Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 16.9.2013

Cập nhật lúc 16-09-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (extrazpravy)

 

Một người Việt bị bắt giữ khi vận chuyển 2 kg pervitin. Phát hiện nước hoa giả ở hầu hết quầy hàng ở chợ Hora. Cục thú y Séc tăng cường kiểm tra sản phẩm làm từ sữa. Lãi xuất thế chấp có thể tăng. Những ngày hè cuối cùng sẽ lạnh và mưa. Có bằng ĐH vẫn xin việc khó khăn. Séc có 18 nghìn triệu phú dollar.


ĐIẾM NÓNG

Một người Việt bị bắt giữ khi vận chuyển 2 kg pervitin

Vào chiều tối thứ năm tuần vừa rồi, khi tiến hành kiểm tra một chiếc xe chở hàng chạy qua Olešná, hải quan Plzeň cùng với chó nghiệp vụ đã phát hiện hơn 2 kg ma túy đá (pervitin). Trong thùng xe tải chứa khá nhiều mặt hàng vải song không có hóa đơn đi kèm. Sau khi ra lệnh dỡ bỏ hàng xuống, hải quan đã tìm thấy hai túi ni lông đen đựng pervitin được giấu ở vách ngăn ngay sau ghế người lái. Mỗi túi ni lông có cân nặng trên 1 kg và các chuyên gia có mặt tai chỗ đã xác nhận đây là chất methamphetamine hay còn gọi là pervitin. Lái xe 58 tuổi người Việt đã bị trao tại chỗ cho cảnh sát. Theo ước tính, giá chợ đen của số thuốc phiện kia có thể đạt trên mức 2 triệu korun. (zpravyextra)

Phát hiện nước hoa giả tại phần lớn quầy hàng ở chợ Hora

ban tin sec, vietinfo.euVào thứ tư ngày 11.9, hải quan tỉnh Ústí nad Labem đã cùng hợp tác với cảnh sát ngoại kiều bao vây chợ thánh Šebestián ở Hora. Chiến dịch thanh tra lần này hướng tới việc cung cấp và rao bán mặt hàng vi phạm bản quyền. Kết quả kiểm tra cho thấy hàng giả - cụ thể ở đây là nước hoa - được tìm thấy tại hầu hết các gian hàng trong chợ. Tất cả các sản phẩm này đều vi phạm bản quyền thương hiệu PACO RABANNE. Tổng cộng, hải quan đã tịch thu được 123 lọ nước hoa giả trong 10 quầy hàng. Tổng thiệt hàng mà số hàng này gây ra được ước tính lên tới gần 310 nghìn korun. (regiony24)

XÃ HỘI

Cục thú y Séc tăng cường kiểm tra các sản phẩm làm từ sữa

ban tin sec, vietinfo.euCơ quan thú y nhà nước đang tập trung kiểm soát các sản phẩm làm từ sữa được nhập từ nước ngoài. Trong thời gian cuối trở lại đây, dịch bệnh lao đang bùng nổ tại Anh và Ba Lan. Vì vậy, sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng cẩn thận có thể khiến bệnh lao lây lan từ thú sang người. Tại Séc hiện vẫn chưa ghi nhận được trường hợp lây bệnh nào kể cả ở người cũng như thú vật. Theo các chuyên gia cho biết, thời gian phát bệnh thường kéo dài tối thiểu từ 6 đến 8 tuần. Do vậy, người tiêu dùng nên hết sức thận trọng khi mua các sản phẩm làm từ sữa. Một trong những khuyến cáo được đề ra là người dân nên để ý tới nhãn hình bầu dục. Đây được coi là sự bảo đảm cho sản phẩm đã trải qua kiểm tra thú y. (ct24)

Một phần ba bệnh viện có nguy cơ sụp đổ tài chính

Gần một phần ba bệnh viện Séc đang đứng trước nguy cơ sụp đổ tài chính. Nếu trong năm nay, nhà nước không trợ cấp thêm tiền cho các cơ sở y tế, các bệnh viện sẽ phải hạn chế dịch vụ chăm sóc bệnh nhân. Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính ngầm trong các bệnh viện vẫn chưa thể thấy rõ, song trên thực tế số nợ của các bệnh viện đang tăng cao và nhiều cơ sở thậm chí đã rơi vào tình cảnh không đủ khả năng trả nợ. Do thiếu tiền nên giờ đây các bệnh nhân đang trở thành mối đe dọa nợ nần mới cho các bệnh viện. Vì vậy, nhiều cuộc phẫu thuật hay điều trị cũng đã bị lùi lịch cho tới khi bệnh viện nhận được chi viện. (Tiscali)

Lãi xuất thế chấp có thể tăng trong năm tới

ban tin sec, vietinfo.euNhiều chuyên gia dự đoán lãi xuất thế chấp sẽ không còn thể hạ thấp hơn so với mức hiện tại. Điều kiện cho vay tiền từ các ngân hàng hiện đang ở mức quá ưu đãi và khả năng tình hình tương tự sẽ lặp lại là khó có thể xảy ra. Theo ghi nhận của các chuyên gia, mức lãi xuất thế chấp trung bình vào hồi đầu hè là 2,95 %. Sang tháng 7, tỉ lệ này đã tăng nhẹ lên thành 3 %. Trong quá khứ, lãi xuất cho vay từng tăng mạnh từ mức 3,62 % (năm 2005) lên mức 6 % (năm 2009). Kinh tế tuy vẫn đang ở trong khủng hoảng, song đã có dấu hiệu hồi phục. Vì vậy, ngân hàng Quốc gia có thể sẽ sớm điểu chỉnh tỷ giá tăng lên. (Denik)

Người Séc uống bia ở nhà nhiều hơn ở quán để tiết kiệm

Năm nay là năm đầu tiên lượng bia chai bán ra nhiều hơn số bia được rót trong các nhà hàng và quán rượu. Người Séc đang dần bắt kịp thói quen uống bia của các nước láng giềng phương Tây. Thay đổi này xảy ra chủ yếu nhờ khủng hoảng tài chính kéo dài. Hơn nữa, việc uống bia ở nhà giúp người Séc tiết kiệm được tiền cũng như thời gian. Thống kê mới nhất cho thấy tỉ lệ người mua bia chai chiếm 44,3 %, người tới quán uống bia chiếm 43,4 % và số còn lại mua bia lon. Ngoài yếu tố có ít thời gian rảnh ra, giá cả là yếu tố quan trọng đánh giá sự thay đổi xu hướng uống bia tại Séc. Theo ghi nhận, giá trung bình cho nửa lít bia 12 độ bán trong quán ở xấp xỉ mức 30 korun. Trong khi đó, giá bia chai thấp hơn tới một phần ba. (iDnes)

Những ngày hè cuối cùng sẽ lạnh lẽo và mưa gió

ban tin sec, vietinfo.euMặc dù theo lịch thiên văn, mùa hè sẽ kết thúc vào chủ nhật tuần này, song thời tiết hiện tại hoàn toàn đặc trưng cho mùa thu. Theo dự báo, thời tiết những ngày hè cuối cùng sẽ lạnh giá và âm u đi kèm nhiều cơn mưa lớn. Vào thứ ba, trời lạnh với nhiệt độ trung bình ở mức 11 đến 15 °C. Tuy nhiên, do trời có gió lớn nên nhiệt độ thực tế sẽ thấp hơn 2 °C. Thời tiết trong ngày sẽ thay đổi luân phiên, khởi đầu với trời âm u và mưa nặng hạt. Sau khoảng vài giờ, trời hơi quang đãng, song vào buổi tối, trời âm u và đem theo mưa trở lại. Thời tiết thứ tư và thứ năm sẽ diễn ra tương tự với mưa rào ở Morava và mưa bóng mây rải rác trên toàn quốc. Nhiệt độ sẽ dao động từ 12 đến 16 °C. Cuối tuần, trời bớt mưa và nhiệt độ có thể tăng lên 18 °C. (Novinky)

GIÁO DỤC

Bằng cấp đại học tại Séc đang trong tình trạng „lạm phát“

ban tin sec, vietinfo.euNhững công việc tưởng chừng như phổ biến cho học sinh trung học như thư ký hay lễ tân đang ngày càng trở nên hấp dẫn cho cả những người có bằng đại học. Ba tháng tích cực tìm việc, hàng chục hồ sơ được gửi đi và một cuộc phỏng vấn thành công là trường hợp của cô gái Jana Poláková. Mặc dù có bằng đại học, song cô gái 26 tuổi này giờ đây cảm thấy hài lòng với công việc gọi điện cho khách hàng trong call centre. Tỉ lệ người có bằng đại học đang ngày càng áp đảo những người chỉ có bằng cấp ba. Điều này khiến nhiều chủ lao động dần quen nhận người có bằng cấp cao vào vị trí thông thường. Hơn nữa, do mùa bầu cử sắp đến gần nên nhiều người cũng không có ý định nhận nhân viên mới vào mùa thu. Vì vậy, chuyện nhiều người có bằng đại học, song thất nghiệp đang trở nên hết sức bình thường… (Denik)

THÚ VỊ

Séc có 18 nghìn triệu phú dollar

Theo báo cáo mới nhất của hãng Capgemini và RBC Wealth Management về sự giàu có của thế giới, trong năm 2012 vừa qua Séc có gần 18 000 triệu phú dollar, tức tăng 5,2 % so với năm trước đó. Xét một cách toàn diện, nhờ có sự gia tăng của thị trường bất động sản nên thế giới tính đến nay đã có 12 triệu triệu phú (tăng 9,2 %). Tổng tài sản của các „nhà giàu“ này tăng thêm 10 % và đạt mức 46,2 nghìn tỷ dollar. Nếu như có khoảng 30 % triệu phú lưu trữ tài sản của mình bằng tiền mặt và thông qua các tài khoản ngân hàng, thì tại châu Á lại có nhiều triệu phú „giữ của“ thông qua bất động sản. (mesec)

Thu Uyên - vietnfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo