Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 12.6.2018

Cập nhật lúc 12-06-2018 20:00:00 (GMT+1)
(ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Cảnh sát cáo buộc 60 người về việc chuyển lậu ma túy tới Úc, người tổ chức chính là công dân Việt Nam. Séc có thể bị phạt 7,5 tỷ vì không kiểm tra tài trợ dành cho nông dân. Công đoàn đòi tăng lương từ tháng 10, kêu gọi chính phủ đàm phán. Giá bất động sản ở Séc năm ngoái tăng nhanh nhất EU. Các quy tắc mới cho tín dụng thế chấp: người có mức lương trung bình chỉ có thể mua nhà 1 phòng. Dân số Séc tăng thêm 3300 người, chủ yếu nhờ di dân từ Slovakia và Ucraina. 101 công dân Séc chết ở nước ngoài trong mùa du lịch năm ngoái. Viện Hàn lâm mời nghe giảng trực tuyến về sự sống trong vũ trụ. Lửa trại dành cho trẻ em trên sông Vltava


ĐIỂM NÓNG

Cảnh sát cáo buộc 60 người về việc chuyển lậu ma túy tới Úc, người tổ chức chính là công dân Việt Nam

Trung tâm phòng chống ma túy quốc gia (NPC) ở Séc đã bắt giữ và cáo buộc 60 người về việc chuyển lậu vài trăm kg cocaine và heroin tới Úc. Những người tổ chức tại Séc đã thuê những người đang thiếu nợ hay có thu nhập thấp để vận chuyển. Giám đốc NPC Jakub Frydrych tại buổi họp báo hôm nay cho biết những người chuyên chở lậu ma túy có nguy cơ bị phạt từ 10 tới 18 năm tù. Những người buôn bán ma túy đã sử dụng văn phòng du lịch của chính họ cho việc vận chuyển. Tại đây họ lên kế hoạch các chuyến đi nghỉ riêng biệt bay từ Praha qua Mỹ hay Thái Lan để tới Úc. Theo Frydrych trong số những người bị buộc tội có cả người tổ chức chính, là công dân Việt Nam, cùng với 5 cộng tác viên thân cận nhất của ông ta. (irozhlas)

Séc có thể bị phạt 7,5 tỷ vì không kiểm tra tài trợ dành cho nông dân

Liên minh châu Âu muốn phạt Séc khoảng 7,5 tỷ korun vì những sai phạm trong các khoản tài trợ dành cho nông dân. Vào năm 2015 các nước thành viên EU đã đưa ra điều kiện đảm bảo là những doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất nông nghiệp sẽ không được nhận tài trợ.  Theo Ủy ban châu Âu Séc đã không thẩm tra đầy đủ việc này. Tuy nhiên bộ Nông nghiệp từ chối việc mắc sai phạm và theo bộ NN không tồn tại quy định pháp lý nào yêu cầu kiểm tra như vậy. Dân biểu đối lập Markéta Adamová cho biết đã đề nghị Viện dân biểu xem xét việc tài trợ trong NN nhưng phong trào ANO hiện đang nắm quyền đã bác bỏ việc đưa việc này vào chương trình thảo luận. (irozhlas)

XÃ HỘI

Công đoàn đòi tăng lương từ tháng 10, kêu gọi chính phủ đàm phán

Công đoàn yêu cầu việc tăng tổng tiền lương của giáo viên thêm 15% và tăng bảng lương của các nhân viên khác thuộc khu vực công thêm 10%, ngay từ tháng 10. Công đoàn đã kêu gọi chính phủ không trì hoãn việc đàm phán về tăng lương. Người phát ngôn của các liên hiệp công đoàn khu vực công đã cho biết điều này tại cuộc họp báo sau buổi gặp mặt mang tính chất phản đối với sự tham gia của hơn 300 công đoàn viên từ khắp cả nước.  Những người tham gia cho biết học sẵn sàng cho các họat động phản đối trên cơ sở các bước đi khi đàm phán hiệp thương 3 bên.(ceskenoviny)

Giá bất động sản ở Séc năm ngoái tăng nhanh nhất EU

Trong phần lớn thời gian của năm 2017 giá bất động sản ở Séc tăng nhanh nhất trong cả EU, trung bình tăng 16%. Điều này nằm trong Bản tin về ổn định tài chính 2017/2018 mà Ngân hàng quốc gia Séc (ČNB) công bố hôm nay. Theo dự đoán của ČNB tỷ lệ giá cao hơn thực tế cũng tăng lên, vào khoảng 15%. Vì thế từ tháng 10 ČNB sẽ thắt chặt các quy tắc cung cấp tín dụng thế chấp với các đòi hỏi về mức thu nhập. Tổng nợ của người vay tín dụng không được vượt 9 lần mức thu nhập 1 năm sau khi trừ thuế và đồng thời số tiền trả hàng tháng cao nhất là 45% mức thu nhập mỗi tháng. (novinky)

Các quy tắc mới cho tín dụng thế chấp: người có mức lương trung bình chỉ có thể mua nhà 1 phòng

Người có thu nhập trung bình ở Praha hay ở Brno rất khó có thể mua nhà thế chấp nếu không có khoản tiết kiệm lớn. Các quy tắc mới của Ngân hàng quốc gia Séc yêu cầu tổng nợ của khách hàng không vượt quá 9 lần mức thu nhập trong cả năm sau khi đã trừ thuế. Theo các quy tắc mới này người có thu nhập trung bình ở Praha chỉ có thể vay tiền mua nhà nhiều nhất 3,13 triệu korun. Với mức giá bất động sản hiện nay, số tiền này chỉ đủ để mua căn hộ 1 phòng mới xây hay một căn hộ bê tông lắp ghép cũ có diện tích lớn hơn. Các quy định mới hạn chế việc tiếp cận tín dụng thế chấp đặc biệt là những người độc thân có thu nhập thấp hay những gia đình trẻ có trẻ em và chỉ có 1 thu nhập. (novinky)

Dân số Séc tăng thêm 3300 người, chủ yếu nhờ di dân từ Slovakia và Ucraina

Trong quý đầu năm nay dân số Séc đã tăng thêm khoảng 3300 người, lên mức tổng số 10613350 người. Số lượng gia tăng nay được đảm bảo bởi việc di dân, nhiều nhất là từ Slovakia và Ucraina, vì từ tháng 1 tới tháng 3 năm nay số lượng người chết cao hơn số lượng trẻ em được sinh ra. Theo phòng thống kê dân số của Cục thống kê Séc, trong quý 1 thường là số lượng trẻ em sinh ra thấp hơn số người chết. Số trẻ em sinh ra trong 3 tháng đầu năm là 26976, thấp hơn 300 so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trẻ em ngoài giá thú đã tăng lên 49,6%. (irozhlas)

101 công dân Séc chết ở nước ngoài trong mùa du lịch năm ngoái

Vào năm ngoái đã có 101 công dân Séc chết ở ngước ngoài trong mùa du lịch. Số người chết nhiều nhất là ở Crotia, cũng là điểm đến được ưa chuộng nhất của người Séc. Số lượng công dân Séc phải nhập viện đã tăng thêm 14, lên tổng số 153 người. Vấn đề mất hộ chiếu cũng giống như trong các năm trước, các cơ quan đại diện đã cấp 1356 giấy thông hành. Giám đốc Cục lãnh sự bộ Ngoại giao Markéta Meissnerová cho biết hộ chiếu hay visa  hết hạn là các vấn đề thường gặp nhất của khách du lịch người Séc. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Viện Hàn lâm mời nghe giảng trực tuyến về sự sống trong vũ trụ

Tìm sự sống ở nơi nào trong vũ trụ và tìm như thế nào? Vũ trụ có thể xuất hiện như thế nào? Các chuyên gia từ Viện Hàn lâm khoa học sẽ nói về những vấn đề này trong khuôn khổ 2 buổi thuyết giảng vào chiều tối ngày 12/6 và 21/6 ở trụ sở chính của Viện Hàn lâm. Tuy nhiên dung lượng của phòng giảng được giới hạn chỉ có 40 chỗ, buổi thuyết giảng và cả phần thảo luận sẽ được phát trực tuyến và dành cho tất cả mọi người ở Séc tại đây. (novinky)

THÚ VỊ

Lửa trại dành cho trẻ em trên sông Vltava

Vào sáng hôm nay trong vòng vài giờ một trại dành cho trẻ em đã xuất hiện trên sông Vltava ở khu vực trung tâm Praha. Trên chiếc phao nổi có lều, cờ và cả lửa trại tại đó trẻ em có thể nướng xúc xích. Họat động này được tổ chức để kỷ niệm 20 năm thành lập Hội đồng thanh thiếu niên Séc, quy tụ các tổ chức trẻ em và thanh niên ở Séc. Hội đồng thanh thiếu niên Séc được thành lập vào tháng 7/1998 bởi 8 tổ chức thành viên, hiện nay gắn kết khoảng 100 các tổ chức thành viên, trong đó phần lớn là các tổ chức toàn quốc của thanh thiếu niên, với gần 200 nghìn trẻ em. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo