Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 17.10.2017

Cập nhật lúc 17-10-2017 19:59:22 (GMT+1)
(Ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

 

Giá cả tiếp tục gia tăng, chủ yếu là sữa và trứng. Thanh thiếu niên Séc chìm đắm vào cờ bạc trên mạng internet nhiều hơn là uống rượu. Chỉ 5 đảng thực hiện nghĩa vụ công khai danh sách mạnh thường quân. Các đảng phái đã chi tiêu hơn 250 triệu korun cho chiến dịch tranh cử. Từ ngày mai chính thức bắt đầu đo vận tốc đoạn giữa Lhotka và Velké Meziříčí trên D1. Mâu thuẫn giữa 2 người giầu nhất Séc: Keller bác bỏ khẳng định của Babiš về trường học của mình. Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Pavel Telička: Quan liêu trong việc công nhận bằng cấp khiến Séc chảy máu chất xám. Người vô gia cư có thể ăn trưa miễn phí ở 6 quán ăn tại Praha 2


ĐIỂM NÓNG

Giá cả tiếp tục gia tăng, chủ yếu là sữa và trứng

Cục thống kê Séc hôm thứ 2 cho biết trong tháng 9 giá cả của các sản phẩm công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp đã tăng lên. Việc gia tăng giá cả có thể ảnh hưởng tới giá cả thực phẩm. Các nhà phân tích khẳng định rằng giá các sản phẩm đã tăng nhanh đáng ngạc nhiên. Giá cả các sản phẩm nông nghiệp đã tăng 2,6% so với 1 tháng trước đó, tăng nhanh nhất từ cuối năm 2012, đầu năm 2013. Có thể chờ đợi giá cả thgực phẩm trên thị trường Séc tiếp tục gia tăng. Tăng nhiều nhất là trứng, sữa và hoa quả tươi. So với 1 năm trước giá trứng và sữa thậm chí đã tới hơn 39%, hoa quả tươi tăng gần 38% và giá khoai tây tăng hơn 10%. (irozhlas)

Thanh thiếu niên Séc chìm đắm vào cờ bạc trên mạng internet nhiều hơn là uống rượu

Số lượng trẻ em và thanh niên chơi cờ bạc và mất tiền trên mạng internet liên tục gia tăng. Điều này diễn ra vào lúc mà theo các chuyên gia số lượng trẻ vị thành niên nghiện rượu và các chất gây nghiện khác giảm bớt dần. Thời gian trẻ em ở nhà nhiều hơn và vì thế tránh được các ảnh hưởng tiêu cực từ rượu và các chất gây nghiện, nhưng lại trở nên phụ thuộc vào môi trường internet trực tuyến. Điều phối viên toàn quốc về chống ma túy Jindřich Vobořil cho biết cảnh sát ghi nhận sự tăng đột biến của cờ bạc trên internet vào năm 2010. Hiện nay có khoảng 30% thanh thiếu niên tuổi 17 đã có kinh nghiệm với việc mất tiền qua internet. (novinky)

XÃ HỘI

Chỉ 5 đảng thực hiện nghĩa vụ công khai danh sách mạnh thường quân

Cơ quan theo dõi kinh tài của các đảng và phong trào chính trị cho biết một số các đảng chính trị có thể không thực hiện nghĩa vụ công khai các nhà mạnh thường quân, giúp họ trả các chi phí cho chiến dịch tranh cử. Các đảng và phong trào có thời hạn tới giữa đêm ngày thứ 2 sang ngày thứ 3 để công khai danh sách, nhưng chỉ có 5 đảng thực hiện nghĩa vụ này.   phải. Trong trường hợp không thực hiện nghĩa vụ công khai danh sách những người ủng hộ, các đảng và phong trào chính trị có thể bị phạt từ 20 tới 300 nghìn korun. (irozhlas)

Các đảng phái đã chi tiêu hơn 250 triệu korun cho chiến dịch tranh cử

Tạm thời các đảng phái và phong trào chính trị đã tiêu cho chiến dịch tranh cử vào Viện dân biểu hơn 250 triệu korun. Đây là vào khoảng 1 nửa của con số theo dự đoán ban đầu. Chi tiêu nhiều nhất cho tới nay theo tài khoản bầu cử của mình là ČSSD với 47 triệu korun. Tiếp theo là chiến dịch của TOP09 với chi phí 42 triệu. Ở các vị trí tiếp theo là ODS 38 với chi phí triệu và ANO với 33 triệu. Trong số 10 đảng và phong trào có tiềm năng nhất theo thăm dò dư luận, đảng SPD của Tomio Okamura tạm thời có chi phí gần thấp nhất là 15 triệu korun. Chiến dịch tranh cử của các đảng Piráti và đảng Xanh tạm thời tốn kém ít nhất, dao động dưới mức 10 triệu korun. (irozhlas)

Từ ngày mai chính thức bắt đầu đo vận tốc đoạn giữa Lhotka và Velké Meziříčí trên D1

Đo vận tốc trên cả đoạn đường giữa Lhotka và Velké Meziříčí trên xa lộ D1 sẽ bắt đầu họat động chính thức vào ngày thứ tư 18/10. Các tài xế đi qua đoạn này sẽ bị phạt vì việc chạy quá tốc độ. Người phát ngôn của bộ Giao thông Tomáš Neřold cho biết tới nay các camera ở đoạn này chỉ hoạt động thử nghiệm. Các lần đo trước đó trên D1 đã xác nhận, rằng phần lớn các tài xế tuân thủ vận tốc trong đoạn được đánh dấu trước. Việc đo theo đoạn đường sẽ tiếp tục cả trong năm tới. Ngoài địa điểm này ra bộ GT cân nhắc sẽ đo ở các đoạn Hořice – Koberovice và Ostředek – Šternov. (irozhlas)

Thanh tra thương mại năm nay có thể sẽ phạt kỷ lục về hàng giả nhãn

Trong 8 tháng đầu năm nay cơ quan hải quan đã bắt giữ lượng hàng làm giả nhãn các thương hiệu nổi tiếng nhập vào thị trường Séc nhiều hơn cả năm ngoái. Trong khi vào năm 2016 trị giá các hàng giả nhãn đạt mức 150 triệu korun, con số của năm nay trong tháng 8 đã vượt mức 200 triệu korun. Các nhân viên hải quan ví dụ phát hiện kiện hàng đồng hồ giả trong đó mỗi chiếc đồng hồ chính hãng vượt 600 nghìn korun. Loại các mặt hàng bị làm giả thay đổi mỗi năm theo nhãn hiệu hay sản phẩm được ưa chuộng. Hải quan cùng với Thanh tra thương nghiệp Séc (ČOI) tập trung vào hàng giả ở các cửa hàng và chợ. Năm ngoái thanh tra đã đưa ra số lần phạt kỷ lục là 1426 lần với số tiền phạt 13 triệu korun. Người phát ngôn của ČOI cho rằng rất có thể năm nay con số kỷ lục đó sẽ lại bị phá vỡ. (irozhlas)

Mâu thuẫn giữa 2 người giầu nhất Séc: Keller bác bỏ khẳng định của Babiš về trường học của mình

Quỹ của gia đình Petr Keller, người giầu nhất Séc, đã phản đối phát biểu của nhà tỷ phú giầu thứ 2 và chủ tịch phong trào ANO Andrej Babiš. Trong phát biểu trên tạp chí Forbes, phản ứng trước câu hỏi rằng Keller đã đầu tư khoảng 1 tỷ vào giáo dục, Babiš không coi hoạt động của Keller là việc làm từ thiện và cho rằng Keller lập trường học để lấy nhân tài. Ngược lại, Quỹ cho biết rằng vợ chồng nhà Keller trong 15 năm thông qua quỹ của mình đã chia hơn 1,2 tỷ korun và trong 12 năm tồn tại của trường gymnazium Open Gate chỉ có 7 học sinh tốt nghiệp của trường này làm việc trong các hãng của tập đoàn PPF của Keller. Từ năm 2005 The Kellner Family Foundation đã cấp học bổng cho trẻ em từ các gia đình không trọn vẹn, các gia đình nghèo, trẻ em sống trong các viện trẻ em và quỹ trẻ em bị đe dọa hơn nửa tỷ korun. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Pavel Telička: Quan liêu trong việc công nhận bằng cấp khiến Séc chảy máu chất xám

Séc phải đối mặt với tình trạng quan liêu quá mức trong việc công nhận bằng cấp đại học từ nước ngoài, điều này góp phần làm chảy máu chất xám ra nước ngoài. Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Pavel Telička cho rằng chính phủ và các trường đại học của Séc cần phải tìm kiếm phương cách đơn giản hóa quá trình công nhận bằng cấp. Telička nói rằng thật phi lý khi không công nhận bằng tốt nghiệp của các sinh viên tốt nghiệp như Oxford, Cambridge và các trường có mặt trong danh sách 20, 30 trường hàng đầu thế giới, trong khi đó ví dụ đại học Oxford tự động công nhận bằng tốt nghiệp phổ thông của Séc. (novinky)

THÚ VỊ

Người vô gia cư có thể ăn trưa miễn phí ở 6 quán ăn tại Praha 2

Từ đầu năm nay tại quận Praha 2 đã có 1 dự án họat động, trong đó những người vô gia cư đã được lựa chọn có thể ăn miễn phí trong quán ăn. Tạm thời đã có 6 quán ăn tham gia. Trong mỗi 1 quán ăn 1 người vô gia cư đã được chọn trước có thể thường xuyên ăn trưa miễn phí. Chủ vận hành quán ăn sẽ chịu chi phí, điều kiện là khách hàng tuân thủ các thói quen vệ sinh cơ bản và không say xỉn. Trong vòng 10 tháng dự án hoạt động đã có 10 người vô gia cư được tham gia. Tác giả của dự án là Dominika Farkasová, người vận hành 1 quán ăn gia đình ở Praha 2 và muốn kêu gọi các quán khác tham gia cùng. Mục đích là tới cuối năm 2018 có 50 quán ăn tham gia, và không chỉ ở Praha 2. Không biết hiện nay ở Praha có bao nhiêu người vô gia cư. Con số dự đoán cuối cùng cách đây gần 10 năm cho rằng có tới 4500 người. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo