Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 11.7.2017

Cập nhật lúc 11-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Cùng một mặt hàng, nhãn hiệu nhưng chất lượng sản phẩm ở Séc thấp hơn. (Ảnh minh họa- aktualne.cz)

 

Khai trương phòng chờ mới mang tên Nicholas Winton ở nhà ga trung tâm Praha. Cùng một nhãn hiệu những sản phẩm bán ở Đức tốt hơn. Động đất 3,5 độ richter tại Karlovarsko. Người Séc thọ hơn so với thời trước cách mạng 7,5 năm và cũng khỏe mạnh hơn


ĐIỂM NÓNG

Cùng một nhãn hiệu những sản phẩm bán ở Đức tốt hơn

Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Marian Jurečka đã cho khảo sát chất lượng sản phẩm cùng một nhãn hàng, kết quả cho thấy sản phẩm sản xuất cho Đức và Áo chất lượng tốt hơn so với Séc và Slovakia. Với 21 sản phẩm được mua ở 5 nước khác nhau: Séc, Slovakia, Đức, Áo, và Hungaria thì chỉ có chung nhau 3 thành phần, những thành phần còn lại khác nhau tùy mức độ nhiều hay ít. Ví dụ ngay cả xà phòng giặt Persil thì sản phẩm của Đức có nhiều hơn khoảng 20% chất làm sạch, hay thành phần thịt trong cá bọc bột Iglo bán tại Séc chỉ khoảng 50%, còn bán tại Đức là 64%, mặc dù cá được sản xuất tại cùng một nhà máy ở Đức. (idnes)

Động đất 3,5 độ richter tại Karlovarsko

Khoảng 14 giờ trưa thứ Ba xung quanh khu vực Kraslice (Sokolovsko) và Nový Kostel (Chebsko) đã có một trận động đất khoảng 3,5 độ richter. Theo nhiều nhân chứng thì cảm giác chỉ giống như một chiếc xe cam-nhông chạy qua hay một cơn bão đến. Những chấn động đầu tiên diễn ra lúc 13 giờ 30, và những dư chấn tiếp theo chỉ diễn ra vài phút trước 14 giờ. Những cơn địa chấn cỡ nhỏ như vậy ở phía tây Séc không phải đặc biệt, có những trận mạnh hơn như năm 1985-86 khoảng 4,6 độ, năm 2014 khoảng 4,5 độ. Nguyên nhân do lớp vỏ trái đất ở khu vực này suy yếu. (lidovky)

XÃ HỘI

Khai trương phòng chờ mới mang tên Nicholas Winton ở nhà ga trung tâm Praha

Hôm nay tại nhà ga trung tâm Praha đã khai trương một phòng chờ dành cho khách đi tàu, cho bà mẹ và trẻ em, phòng chờ mang tên Nicholas Winton, người đã cứu 699 trẻ em Do thái của Tiệp Khắc năm 1938 thoát khỏi những trại tập trung của Đức quốc xã. Tham dự có "những đứa trẻ" của Winton khi xưa. Phòng chờ lắp đặt điều hòa, wifi và góc dành cho trẻ em. Đường sắt Séc muốn dành sự thoải mái và thuận tiện hơn cho khách đi tàu. (novinky)

Người Séc thọ hơn so với thời trước cách mạng 7,5 năm và cũng khỏe mạnh hơn

Theo thống kê của tổ chức hỗ trợ kinh tế và phát triển (OECD), nếu như năm 1990 tuổi thọ trung bình của người Séc là 71,5 thì đến năm 2014 đã là 79 tuổi. Người Séc đã sống thọ nhất từ trước đến nay, tuy vậy vẫn thấp hơn so với tuổi thọ trung bình của EU- 80,9 tuổi. Cũng theo khảo sát, không những sống thọ mà do hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt, người Séc còn sống khỏe. Phụ nữ mạnh khỏe đến tuổi 65, nam giới ít hơn 1,6 năm, so với Thụy Điển cả hai giới là 74 tuổi. Chỉ có nguy cơ béo phì đang tăng cao, không chỉ với Séc mà còn đối với các nước châu Âu khác. (aktualne)

Thuỵ điển là thiên đường cho người di cư, Séc tụt hậu quá xa

Điều kiện tốt nhất cho những người di cư là Thuỵ điển, Canada và Thuỵ sĩ. Một công ty Mỹ đã thực hiện nghiên cứu so sánh giữa 80 nước trên thế giới. Trong danh sách này, Séc là nước Châu Âu tụt hậu nhất, đứng thứ 50, sau cả các nước như Ba lan, Hungary hay Croatia. Thái lan, Indonesia  đứng thứ 51, 52 sau Séc. Theo nghiên cứu này thì những nước Bắc Âu tạo điều kiện tốt nhất cho người di cư, do có chính sách đòi hỏi mức lương công bằng cho người di cư và nhà nước tạo điều kiện cho người di cư học tiếng và hội nhập xã hội. (idnes)

Dùng titan để thay một phần vỏ não

Đó là sáng kiến của các bác sĩ phẫu thuật ở bệnh viện Ústí nad Labem để giúp một bệnh nhân sau vụ tai nạn đã bị phù não. Để phần não chui vào hộp sọ, các bác sĩ phải cắt bỏ một phần hộp sọ sau đó phải dùng một lớp khác thay thế phần đã bị cắt bỏ. Sau cả ba lần phẫu thuật cơ thể của bệnh nhân đều không chấp nhận. Cuối cùng họ quyết định dùng titan được tạo bằng máy in ba chiều. Titan là kim loại nhẹ, cứng và ít có nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Bác sĩ ở Ústí hy vọng công nghệ này có thể nhân rộng ở các bệnh viện khác tại CH Séc. (ceskatelevize)

Lần đầu tiên Séc có nữ vận động viên quần vợt số một thế giới

Karolína Plíšková là nữ vận động viên tenis đầu tiên của Séc đạt được vị trí số một thế giới. Cô đạt được vị trí này cũng do Simona Halep người Rumania đã bị thua tại vòng tứ kết của giải Wimbledon, Anh. Trước đó Plíšková đã nói cô không muốn đạt được vị trí số một thế giới nhờ người khác, cô muốn tự dành được vị trí này bằng chiến thắng của mình. Plíšková bị thua tại vòng hai của giải Wimbledon năm nay. Các nữ vận động viên khác của Séc  như Petra Kvitová và Jana Novotná đã từng thắng giải Wimbledon nhưng chưa bao giờ giành được vị trí số một. Martina Navrátilová, cựu nữ vận động viên tenis số một thế giới, là người gốc Séc, nhưng đạt vị trí này khi đã có quốc tịch Mỹ.  Séc là nước có truyền thống tenis nữ rất mạnh, trong đó phải kể đến 5 lần vô địch Fed Cup trong 6 năm gần đây. (idnes)

GIÁO DỤC

Khoá học ngoại ngữ mùa hè ở Plzen bắt đầu hoạt động

Khoảng 400 học sinh từ 20 nước bắt đầu học từ 10.7 tại khoá học ngoại ngữ mùa hè của trường Đại học tổng hợp Tây Séc (ZČU). Năm nay sẽ có tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Séc cho người nước ngoài. Một phần tám số học sinh đến từ nước ngoài. Trong đó có 23 học sinh được học bổng của bộ giáo dục Séc. Trường Đại học tổng hợp Tây Séc đã tổ chức khoá học ngoại ngữ mùa hè lần thứ 28. Năm ngoái khoá học này còn có cả tiếng Pháp, Tây ban nha và Ý. Năm nay học sinh chủ yếu đăng ký học tiếng Anh. Ngoài dạy ngoại ngữ,  ZČU còn mở cả các lớp mùa hè học về nghệ thuật, âm nhạc,... Có khoảng 360 người đã đăng ký tham gia (novinky)

THÚ VỊ

Nhảy cầu ở Vltava

Trong khuôn khổ huấn luyện bộ môn nhảy cầu ở độ cao đặc biệt cho giải vô địch CH Séc sẽ diễn ra vào tháng Tám tới đây, ba vận động viên Séc đã thực hiện những cú nhảy ngay trên sông Vltava. Ban đầu họ nhảy từ cầu Mánes có độ cao 10m, sau đó đến cầu dành cho đường sắt đoạn Holešovice cao 16 mét và cuối cùng từ cầu Braník có độ cao 19m. Giải năm nay sẽ có những vận động viên chuyên nghiệp từ 30 nước khác nhau trên thế giới. (idnes)

Mai Phương- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo