Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 12.12.2017

Cập nhật lúc 12-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Thanh tra cảnh sát vây bắt ở các văn phòng luật sư tại Praha. Một dạng lừa đảo mới, 1/3 các công ty bị lừa. Cảnh sát phá vỡ băng đảng buôn bán cần sa, buộc tội 10 người. Dân số Séc tới cuối tháng 9 đã tăng lên 10,6 triệu, phần lớn nhờ nhập cư. Thanh tra: 1/6 các quán ăn dùng dầu quá cháy để rán thức ăn. Bắt đầu xây dựng các đoạn mới của xa lộ D6.Các căn hộ mới ở Praha tăng giá 14% trong 1 năm. Học sinh trung học ở Séc bầu tổng thống. Vợ chồng người Séc làm chủ tịch ủy ban Trung tâm Kennedy


ĐIỂM NÓNG

Thanh tra cảnh sát vây bắt ở các văn phòng luật sư tại Praha

Tổng thanh tra các lực lượng an ninh hôm nay đã vây bắt ở vài nơi tại Praha vì liên quan tới việc gây ảnh hưởng tới việc tố tụng hình sự. Người phát ngôn của thanh tra Radka Sandorová và người phát ngôn của Phòng luật sư Séc Iva Chaloupková cho biết trong vụ việc nay thanh tra đã lục soát cả các văn phòng luật sư. Hiện tại vụ việc đang trong giai đoạn mà cảnh sát không thể đưa thông tin về số lượng người bị bắt giữ hay bị buộc tội. Theo trang mạng Akutálně.cz vụ việc liên quan tới việc tiết lộ thông tin về các cuộc kiểm tra người nước ngoài. (ceskenoviny)

Một dạng lừa đảo mới, 1/3 các công ty bị lừa

Các công ty ở Séc đang phải đối đầu với một kiểu lừa đảo mới. Phòng kế toán của các công ty nhận được các e-mail giả mạo từ giám đốc yêu cầu thanh toán tiền ra nước ngoài. Theo cảnh sát khoảng 200 công ty của Séc đã bị lừa bằng cách này với thiệt hại tạm thời hơn 30 triệu korun. Điều này được cảnh sát thông báo trong buổi họp báo ngày hôm nay. Vụ việc đầu tiên xuất hiện từ hồi tháng 5 ở vùng nam Morava. Các thủ phạm sử dụng các nguồn thông tin công cộng, trong đó phát hiện cơ cấu công ty kể cả những tên tuổi then chốt. Trong khoảng 200 công ty bị lừa, có khoảng 1/3 trong số đó đã thực sự gửi tiền thanh toán. Cảnh sát thừa nhận việc truy tìm những kẻ lừa đảo sẽ rất phức tạp và không loại trừ đây có thể là một nhóm tội phạm có tổ chức chuyên lừa đảo các công ty ở châu Âu. (novinky)

XÃ HỘI

Cảnh sát phá vỡ băng đảng buôn bán cần sa, buộc tội 10 người

Cảnh sát đã buộc tội 10 người vì trồng và bán cần sa. Những người này bị cảnh sát hình sự bắt vào đầu tháng 12. Nhóm này có thể đã buôn bán cần sa vài năm nay và với số lượng ma tuy đã bán ra, một số người trong nhóm này có nguy cơ bị xử tới 12 năm tù. Cảnh sát hình sự bắt đầu với vụ này từ tháng 3, khi có thông tin về việc bán cần sa ở 1 quán ăn ở Praha 5. Cảnh sát đã thu giữ hơn 1 kg cần sa khô ở chỗ nghi phạm chính và hơn 10 kg nữa cùng 1 triệu korun trong các cuộc khám nhà. Cảnh sát cũng thu được vài lít tinh chất từ cần sa và khoảng 400 ml cái gọi là Phoenix tears. Đây là lần đầu tiên cảnh sát thu giữ được tinh chất rất mạnh này từ cần sa, có thể gây tử vong khi dùng liều cao. (ceskenoviny)

Dân số Séc tới cuối tháng 9 đã tăng lên 10,6 triệu, phần lớn nhờ nhập cư

Trong 3 quý đầu năm nay dân số Séc đã tăng thêm 18700 người, đưa tổng dân số lên mức 10597473 người. Phần lớn của con số gia tăng là dân nhập cư, chủ yếu từ Ucraina, Slovakia, Rumani và Bulgari. Tới cuối tháng 9 số trẻ em sinh ra là 85669, ít hơn cùng kỳ năm ngoái. Đông dân nhất là tỉnh Trung Séc. Tiếp theo là thủ đô Praha. Tỉnh Trung Séc và Praha cũng có dân số tăng nhiều nhất, lần lượt là 9858 và 9565 người. Ngược lại, dân số ở các tỉnh Karlovarský, Ústecký, Olomoucký, Zlínský, Moravskoslezský và Vysočina trong cùng kỳ này đã giảm đi. (ceskenoviny)

Thanh tra: 1/6 các quán ăn dùng dầu quá cháy để rán thức ăn

Các cuộc kiểm tra của Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm nhà nước (SZPI) cho thấy cứ 6 quán ăn thì 1 quán sử dụng dầu mỡ cháy không có chất lượng phù hợp cho việc chuẩn bị món ăn. Từ tháng 2 tới tháng 11 SZPI đã kiểm tra 73 quán ăn và mang đi 91 mẫu thức ăn. Việc đánh giá về mùi, vị, mầu sắc và sự hiện diện của các mẩu thừa đã cháy được thực hiện tại chỗ cùng với việc đánh giá trong phòng thí nghiệm sau đó về lượng các chất triacylglycerols polyme cho thấy 1/6 số mẫu không thỏa mãn các quy định. (novinky)

Bắt đầu xây dựng các đoạn mới của xa lộ D6

Hôm nay ở huyện Rakovnicko đã bắt đầu việc xây dựng một đoạn mới của xa lộ D6, giữa Nový Strašecí và Řevničov cùng với đường vành đai quanh Řevničov. Cả 2 đoạn này sẽ được hoàn thành tới tháng 8/2020. Đầu tư cho đoạn xa lộ với độ dài khoảng 10 km này vượt 1,8 tỷ korun và 1 phần được trang trải bằng tài trợ của châu Âu. Việc xây dựng xa lộ D6 có ý nghĩa cơ bản cho tỉnh Karlovarský. Hiện nay D6 đã có chiều dài 90 km. Việc chuẩn bị cho 75 km còn lại vẫn được tiếp tục và theo kế hoạch sẽ được khởi công trong vòng 5 năm tới. (ceskenoviny)

Các căn hộ mới ở Praha tăng giá 14% trong 1 năm

Vào cuối tháng 10 giá chào hàng trung bình của các căn hộ mới ở Praha đã tăng 14% so với 1 năm trước, lên mức 93100 korun/mét vuông. Các căn hộ đắt nhất như truyền thống vẫn nằm ở quận Praha 1 với giá vượt 230000 korun/mét vuông. Ngược lại rẻ nhất vẫn là các căn hộ ở quận Praha 9 và Praha 10. Ngân hàng quốc gia Séc coi giá bất động sản ở nội địa là được đánh giá quá cao. Giá bất động sản ở Séc hiện nay tăng giá nhanh nhất châu Âu. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Học sinh trung học ở Séc bầu tổng thống

Học sinh từ 397 trường trung học ở Séc hôm nay và ngày mai sẽ bầu thử tổng thống. Học sinh sẽ chọn từ 9 ứng cử viên của cuộc bầu cử tống thống sẽ diễn ra vào tháng sau. Các cuộc bầu cử dành cho học sinh được tổ chức Người nguy khốn tổ chức từ năm 2010, thông qua đó học sinh làm quen với các nguyên tắc bầu cử dân chủ và hệ thống bầu cử. Theo những người tổ chức, các cuộc thăm dò sau đó cho thấy việc bầu cử thử này có ảnh hưởng tích cực để gia tăng sự tham gia của những người lần đầu tiên được tham gia bầu cử chính thức. Trong cuộc bầu cử tổng thống thử vào năm 2012, Vladimír Franz đã thắng với tỷ lệ 2/5 số phiếu bầu và Zeman, người thực sự thắng cử, về thứ 4. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Vợ chồng người Séc làm chủ tịch ủy ban Trung tâm Kennedy

Từ đầu tháng 12 vợ chồng Štěpánka và Karel Komárkovi bắt đầu giữ chức chủ tịch ủy ban quốc tế The Kennedy Center for the Performing Arts, một trong những tổ chức về văn hóa có uy tín nhất ở Mỹ. Như vậy họ đã trở thành cặp đôi đầu tiên từ Trung và Đông Âu giữ chức vụ quan trọng trong ủy ban này. Thành viên của ủy ban có trụ sở ở Washington là các doanh nghiệp, chính khách, các thượng nghị sĩ, đại sứ và nghệ sĩ người Mỹ. Vợ chồng Komárkovi ở trong ủy ban từ năm 2014. Trung tâm Kennedy mỗi năm tổ chức hơn 2000 các họat động văn hóa và cũng là nhà bảo trợ cho các chương trình giáo dục trong lĩnh vực nghệ thuật cho trẻ em và người lớn. Komárek thuộc vào số các doanh nhân thành công nhất ở Séc. Tập đoàn KKCG của ông là tập đoàn đầu tư quốc tế với tài sản 4,8 tỷ euro, hoạt động ở mười quốc gia và tạo việc làm cho hơn 2500 người. (novinky)

(Vợ chồng Štěpánka và Karel Komárkovi, ảnh minh họa, nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo