Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 14.7.2017

Cập nhật lúc 14-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Phụ nữ Séc đã ít tự bảo vệ mình hơn trước bệnh ung thư cổ tử cung. Kalousek kêu gọi các nghị sĩ tẩy chay các chuyến thăm Trung Hoa vì Liu Xiaobo. Gia đình cậu bé bị liệt do tai nạn từ buổi tham quan đòi đền bù thiệt hại gần 14 triệu korun. Một người nước ngoài dùng súng đe dọa tại Masters of Rock. Bộ y tế cảnh báo bộ dao dĩa nhựa của Trung Quốc có chứa formaldehyd. Tờ 5000 korun từ thời Đệ nhất cộng hòa đã quay trở lại viện bảo tàng sau 10 năm thất lạc.


ĐIỂM NÓNG

Phụ nữ Séc đã ít tự bảo vệ mình hơn trước bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh nhiều thứ tư trên thế giới. Tại Séc cứ 100 nghìn phụ nữ thì có 15 người mắc căn bệnh này, chủ yếu ở lứa tuổi 30 đến 40, tỉ lệ tử vong cao đến 40%. Trước đây khoảng 80% phụ nữ đã tiêm chủng để ngừa ung thư nhưng đến nay chỉ khoảng 70%. Khoảng 4/5 số phụ nữ trong đời bị nhiễm virus papiloma, loại virus gây bệnh ung thư cổ tử cung, tuy nhiên đa phần cơ thể đều tự bảo vệ. Nếu virus này tồn tại lâu trong cơ thể sẽ phát triển thành bệnh. Về cơ bản để ngừa bệnh nên đi kiểm tra phụ khoa đều đặn. (ceskenoviny)

Kalousek kêu gọi các nghị sĩ tẩy chay các chuyến thăm Trung Hoa vì Liu Xiaobo

Sếp của TOP09, Miroslav Kalousek hôm nay đã kêu gọi các nghị sĩ tẩy chay chuyến thăm Tứ Xuyên vào thứ Năm tuần tới đây theo lời mời của đại sứ quán Trung Quốc, ít nhất cũng bày tỏ thái độ trước cái chết của Liu Xiaobo, một tù nhân chính trị, một nhà bất đồng chính kiến, người đã đoạt giải Nobel hòa bình năm 2010. Liu Xiaobo qua đời hôm qua ở tuổi 61 do ung thư gan. Hồi tháng Sáu ông đã được thả để điều trị tại bệnh viện, nhưng các nhà chức trách đã không để ông được ra nước ngoài điều trị như ông mong muốn. (novinky)

XÃ HỘI

Gia đình cậu bé bị liệt do tai nạn từ buổi tham quan đòi đền bù thiệt hại gần 14 triệu korun

Cách đây 6 năm một thầy giáo trường cơ sở trong giờ học lịch sử đã đưa học sinh đi tham quan nghĩa trang của người Do thái ở Rousínov. Đây là nơi không được vào tự do, nên các học sinh đã tự vượt rào vào bên trong. Một cậu bé không may đã bị một phiến đá nặng vài trăm cân đổ lên người, khiến cậu bị dập hai đốt sống, tổn thương tủy thận và gan. Cậu bị liệt từ thời gian đó. Bố mẹ cậu bé đã đòi trường Rousínov bồi thường thiệt hại 13,9 triệu korun. Thầy giáo trong vụ việc hiện đã nghỉ hưu, nhưng năm 2012 ông đã bị 12 tháng tù. (novinky)

Một người nước ngoài dùng súng đe dọa tại Masters of Rock

Ngay ngày đầu tiên của festival âm nhạc Masters of Rock tại Vizovice (Zlínsko) cảnh sát đã phải can thiệp giải quyết hàng chục vụ trộm cắp vặt như điện thoại, ví tiền, giấy tờ. Đặc biệt ngay tại lối vào một người nước ngoài đã rút súng đe dọa những người tham gia thậm chí đã bắn, tuy nhiên không có ai bị thương. Người đàn ông đã bị bắt giữ. (aktualne)

Bộ y tế cảnh báo bộ dao dĩa nhựa của Trung Quốc có chứa formaldehyd

Bộ y tế cảnh báo bộ ba chiếc dao thìa dĩa nhựa của Trung Quốc được sản xuất bởi công ty United Outdoor Ltd có chứa formaldehyd, chất có thể gây cay mắt, chảy nước mắt và những phản úng dị ứng khác trên da. Sản phẩm không được đóng gói, bộ được nối với nhau bằng một chiếc vòng kim loại. (novinky)

Kiểm tra an ninh trên thành Praha vẫn chưa kết thúc

Theo văn phòng tổng thống, những biện pháp an ninh trước thành Praha vẫn tiếp tục, thậm chí còn được tăng cường hơn như sẽ đặt các loại thùng rác chống khủng bố. Jiří Ovčáček, phát ngôn viên của tổng thống cho biết đây là lời khuyên của cục tình báo cũng như bên an ninh, đồng thời cũng hứa khách du lịch không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên trên thực tế trong những tháng vừa qua khách tham quan phải xếp hàng dài cả chục mét. Từ khi thành Praha áp dụng biện pháp kiểm tra đã bị chỉ trích từ nhiều phía đặc biệt là ngành du lịch. (rozhlas)

Chi phí sinh hoạt cho mỗi người năm ngoái là 125 947 korun

Chi phí sinh hoạt cho mỗi người tại Séc năm ngoái là 125 947 korun, tăng 2,8% so với năm trước đó, chi phí bao gồm tiền nhà ở, du lịch sức khỏe, học tập... chiếm khoảng 77% số thu nhập của người dân. Nhiều nhất vẫn là chi tiêu cho nhà ở và năng lượng tiêu thụ - 20,8%, kế đến là thực phẩm và rượu- 19,8%. Phần chi tiêu ít nhất là sức khỏe- chỉ 2,6% và tiền học chưa đến 0,5%. (aktualne)

GIÁO DỤC

Sinh viên Plzeň thiết kế chiếc ghế công cộng nhiều tính năng

Sinh viên từ 5 khoa của trường đại học tổng hợp tây Séc- ZČU (nằm tại Plzeň) đã thiết kế chiếc ghế công cộng "thông minh". Ghế có thể dùng quanh năm nhờ một thiết bị sưởi vào mùa đông, cắm nạp điện thoại, có chỗ để cốc nước, thậm chí treo quần áo. Hiện nay trường ZČU đang có kế hoạch sẽ sản xuất thêm những chiếc ghế như vậy trong khuôn viên của trường. (novinky)

THÚ VỊ

Tờ 5000 korun từ thời Đệ nhất cộng hòa đã quay trở lại viện bảo tàng sau 10 năm thất lạc

Tờ tiền 5000 korun từ thời Đệ nhất cộng hòa, phát hành năm 1919, đã nhiều năm biến mất khỏi viện bảo tàng ở Olomouc. Hồi tháng Ba cảnh sát Olomouc đã phát hiện tờ tiền được bán đấu giá trên internet. Các chuyên gia đã đánh giá tính xác thực của đồng tiền, trị giá của nó hiện nay khoảng 2 triệu korun. Tờ tiền hiện đã được đưa trở lại bảo tàng, đến năm sau sẽ đưa ra trưng bày. (idnes)

Ảnh idnes.cz

Mai Phương- vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo