Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 17.7.2017

Cập nhật lúc 17-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh lidovky.cz

 

Hàng chục người đặt hoa tưởng niệm Liu Xiaobo trước cửa đại sứ quán Trung Quốc tại Praha. Người nước ngoài đi 14km taxi trong Praha giá 6000 korun. Số người chết vì tai nạn giao thông hôm Chủ nhật vừa qua nhiều thứ hai trong năm nay. Tại Jeneč  xây dựng một kho hàng cho Alibaba.


ĐIỂM NÓNG

Người nước ngoài đi 14km taxi trong Praha giá 6000 korun

Một phụ nữ người ngoài hôm thứ Bảy bắt taxi từ quảng trường Thành phố cổ đến một khách sạn ở Praha 4 đã bị tài xế taxi đòi 480 euro. Người phụ nữ cho biết bà chỉ có 50 euro (khoảng 1300 korun) trong túi, tài xế không chịu, liền chở bà đến trạm rút tiền tự động để rút hêm 3000 korun nữa. Cuối cùng khách phải trả 5000 korun cộng với 50 euro. Tuy nhiên khi đòi hóa đơn bà chỉ nhận được một tờ giấy viết tay. Quá bức xúc người phụ nữ nước ngoài đã phàn nàn với nhân viên lễ tân và kiện người lái taxi đó. Sau nhiều giờ tìm kiếm, cảnh sát cũng bắt giữ được tài xế taxi. Đây không phải là trường hợp hiếm hoi khi khách du lịch Praha bị taxi bắt chẹt. (lidovky)

Hàng chục người đặt hoa tưởng niệm Liu Xiaobo trước cửa đại sứ quán Trung Quốc tại Praha

Trước cửa đại sứ quán Trung Quốc tại Praha chiều nay khoảng 30 người đã đến để tưởng nhớ Liu Xiaobo, một nhà triết học, một nhà thơ một người bảo vệ nhân quyền, người đã đoạt giải Nobel hòa bình năm 2010. Các chính khách Séc đều bày tỏ trước cái chết của Liu Xiaobo, riêng tổng thống Miloš Zeman hoàn toàn không có ý kiến. Thứ Ba tới, tổng thống sẽ tiếp một phái đoàn của đảng cộng sản Trung Quốc. Ông đang bị những tổ chức phi chính phủ chỉ trích vì quá coi trọng chuyện làm ăn kinh tế với Trung Quốc mà quên đi vấn đề nhân quyền. (lidovky)

XÃ HỘI

Tại Jeneč  xây dựng một kho hàng cho Alibaba

Công ty chuyên bán hàng qua mạng cua Trung Quốc Alibaba đã cho xây một kho chứa hàng tại Jeneč (gần Praha), hàng sẽ chủ yếu cho thị trường Đức. Trực tiếp đặt hàng xây kho cho một trong những eshop lớn nhất thế giới - Alibaba là công ty vận chuyển chính thức của hãng, công ty 4PX Express. 4PX Express cho biết họ mốn xây dựng cho kịp mùa Noel năm nay, có thể sẽ cần 500 nhân công cho kho hàng. Hợp đồng với công ty là 10 năm, kho sẽ có diện tích khoảng 68 600 mét vuông. (ceskenoviny)

Số người chết vì tai nạn giao thông hôm Chủ nhật vừa qua nhiều thứ hai trong năm nay

Chủ nhật vừa qua có 7 người chết vì tai nạn giao thông, trở thành ngày thứ hai trong năm có nhiều người nạn nhân nhất. Tại tỉnh Ústecký có 3 người thiệt mạng. Tại Litoměřicko, một tái xe 30 tuổi lao vào cây ven đường tử vong tại chỗ, một nạn nhân 8 tuổi bị thương nặng, nhưng do trời sương mù trực thăng đến cấp cứu không thể cất cánh được nên đã không qua khỏi. Ngoài ra còn tai nạn giữa xe đạp, xe máy và ô tô cá nhân. (lidovky)

Người Séc vứt nhiều pin đi khi mới chỉ dùng hết một nửa

Một phần tám số pin phế liệu tại Séc mới chỉ dùng hết một nửa năng lượng. Những pin này vẫn có thể dùng cho những thiết bị cần nguồn yếu hơn như đồng hồ, điều khiển từ xa hay các bàn cân điện. Ecobat, công ty có 20 nghìn điểm thu hồi pin phế liệu, cho biết tại Séc trong vòng bảy năm vừa qua lượng tiêu thụ pin đã tăng lên đến 20%. Những năm trước đây, người tiêu dùng thường mua các loại pin rẻ tiền kém chất lượng, nhưng năm ngoái số lượng pin chất lượng cao đã tăng lên gấp đôi. Nguyên nhân do giá thành của các pin chất lượng tốt đã giảm xuống đáng kể trong những năm gần đây. (idnes)

Người theo Hồi giáo tại Séc không có vấn đề hội nhập

Theo dự đoán có khoảng 22 nghìn người Hồi giáo tại Séc và những người Hồi giáo tại Séc không có vấn đề về hội nhập vào xã hội. Nhà xã hội học Karel Černý cho biết người Hồi giáo tại Séc có nguồn gốc khác nhau không có số đông từ bất cứ một dân tộc thiểu số nào. Đó là yếu tố khiến người Hồi giáo tại Séc hội nhập vào xã hội dễ dàng hơn. Tại Đức người hồi giáo chủ yếu đến từ Thổ nhĩ kỳ. Tại Pháp người Hồi giáo đến từ bắc Phi. Còn tại Séc người Hồi giáo đến từ nhiều nước khác nhau. Người Hồi giáo tại Séc ít tụ tập và hội họp và nhiều người Hồi giáo tại Séc cũng đi uống bia và đón cả ngày lễ Giáng sinh. (idnes)

Tuần này sẽ nóng đến 36 độ

Theo dự báo của Viện khí tượng thuỷ văn Séc, từ đầu tuần này thời tiết tại Séc sẽ nóng dần lên. Thứ ba: 23 đến 27 °C,  thứ tư nhiệt độ lên đến 32 °C. Đến thứ năm nhiệt độ  sẽ lên đến 36 độ như ở các vùng nhiệt đới. Đến thứ sáu sẽ có nhiều mây, mưa, nhiệt độ cao nhất xuống còn 24 đến 29 °C. Vào cuối tuần sẽ có nhiều cơn dông và mưa lớn. (idnes)

GIÁO DỤC

Vodaphone mở những khoá học lập trình cho nữ sinh

Công ty Vodaphone cùng với tổ chức Code First: Girls sẽ mở những khoá học lập trình từ 28.8 dến 31.8. Code First: Girls  là tổ chức chuyên vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo phụ nữ và nữ thanh thiếu niên. Các khoá học này còn hướng đến những bé gái muốn hiểu biết về công nghệ thông tin. Theo  Liên hợp quốc, ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh trên thế giới nhưng tại đa số các nước, số người lập trình chủ yếu vẫn là nam giới và số phụ nữ tham gia có chiều hướng giảm đi.  Nữ thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi tại Séc có thể tham gia các khoá học này. Theo học các khoá ngắn hạn này, học sinh có thể biết về căn bản của lập trình và thực hành tạo những trang web cho mình.  Học sinh có thể đăng ký tham gia từ bây giờ (novinky)

THÚ VỊ

Một cô gái Thái Lan đoạt giải hoa hậu khiếm thính tại Praha

Cuộc thi hoa hậu thế giới lần thứ 17 dành cho những người khiếm thính vừa được tổ chức tại Praha. 27 chàng trai và 34 cô gái từ 40 nước trên thế giới đã tham dự vòng chung kết. Giải nhất thuộc về cô gái Thái Lan, Thajka Chutima Netsuriwong, và nhất của nam là người Tây Ban Nha, Eric Alcantara Pascua. Đại diện của Séc, cô Petra Gluchová đoạt giải hoa khôi khiếm thính châu Âu. (ceskenoviny)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo