Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 16.1.2018

Cập nhật lúc 16-01-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Thủ tướng Babiš, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Chính phủ của Babiš không được Viện dân biểu tín nhiệm. Tình trạng đình trệ giao thông: các xa lộ bị chặn ở hàng loạt địa điểm vì tai nạn giao thông liên hoàn. Ủy ban tư cách dân biểu khuyến cáo việc truy tố Babiše và Faltýnek. Zeman nhận lời tham gia 4 cuộc tranh luận trên truyền hình, Drahoš chỉ muốn 2. Sổ số hóa đơn lần thứ 3: số người chơi giảm, số lượng hóa đơn đang ký chơi gia tăng. 51% dân số Séc hài lòng với việc chăm sóc y tế. Các cặp vợ chồng lập kỷ lục về số lượng hợp đồng tiền hôn nhân. Việc dạy học tại nhà cho trẻ trước tuổi đến trường có khiếm khuyết. Cuốn sách cũ 500 năm trở về bộ sưu tập của Bảo tàng Do thái


ĐIỂM NÓNG

Chính phủ của Babiš không được Viện dân biểu tín nhiệm

Chính phủ thiểu số của Babiš hôm nay đã không nhận được tín nhiệm của Viện dân biểu. Tất cả 78 dân biểu của phong trào ANO bỏ phiếu tín nhiệm trong khi 117 dân biểu thuộc các đảng phái khác bỏ phiếu không tín nhiệm. 5 dân biểu vắng mặt trong cuộc họp hôm nay. Theo Hiến pháp, chính phủ phải đệ đơn từ chức. Vào tuần trước thủ tướng Babiš đã nói trong trường hợp không được tín nhiệm chính phủ sẽ từ chức vào ngày 17/1. Chính phủ của Babiš là chính phủ thứ 3 trong lịch sử CH Séc không được Viện dân biểu tín nhiệm, nhưng là chính phủ duy nhất chỉ được 1 khối dân biểu bỏ phiếu tín nhiệm. Thủ tướng Babiš bị chỉ trích msạnh mẽ, rằng đã không cố gắng trong việc đàm phán để thành lập chính phủ đa số.   (irozhlas)

Tình trạng đình trệ giao thông: các xa lộ bị chặn ở hàng loạt địa điểm vì tai nạn giao thông liên hoàn

Tuyết và gió mạnh từ sáng hôm nay đã khiến giao thông trở nên phức tạp ở nhiều nơi trên khắp 14 tỉnh trên cả nước. Cảnh sát phải giải quyết hàng chục vụ tai nạn, mà một số vụ đã gây đình trệ giao thông cả ở các xa lộ D1 và D10. Xa lộ D1 thuộc địa phận tỉnh Vysočina ở cả hai chiều đã bị các vụ tai nạn với hơn 30 xe ô tô làm tắc nghẽn, việc loại bỏ hậu quả kéo dài vài giờ đồng hồ. Xa lộ D35 trên trục Olomouc và Lipník nad Bečvou bị đóng lại vì tuyết ở trên mặt đường. Tình trạng đình trệ xảy ra ở vùng Nam Morava, nơi phần lớn các tuyến xe buýt bị chậm. (irozhlas, ceskenoviny)

XÃ HỘI

Ủy ban tư cách dân biểu khuyến cáo việc truy tố Babiše và Faltýnek

Ủy ban tư cách dân biểu vào sáng hôm nay đã khuyến cáo Viện dân biểu về việc truy tố thủ tịch phong trào ANO thủ tướng Andrej Babiš và phó chủ tịch thứ nhất phong trào ANO Jaroslav Faltýnek. 11 thành viên ủy ban đã bỏ phiếu ủng hộ việc truy tố. Tất cả 8 thành viên của ANO trong ủy ban đã bỏ phiếu trắng. Tuyên bố trước cuộc họp của ủy ban, Babiš cho biết cả ông và Faltýnek đã yêu cầu để Viện dân biểu đồng ý với việc truy tố và điều này không liên quan gì tới cuộc họp về bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ. Trước đó theo yêu cầu của các dân biểu SPD và ANO, ủy ban muốn nghe tường trình của cựu thám tử cảnh sát Jiří Komárek, vốn thuộc Cục phát hiện tội phạm có tổ chức. Tuy nhiên bộ trưởng Nội vụ đã không tước bỏ nghĩa vụ phải im lặng của Komárek và ủy ban quyết định gạch tên cựu thám tử khỏi danh sách khách mời. (irozhlas)

Zeman nhận lời tham gia 4 cuộc tranh luận trên truyền hình, Drahoš chỉ muốn 2

Tổng thống Zeman đã chấp nhận lời mời tham gia 4 cuộc tranh luận tay đôi trên các kênh truyền hình Nova, Barrandov, Prima và Česká televize với đối thủ Jiří Drahoš trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên cựu chủ tịch Viện hàn lâm chỉ muốn gặp Zeman trong 2 cuộc tranh luận. Drahoš đề nghị 1 cuộc tranh luận tại kênh Česká televize, vì theo ông đây là truyền hình công mà tính trung lập được kiểm tra bởi 1 cơ quan độc lập. Và nơi diễn ra cuộc tranh luận thứ 2 sẽ do đối thủ của ông quyết định. Česká televize đã thông báo mời các ứng cử viên vào cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp vào 20 giờ ngày thứ năm 25/1, chỉ 1 ngày trước bầu cử. Kênh Prima sau đó cho biết văn phòng tổng thống đã xác nhận việc Zeman tham gia tranh luận vào 20 giờ ngày thứ ba 23/1 trong show truyền hình trực tiếp. Trước đó vào tháng 12, theo người phát ngôn của mình, Zeman đã loại trừ việc tham gia tranh luận giữa 2 vòng bầu cử, với lý do cử tri đã biết rõ quan điểm của ông trong 5 năm giữ chức vụ tổng thống. Ngay trong khi kiểm phiếu của vòng 1 Drahoš đã kêu gọi Zeman tham gia tranh luận tay đôi với mình. (irozhlas)

Sổ số hóa đơn lần thứ 3: số người chơi giảm, số lượng hóa đơn đang ký chơi gia tăng

Tham gia vào lần sổ số hóa đơn thứ 3 có 447 nghìn người chơi. Họ đã đăng ký 17,4 triệu hóa đơn và 14,9 triệu hóa đơn được đưa vào để chọn giải thưởng. Từ lần sổ số thứ 2 số lượng người chơi đã giảm, nhưng số lượng hóa đơn đăng ký lại gia tăng. Người chơi tích cực nhất đăng ký tới 1885 hóa đơn. Đây là các con số được bộ Tài chính công bố vào ngày hôm nay. Mỗi ngày có hơn 400 nghìn hóa đơn được đăng ký. So với lần sổ số vào tháng 11, số lượng người chơi đã giảm 30 nghìn. (irozhlas)

51% dân số Séc hài lòng với việc chăm sóc y tế

Số lượng người hài lòng với việc chăm sóc y tế ở Séc năm ngoái đã tăng nhẹ và số lượng những người Séc cảm thấy chất lượng chăm sóc y tế được cải thiện cũng tăng lên. Theo thăm dò của CVVM vào cuối năm 2017 có 51% dân số hài lòng, tăng 5% so với 1 năm trước đó. Số lượng người cho rằng chất lượng chăm sóc được cải thiện cũng tăng 5%. Ngược lại, số người không ghi nhận thay đổi nào trong chất lượng chăm sóc đã giảm 4%, còn 49% và tỷ lệ cho rằng chất lượng chăm sóc tồi đi đã giảm 3%, còn 19%. Về việc hài lòng với tình trạng sức khỏe của mình, có 57% dân số đánh giá sức khỏe của mình tốt. 32% cho rằng có sức khỏe trung bình và 11% cho rằng có sức khỏe tồi. So với những lần thăm dò trước đây các kết quả không thay đổi gì. (ceskenoviny)

Các cặp vợ chồng lập kỷ lục về số lượng hợp đồng tiền hôn nhân

Séc có kỷ lục mới. Năm ngoái các cặp vợ chồng đã ký kết một số lượng hợp đồng tiền hôn nhân cao nhất trong lịch sử,là 10188 hợp đồng. So với năm 2014, khi Phòng công chứng bắt đầu đếm số lượng hợp đồng, con số này đã tăng 35%. Hiện nay cứ khoảng 5 cặp thì 1 cặp viết hợp đồng. Nguyên nhân có nhiều, ví dụ như kinh nghiệm từ lần phân chia tài sản từ lần kết hôn trước hay nợ nần của người bạn đời. Theo Cục thống kê Séc, cứ 2 cặp vợ chồng thì có 1 cặp kết thúc bằng ly dị. (irozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Việc dạy học tại nhà cho trẻ trước tuổi đến trường có khiếm khuyết

Theo một số giáo viên các trường mẫu giáo việc dạy học riêng biệt tại nhà cho trẻ em ở độ tuổi chuẩn bị đến trường có hàng loạt khiếm khuyết. Việc kiểm tra một lần những trẻ được dạy tại nhà như thế này không thể xác định chúng được chuẩn bị như thế nào cho việc chuyển tiếp vào trường học. Đây là kết quả thăm dò do tổ chức giáo dục EDUkační LABoratoř thực hiện với sự tham gia của 60 hiệu trưởng các trường mẫu giáo trên cả nước. Từ tháng 9 năm ngoái việc giáo dục trước khi đến trường là bắt buộc, nhưng trẻ không phải đi mẫu giáo nếu bố mẹ có khả năng chuẩn bị cho chúng ở nhà hoặc gửi chúng tới các nhóm trẻ. (tyden)

THÚ VỊ

Cuốn sách cũ 500 năm trở về bộ sưu tập của Bảo tàng Do thái

Cuốn sách cũ quý hiếm với tuổi đời gần 500 năm từ cộng đồng Do Thái ngày hôm nay đã trở về bộ sưu tập của Bảo tàng Do thái ở Praha. Cuốn sách về ngữ pháp tiếng Hebrew được in năm 1523 bằng tiếng Hebrew và tiếng La tinh dưới tên gọi Mikne Avrram – Peculium Abrae. Giám đốc phòng đấu giá Kestenbaum & Company của Mỹ là Daniel Kestenbaum đã chuyển cho giám đốc bảo tàng Leo Pavlát. Phòng đấu giá đã thu hồi cuốn sách từ vụ đấu giá sau khi người chủ sở hữu cuối cùng của cuốn sách, một viện sĩ hàn lâm giấu tên ở Jeruzalém đã quyết định trả lại cuốn sách về Praha. (ceskenoviny)

(ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo