Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 13.3.2017

Cập nhật lúc 13-03-2017 20:00:00 (GMT+1)
(ảnh minh họa, nguồn aktualne)

 

Séc sẽ đưa ra quyết định có thể khiến Trung Quốc tức giận. Rohlík.cz chỉ là giọt nước trong biển. hàng chục nghìn người Ucraina mang visa Ba Lan làm việc ở Séc. Cục thống kê: 1/3 lao động nước ngoài làm các công việc không cần chuyên môn. Zeman muốn tăng quyền lập pháp cho tổng thống. CVVM: Chính phủ ngày càng quan tâm hơn tới các gia đình có trẻ em. VSDT: những người làm quán ăn không để ý tới việc đánh dấu các tác nhân gây dị ứng. Số tiền giả bị bắt giữ năm ngoái giảm bớt. Số lượng học sinh trong các ngành công nghiệp không giảm. Kết quả thăm dò: phụ nữ Séc thích cà phê sữa


ĐIỂM NÓNG 

Séc sẽ đưa ra quyết định có thể khiến Trung Quốc tức giận

Trong tháng 3 này sẽ có quyết định rõ ràng của bộ Nội vụ Séc trong 1 trường hợp đặc biệt nhạy cảm. Vài ngày nữa là hết thời hạn mà cơ quan này phải đưa ra quyết định liên quan đến những giáo dân người TQ bị trấn áp. Họ ở Séc từ mùa thu năm 2015 và đã đưa đơn xin tị nạn vào năm ngoái. Nếu bộ NV cấp quy chế tị nạn cho họ, như vậy là chính thức công bố rằng ở TQ nhân quyền bị vi phạm. Điều này từ khía cạnh xích gần lại giữa Séc và TQ và làn sóng đầu tư là rất mạo hiểm. Còn nếu không đưa ra quyết định, đại diện luật pháp của các giáo dân TQ có thể than phiền về những trì hoãn và có thể kiện các cơ quan của Séc về việc không hoạt động. Vụ việc vào đầu tháng 9 đã được nhắc tới tại Viện dân biểu, thủ tướng Sobotka bị chất vấn liệu việc quyết định trong thời gian lâu dài như vậy có phải là bị ảnh hưởng bởi các đầu tư của TQ tại Séc hay không. Chế độ cộng sản ở TQ lâu nay trấn áp các giáo dân và càng gia tăng mức độ trong những năm cuối sau khi Tập Cận Bình lên chức. (aktualne)

Rohlík.cz chỉ là giọt nước trong biển. hàng chục nghìn người Ucraina mang visa Ba Lan làm việc ở Séc

Theo Hiệp hội các hãng môi giới lao động (APA) các quy tắc để nhận lao động người nước ngoài ở Séc là không rõ ràng. Điều này được nhắc tới liên quan tới việc bắt giữ 85 người nước ngoài ở công ty Rohlík.cz, chủ yếu là người Ucraina với visa Ba Lan và không có giấy phép làm việc ở Séc. Chủ công ty có người nước ngoài làm việc bị trục xuất cho rằng cảnh sát hành động quá mức và không giống như trong các trường hợp khác khi các công ty đều nhận người thông qua các công ty môi giới lao động. Ngay cả tư vấn pháp lý và phó tổng thanh tra lao động Jiří Macíček cũng xác nhận cách tiếp cận khác biệt của cảnh sát ở các nơi khác nhau. Theo René Kuchár, ủy viên của APA, Rohlík.cz chỉ là giọt nước trong biển và tại Séc ít nhất có hàng chục nghìn người Ucraina làm việc tại Séc với visa Ba Lan. Dự đoán rằng có tới 50% thị trường lao động được tạo ra bởi việc môi giới lao động và những người lao động chui. (rozhlas)

XÃ HỘI

Cục thống kê: 1/3 lao động nước ngoài làm các công việc không cần chuyên môn

Cứ 3 người nước ngoài làm việc ở Séc thì 1 người làm việc các công việc phụ và không đòi hỏi chuyên môn. Khoảng 1/4 số lao động nước ngoài tại Séc làm các việc cần chuyên môn. Số còn lại làm các việc không đòi hỏi chuyên môn cao. Theo Cục thống kê Séc vào năm 2015 tại Séc có 323000 lao động người nước ngoài, trong đó 3/4 là từ các nước thuộc EU. Trong các năm 2004 tới 2008 lao động nước ngoài ở Séc gia tăng, nhưng chững lại đáng kể sau khi xảy ra khủng hoảng, liên quan chủ yếu tới lao động từ các nước thứ 3. Các cơ quan Séc ngưng cấp giấy phép lao động. Trong các năm gần đây lao động người nước ngoài lại gia tăng. (ceskenoviny)

Zeman muốn tăng quyền lập pháp cho tổng thống

Tổng thống Zeman muốn tổng thống có thêm quyền lập pháp với việc đưa ra các dự thảo luật. Trong trường hợp được bầu làm tổng thống cho nhiệm kỳ tiếp theo, Zeman cũng muốn đưa ra luật quy định nghĩa vụ đi bầu cử và cử tri có thể lập danh sách ứng cử riêng cho cả các cuộc bầu cử vào quốc hội cũng như vào hội đồng đại diện tỉnh. Zeman cũng bày tỏ mong muốn chính phủ liên minh giữa phong trào ANO của Andrej Babiš và đảng ČSSD của thủ tướng Sobotka sẽ tiếp tục sau cuộc bầu cử năm nay. Tuy nhiên thủ tướng Sobotka đã từ chối việc mở rộng thẩm quyền của tổng thống với việc đưa ra các dự thảo luật. Sobotka cũng cho biết chỉ muốn lập liên minh với ANO trong trường hợp thắng cử, nếu không sẽ ở vị trí đối lập. Tuy nhiên theo thăm dò mới đây của Kantar TNS, ANO giành được 32% trong khi ČSSD chỉ được 15% phiếu bầu của cử tri. (rozhlas, e15)

CVVM: Chính phủ ngày càng quan tâm hơn tới các gia đình có trẻ em

Chính phủ không quan tâm đúng mức tới hoàn cảnh xã hội của các gia đình có con nhỏ. Đây là quan điểm của 42% dân số Séc, ít hơn 5% so với năm ngoái và thậm chí ít hơn 20% so với năm 2013. 48% dân số coi việc chăm sóc của chính phủ là đầy đủ và 5% còn nghĩ rằng nhà nước quá quan tâm tới các gia đình có trẻ em. Đánh giá chính phủ thấp là những người có mức sống thấp và cử tri của cánh tả. Tỷ lệ những người bất mãn đã liên tục giảm, từ 66% vào từ năm 2012. Tình trạng hiện nay là tốt nhất trong suốt thời gian tiến hành thăm dò về việc này. (ceskenoviny)

VSDT: những người làm quán ăn không để ý tới việc đánh dấu các tác nhân gây dị ứng

Những người vận hành các quán ăn và các cơ sở ăn uống khác ở tỉnh Trung Séc thường mắc sai phạm trong việc cung cấp thông tin về các tác nhân gây dị ứng. Các thanh sát viên của trạm Vệ sinh dịch tễ (VSDT) tỉnh đã phát hiện sai phạm trong 14% các cuộc kiểm tra trong 2 tháng đầu năm nay. Trong 304 cuộc kiểm tra các cơ sở ăn uống, các thanh sát viên đã đưa ra 70 lần phạt tổng cộng 328 nghìn korun. Các cuộc kiểm tra được thực hiện nhiều nhất ở các quán ăn kiên cố, tiếp đến là nhóm các nhà ăn tập thể và các hàng quán di động ít bị kiểm tra nhất. Trong cả năm ngoái, VSDT Trung Séc đã thực hiện 2193 vụ kiểm tra, phạt 435 lần tổng cộng 1,8 triệu korun. (tyden)

Số tiền giả bị bắt giữ năm ngoái giảm bớt

Năm ngoái số lượng tiền giả ở Séc đã giảm 1/3. Có 3646 tờ tiền giả bị bắt giữ. Thường gặp nhất là các tờ tiền của Séc, đã giảm 251 tờ. Số lượng tờ tiền nước ngoài bị làm giả là 1514 tờ, giảm 1404 tờ so với 1 năm trước. Các tờ tiền hay bị làm giả nhất vẫn như lâu nay, là tờ 1000 và 500 korun, chiếm gần 3/4 toàn bộ số tiền Séc bị làm giả. Tổng giá trị các tờ tiền giả bị bắt giữ là 2,2 triệu korun, giảm 0,3 triệu so với năm 2015. Tiền giả bị bắt nhiều nhất ở Praha, Pardubice và Ústí nad Labem.  Phần lớn các tờ tiền giả vẫn là được in trên máy in mực với chất lượng kém, dễ bị phát hiện bằng việc kiểm tra các dấu hiệu bảo vệ cơ bản.   (rozhlas)

GIÁO DỤC

Số lượng học sinh trong các ngành công nghiệp không giảm

Các ngành công nghiệp ở Séc vẫn là các ngành được ưa chuộng. Trong các năm cuối tỷ lệ học sinh học các ngành này giữ mức ổn định. Các học sinh tốt nghiệp các ngành này thường tìm được việc làm trực tiếp trong ngành, hoặc ít ra là trong ngành có liên quan. Đây là số liệu của Viện đào tạo quốc gia. Ngành GD công nghiệp ở Séc được định hình từ những năm 30 của thế kỷ 19 và các ngành trung cấp công nghiệp có vai trò không thay thế được trong khuôn khổ hệ thống đào tạo do định hướng công nghiệp của Séc. Năm ngoái tại Séc có 279 trường có các ngành công nghiệp, tương tự như 10 năm trước, với tổng cộng gần 41 nghìn học sinh. Đông nhất là ngành công nghệ thông tin với 13775 học sinh. Tiếp theo là các ngành máy, kỹ thuật điện và xây dựng. (novinky)

THÚ VỊ

Kết quả thăm dò: phụ nữ Séc thích cà phê sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa rất được người Séc ưa chuộng. Theo thăm dò của hãng Médea Research có tới hơn 1 nửa những người trưởng thành ở Séc uống sữa ít nhất 1 lần mỗi tuần, trẻ em tới 15 tuổi uống thường xuyên hơn và 1/4 thậm chí uống sữa hàng ngày. Người Séc cũng rất thích uống cà phê với sữa. Hầu như 1 nửa dân số thường xuyên thêm sữa vào cà phê và 2/3 những người thích cà phê thỉnh thoảng thêm sữa vào. Theo thăm dò những người uống cà phê sữa chủ yếu là phụ nữ và những người không có con. Chỉ 4% dân số Séc thường xuyên uống trà với sữa. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo