Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 16.5.2018

Cập nhật lúc 16-05-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Giám đốc cảnh sát Praha Miloš Trojánek, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Giám đốc cảnh sát Praha từ chức, áp lực từ phía Babiš? Bộ trưởng Šlechtová: Chiến dịch của báo chí của Babiš, tôi không ở lại chính phủ bằng mọi giá. Cảnh sát truy tố cựu bộ trưởng LĐ-XH vì lừa đảo tài trợ. Thượng viện: Zeman làm tổn hại lợi ích an ninh của Séc bằng khẳng định việc sản xuất novichok. Séc ủng hộ mở rộng EU thêm các nước vùng Balkan. Thanh tra thực phẩm cấm bán quả vả chứa chất độc. Cảnh sát sơ tán hàng nghìn người khỏi Đại học kinh tế Praha vì bom. Các chuyên gia: trẻ em có năng khiếu không được giúp đỡ tốt ở trường. Miss Hanoi biết tại sao chợ ở Praha có tên là Sapa


ĐIỂM NÓNG

Giám đốc cảnh sát Praha từ chức, áp lực từ phía Babiš?

Giám đốc cảnh sát Praha Miloš Trojánek, người nhiều lần bảo vệ cho nhân viên cấp dưới và cảnh sát điều tra vụ Tổ cò là Pavel Nevtípil trước các cuộc tấn công trên báo chí của thủ tướng từ nhiệm Andrej Babiš, đã quyết định rời khỏi chức vụ này. Tổng trưởng cảnh sát Tomáš Tuhý cho biết chuẩn tướng Trojánek đã yêu cầu chuyển công tác tới Vysočina. Một số chính trị gia coi việc rời khỏi Praha của Miloš Trojánek là đáng nghi và có vấn đề. Một số chính khách cho rằng đây có thể là một áp lực tiếp theo từ phía Babiš. (novinky)

Bộ trưởng Šlechtová: Chiến dịch của báo chí của Babiš, tôi không ở lại chính phủ bằng mọi giá

Bộ trưởng Quốc phòng Karla Šlechtová muốn tiếp tục ở lại chính phủ, nhưng không phải bằng mọi giá. Bà Šlechtová coi việc chỉ trích cá nhân mình là một chiến dịch được tạo ra bởi tờ báo thuộc vào quỹ ủy nhiệm của thủ tướng Andrej Babiš. Đây là phản ứng của bà Šlechtová về thông tin của tờ Lidové noviny, theo đó Šlechtová trong cương vị bộ trưởng Phát triển giao thông đã sử dụng các dịch vụ VIP tại sân bay. Trong khi Šlechtová cho rằng đây là để tiết kiệm thời gian và là lợi ích của Séc, Babiš coi điều này là hoang phí. Bà Šlechtová không phải là thành viên của phong trào ANO, nhưng là bộ trưởng do ANO đề cử. (irozhlas)

XÃ HỘI

Cảnh sát truy tố cựu bộ trưởng LĐ-XH vì lừa đảo tài trợ

Cảnh sát từ Trung tâm quốc gia chống tội phạm có tổ chức (NCOZ) đã buộc tội cựu bộ trưởng Lao động – Xã hội Jaromír Drábek, người giữ chức vụ này trong những năm 2011 tới 2012. Drábek cùng với 2 nhân viên cao cấp của bộ bị truy tố vì nghi ngờ lừa đảo tài trợ và lợi dụng chức quyền. Theo cảnh sát lừa đảo tài trợ liên quan tới Viện giáo dục an toàn lao động, khi Drábek cùng với 2 các nhân viên của bộ chuyển đổi sang Quỹ đào tạo, là tổ chức nhận ngân sách nhà nước. (novinky)

Thượng viện: Zeman làm tổn hại lợi ích an ninh của Séc bằng khẳng định việc sản xuất novichok

Theo ủy ban đối ngoại, quốc phòng và an ninh của Thượng viện tổng thống Zeman đã đưa thông tin sai lệch về việc sản xuất chất độc novichok ở Séc. Ngoài ra, việc tiết lộ các số liệu của các cơ quan tình báo đã đe dọa lợi ích an ninh của đất nước. Theo chủ tịch Ủy ban František Bublan cơ quan tình báo dân sự (BIS) và tình báo quân sự đã cung cấp thông tin giống hệt nhau cho tổng thống và không có khác biệt nào như tổng thống đã nói. (ceskenoviny)

Séc ủng hộ mở rộng EU thêm các nước vùng Balkan

CH Séc tại hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới sẽ ủng hộ việc mở rộng liên minh thêm các nước vùng Balkan. Chính phủ đã thông qua và ủy nhiệm cho thủ tướng từ nhiệm Andrej Babiš điều này. Theo Babiš chủ đề mở rộng EU đối với Séc là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất, vùng tây Balkan là khu vực cần sự giúp đỡ và vùng Balkan ổn định và an toàn là chìa khóa cho an ninh của châu Âu. Hội nghị thượng đỉnh EU với 6 nước phía tây Balkan là Albania, Bosnia và Herzegovina, Montenegro, Kosovo, Macedonia và Serbia sẽ bắt đầu vào ngày mai. (tyden)

Thanh tra thực phẩm cấm bán quả vả chứa chất độc

Thanh tra nông nghiệp và thực phẩm nhà nước (SZPI) đã ra lệnh thu hồi quả vả chứa chất độc từ thị trường. Việc phân tích trong phòng thí nghiệm của SZPI đã xác nhận sự hiện diện của các chất aflatoxin nồng độ 36,4 μg/kg (microgam trên 1 kg), vượt mức cao nhất cho phép là 10 μg/kg. Sự hiện diện của các chất aflatoxin nhóm B1 là 32,9 μg/kg, vượt hạn mức tối đã theo luật là 6 μg/kg. Aflatoxin xuất hiện như là sản phẩm của sự trao đổi chất của nấm mốc và được coi là chất gây ung thư. Quả vả được bán dưới tên Fíky natural đóng gói 500 gam với ngày sử dụng tới 31. 12. 2018, số lô hàng L17001. (novinky)

Cảnh sát sơ tán hàng nghìn người khỏi Đại học kinh tế Praha vì bom

Vào chiều hôm nay cảnh sát đã phải sơ tán hàng nghìn người khỏi các ngôi nhà của trường Đại học kinh tế (VŠE) Praha ở Žižkov và Jižní Město. Lý do là e-mail đe dọa đánh bom trường học với kíp nổ hẹn giờ. Cảnh sát hình sự và sảnh sát với chó nghiệp vụ được huấn luyện tìm chất nổ đã tới các ngôi nhà của VŠE. Người phát ngôn của cảnh sát Andrea Zoulová cho biết các biện pháp an ninh đã kết thúc và giao thông ở các khu vực liên quan đã được lập lại. Hiện cảnh sát hình sự đang truy tìm kẻ đe dọa đánh bom nặc danh. (aktualne)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Các chuyên gia: trẻ em có năng khiếu không được giúp đỡ tốt ở trường

Trẻ em có năng khiếu ở Séc không được giúp đỡ tốt. Các giáo viên không được chuẩn bị sẵn sàng cho việc đào tạo những trẻ em này và nhiều người không biết làm thế nào để phát triển năng khiếu của trẻ. Tại hội thảo Hiện tượng trẻ em có năng khiếu được tổ chức ngày hôm qua ở Viện Dân biểu những người tham gia đã nhất trí về điều này. Theo các chuyên gia trong mỗi năm có khoảng 10% trẻ em có năng khiếu và 2% có năng khiếu đặc biệt, nhưng ở Séc thường không phát hiện được. Bộ GD trong các thống kê của mình từ các trường PTCS năm nay ghi nhận 1881 trẻ em có năng khiếu và 1116 trẻ em có năng khiếu, chiếm 0,2% và 0,12% trong tổng số 963108 học sinh. (ceskenoviny)

THÚ VỊ

Miss Hanoi biết tại sao chợ ở Praha có tên là Sapa

Cộng đồng Việt Nam ở Varnsdorf là mục đích của việc điều tra của thám tử Kříž do David Novotný đóng vai, một thám tử có chút khuynh hướng phân biệt chủng tộc. Nữ cảnh sát đầu tiên gốc Việt tên Anh, do Ha Thanh Špetlíková đóng vai, có mối quan hệ gần tới mức đáng nghi với gia đình nạn nhân, đã lọt vào đây để giải quyết một vụ án giết người. Phim hình sự Miss Hanoi sẽ bắt đầu được chiếu ở các rạp chiếu phim vào 9/8. Video trailer đã được công bố cũng cho biết tại sao khu chợ nổi tiếng ở Praha có tên là Sapa. (idnes)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo