Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 15.3.2018

Cập nhật lúc 15-03-2018 20:03:41 (GMT+1)
Ảnh novinky.cz

 

Sinh viên biểu tình trên khắp CH Séc. Praha- tàu điện va chạm với xe hơi, 2 người bị thương. Các nhà khoa học Brno tìm ra được công dụng độc đáo của hydrogel. Cuối tuần này nhiệt độ lại đột ngột giảm. Một bức tranh kỷ lục ở Séc được tạo bởi 601 người trong đó có một cô gái Việt.


ĐIỂM NÓNG

Sinh viên biểu tình trên khắp CH Séc

Sinh viên của hơn 200 trường đại học và trung học ngày hôm nay đã xuống đường tuần hành trên khắp CH Séc, từ Praha, Brno, Zlín, Olomouc, Jihlava, Karlovy Vary... Hôm nay cũng là ngày quốc tế chống lại bạo lực của cảnh sát. Tất cả sinh viên đều không đồng tình với cách tiếp cận của những chính trị gia hàng đầu với hiến pháp của CH Séc. Không đồng tình với việc một chính phủ từ nhiệm không được phép có những quyết định quan trọng, hay tổng thống nên giữ đúng vai trò trách nhiệm của mình. Một số thành phố ngoài biểu tình còn có những thảo luận. Hoạt động của sinh viên được sự ủng hộ của nhiều nhà hát. (novinky)

Hơn 200 nghìn chữ ký yêu cầu Babiš từ chức

Đơn kiến nghị yêu cầu thủ tướng Babiš từ chức đã có được hơn 200 nghìn chữ ký vào ngày hôm nay. Nhóm những người khởi xướng hoạt động này bắt tay lấy chữ ký từ 25.2, và mục đích của nhóm sẽ tập hợp được một triệu chữ ký ủng hộ. Đây là những người không thích quá khứ của ông Andrej Babiš có kết nối với mật vụ cộng sản StB. Đồng thời ông Babiš là người không chịu đối thoại, tập hợp xung quanh ông là những người không coi trọng dân chủ. Những người khởi xướng cho rằng, không thể coi đó là một điều bình thường sau 70 năm cộng sản đảo chính và 29 năm sau cách mạng Nhung. Trong đơn cũng có chữ ký của Marek Hilšer, người đã úng cử trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, cùng nhiều nghệ sĩ như Aňa và Ester Geislerova, Vojtěch Dyk và ca sĩ Richard Müller. (denik)

XÃ HỘI

Cuối tuần này nhiệt độ lại đột ngột giảm

Cuối tuần, một dòng khí lạnh từ cực bắc sẽ làm ảnh hưởng đến nhiệt độ ở Séc một cách đột ngột, một số nơi nhiệt độ sẽ rớt xuống âm 11oC. Tình trạng này sẽ kéo dài đến khoảng 20.3, khi theo lịch là bắt đầu mùa xuân. Trên hầu hết lãnh thổ sẽ có tuyết rơi vào thứ Bảy, Chủ nhật. Nhiệt độ ban ngày từ -3oC đến -7oC, ban đêm từ -5oC đến -1oC. Những lái xe đã thay lốp mùa hè nên đề phòng đường trơn do băng giá. (novinky)

Giá cả tại Praha tăng nhanh so với các thành phố trên thế giới

Trong danh sách giá cả và dịch vụ tại các thành phố lớn trên thế giới, Praha thuộc vào các thành phố có giá cả tăng nhanh nhất trong năm vừa qua. Năm trước Praha đứng thứ 95, năm nay đã vượt 13 bậc, lên thứ 82. Thành phố đắt nhất thế giới là Singapour. Tại Châu Âu, các thành phố thuộc diện đắt đỏ nhất là: Curych, Oslo, Geneva, còn trong khối các nước dùng tiền Euro là Paris. Các thành phố của Nga như Moskva và Sant Peterburg cũng thuộc vào nhóm có giá cả và dịch vụ đắt hơn rất nhiều. (novinky.cz)

Lương hưu và tiền nuôi con sẽ tiếp tục tăng

Các dân biểu Séc có khả năng sẽ thông qua dự luật mới về bảo hiểm y tế và sẽ tăng tiền nuôi con cho các bà mẹ có thu nhập trên trung bình. Theo dự luật này những bà mẹ có lương trên 30 nghìn sẽ được hưởng 70% lương bình thường trong những tháng đầu nghỉ nuôi con. Hiện nay số tiền nuôi con bị hạn chế tối đa chỉ đến mức lương 30 nghìn, những người có thu nhập cao hơn bị thiệt thòi. Dân biểu Adamová (TOP 09) người đưa ra dự luật này, cho rằng dự luật sẽ mang lại sự công bằng hơn cho các bà mẹ có thu nhập cao. Nó cũng sẽ góp phần khuyến khích phụ nữ yên tâm thành lập gia đình và sinh con hơn. Các dân biểu sẽ bàn thảo cả việc tăng lương hưu trí. Từ năm 2019, những người hơn 85 thuổi có thể sẽ có thêm 1000 korun một tháng. (e15)

Sổ số EET tháng ba đã có kết quả trúng thưởng

Sổ số hoá đơn EET đã quay lần thứ năm và có kết quả trúng thưởng. Kênh truyền hình Barrandov đã được bộ tài chính chọn để thông báo kết quả quay sổ số lần này. Giải nhất là một triệu korun, phần thưởng cho giải nhì là một xe ô tô, giải ba là 300 nghìn. Có đến 20 nghìn người được giải thấp nhất trị giá 100 korun. Tháng hai vừa qua có 13,6 triệu hoá đơn được dân chúng đăng ký. Trung bình mỗi người tham gia đăng ký khoảng 32 hoá đơn. Tổng số hoá hơn được đăng ký có phần giảm đi so với trước đây.  Tháng một có 13,8 triệu hoá đơn, còn tháng 12 năm trước có đến 14,9 triệu hoá đơn. Toàn bộ kết quay giải thưởng được đăng trên trang web Účtenkovka.cz của bộ tài chính. (aktualne.cz)

Praha- tàu điện va chạm với xe hơi, 2 người bị thương

Tai nạn xảy ra lúc 14:40 ngày hôm nay trên đường Na Slupi (Praha 2), một tàu điện bị trật đường ray và va chạm với một xe hơi, khiến hai người bị thương. Người đàn ông 45 tuổi bị thương ở đầu, và một phụ nữ 23 tuổi bị sốc. Giao thông khu vực tai nạn bị ngưng trệ. Tàu điện sô 7, 14 và 18 phải chuyển hướng chạy, đến 16 giờ mới hoạt động bình thường trở lại. Hiện cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. (lidovky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các nhà khoa học Brno tìm ra được công dụng độc đáo của hydrogel

Một trong số đó là hydrogel có khả năng như một thứ "keo dán" cho những vết gẫy rạn trong cơ thể. Với chất liệu thông minh này những nhà khoa học Brno đã nhận được bằng phát minh của châu Âu. Chất này trong cơ thể có thể phân hủy thành cac-bon dioxit nên rất an toàn. Mặt khác nó có thể đông cứng với ánh sáng xanh, loại ánh sáng hay dùng trong nha khoa, nên có khả năng như một thứ "keo dán" cố định những chỗ nứt gãy.Hydrogel còn có khả năng làm lành những vết bỏng. Chủ nhiệm dự án nghiên cứu này là Lucy Vojtová, Lenka Michlovská và Josef Jančář. Những nhà khoa học này đã mất hơn 10 năm để phát triển nghiên cứu của mình. (rozhlas)

THÚ VỊ

Một bức tranh kỷ lục ở Séc được tạo bởi 601 người trong đó có một cô gái Việt

Đó là bức tranh có tên gọi "bức tranh sự thật" được vẽ trong hơn một năm ở phòng triển lãm tranh của vợ chồng họa sĩ Antonín Vojtek và Jitka Vojtková. Dự án được bắt đầu từ tháng 11.2016, đã có 601 người tham gia dùng cọ vẽ lên bức tranh mỗi khi đến thăm gian triển lãm và ký tên vào bức tranh đó. Theo họa sĩ Vojtek đã có rất nhiều người nước ngoài như từ Canada, Pháp và Áo đã góp những nét cọ vào bức tranh, trong đó có cả một cô gái Việt Nam. Qua màu sắc họa sĩ có thể nhận biết được tâm trạng của những người tham gia. Bức tranh đã hoàn thành, được ghi vào kỷ lục của Séc. Một vị giám khảo nhận định, chưa bao giờ có một hiện tượng tương tự như thế ở Séc. (denik)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo