Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 13.12.2017

Cập nhật lúc 13-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Chính phủ mới của Andrej Babiš, nguồn novinky)

 

Séc có chính phủ mới. Tòa hành chính tối cao: Tẩt cả 9 ứng cử viên đều có thể tranh cử tổng thống. Cuối tuần này Tòa Hiến pháp sẽ tuyên bố quyết định về EET. Số người vay tiền chi tiêu dịp Giáng sinh thấp nhất trong vòng 3 năm cuối. Gần 1 phần 3 số hộ gia đình mua hàng dựa theo tờ rơi quảng cáo. Tín dụng thế chấp rẻ kết thúc, các ngân hàng tăng lãi suất hàng tháng. Brexit khiến các công ty Séc lập chi nhánh ở Anh. Các trường dạy ngoại ngữ gặp vấn đề: các giáo viên ngoại ngữ đòi hỏi lương cao. Dự án ca nhạc độc đáo ở Praha: khán giả trải nghiệm trong vòng tay ca sĩ


ĐIỂM NÓNG

Séc có chính phủ mới

Tổng thống Zeman hôm nay tại Phủ tổng thống đã bổ nhiệm chính phủ 1 mầu của Andrej Babiš. Trong số 14 bộ trưởng có 9 người mới và 5 người đã từng là bộ trưởng dưới thời thủ tướng Bohuslav Sobotka. Babiš hiện tại vẫn chưa thỏa thuận được về sự ủng hộ trong Viện dân biểu. Sau khi được bổ nhiệm Babiš cho biết sẽ yêu cầu Viện dân biểu bỏ phiếu tín nhiệm vào ngày 10/1, nhưng chính phủ sẽ làm việc ngay lập tức chứ không đợi tới khi được tín nhiệm vì theo Babiš Hiến pháp không hạn chế điều này. Zeman cho biết sẽ thực hiện lời hứa và trong trường hợp chính phủ không được tín nhiệm sẽ bổ nhiệm Babiš  làm thủ tướng 1 lần nữa. (ceskenoviny)

Tòa hành chính tối cao: Tẩt cả 9 ứng cử viên đều có thể tranh cử tổng thống

Tất cả 9 ứng cử viên được ghi danh bởi bộ Nội vụ đều có thể tham gia tranh cử tổng thống. Tòa hành chính tối cao hôm nay đã bác bỏ đơn kiện của Terezie Holovská, đòi hủy bỏ ghi danh của 5 ứng cử viên. Tuy nhiên tòa đồng thời lưu ý, rằng dân biểu hoặc thượng nghị sĩ lần tới chỉ có thể ủng hộ cho 1 ứng cử viên tổng tranh cử tổng thống mà thôi. Như vậy Ủy ban bầu cử quốc gia có thể tiếp tục việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp vào tháng 1/2018, nhưng Terezie Holovská cũng có thể đưa đơn kiện lên Tòa Hiến pháp. (irozhlas)

XÃ HỘI

Cuối tuần này Tòa Hiến pháp sẽ tuyên bố quyết định về EET

Tòa Hiến pháp vào thứ 6 tuần này sẽ tuyên bố quyết định của mình về đề nghị hủy bỏ luật theo dõi doanh thu trực tuyến (EET). 41 dân biểu đối lập của nhiệm kỳ bầu cử trước đã đề nghị tòa án hủy toàn bộ luật EET hoặc bỏ một số trong 38 điều khoản của luật này. Đề nghị không chỉ chỉ trích quá trình thông qua luật, mà cả nội dung và hậu quả của nó. Tòa Hiến pháp đã nhận được đề nghị vào tháng 6 năm ngoái và thẩm phán Josef Fiala đã chuẩn bị phán quyết. Tất cả các thẩm phán cỉa Tòa đã nhiều lần thảo luận và trong tuần này đã đạt được quyết định cuối cùng. (ceskenoviny)

Số người vay tiền chi tiêu dịp Giáng sinh thấp nhất trong vòng 3 năm cuối

Theo một nghiên cứu của hãng GfK, năm nay người Séc muốn chi tiêu cho các món quà Giáng sinh, đồ ăn và trang trí tới 10000 korun. Nhưng không phải tất cả đều chi từ khoản tiền tiết kiệm. Cứ 7 người Séc thì 1 người có kế hoạch vay tiền cho các khoản chi phí này. Tỷ lệ người đi vay để chi tiêu dịp Giáng sinh là thấp nhất trong vòng 3 năm cuối. Ví dụ năm ngoái cứ 5 người thì 1 người đi vay. Các khoản vay nợ không phải luôn an toàn. Có nguy cơ nhiều nhất là các khoản vay nhỏ và nhanh thông qua internet. Các khoản vay mà không có hợp đồng cũng có thể là nguy hiểm, vì thường phải trả hàng tháng cao hoặc có các điều kiện phạt bất lợi. (irozhlas)

Gần 1 phần 3 số hộ gia đình mua hàng dựa theo tờ rơi quảng cáo

Các tờ rơi quảng cáo của các cửa hàng được 61% các hộ gia đình Séc theo dõi, nhưng chỉ 30% mua hàng dựa theo đó. 15% các hộ gia đình theo dõi tờ rơi quảng cáo phiên bản điện tử và 1/10 trong số này dựa theo đó mà mua hàng. Mức độ phân phối các tờ rơi quảng cáo của các chuỗi siêu thị giảm so với 1 năm trước. Hiện nay chỉ 72% các hộ gia đình nhận được tờ rơi quảng cáo. Địa điểm chính để mua hàng thực phẩm và các mặt hàng quay vòng nhanh theo 46% các hộ gia đình là các đại siêu thị, giảm 3% so với năm ngoái. Trong vòng 3 năm cuối, 10% dân số ưu tiên việc mua hàng ở cáca cửa hàng nhỏ. (ceskenoviny)

Tín dụng thế chấp rẻ kết thúc, các ngân hàng tăng lãi suất hàng tháng

Một số ngân hàng đã chào mời lãi suất cao hơn 3% cho tín dụng thế chấp. Mặc dù mới chỉ là các trường hợp đặc biệt, đây là điều xác nhận cho thấy thời kỳ vay tiền giá rẻ đã chính thức kết thúc. Theo chờ đợi của các nhà kinh tế và cả các tuyên bố trước đó của thống đốc ngân hàng quốc gia, việc gia tăng lãi suất sẽ tiếp tục cả trong năm sau. Mặc dù vẫn chờ đợi việc lãi suất của tín dụng thế chấp tiếp tục gia tăng, các nhà kinh tế dự đoán lãi suất sẽ không trở lại mức chung quanh 5% như trước đây. (irozhlas)

Brexit khiến các công ty Séc lập chi nhánh ở Anh

Việc Anh chuẩn bị rời EU đưa các công ty Séc buôn bán vớii đất nước này trong tình trạng bất an. Số lượng các công ty Séc thành lập các chi nhánh ở quốc đảo này gia tăng, đặc biệt là các công ty về công nghệ hay CNTT. Hàng loạt các công ty khác của Séc đang có kế hoạch tghâm nhập vào thị trường Anh bất chấp các mối lo ngại vì việc nước này rời khỏi EU. Trong thời gian cuối cũng gia tăng số lượng các nhà sản xuất Séc sản xuất các chi tiết có giá trị cao dành cho ô tô đã nhận được các đơn đặt hàng của các nhà máy ô tô của Anh. (e15)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

 Các trường dạy ngoại ngữ gặp vấn đề: các giáo viên ngoại ngữ đòi hỏi lương cao

Tình hình trên thị trường lao động có ảnh hưởng cả tới các trường dạy ngoại ngữ tư nhân. Theo hiệu trưởng trường Channel Crossings và chủ tịch Hiệp hội các trường ngoại ngữ Vítězslav Bican trong thời gian cuối việc tìm kiếm giáo viên là vấn đề số 1. Ở một số nơi việc này bị ảnh hưởng cả bởi việc tăng bảng lương dành cho giáo viên trong các trường học. Theo một số các chuyên gia, trong thời gian sắp tới cấn phải tính tới việc tăng học phí ở các khóa học ngoại ngữ. (e15)

THÚ VỊ

Dự án ca nhạc độc đáo ở Praha: khán giả trải nghiệm trong vòng tay ca sĩ

Một dự án nghệ thuật độc đáo đang hình thành với tham vọng tạo cho những người tham gia một động lực mới vào cuộc sống. Theo đó vào cuối tháng 1 tới, trong vòng nửa giờ đồng hồ các khán giả sẽ trải nghiệm trong bóng tối hoàn toàn trong vòng tay của một nghệ sĩ mà họ không bao giờ gặp. Tác giả của dự án đang gặt hái thành công trên thế giới là ca sĩ và nghệ sĩ biểu diễn người Anh Verity Standen. Dự án mang tên HUG lần đầu tiên đã diễn ra thành công ở Séc vào năm ngoái, tương tự như tại Trung Quốc, ở đất nước chỉ quen với nhưng tiếp xúc cơ thể trong khuôn khổ của gia đình nhỏ, sự kiện đã gặt hái thành công chưa từng có và biểu diễn ca nhạc kiểu này đã lập lại trong cả tháng. (irozhlas)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo