Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 12.7.2017

Cập nhật lúc 12-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh ceskenoviny.cz

 

18 tuổi nhận 18 năm tù vì tấn công cảnh sát. Martin Dvořák sẽ là đại sứ của Séc tại Kuwait. "Đường phố sôi động"- một liên hoan nghệ thuật đường phố tại Plzeň. Phụ nữ có thể mua thuốc tránh thai khẩn cấp dễ dàng hơn. Séc bị chỉ trích về việc không làm đúng cam kết bảo vệ biên giới với Đức. Hơn hai mươi nghìn người kiến nghị đòi được hút thuốc trong các nhà hàng.


ĐIỂM NÓNG

18 tuổi nhận 18 năm tù vì tấn công cảnh sát

Tòa án tỉnh tại České Budějovice hôm nay đã xét xử Lukáš Hajný 18 năm tù giam và 1,75 triệu phải thanh toán cho bộ Nội vụ vì những thiệt hại. Tháng Mười Hai năm ngoái  Lukáš Hajný đã tấn công hai cảnh sát bằng gậy gỗ và dao khiến một người bị thương sau đó đã tử vong. Khi thẩm vấn Hajný cho biết ngày hôm đó đã phạm tội do ảnh hưởng của ma túy và nghĩ hai cảnh sát là những kẻ khủng bố. Công tố viên nhà nước đưa ra mức án từ 12 đến 20 năm tù giam. Phán quyết của tòa vẫn chưa có hiệu lực, luật sư bào chữa đã kháng cáo ngay tại tòa. (ceskenoviny)

Séc bị chỉ trích về việc không làm đúng cam kết bảo vệ biên giới với Đức

Chuyên gia an ninh của chính phủ Đức Armin Schuster đã chỉ trích Séc và Ba lan về việc lơ là trong việc kiểm tra các vùng gần biên giới. Theo ông, cả hai nước này rất tích cực trong việc bảo vệ biên giới EU chống lại người di cư nhưng lại không tích cực trong việc bảo vệ biên giới trong địa phận các nước schengen. Do đó nhiều tội phạm đã dễ dàng sang được Đức. Đặc biệt là những người buôn bán ma tuý và trộm cắp. Nhân dịp cuộc họp thượng đinh G20 vừa qua, Đức đã tăng cường kiểm tra biên giới và bắt giữ được hàng trăm người đang bị truy nã. Ông Armin Schuster yêu cầu Hội đồng Châu Âu phải kiểm tra và có biện pháp với Séc và Balan do không thực hiện đúng cam kết của EU. (idnes)

XÃ HỘI

Martin Dvořák sẽ là đại sứ của Séc tại Kuwait

Séc bổ nhiệm đại sứ mới ở Kuwait, đó là Martin Dvořák, hiện giờ đang làm tổng lãnh sự của Séc tại Hoa Kỳ. Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, những năm sau cách mạng Nhung ông làm thị trưởng Hradec Králové, sau đó làm tại Liên Hiệp Quốc. Từ năm 2005 ông làm tại bộ phận kinh tế của sứ quán Séc tại Washington. (denik)

Phụ nữ có thể mua thuốc tránh thai khẩn cấp dễ dàng hơn

Theo quy định mới của viện kiểm tra dược phẩm nhà nước, từ ngày hôm nay, phụ nữ có thể mua thuốc thánh thai khẩn cấp dễ dàng hơn, không cần phải trình chứng minh thư hay đơn của bác sỹ. Người sử dụng cũng không cần phải đến hiệu thuốc mà có thể mua những thuốc huỷ thai này qua mạng. Các dược sĩ cho rằng quy định mới sẽ có tác dụng hại với sức khoẻ phụ nữ. Nếu mua theo đơn bác sĩ hay mua tại hiệu thuốc, các dược sĩ còn biết được tuổi tác, sức khoẻ của người sử dụng để đưa ra những lời khuyên thích hợp. Những người ủng hộ điều lật mới này thì cho rằng việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp dễ dàng sẽ làm giảm đi tệ nạn nạo thai. (denik)

Hơn hai mươi nghìn người kiến nghị đòi được hút thuốc trong các nhà hàng

Hai mươi nghìn người đã ký vào kiến nghị chống lại luật cấm hút thuốc trong các nhà hàng. Họ muốn sửa luật để mọi người có thể hút trong những phòng dành riêng cho người hút thuốc. Trên facebook cũng có đến 25 thành viên ủng hộ kiến nghị này. Theo kiến nghị, tại nhiều nơi như các quầy bar, quán bia, sòng bạc, ... nơi không có khách ăn uống, cần phải có chế độ đặc biệt để dành chỗ cho người hút thuốc được nghỉ ngơi mà không phải đi ra ngoài. Theo những người khởi kiến, vấn đề không chỉ là thuốc lá mà còn cả quyền của người chủ của các nhà hàng được làm gì với tài sản của mình. Kiến nghị đã được đưa lên hạ viện. Các dân biểu sẽ bàn xét vào tuần này và vào tháng chín tới. (novinky)

Giá bơ ở Séc tăng kỷ lục

Giá bơ ở Séc trong tháng Sáu đã đạt ở mức kỷ lục 187,5 korun một cân, tăng hơn 43% so với năm trước, do nhu cầu tiêu dùng trên thế giới tăng. Từ những năm 90 của thế kỷ 20, nhiều quan điểm cho rằng mỡ động vật không tốt cho sức khỏe, nên đã có trào lưu chuyển sang ăn mỡ thực vật. Hiện nay quan điểm thay đổi, những loại mỡ từ sữa lại dược ưu ái trở lại, nhu cầu tiêu dùng tăng cao nhưng thị trường không có đủ sản phẩm chất lượng. (aktualne)

Ngày càng nhiều lái xe sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện

Vụ tai nạn của hai cô gái vừa lái xe vừa truyền trực tiếp trên Facebook đã gây chú ý cho những chuyên gia tâm lý, như là một ví dụ để cảnh tỉnh cho những lái xe hiện nay đặc biệt là những người trẻ. Theo số liệu thống kê của cảnh sát, số trường hợp bị phạt khi dùng mobil trong lúc lái xe tăng dần theo năm, năm 2014- 43 774 trường hợp; 2015- 48 894; năm 2016- 50 497. Sự không chú ý của người cầm lái là nguyên nhân lớn nhất gây ra những tai nạn chết người. Hệ thống camera trên đường cũng ghi lại được rất nhiều hình ảnh lái xe sử dụng điện thoại, liệu cảnh sát có thể làm giấy phạt ngược trở lại? (idnes)

GIÁO DỤC

Hạ viện Séc không thông qua luật về nghề nghiệp giáo viên

Luật mới về  nghề nghiệp giáo viên mà chính phủ của thủ tướng Sobotka định thông qua đã không được hạ viện Séc chấp nhận. Thủ tướng Sobotka  muốn rằng sẽ luật này  giúp cho nghề giáo viên hấp dẫn hơn. Luật quy định về bảng lương của giáo viên, cho phép giáo viên và các nhà chuyên môn sư phạm có thể có thù lao cao hơn. Hạ viện và thượng viện không thoả thuận được với nhau đã có hai dự luật khác nhau, nhưng cả hai dự luật đều không dược thông qua. Luật về nghề giáo viên là một trong những điểm chủ chốt trong chương trình của đảng Dân chủ xã hội nhưng bị chính các đảng khác trong liên minh chính phủ cũng như dư luận của giới chuyên môn phê phán (novinky)

THÚ VỊ

"Đường phố sôi động"- một liên hoan nghệ thuật đường phố tại Plzeň

Tại 6 điểm trong thành phố Plzeň từ nay đến tháng Tám sẽ diễn ra festival nghệ thuật lần thứ sáu mang tên "Đường phố sôi động". Những triển lãm tranh ảnh, biểu diễn nghệ thuật sân khấu, âm nhạc, trình diễn thời trang và cả chiếu bóng ngoài trời... sẽ diễn ra trên phố, hoàn toàn miễn phí cho người hâm mộ. Nhiều chương trình dành cho trẻ em, nếu các em muốn thử làm diễn viên hay đạo diễn. (aktualne)

Mai Phương- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo