Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 13.9.2013

Cập nhật lúc 13-09-2013 20:00:00 (GMT+1)

 

Cảnh sát chống tham nhũng đột nhập hãng xuất bản Mladá fronta. Số vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội gia tăng. Năm tới giá thuốc lá sẽ tăng. Người bán nhà tiếp tục phải trả thuế nhà đất. Bệnh nhân viêm gan siêu vi typ C có thêm hy vọng mới. Giá các mặt hàng nông nghiệp thay đổi nhiều so với năm ngoái. Tiếng Séc sẽ dễ dãi và chấp nhận nhiều biến thể hơn. Thứ 6 ngày 13: số vụ thiệt hại do nhân viên gây ra tăng gấp 3


ĐIỂM NÓNG

Cảnh sát chống tham nhũng đột nhập hãng xuất bản Mladá fronta

Vào tầm trưa nay cảnh sát chống tham nhũng đã đột nhập nhà in Europrint của hãng xuất bản Mladá fronta. Theo tin của Đài phát thanh Séc ngay từ sáng điện thoại, hộp thư điện tử của nhân viên đã không hoạt động và họ được cho nghỉ 1 ngày. Một nguồn tin khác cho biết điện đã bị cắt để không thể xóa các dữ liệu lưu trong máy tính. Cảnh sát cho biết vụ việc này không liên quan gì đến hoạt động báo chí, mà là nghi ngờ trốn thuế với thiệt hại lên đến 700 triệu korun. Cảnh sát đã bắt giữ 9 người và thực hiện 14 vụ khám nhà. Do nhầm tên một số nhân viên hình sự đã bao vây trụ sở của nhật báo Mladá fronta Dnes của hãng Mafra do tỷ phú Andrej Babiš mới mua gần đây. (rozhlas.cz, novinky.cz)

Số vụ lừa đảo thông qua các mạng xã hội gia tăng mạnh

Cảnh sát ở Vysočina trong năm nay đã điều tra 40 vụ liên quan đến việc bị mất và bị lợi dụng số liệu cá nhân qua mạng xã hội Facebook. Trong tất cả các vụ này nạn nhân đều bị mất tiền do kẻ lừa đảo giả dạng bạn bè và lợi dụng lòng tin của mọi người để thực hiện các vụ mua hàng trên mạng. Theo cảnh sát cảnh báo những thông tin cá nhân như tài khoản và mật mã để đăng nhập vào mạng xã hội dễ dàng bị đánh cắp thông qua các đường dẫn đầy cám dỗ về một món quà hay phần thưởng giả tạo. (idnes.cz)

XÃ HỘI

Năm tới giá thuốc lá sẽ tăng

Do tiền Séc mất giá so với đồng Euro, trong khi đó kể từ năm 2014 CH Séc phải đáp ứng chỉ thị của EU về mức thuế tiêu dùng là 90 Euro cho 1000 điếu thuốc, nên bộ Tài chính đang cân nhắc việc tăng giá thuốc thêm 4 korun một bao. Tuy nhiên do các công ty buôn bán thuốc lá có một lượng lớn thuốc lá với mức thuế cũ trong kho, việc tăng giá này chỉ có ảnh hường nhỏ đến nền kinh tế và nâng lạm phát lên 0,246%. (e15.cz)

Người bán nhà tiếp tục phải trả thuế nhà đất

Thượng viện bất ngờ bác bỏ dự luật về thuế mua nhà, theo đó kể từ ngày 1/1/2014 người mua nhà sẽ phải trả thay cho người bán. Bộ trưởng Tài chính cho biết việc dự luật này không được thông qua sẽ khiến cho ngân sách nhà nước thâm hụt thêm từ 4 đến 7 tỷ korun trong năm tới do Bộ luật Dân sự mới sẽ đi vào hoạt động trong khi còn thiếu một số biện pháp pháp lý. Năm ngoái nhà nước đã thu được 7,7 tỷ tiền thuế nhà đất, tăng 300 triệu so với năm trước đó. (e15.cz)

Bệnh nhân viêm gan siêu vi typ C có thêm hy vọng mới

Những bệnh nhân viêm gan siêu vi typ C với kiểu gen 1 có thêm hy vọng mới. Việc kết hợp các loại thuốc interferon và ribavirin cùng với thuốc kháng virus đã chữa khỏi hoàn toàn cho 6 trong số 8 bệnh nhân. Theo ước đoán ở Séc có vài chục nghìn người nhiễm virus  nhưng thường không có triệu chứng bệnh. Hàng năm có khoảng 800 bệnh nhân mới nhập viện. Những bệnh nhân chưa được chữa khỏi nay có thể đề nghị bác sĩ để chữa trị theo cách mới. (denik.cz)

Giá các mặt hàng nông nghiệp thay đổi nhiều so với năm ngoái

Giá khoai tây ở các cửa hàng đã tăng đáng kể, trung bình hơn 15 korun/kg, tăng 60% so với năm ngoái. Nguyên nhân là khoai tây bị mất mùa do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Bên cạnh đó các sản phẩm từ sữa như bơ hay pho mai eidam cũng bị tăng giá hàng chục %, mặc dù giá sữa mua vào không tăng. Ngược lại một số mặt hàng nông nghiệp khác như trứng và cà chua giảm hơn 20%. Năm ngoái giá trứng gà tăng vọt, liên quan đến quy định của EU cấm nuôi gà trong các lồng nhỏ. (idnes.cz)

Cảnh giác trước các lời mời đầu tư với lợi nhuận khủng

Ngân hàng quốc gia Séc cảnh báo người dân về lời mời đầu tư tài chính được đăng trên trang mạng Big Money (www.big-money.cz). Trang mạng này thu hút người đầu tư vào các sản phẩm tài chính cũng như các mặt hàng khác với lợi nhuận cực cao, lên đến 1064%. Big Money không phải là tổ chức tín dụng được Ngân hàng quốc gia cấp phép. Người dân cần thận trọng với những lời mời bất thường này. Danh sách các tổ chức tín dụng đã đăng ký và chịu sự điều tiết của ngân hàng trung ương được đăng trên trang www.cnb.cz (financninoviny.cz)

GIÁO DỤC

Tiếng Séc sẽ dễ dãi và chấp nhận nhiều biến thể hơn

Các nhà ngôn ngữ học đã quyết định bổ sung và mở rộng một số quy tắc trong tiếng Séc để đáp ứng các tình huống mà cho đến nay chưa từng được mô tả trong các sách giáo khoa. Theo đó học sinh từ nay sẽ gặp nhiều tình huống mà các cách viết khác nhau đều đúng. Mặc dù nhiều người cho rằng chính tả tiếng Séc quá phức tạp, nhưng họ lại không muốn thay đổi và không coi đây là sự cải cách có lợi. Theo xu hướng dần tự do hóa các quy tắc có thể các thế hệ học sinh trong tương lai sẽ chỉ biết đến 1 trong số các chữ cái i và y. (idnes.cz)

THÚ VỊ

Thứ 6 ngày 13: số vụ thiệt hại do nhân viên gây ra tăng gấp 3

Theo thống kê của hãng bảo hiểm Generali, vào thứ Sáu ngày 13 số các vụ kính xe ô tô bị vỡ nhiều gấp đôi và số vụ thiệt hại mà nhân viên các công ty gây ra nhiều gấp 3 lần bình thường với hậu quả nhỏ hơn, trong khi đó số vụ ăn trộm xe chỉ bằng một nửa ngày thường. Ngược lại theo số liệu của các hãng Česká pojišťovna và Kooperativa thì các lo ngại từ ngày này là hoàn toàn không cần thiết, thậm chí các vụ tai nạn ô tô còn ít hơn các ngày thứ sáu "bình thường" khác. (novinky.cz)

 

Nguyễn Đồng, vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo