Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 12.3.2012

Cập nhật lúc 12-03-2012 18:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Internet)

 

Việc vay mượn sẽ có thể được thông qua bằng miệng. Bác sĩ sẽ có quyền từ chối bệnh nhân. Thanh tra cấm bán xúc xích Slovakia. Người Séc muốn hủy thượng viện. Nhà nước muốn quản lý rác doanh nghiệp. Cuối tuần này trời ấm. Giáo dục. Sinh viên Ústí n. L. phải nộp học bổng cho giáo viên. Thú vị: triển lãm đồng xu trị giá nhất tại Praha.


ĐIẾM NÓNG

Luật dân sự mới cho phép kẻ vay và người nợ ký hợp đồng miệng

Bộ trưởng Tư pháp Jiří Pospíšil đang chuẩn bị đưa thêm nhiều thay đổi vào luật dân sự có hiệu lực từ ngày 1. 1. 2014 hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích cho công dân. Tuy nhiên, dường như người có lợi nhất từ bộ luật mới này sẽ là những người chuyên đi cho vay bởi mặc cho định nghĩa từ „chủ nợ“ vẫn được giữ nguyên và không được giải thích chi tiết thêm, những người này sẽ có quyền ký hợp đồng cho vay bằng miệng với con nợ. Do vậy, mọi người nên thận trọng trước lời nói của mình, ví dụ như trong quán bia. Nếu có xảy ra trường hợp hai bên cho vay và đi vay chạm mặt nhau tại tòa án và các nhân chứng của chủ nợ xác thực được việc người này đã cho người kia vay, con nợ khi ấy chỉ có thể ôm mặt ngồi chờ nhân viên tịch biên tới. Dự luật này không liên quan tới hợp đồng mua bán nhà đất hay bất động sản. (Parlamentnilisty)

Bác sĩ sẽ có quyền từ chối chữa các bệnh nhân không nghe lời

Dự luật về các dịch vụ y tế có hiệu lực từ tháng 4 năm nay hứa hẹn sẽ cho phép các bác sĩ Séc được phép từ chối chăm sóc bệnh nhân trong trường hợp họ không tuân thủ các điều kiện chữa trị. Điều này đồng nghĩa với việc những ai không chịu uống thuốc, rời bỏ giường bệnh trước kì hạn hay vắng mặt trong những đợt kiểm tra được hẹn trước sẽ bị mất bác sĩ riêng của mình. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ có quyền ngừng chữa bệnh cho những người từ chối các dịch vụ y tế được đề ra. Dự luật này nhận được nhiều sự e ngại từ phía các luật sư bởi họ sợ rằng nhiều bệnh nhân do sợ mất bác sĩ nên sẽ gật đầu với biện pháp điều trị mặc dù bản thân không đồng ý. Ngược lại, các y sĩ lại sợ mặc dù luật pháp bảo vệ họ, song khi bị bệnh nhân tấn công, họ vẫn phải điều trị cho bệnh nhân. (iDnes)

 

XÃ HỘI

Thanh tra cấm bán ba tấn xúc xích nhập từ Slovakia

Sở thú y tại Olomouc mới đây đã phát hiện sai sót trong việc ghi nhãn các sản phẩm như giăm bông và xúc xích tại siêu thị Albert. Loại giăm bông hạng nhất của Áo trên thực tế chỉ có chất lượng thường. Trong xúc xích được nhập từ Slovakia thì lại xuất hiện thịt gà trong khi điều này là không thể. Do vậy, thanh tra đã ra lệnh cấm phân phối 364 kg giăm bông Áo hiệu Berger  và 3,146  tấn xúc xích "Mecom" từ Slovakia. Ngoài hai loại thực phẩm trên ra, thanh tra còn phát hiện sai sót ở loại salám Czabai có nguồn gốc từ Hungary bởi nó chứa 56,6 % chất béo chứ không48 % như được ghi trên bao bì. Tất cả các sản phẩm trên sẽ bị gửi lại cho các nhà sản xuất hoặc các hãng siêu thị sẽ phải tự dán nhãn lại cho chính xác. (Mediafax)

Dân Séc muốn hủy thượng nghị viện

Hai phần ba dân Séc (65,8 %) nhận định thượng nghị viện là tổ chức thừa bởi nó đã không thể biện minh cho sự tồn tại của mình sau 16 năm hoạt động. Trong suốt quãng thời gian đó, tổ chức này đã không chứng minh được sự quan trọng cũng như cần thiết của mình. Thậm chí, ngay cả nhiều chính trị gia cũng muốn thượng nghị viện bị hủy đi. Vấn đề quan trọng của thượng nghị viện được bàn đến nhiều sau khi luật bầu cử tổng thống trực tiếp được thông qua. 61 % dân số cho rằng một khi cuộc bầu cử được diễn ra bởi phiếu bầu của dân thì thượng nghị viện chẳng còn mấy việc để làm. (Mediafax)

Nhà nước muốn quản lý việc đổ rác của các doanh nghiệp

Sẽ không lâu nữa các doanh nhân và công ty sẽ phải sử dụng dịch vụ đổ rác của thành phố. Yêu cầu này hiện đang được đưa vào bộ luật xử lý rác thải mới đang được bộ Môi trường biên soạn. Ngoài ra, luật mới còn yêu cầu thành phố phải có nghĩa vụ cài đặt hệ thống thu rác sinh học và tái chế nhiều rác thải hơn. Lâu nay nhiều doanh nghiệp và các công ty nhỏ thường có nghĩa vụ tự xử lý rác thải của mình. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ như tiệm cắt tóc, quán ăn hay các cửa hàng thường đổ rác vào thùng rác của người khác và chỉ đổ rác một năm khoảng hai lần. (Eurozpravy)

Một nửa người dân ở độ tuổi 50 bị mắc bệnh đãng trí

Theo các chuyên gia đến từ trung tâm luyện tập trí nhớ và sức hoạt động của bộ não, trung bình cứ có hai người Séc trên 50 tuổi lại có một người bị mắc bệnh đãng trí. Ở độ tuổi trên 70 tỉ lệ này lên tới gần ba phần tư. Chủ tịch trung tâm cho biết bệnh đãng trí không chỉ xuất hiện ở người già mà cả ở thanh niên ở độ tuổi trên 25, khi não bộ bắt đầu ngừng phát triển. Rắc rối rõ nhất thường được ghi nhận ở những người thuộc độ tuổi 50 hay 60. Điều này khiến nhiều người e ngại việc bệnh đãng trí gia tăng sẽ góp phần phát triển căn bệnh giảm sút trí tuệ. (iDnes)

Trong tuần trời ấm, cuối tuần nhiệt độ lên tới gần 20 °C

Một tuần trước khi xuân sang thời tiết tương đối dễ chịu. Trời quang đãng với nhiệt độ trung bình vào buổi chiều thường dao động ở 15 °C. Dự báo cuối tuần trời sẽ còn ấm hơn với nhiệt độ lên tới 20 °C. Chỉ riêng thứ hai trời còn âm u với mưa rải rác tại nhiều nơi trên lãnh thổ Séc.  Thời tiết này sẽ giữ nguyên đến sáng thứ ba với nhiệt độ từ 2 đến 6 °C. Càng về chiều, trời càng quang đãng với nhiệt độ tối đa từ 8 đến 12 °C. Thứ tư trời quang, chỉ duy nhất khu vực Morava có mưa rải rác . Nhiệt độ ban ngày trung bình từ 10 đến 14 °C. Thứ năm thời tiết tương tự thứ tư. Hai ngày ấm nhất trong tuần sẽ là thứ sáu và thứ bảy. Vào hai ngày này, nhiệt độ vào buổi sáng sẽ lên tới 5 °C. Chiều thứ sáu, nhiệt độ sẽ lên tới 16 °C và chiều thứ bảy 17 °C. Chủ nhật trời lạnh, nhiệt độ ban ngày sẽ giảm xuống mức 12 °C. (Novinky)

 

GIÁO DỤC

Sinh viên Ústí n. L. phải nộp học bổng cho giảng viên

Nhiều sinh viên xuất sắc của khoa Sư phạm tại trường đại học UJEP, Ústí nad Labem phải nộp học bổng cho giảng viên ngành Mỹ thuật. Hành động này của cô giáo kia đã bắt đầu bị lên án và nhiều sinh viên đã quyết định sẽ khiếu nại nhà giáo này. Cô giáo  Jitka Kratochvílová thường thông báo trước với sinh viên rằng mình sẽ xin học bổng đặc biệt cho họ.  Tuy nhiên, sau khi nhận được số tiền này, sinh viên sẽ phải mang đi nộp lại cho cô giáo và số tiền cuối cùng mà họ nhận được chỉ là vài đồng tiền lẻ với giá trị dưới 1000 korun mà cô giáo để lại. Các sinh viên bắt đầu cảm thấy bất bình khi phát hiện có nhiều người khác giống mình được nhận học bổng xong cũng phải đi nộp lại cho cô. Hiệu trưởng khoa Sư phạm Doulík đánh giá hành động này là bình thường. Theo ông, đôi khi nhà trường không đủ kinh phí để tài trợ cho nhiều chương trình. Do vậy, việc cần đến tiền học bổng thường là điều tất nhiên. Tờ MF Dnes đưa tin số tiền này được dành để ủng hộ dự án Integra Jam vào hồi tháng 5 năm 2010 và tổ chức cuộc hội nghị được diễn ra vào tháng 10 năm 2011. (Lidovky)

 

THÚ VỊ

Triễn làm đồng xu vàng đắt nhất thế giới tại Praha

Kho bạc quốc gia cùng Bảo tàng quốc gia đã hợp tác với nhau trong việc đưa ra cuộc triễn lãm đồng tiền xu bằng vàng đắt giá nhất thế giới. Đồng tiền 20 dollar từ năm 1933 mang tên  Double Eagle được Hợp chủng quốc Hoa Kỳ coi như báu vật quốc gia có giá trị thực lên tới 8 triệu dollar. Đợt triển lãm này được coi là lần xuất hiện đầu tiên của đồng xu tại Châu Âu. Trước đó, đồng tiền đã có mặt tại London, Dublin, Brusel và sau Praha nó sẽ còn được du ngoạn tới Warsaw, Oslo và Helsinki. Đồng tiền này có giá trị cao cũng bởi một phần lịch sử của nó. Vào năm 1933 Mỹ đã dập khoảng vài trăm nghìn đồng xu vàng với mệnh giá 20 dollar. Tuy nhiên, tổng thống Franklin Roosevelt lúc bây giờ đã quyết định không ban hành những đồng xu này mà đem đi nung lại thành vàng để đưa vào kho dự trữ. Rất may đã có khoảng 13 đồng xu được giữ lại và chúng có giá trị vô cùng cao. Đồng tiền xu sẽ được trưng bày triển lãm tại Séc trong hai ngày: thứ hai 12.3 từ 13 giờ đến 18 giờ và thứ ba 13.3 từ 10 giờ đến 20 giờ. (Novinky)

Thu Uyên - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo