Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 17.11.2015

Cập nhật lúc 17-11-2015 20:00:00 (GMT+1)
Vào ngày mai gió giật mạnh (Ảnh: iDnes)

 

Thứ tư tuần này gió giật mạnh, trên sườn núi sẽ có gió lốc. Doanh thu điện tử sẽ không theo dõi tiền mặt trong máy thu ngân. Ủy ban Séc có thể tước quyền nuôi con của người nước ngoài. Kẻ giết chết hai người Séc tại Albania nhận án tù chung thân. Nhiều hội phụ huynh phản đối năm học mẫu giáo bắt buộc. Huyền thoại nhạc electro swing Parov Stelar đến Praha vào đầu năm tới.


ĐIỂM NÓNG

Thứ tư tuần này gió thổi mạnh, trên sườn núi sẽ có gió lốc

Từ đêm nay gió mạnh sẽ có mặt trên khắp toàn quốc. Trên vùng núi, tốc độ gió đạt tới 110 km/h, tức tương đương như một cơn lốc. Theo dự đoán của các nhà khí tượng thủy văn, gió thổi mạnh nhất vào tầm trưa ngày thứ tư và giảm tốc độ vào tầm chiều tối. Báo động gió ở cấp độ ít nguy hiểm được phát động từ 3 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Gió giật mạnh sẽ làm gãy cành và có thể làm lật gốc cây. Vì vậy, người dân nên loại bỏ hoặc gắn chắc các vật dễ bị gió thổi bay. Ngoài ra, khách du lịch cũng nên hạn chế leo lên sườn núi. (iDnes)

Doanh thu điện tử sẽ không theo dõi tiền mặt trong máy thu ngân

Ngay cả sau khi hệ thống doanh thu điện tử được đi vào hoạt động các thanh tra sẽ không kiểm tra số lượng tiền mặt trong quầy thu ngân. Trái với Croatia hay Slovakia, các tiểu thương và doanh nghiệp Séc không phải lo rằng số tiền doanh thu không khớp với tiền mặt trong quầy. Tuy vậy, họ sẽ phải xem xét vấn đề tiền boa. Theo kế hoạch ban đầu, mỗi buổi sáng những người kinh doanh phải gửi thông tin về số tiền trong quầy lên sở Tài chính. Điều nay khiến người bán hàng có thêm nghĩa vụ mới. Thay vào đó, sở Tài chính sẽ tăng cường các cuộc kiểm tra nhằm giảm thiểu việc gian lận. (iHned)

XÃ HỘI

Cộng hòa Séc kỷ niệm ngày chế độ cộng sản sụp đổ

Nhân ngày kỷ niệm 26 năm kể từ ngày chế độ cộng sản sụp đổ, tại Séc đã diễn ra nhiều hoạt động tưởng nhớ và biểu tình. Tại nhiều nơi đã diễn ra các sự kiện kỷ niệm cuộc cách mạng Nhung diễn ra vào ngày 17. 11. 1989 và tưởng nhớ các sinh viên trong cuộc đàn áp của Đức quốc xã diễn ra vào ngày 17. 11. 1939. Trong năm nay, ngày 17. 11 gắn liền với các cuộc biểu tình phản đối và ủng hộ người tị nạn. Tại nhiều nơi, người tham gia biểu tình có hành vi quá khích khiến cảnh sát phải can thiệp. Cảnh sát thậm chí còn cấm sinh viên thắp nến và đặt hoa lên bia tưởng niệm tại Albertov vì cuộc biểu tình chống Hồi giáo. (ct24)

Séc chuẩn bị gửi 10 triệu đạn dược và lựu đạn cho chính phủ Iraq

Trong vài ngày tới Séc sẽ gửi 10 triệu viên đạn dành cho súng tiểu liên và 5000 lựu đạn cho chính phủ Iraq và người Kurd. Đây là nửa phần quà tặng thứ hai được chính phủ Séc phê duyệt cách đây không lâu. Theo thứ trưởng bộ Quốc phòng Jakub Landovský, một nửa đạn dược sẽ được đưa ra sân bay Pardubice vào ngày mai. Việc vận chuyển vũ khí sẽ được đảm bảo bởi Mỹ và Anh đến ngày 24.11. Phần quà đầu tiên mà Séc gửi tới Iraq gồm 8 triệu viên đạn súng liên thanh và 5000 đầu tên lửa cho súng chống tăng RPG 7 được gửi đi vào tháng 9 và tháng 12 năm ngoái. (E15)

Kẻ giết hai du khách người Séc tại Albania nhận bản án tù chung thân

Tòa án Albania hôm nay đã tuyên bản án tù chung thân cho Sokol Mjacaje - kẻ giết chết hai du khách người Séc. Ngoài án tù chung thân cho tội trộm cắp dẫn đến chết người ra, tòa Albania còn tuyên thêm án tù 10 năm vì tội tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Hai du khách Séc bị tấn công tại ngôi làng Lotaj. Mjacaj đã chĩa súng và yêu cầu du khách Séc cho hắn vào xe ô tô. Khi bị phản đối, hắn ta đã bắn súng vào nam nạn nhân trước do sợ bị giật súng. Theo lời khai, người phụ nữ bị bắn một cách vô tình. Cách đây 5 năm Mjacaj từng bị kết án tù 5 năm vì tội cướp của làm một em bé tử vong. Hắn mới mãn hạn tù được 1 tháng sau khi tiếp tục gây án. (Rozhlas)

Ủy ban Séc có thể tước quyền nuôi trẻ của những gia đình nước ngoài

Các ủy ban Séc cũng có thể đưa những đứa trẻ con người nước ngoài ra khỏi gia đình chúng. Bộ trưởng Lao động và Xã hội, bà Michaela Marksová cho biết nếu nhân viên xã hội phát hiện trẻ không được bố mẹ chăm sóc hay bị lạm dụng và hành hạ thì họ sẽ mang đứa trẻ đi bất kể quốc tịch của nó như thế nào. Trong năm ngoái, nhân viên xã hội đã đệ đơn yêu cầu giải quyết 2177 trường hợp trẻ không được chăm sóc chu đáo. Tuy nhiên, do cách thức làm việc ở tất cả các trẻ đều như nhau nên Séc không có thống kê cụ thể về con số trẻ người nước ngoài. (Denik)

Các lái xe Brno sẽ phải trả tiền đỗ xe trong trung tâm đến 22 giờ

Những lái xe hay đỗ xe trong trung tâm thành phố Brno từ giờ sẽ phải trả thêm tiền đỗ xe. Dù lệ phí đỗ xe theo giờ vẫn giữ nguyên, song các lái xe sẽ phải trả tiền đến 22 giờ. Tòa thị chính thành phố Brno hy vọng thay đổi mới sẽ giúp tạo ra nhiều chỗ đỗ xe trống cho những người sống trong trung tâm. Việc kiểm tra xem các lái xe có vi phạm không sẽ được giám sát bởi cảnh sát thành phố. Để đảm bảo việc kiểm tra đến tối, cảnh sát đã dời lịch tuần tra buổi chiều và thay đổi một số hoạt động để việc tuần tra các khu vực rắc rối khác không gặp gián đoạn. (Rozhlas)

GIÁO DỤC

Nhiều hội phụ huynh phản đối kế hoạch mẫu giáo bắt buộc

Diễn đàn phụ huynh và nhiều hiệp hội khác đã lên tiếng phản đối kế hoạch đưa năm học mẫu giáo cuối cùng vào chương trình giáo dục bắt buộc. Đại diện các bậc cha mẹ đề xuất nhà nước nên chú trọng vào việc ủng hộ những người gặp khó khăn trong việc nuôi dạy con. Theo nội dung lá thư mở với 1700 chữ ký đi kèm, đề xuất của bộ Giáo dục bị đánh giá là giảm không gian nuôi dạy con theo cách riêng của mỗi người. Ngoài ra, các hội phụ huynh cũng không đồng tình với điều kiện giáo dục trẻ tại gia mà bộ đưa ra như xin phép hiệu trưởng trường mầm non và đi kiểm tra trình độ thường xuyên. (Denik)

THÚ VỊ

Huyền thoại nhạc electro swing Parov Stelar đến Praha vào tháng hai

Vào ngày 20. 2. 2016 huyền thoại dòng nhạc electro swing người Áo Parov Stelar sẽ có mặt tại Praha để biểu diễn cho các khán giả Séc. Trước đó sẽ diễn ra concert đã bán cháy vé được tổ chức tại Brno vào tháng 12 năm nay. Dòng nhạc electro swing có khá nhiều fan hâm mộ tại Séc. Nó là sự kết hợp của swing cổ điển và các điệu nhảy beat hiện đại. Parov Stelar là một trong những người sáng lập ra dòng nhạc này. Concert tại Praha sẽ được tổ chức tại Tipsport arena với sức chứa vài nghìn người. (Rozhlas)

Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo