Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 12.9.2017

Cập nhật lúc 12-09-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh idnes.cz

 

Người Séc coi đồng tiền ảo chỉ là mốt tạm thời. Hãng Škoda lại lập kỷ lục sản xuất nhiều ô tô. Một phần mười tai nạn giao thông tại Séc xảy ra do tránh thú vật. Cảnh sát quyết định kết thúc vụ mất tích của Michaela mà không có kết quả. Các đảng chế diễu nhau vì phát bánh ngọt trong vận động bầu cử.


ĐIỂM NÓNG

Một phần mười tai nạn giao thông tại Séc xảy ra do tránh thú vật

Theo thống kê, trong số 99 nghìn tai nạn giao thông  tại Séc có 10% nguyên nhân do tránh thú vật, phần nhiều là những con vật chạy ra khỏi rừng. Nhiều trường hợp do phanh gấp đã khiến cho người đi xe cùng bị trọng thương. Các vụ tai nạn nhiều nhất là ở tỉnh trung Séc. Theo các  chuyên gia về giao thông, khi đi vào những đoạn đường có biển đề chú ý thú vật („Pozor zvěř“), người lái xe cần đi chậm lại khoảng 60km/h. Với tốc độ này nếu va chạm sẽ không xảy ra thương vong và hay hư hỏng xe. Trong một số trường hợp việc đâm thẳng vào con vật lại là giải pháp tốt nhất. Người lái xe cũng cần biết, nếu đâm thú vật chết và người lái xe mang con thú đi với số tiền quá mức 5000 korun, thì có thể bị kết tội săn bắn trộm và bị phạt tù.(idnes)

Cảnh sát quyết định kết thúc vụ mất tích của Michaela mà không có kết quả

Đã tám tháng điều tra kể từ ngày 11.1.2017 khi cô bé Michaela Patricie Muzikářová ở Ústí nad Labem bị mất tích, cảnh sát hình sự đã không thu được kết quả gì, tạm thời tên của cô vẫn nằm trong danh sách những đứa trẻ gặp nguy hiểm. Cảnh sát đã quyết định đóng hồ sơ vụ án. Mặc dù theo nhiều giả thuyết của truyền thông, thì kẻ đáng ngờ nhất trong vụ án là bạn trai của mẹ Michaela có tên gọi Otakar S., đã treo cổ tự vẫn tại nhà thuê ở Čiminy (Plzeňsko) vào cuối tháng Một. Cảnh sát thì vẫn chưa khẳng định nguyên nhân của cái chết và không bình luận về giả thuyết trên. Thi thể của Michaela mặc dù đã có những cuộc tìm kiếm trên diện rộng nhưng cũng không có dấu vết. (lidovky)

XÃ HỘI

Người Séc coi đồng tiền ảo chỉ là mốt tạm thời

Công ty TopForex chuyên cung cấp dịch vụ giao dịch tiền tệ vừa làm một khảo sát về quan điểm của người Séc với đồng tiền ảo- như hiện nay thông dụng với bitcoin. Có tới 51% số người được hỏi không tin vào những loại tiền tệ này, 28% cho rằng đây tạm thời chỉ là một kiểu mốt. Hơn 1/4 số người không hề biết có tồn tại đồng tiền ảo, khi những người có nghe thấy chút ít về nó thì đồng bitcoin được biết nhiều hơn cả. Đa phần những người có kiến thức và đầu tư vào tiền ảo đều trẻ hơn tuổi 35. Khảo sát thực hiện với người Séc tuổi từ 18 đến 65. (ceskenoviny)

Hãng Škoda lại lập kỷ lục sản xuất nhiều ô tô

Hãng Škoda năm nay lại hướng đến kỷ lục mới về số xe được sản xuất cũng như về kết quả tài chính. Năm ngoái hãng Škoda đã sản xuất được 1,128 triệu xe, năm nay số xe ô tô được sản xuất sẽ nhiều hơn. Nguyên trong tháng Tám sản xuất đã tăng hơn năm trước 6%. Hãng Škoda thành công được nhờ năm ngoái bắt đầu bán xe địa hình Kodiaq và năm nay đưa ra mẫu mới Karog. Hãng Škoda Auto thuộc về nhóm Volkswagen, hiện nay có khoảng 30 nghìn nhân công. Do sản xuất phát triển hãng này phải nhận thêm nhiều nhân công từ nước ngoài như nhân công từ Ukraina. (e15)

Máy bay phải hạ cánh trên đường băng phụ vì một chiếc dron

Một chiếc dron xuất hiện trên đường băng chính số 24 tại sân bay Václav Havel buổi sáng hôm thứ Ba đã khiến nhiều chuyến bay phải sử dụng đường băng phụ, gây ảnh hưởng đến hơn 2O chuyến, trong đó có một chuyến từ Thụy Sĩ phải hoãn hạ cánh. Cảnh sát đã phải dùng trực thăng để điều tra chiếc dron, nhưng không thấy gì đặc biệt, chỉ là dron của một người chơi không chuyên. Đến khoảng 10:30 hoạt động của đường băng được trở lại bình thường. Cách đây một tuần một chiếc dron cũng suýt gây nguy hiểm cho máy bay ở Copenhagen. (denik)

Praha mở rộng trung tâm hội nghị dự tính hàng trăm triệu korun

Trong vòng ba năm tới Praha muốn mở rộng trung tâm hội nghị (Kongresové centrum). Trong số 76 thiết kế từ nhiều nơi trên thế giới được gửi tới dự thi, thiết kế mở rộng của hãng OCA- Tây Ban Nha được lựa chọn. Ngoài phần nội thất sẽ thay đổi thêm hệ thống cáp và hệ thống an ninh. Dự tính kinh phí tu sửa sẽ hàng trăm triệu korun. (rozhlas)

Praha quyết định xây tiếp đường vành đai thành phố

Praha vừa thông qua việc xây dựng nốt đoạn đường vành đai trong của thành phố từ Pelc-Tyrolka đến Štěrboholy. Công trình này sẽ được bắt đầu từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2031. Chi phí cho thiết kế dự án sẽ đến 340 triệu korun. Đoạn đường hơn 5km này sẽ tính đến một đường hầm 865m. Praha tiếp tục xây dựng đường vành đai được khởi công từ những năm 80 thế kỷ trước. Vào tháng 9 năm 2015 hệ thống đường hầm Blanka của đường vành đai này đã được đưa vào hoạt động. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Một phần tư các trường học xin trợ cấp để dạy học sinh bơi

Theo quy định, từ năm học mới các trường học phổ thông của Séc sẽ phải bắt buộc dạy môn bơi cho học sinh. Mỗi học sinh cấp một của các trường phổ thông cần phải học ít nhất 40 giờ, còn học vào năm nào sẽ do hiệu trưởng quyết định. Tiền cho người hướng dẫn và tiền vào bể bơi được trả từ quỹ nhà nước. Riêng tiền giao thông chở học sinh sẽ do các phụ huynh trả. Nếu các trường học không muốn để phụ huynh trả hết tiền đi lại thì có thể xin trợ cấp của bộ giáo dục. Một phần tư các trường học đã phải xin trợ cấp để chở học sinh đến các bể bơi. Bộ giáo dục đã phải trả thêm gần 18 triệu korun.(novinky)

THÚ VỊ

Các đảng chế giễu nhau vì phát bánh ngọt trong vận động bầu cử

Đảng KDU ČSL đã cho lên Facebook một tranh vẽ  theo kiểu cổ, đó là hình ảnh một phụ nữ bị nghẹn thức ăn với tiêu đề: "Khi bạn muốn chương trình bầu cử thì họ lại nhét cho bạn đầy bánh kobliha".  Biếm họa này chế giễu phong trào ANO của ông Babiš vẫn phát bánh kobliha cho dân chúng khi đi vận động bầu cử. Phó chủ tịch đảng KDU ČSL ông Jan Bartošek cho rằng một chút hài sẽ thu hút được nhiều hơn những cử tri trẻ tuổi. (idnes)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo