Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 12.12.2016

Cập nhật lúc 12-12-2016 20:00:00 (GMT+1)
(Bộ trưởng Babiš thăm một quán ăn, ảnh minh họa, nguồn tyden)

 

EET: phần lớn người dân ủng hộ, chỉ 1 phần 3 dân số phản đối. Đi luồng bên trái mà không có lý do sẽ không được nhân nhượng. Zeman sẽ không phủ quyết luật chống hút thuốc, mặc dù nó là điều vô nghĩa tuyệt đôi. Luật chống hút thuốc ảnh hưởng nặng tới việc bán rượu. Người Séc sống trong căng thẳng, tiêu thụ thuốc an thần gia tăng. Dân số CH Séc gia tăng, phần lớn là do người nước ngoài nhập cư. Công đoàn Bưu điện tuyên bố bãi công vào ngày 19/12. Có một khác biệt lớn giữa các trường học ở Séc. Trưng bày vương miện dành cho vua Campuchia


ĐIỂM NÓNG 

EET: phần lớn người dân ủng hộ, chỉ 1 phần 3 dân số phản đối

Theo kết quả thăm dò dư luận của hãng Median trong tháng 12, việc thực thi EET ở Séc được phần lớn dân chúng ủng hộ, chiếm tỷ lệ 58%. Khoảng 1 phần ba dân số không ủng hộ việc này. Trong số các nhà kinh doanh, 59% nghĩ rằng nghĩa vụ mới này dẫn tới việc các chính trị gia và cơ quan quản lý tài chính lợi dụng thông tin về các công ty. Gần một nửa các doanh nghiệp thừa nhận đã tăng giá vì EET, 49% các doanh nghiệp và những người kinh doanh cá thể cho biết EET có ảnh hưởng tiêu cực tới việc kinh doanh của họ và 14% thậm chí cho rằng ảnh hưởng là ở mức độ sống còn. Những người ủng hộ EET chiếm tới 90% cử tri của ANO, hơn 50% cử tri của đảng Cộng sản. Ở cử tri của các đảng phái khác số người phản đối chiếm đa số. Sự ủng hộ tăng dần theo độ tuổi và trình độ học vấn. (tyden)

Đi luồng bên trái mà không có lý do sẽ không được nhân nhượng

Dự thảo sửa đổi hệ thống tính điểm cũng nghĩ tới các tài xế sử dụng luồng đường bên trái mà không có lý do ở các khu vực ngoài thành phố và làng mạc. Cho tới nay các nhân viên cảnh sát chủ yếu giải quyết vấn đề này bằng thỏa thuận, mặc dù họ có thể phạt tới 2500 korun và trừ 2 điểm. Dự luật tính điểm mới, có thể bắt đầu có hiệu lực từ giữa năm tới, tính tới khoản tiền phạt cố định 1500 korun và trừ 2 điểm cho những người vi phạm điều này, nghĩa là dùng luồng đường bên trái mà không có lý do. Số tiền phạt mặc dù thấp hơn nhưng không thể giải quyết bằng hình thức thỏa thuận. (e15)

XÃ HỘI 

Zeman sẽ không phủ quyết luật chống hút thuốc, mặc dù nó là điều vô nghĩa tuyệt đôi

Tổng thống Zeman muốn cấm hút thuốc trong các xe ô tô trong đó có trẻ em, nhưng không đồng tình với luật chống hút thuốc. Mặc dù vậy Zeman cho biết sẽ không phủ quyết luật này chỉ bởi vì bản thân Zeman là người hút thuốc và như vậy ông sẽ bị xung đột quyền lợi. Theo Zeman luật này là điều vô nghĩa tuyệt đối và nghiêng về giải pháp theo một đề nghị không được thông qua là chia quán ăn thành 2 phần riêng biệt để mỗi người tự chọn muốn vào chỗ nào thì vào. Trong khi đó, thủ tướng Bohuslav Sobotka cho rằng cấm hút thuốc lá là một tín hiệu quan trọng để chứng tỏ những nỗ lực cố gắng đưa CH Séc vào hàng các nước văn minh và cũng là một chiến thắng trong việc bảo vệ sức khỏe người dân trước lợi ích thương mại. Bộ trưởng Y tế bảo vệ luật chống hút thuốc vì việc gia tăng bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu niên, là vấn đề được ưu tiên. (rozhlas)

Luật chống hút thuốc ảnh hưởng nặng tới việc bán rượu

Các quán bia lo sợ các hình phạt từ quy định pháp lý mới. Hiệp hội các quán bia khẳng định rằng việc bán bia hơi trở thành họat động đầy rủi ro. Việc dán biển cấm hút thuốc không phải là nghĩa vụ duy nhất của những người vận hành các quán bia theo luật chống hút thuốc. Sự chú ý tập trung đặc biệt vào các hạn chế mới của việc bán bia rượu, theo đó sẽ không được phép bán rượu cho người chắc chắn là đang chịu ảnh hưởng của rượu. Chủ tịch Hiệp hội các khách sạn và quán ăn Václav Stárek coi việc cấm bán rượu cho người mà có thể dự đoán rằng người đó có thể gây thương tích hay thiệt hại là điều tuyệt đối phi lý. Vi phạm điều này người vận hành quán có thể bị cấm họat động. (e15)

Người Séc sống trong căng thẳng, tiêu thụ thuốc an thần gia tăng

Cuộc sống hối hả dịp trước lễ Giáng sinh bắt đầu làm các phòng khám của các bác sĩ tâm lý và tâm thần đầy bệnh nhân. Nhưng không chỉ là những ngày lễ lớn nhất trong năm này, người Séc liên tục bị căng thẳng và lượng tiêu thụ thuốc an thần gia tăng cùng với việc gia tăng các rối loạn thần kinh. Theo thăm dò cuối cùng của Viện xã hội thuộc Viện Hàn lâm CH Séc từ năm 2015, 36% dân số cảm thấy bị căng thẳng và chịu áp lực của thời gian. Nhiều nhất là những người trong độ tuổi 35 tới 54. So với các nước châu Âu khác, nguồn căng thẳng đối với người Séc là cuộc sống gia đình. Theo các chuyên gia sự hài lòng về tinh thần bị bào mòn bởi việc hối hả tìm kiếm quà cáp, dọn dẹp nhà cửa cũng như thấy nhiều các cuộc thăm viếng. (tyden)

Dân số CH Séc gia tăng, phần lớn là do người nước ngoài nhập cư

Tại CH Séc trong 3 quý đầu năm nay dân số đã tăng thêm 18600 người. Phần lớn trong số đó là những người nuớc ngoài, đặc biệt là người Slovakia và Ucraina. Số trẻ sinh ra so với 1 năm trước cũng gia tăng và cao hơn số người chết. Hiện tại ở Séc có 10572400 dân. Các số liệu thống kê sơ bộ cho thấy có 27600 người nhập cư vào Séc, trong đó nam giới chiếm 15300. Ngược lại số người rời khỏi Séc là 15100. Cán cân di dân nghiêng về phía nhập cư với 12600 người, cao hơn 2400 so với 3 quý đầu năm 2015. (idnes)

Công đoàn Bưu điện tuyên bố bãi công vào ngày 19/12

3 liên hiệp công đoàn nhỏ của Bưu điện Séc đã tuyên bố bãi công cảnh báo 2 giờ đồng hồ vào ngày 19/12. Theo chủ tịch ủy ban bãi công Evžen Dvorský cho biết sẽ có 6000 người, chiếm 1/5 tổng số nhân viên toàn hãng, tham gia việc phản đối này để yêu cầu tăng lương 2500 korun mỗi tháng. Những nhân viên bãi công sẽ dừng công việc vào khoảng từ 17:00 tới 19:00. Đồng thời họ cảnh báo rằng sẽ tiếp tục bãi công quay vòng cả ngày 22/12. Cách đây 3 tuần Bưu điện đã thỏa thuận với phần lớn các tổ chức công đoàn rằng từ tháng 4 sẽ tăng lương nhân viên vận hành thêm 2,6%, trung bình 550 korun. Lương trung bình của hãng này là 21400, thấp gần 6000 so với mức trung bình của cả nước. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Có một khác biệt lớn giữa các trường học ở Séc

Cuộc kiểm tra PISA 2015 đã xác nhận, rằng giữa các trường học ở Séc có khác biệt lớn. Điều này chỉ ra sự phân loại của hệ trhống giáo dục Séc. Sự tồn tại song song các trường cơ sở bên cạnh các trường gymnazium hệ nhiều năm dẫn tới việc tạo ra các lớp học đồng nhất. Sự khác biệt giữa các học sinh của 1 trường không quá lớn nhưng sự khác biệt giữa các trường là rất rõ rệt. Trong số 32 nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Séc đứng ở hàng thứ 8 về khác biệt giữa các trường học. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy môi trường văn hóa kinh tế-xã hội có ảnh hưởng tới kết quả ở từng tỉnh. Yếu nhất là học sinh ở tỉnh Karlovy Vary và thành công nhất là học sinh các trường học ở Praha và các tỉnh Liberec, Hradec Králové và Plzeň. (tyden)

THÚ VỊ

Trưng bày vương miện dành cho vua Campuchia

Các bảo vật đăng quang dành cho vua Campuchia, do nhà thiết kế trẻ người Séc Viktorie Beldová thực hiện, từ thứ 2 sẽ được trưng bày ở phòng tranh Kvalitář tại Praha. Vua Norodom Sihamoni, người lên ngôi vua từ năm 2004, trước đây đã học tại Praha và tới nay vẫn nói giỏi tiếng Séc. Beldová, nữ sinh viên tốt nghiệp trường đại học nghệ thuật công nghiệp, đã tới đất nước Chùa tháp để lấy cảm hứng khi tạo các bảo vật. Vương miện được lấy cảm hứng từ ngôi đền Angkor Vat từ thế kỷ 12 ở giữa rừng già, với vật liệu chính là vàng và bạc và mang những chỉ dấu có ý nghĩa của văn hóa Campuchia như họa tiết hoa sen hay cây bồ đề. Beldová xuất thân từ gia đình đã vài chục năm nay chăm sóc cho vương miện Thánh Václav. Cả bố và ông của Beldová đều làm về tạo các bản sao của vương miện Thánh Václav và Beldová tiếp nối truyền thống gia đình trong việc tạo các bảo vật đăng quang của Campuchia, vốn đã bị mất vì các cuộc chiến trước đây. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo