Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 14.8.2012

Cập nhật lúc 14-08-2012 19:30:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Denik)

 

Cảnh sát Plzeň bắt được người Việt đang bị truy nã. Praha thay đổi hàng chục tuyến MHD. Kinh tế Séc vẫn đang suy thoái. Nhiều người Séc bị lệ thuộc vào thuốc chống trầm cảm. Các nhà sản xuất Séc rời bỏ Trung Quốc. Giáo dục: Bộ ngừng phát bút màu cho học sinh lớp 1. Thú vị: Đài Rozhlas mở trang web cho thiếu nhi.


ĐIẾM NÓNG

Do cư xử kì quặc nên người Việt diện truy nã bị cảnh sát bắt

Phát biểu với nhật báo Plzeň, bà Dana Krausová đến từ đồn cảnh sát Plzeň cho biết ngày hôm qua cảnh sát thành phố đã bắt giữ được một người đàn ông ngoại quốc đang bị truy nã nhờ hành vi cư xử kì quặc của anh ta. Người đàn ông 41 tuổi đã thu  hút nhiều sự chú ý về mình khi di chuyển trên phố Tylova. Tuy nhiên, thay vì chấp hành luật lệ giao thông châu Âu là đi trên vỉa hè thì người này lại chọn cách đi trên đường. Hành vi này đã không qua mắt được cảnh sát và họ đã quyết định phạt anh ta. Tuy nhiên, khi được yêu cầu trình giấy tờ, người này trở nên bối rối và tỏ ra rất lo lắng. Chính vì vậy, cảnh sát quyết định rà soát danh tính người trên và họ phát hiện rằng người đàn ông này mang quốc tịch Việt Nam và đang bị truy nã trên toàn quốc. Ngay sau đó, cảnh sát thành phố Plzeň đã trao phạm nhân cho cảnh sát quốc gia để tiến hành xét xử. (Plzenskenoviny)

Praha thay đổi hàng chục tuyến tàu xe công cộng từ tháng 9 này

Hội đồng thành phố mới đây đã quyết định phê duyệt những thay đổi lớn nhất trong lịch sử giao thông công cộng Praha. Bắt đầu từ 2.9, phần lớn tuyến tàu xe sẽ đổi lịch chạy và một số tuyến khác sẽ bị hủy bỏ. Mặc dù nhiều chuyên gia e ngại những thay đổi hàng loạt này sẽ có ảnh hưởng lớn đến hành khách, song Praha tin tưởng rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa và việc đi lại trong thành phố sẽ dễ dàng hơn. Rắc rối duy nhất có thể xảy ra chỉ là việc thành phố không kịp thông báo về các thay đổi sớm tới các hành khách. Theo hệ thống mới, các tàu điện nổi trong thành phố sẽ được chia thành 5 tuyến chính với tần xuất chạy ngắn và 4 tuyến chạy dài. Bên cạnh đó, Praha cũng sẽ tăng cường thêm nhiều xe buýt nối tàu điện ngầm như 125, 195, 177 hay 180. (iDnes)

XÃ HỘI

Nền kinh tế Séc sẽ còn tiếp tục suy thoái

Kinh tế Séc vẫn ở trạng thái suy thoái. Theo số liệu sơ bộ từ cục Thống kê Séc, tổng sản phẩm trong nước (GDP) lại tiếp tục giảm 0,2 % so với quý trước. Nếu so với cùng kì năm ngoái, GDP đã giảm đi 1,2 %. Suy thoái thường xảy ra khi kinh tế quốc gia giảm liên tiếp trong hai quý. Tuy nhiên, đây đã là quý thứ ba kinh tế Séc bị tụt hậu. Ngành công nghiệp lâu nay vốn là đòn gánh chính nâng đỡ cho kinh tế Séc bắt đầu giảm sút từ quý hai. Bên cạnh đó, ngành quan trọng tiếp theo là xây dựng cũng thu được kết quả rất kém, thấp hơn nhiều so với lĩnh vực thương mại và dịch vụ thuê nhà ở. Theo chuyên gia phân tích Pavel Sobíšek, GDP rất có thể còn giảm nhiều hơn so với dự đoán và tỉ lệ suy giảm của năm có thể đạt 1 %. Tuy nhiên, những con số này cũng chưa thể nói lên được dự đoán cho tương lai kinh tế Séc trong năm sau bởi kinh tế vẫn có cơ hội hồi phục vào cuối năm nay. (Novinky)

Nhiều người Séc bị lệ thuộc vào thuốc chống trầm cảm

Số người bị lệ thuộc vào thuốc chống trầm cảm và lo âu càng ngày càng tăng lên một cách đáng kể. Doanh thu của các loại thuốc tăng vọt đủ nói rõ về vấn đề này. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc không hẳn luôn mang lại cái lợi cho người bệnh bởi nếu người nào khỏe mạnh, song vẫn hay dùng các loại thuốc như Lexaurin, Neorol hay Diazepam thì họ đang tự gây hại cho cơ thể mình. Mặc dù các loại thuốc này chỉ được bán theo đơn, song số liệu thống kê cho thấy cứ có 50 người Séc thì có một người bị nghiện thuốc này. Do những loại thuốc này có tính gây nghiện rất cao nên các bác sĩ khuyên mọi người không nên lạm dụng nó và chỉ nên dùng khi bị trầm cảm hay lo âu triền miên. Do vậy, bệnh nhân cần hiểu rõ sự khác biệt giữa việc trầm cảm và có tâm trạng xấu. Nếu không, tác hại mà họ có thể gây ra không những chỉ là hại sức khỏe bản thân mà họ còn có thể phá vỡ hạnh phúc gia đình. (Tn.nova)  

Phần lớn dân Séc không có lựa chọn nước uống tại nơi làm việc

Việc được lựa chọn thức uống tại nơi công sở một cách thoải mái dường như là điều xa xỉ đối với đại đa số người Séc. Theo khảo sát được LMC công bố vào ngày hôm nay, chỉ có 28 % nhân viên có được ưu đãi nước giải khát tại công ty. Số còn lại chỉ được uống nước vòi bởi theo luật pháp đây là thứ tối thiểu mà mọi công ty phải đáp ứng. Nếu người quản lý công ty muốn cung cấp cho nhân viên chế độ nước uống tốt hơn, phần lớn trong đó thường chỉ là lựa chọn nước nóng và nước lạnh. Khảo sát còn cho biết thêm số người có lựa chọn cà phê hoặc trà chiếm 7 %. Ngược lại, những người chỉ được uống nước lạnh chiếm 8 %. 13 % còn lại là những người may mắn nhất bởi họ được uống cả nước lạnh, cà phê hay trà miễn phí. (Mediafax)

Số cặp đồng tính muốn kết hợp dân sự ngày càng tăng

Tổ chức kết hợp dân sự năm nay kỷ niệm 6 năm kể từ ngày thành lập. Trong suốt 6 năm vừa qua đã có 1 390 cặp đồng tính tìm đến đây để được làm bạn đời chính thức của nhau. Trong số đó có 963  cặp là đồng tính nam và 427  cặp là đồng tính nữ. Sau bùng nổ về kết hợp dân sự trong năm đầu tiên, nhu cầu tìm đến luật pháp để đăng ký bắt đầu giảm đi. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay các ủy ban lại ghi nhân được sự gia tăng của các cặp đồng tính. Nếu như vào cùng kì năm ngoái số cặp đến đăng ký kết hợp dân sự chỉ ở con số 69 thì trong năm nay con số này đã tăng lên 102. Nếu như Praha là nơi có nhiều cặp đồng tính đi đăng ký nhất thì các tỉnh đông Séc như Vysočina hay Zlín lại là nơi có nhiều cặp chia tay nhất. Sau 6 năm, tỉ lệ chia tay chiếm 10 % cặp. (iDnes)

Nhiều nhà sản xuất Séc rời bỏ Trung Quốc để trở lại châu Âu

Mỗi năm trôi qua chi phí sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc lại tăng thêm một phần năm. Việc tăng giá này dường như đã vượt quá tầm tay của các nhà sản xuất đồ dùng và quần áo thể thao. Do vậy, nhiều công ty đã bắt đầu nghĩ đến giải pháp chuyển các xưởng sản xuất đến nhiều nước châu Á khác như Việt Nam, Ấn Độ hay Bangladesh hoặc trở về châu Âu. Tuy nhiên, thị trường nội địa hiện đang khan hiếm các thợ may lành nghề và đặc biệt các trang thiết bị cũng không mấy hiện đại nên họ sẽ không quay trở về Séc mà hướng tới các nước đông Âu. Chính sách tại Trung Quốc không còn mấy ủng hộ các doanh nghiệp phương tây bởi chính phủ nước này có ý định tăng lương thêm 13 % đến năm 2015. Do vậy, không chỉ những các công ty dệt may dời Trung Quốc mà ngay cả nhiều công ty điện tử cũng có ý định rút lui. (iHned)

GIÁO DỤC

Bộ Giáo dục ngừng phát bút chì màu cho học sinh lớp 1

Bắt đầu từ năm học mới này, bộ Giáo dục sẽ ngừng phát bút chì màu vào đầu năm cho các em học sinh lớp 1. Trước đó, mỗi khi khai giảng đến gần, bộ chi gần 800 korun/học sinh cho các trường để họ có thể mua vở tập vẽ, bút màu và các dụng cụ vẽ cho các tân học sinh. Mặc dù nhiều hiệu trưởng đã tích cực tìm nguồn tài trợ mới từ bây giờ, song rất có thể phụ huynh sẽ phải móc sâu hơn vào hầu bao để mua dụng cụ đi học cho con. Theo ước tính, chi phí trung bình mà mỗi phụ huynh phải chi ra để mua đồ dùng học tập cho con lên đến 1500 korun. Tuy nhiên, khi các bậc cha mẹ tính thêm vào đó tiền mua cặp, hộp bút, dép đi trong lớp và tiền học phí cho các buổi học ngoại khóa thì chi phí leo lên đến 6000 korun. Theo chủ tịch công đoàn nhà trường František Dobšík, bộ Giáo dục càng ngày càng chi ít tiền cho các học sinh. Nếu như vào năm 2001 chi phí dành cho các trường còn ở mức 1,6 tỷ korun thì vào năm ngoái tổng chi phí chỉ đạt 600 triệu korun. (Tyden)

THÚ VỊ

Đài Český rozhlas mở thêm kênh thiếu nhi

Bắt đầu từ tháng 9 này đài phát thanh Český rozhlas sẽ mở thêm trang web thiếu nhi mang tên Rádio Junior. Trang web được dựng từ ba web cũ Webík, Rádio Domino và Teenweb sẽ hướng tới các đối tượng thiếu niên nhi đồng. Theo phát ngôn viên của đài phát thanh, Český rozhlas sẽ cố gắng bắt đầu tiến hành phát sóng trên mạng từ đầu tháng 9 - tức đầu năm học. Trong trường hợp kế hoạch bị lùi, đài sẽ lên sóng nhạc và truyện cổ tích muộn nhất vào đầu tháng 11. Tuy nhiên, mục tiêu chính của Český rozhlas không hẳn chỉ là trang web mà trong tương lai đài muốn xây dựng nó thành đài phát thanh riêng. (iDnes)

Thu Uyên - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo