đạt tới 16 °C

Thời tiết những tuần tới được dự báo sẽ khá ấm áp. Theo viện khí tượng thủy văn, nhiệt độ có thể đạt mức 16 °C vào những ngày cuối tuần sau. Cụ thể, vào hai tuần tiếp theo (từ 13.3 đến 16.3) nhiệt độ sẽ dao động đạt trên mức trung bình so với các năm trước. Hai tuần sau đó kéo dài từ 27.3 đến 8.4 nhiệt độ sẽ trở lại mức trung bình lâu dài. Nhiệt độ trung bình ban ngày sẽ dao động từ 10 đến 12 °C và hạ xuống 1 đến 2 °C về đêm. Dự báo thời tiết tuần cho thấy vào thứ hai nhiệt độ sẽ ở mức 7 đến 11 °C, vào thứ ba 8 đến 12 °C, vào thứ tư 9 đến 13 °C và hạ xuống 8 đến 12 °C. Vào cuối tuần trời ấm lên và nhiệt độ đạt mức 11 đến 16 °C. (Novinky)

GIÁO DỤC

Các chuyên gia dinh dưỡng ủng hộ việc hỗ trợ thực phẩm cho học sinh

Các chuyên gia dinh dưỡng đã bày tỏ sự hoan nghênh việc mở rộng hoạt động hỗ trợ thực phẩm cho học sinh. Theo quy định được chính phủ phê duyệt, kể từ năm học mới học sinh sẽ được phát sữa không đường và các sản phẩm từ sữa miễn phí. Nếu học sinh muốn uống sữa có vị, phụ huynh sẽ phải đóng góp thêm tiền. Trước đây học sinh chỉ được phát miễn phí hoa quả và một số loại rau củ. Chương trình Mang sữa đến trường học được nhận được 670 triệu korun từ bộ Nông nghiệp. (Novinky)

THÚ VỊ

Séc có búp bê Barbie sống đầu tiên

Hiện tượng búp bê sống đã xuất hiện một thời gian tại nhiều quốc gia. Cộng hòa Séc từ trước đến giờ chưa có „đại diện nào“. Tuy nhiên điều này đã thay đổi nhờ cô gái trẻ 17 tuổi Gabriela Jiráčková (Loto Ta Bella) với tham vọng trở thành búp bê sống nổi tiếng thế giới. Gabriela cho biết từ nhỏ mình đã yêu thích búp bê Barbie và muốn trở thành phiên bản tương tự. Một lý do khác khiến cô thích trở thành búp bê là bởi ước muốn có diện mạo nhân tạo. Các hình mẫu búp bê của Gabriela là những búp bê sống nổi tiếng khác như Pixee Fox, Candy Charms, Alicia Amira và Valeria Lukyanova. Cô cho biết để trở thành búp bê sống cô phải dành nhiều thời gian để trang điểm và học cách ăn mặc như búp bê. Trong tương lai cô có dự định thực hiện một số ca phẫu thuật thẩm mỹ để đạt được hình dáng búp bê chân thật hơn. (Denik)

Búp bê sống Gabriela Jiráčková (Ảnh: Denik/Archiv Gabriela Jiráčková)
Zdroj: http://www.denik.cz/z_domova/cechy-maji-prvni-barbie-gabriela-jirackova-se-chce-podobat-zname-panence-20170311.html

Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo