Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 17.8.2013

Cập nhật lúc 17-09-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Policie)

 

Cảnh sát Brno phát hiện 7 nơi trồng và chế biến cần sa. Từ đầu năm tới bệnh nhân sẽ không phải đóng lệ phí nằm viện. ČOI đưa ra cảnh báo mới về đồ chơi nhựa nguy hiểm. ČEZ sẽ giảm giá điện xuống 15 %. Thi trượt đại học, học sinh vẫn có thể tiếp tục đi học. Ngày của bia Séc sẽ diễn ra vào cuối tuần sau.


ĐIỂM NÓNG

Cảnh sát Brno phát hiện 7 nơi trồng và chế biến cần sa

Chỉ trong dịp hè, các nhân viên cảnh sát hình sự trong đội Toxi đã lập thêm được nhiều chiến tích khi phát hiện ra hàng loạt cơ sở trồng và chế biến cần sa. Từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8 vừa qua, lực lượng cảnh sát đã thực hiện 16 vụ án liên quan tới tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đã phát hiện ra 6 cơ sở sản xuất pervitin và 1 vườn trồng cần sa. Ngoài ra, họ còn bắt giữ 16 nghi can bị cáo buộc có liên quan tới hoạt động sản xuất và tàng trữ ma túy. Vụ án đáng lưu ý nhất ở đây là vườn cần sa được mọc lên ngay gần trụ sở cảnh sát. Chủ nhân vườn cần sa này đã xây dựng một vườn trồng cần sa đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Khi tới nơi, cảnh sát đã phát hiện gần 70 cây cần sa và nửa kg cần sa đã được sấy khô. (Policie)

Từ đầu năm mới bệnh nhân sẽ không phải trả lệ phí nằm viện

ban tin sec, vietinfo.euTừ đầu năm 2014 các bệnh nhân sẽ không còn phải đóng tiền lệ phí nằm viện. Khoản lệ phí ở mức 100 korun đã được tòa án Hiến pháp hủy bỏ và dự luật mới hạ lệ phí xuống mức 60 korun/ngày hiện không có ai phê duyệt. Do Hạ viện đã bị giải thể nên bộ Y tế sẽ gửi dự thảo luật mới cho Quốc hội sau kì bầu cử tháng 10. Theo ước tính của phó bộ trưởng Y tế Martin Plíšek, nếu được thông qua sớm thì bộ luật có thể sẽ có hiệu lực từ tháng ba năm tới. Như vậy, các bệnh nhân sẽ được miễn lệ phí nằm viện ít nhất trong ba tháng đầu năm. Thay đổi này sẽ khiến các bệnh viện bị thất thu khoảng vài trăm triệu korun. (Rozhlas)

XÃ HỘI

Saxophone dành cho trẻ em bị đánh giá là nguy hiểm

ban tin sec, vietinfo.euThanh tra thương mại Séc mới đây lại phát hiện thêm một món đồ chơi nguy hiểm dành cho trẻ. Trong bộ nhạc cụ Agatka thanh tra đã phát hiện saxophone bằng nhựa không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Nguy cơ chính của món đồ chơi này nằm ở ống thổi bằng miệng được lắp ráp một cách lỏng lẻo. Điều này khiến trẻ có thể tháo phần ống ra một cách dễ dàng. Đối với trẻ nhỏ, nguy cơ nuốt hay hít phải là rất dễ xảy ra. Vì vậy, sản phẩm đồ chơi được sản xuất tại Trung Quốc đã được đưa vào hệ thống cảnh bảo RAPEX. Đồ chơi trên đã bị thanh tra cấm bán và phân phối. (Novinky)

ČEZ sẽ giảm giá tiền điện xuống 15 % từ đầu năm tới

Từ đầu năm tới, các hộ gia đình Séc sẽ tiết kiệm được một khoản nho nhỏ từ tiền điện. Nhiều nhà cung cấp điện Séc đang rục rịch kế hoạch giảm giá. Hãng đầu tiên công bố ý định của mình là tập đoàn cung cấp điện lớn nhất Séc, ČEZ. Kể từ ngày 1.1, hãng sẽ giảm giá điện xuống 15 %. Như vậy, các khách hàng của hãng sẽ tiết kiệm trung bình được vài trăm tới cả nghìn korun trong năm. Nguyên nhân chính của đợt giảm giá điện lần này là do giá điện hạ trên thị trường chứng khoán. Vì vậy nên các nhà cung cấp mới có thể cho phép hạ giá cho khách hàng. Nhiều chuyên gia dự đoán giá điện sẽ còn có thể tiếp tục giảm trong năm 2015. (Rozhlas)

Thanh tra phát hiện kim cương giả được rao bán trên eshop

ban tin sec, vietinfo.euTrong đợt kiểm tra mới đây, thanh tra thương mại Séc (ČOI) đã phát hiện kim cương giả được rao bán ở eshop trên mạng. Thay vì kim cương đen tự nhiên, khách đặt mua hàng nhận được những viên đá moissanite có nguồn gốc tổng hợp và chỉ bằng một phần giá trị nhỏ so với kim cương thật. Thanh tra ở Nam Morava và Zlín là những người có nhiệm vụ mua kim cương giả. Hai viên kim cương đen đi kèm chứng nhận hàng thật được bán với giá 1100 korun/viên 7,72 carat hình tròn và 1600 korun/viên 11,65 carat hình trái lê. ČOI đưa ra cảnh báo với khách hàng rằng kim cương thật với trọng lượng như trên sẽ có giá trung bình vài triệu korun. (Tyden)

Tổng thống Zeman ký bộ luật hủy bỏ thẻ xã hội sKarta

Thẻ xã hội sKarte cho phép người nhận trợ cấp xã hội rút tiền qua máy ATM ngân hàng sẽ chính thức kết thúc. Tổng thống Miloš Zeman hôm nay đã đặt bút ký bộ luật cho phép hủy dự án gây nhiều tranh cãi. Kể từ khi được áp dụng, các sở Lao động Séc đã phát thẻ sKarta cho 277 nghìn người. Trong thời gian tới, các ủy ban sẽ gửi thư cho những người này để thông báo về những thay đổi mới. Theo dự kiến, các đối tượng liên quan sẽ nhận được thư trong vòng 1 tháng. Các nhà chức trách sẽ liên hệ trực tiếp tới người dân và mọi người không nhất thiết phải tìm đến sở Lao động. Tạm thời, người dân sẽ tiếp tục nhận được tiền trợ cấp qua thẻ sKarta. Sau khi nhận được thư, mọi người phải thông báo với Sở lao động về hình thức nhận tiền mới, tức qua tài khoản hay qua bưu điện. (Tyden)

Lương hưu sẽ tăng trung bình thêm 45 korun

ban tin sec, vietinfo.euTừ đầu tháng 1 năm tới, lương hưu tại Séc sẽ tăng thêm trung bình 45 korun. Khoản tiền cố định được gửi cho tất cả các đối tượng liên quan sẽ tăng thêm 10 korun. Theo bộ trưởng Lao động sắp từ chức František Koníček cho biết, mức tăng lương trên thật vô đạo đức và nhà nước có lẽ nên đứng ra xin lỗi những người về hưu. Tuy nhiên, bộ trưởng không có khả năng giúp thay đổi tình hình và mức tăng trưởng trên là điều tối đa mà ông có thể đề xuất. Theo ước tính ban đầu, những người về hưu tại Séc sẽ được nhận trung bình từ 63 đến 65 korun. Theo thống kê của Phòng an sinh xã hội, mức lương hưu trung bình tại Séc đến cuối nửa đầu năm nay là 10 948 korun. Trong 6 tháng đầu năm, nhà nước đã phát lương hưu các loại cho 2,86 triệu người. (Lidovky)

GIÁO DỤC

Nếu không muốn ngồi nhà, học sinh có thể đi học lớp ôn thi ĐH

ban tin sec, vietinfo.euHàng năm, tỉ lệ học sinh thi đỗ vào nguyện vọng đại học đầu tiên chỉ chiếm 40 %. Những thí sinh thi trượt có lựa chọn đi học trường khác, đi làm hay ngồi nhà. Một trong những cách giúp „giết thời gian“ và trau dồi thêm kiến thức là ghi tên vào các lớp học số 0 hay đăng ký vào lớp ôn thi đại học. Lịch đăng ký thường diễn ra trong tháng 9 và lựa chọn của các sinh viên không hề nhỏ. Nếu đăng ký vào lớp học số 0, mỗi sinh viên sẽ phải trả tối thiểu từ 5000-7000 korun. Các lớp học này không những chỉ giúp sinh viên ôn kiến thức cần thiết cho mùa thi mới mà còn bổ sung các môn học nằm trong chương trình đại học. Những sinh viên vượt qua được năm học này sau đó có thể xin chứng nhận các môn học mình đã vượt qua và có thể nhảy thẳng lên năm thứ hai đại học. (Novinky)

THÚ VỊ

Các xưởng bia và quán rượu chào mời mọi người đến với Ngày của bia Séc

Lễ hội Ngày của bia lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 27.9 năm nay sẽ có sự tham gia của hơn 800 xưởng bia lớn, nhỏ và các quán rượu trên toàn Séc. Các chuyên gia sành bia hy vọng sẽ tạo nên một truyền thống mới được nhiều người tìm đến trong ngày lễ thánh Václav. Theo giám đốc điều hành Hiệp hội bia Séc, ông Vladimír Balach cho biết, các xưởng bia trong nước đã lấy ý tưởng lập lễ hội mới từ lễ hội rượu vang hay lễ hội bia nhân dịp lễ thánh Patrick ở Ai len. Mục đích chính của Ngày của bia Séc là khơi dậy niềm tự hào của người dân Séc về bia của dân tộc mình. Ngoài ra, ban tổ chức cũng muốn giáo dục người dân về lịch sử của bia, tuyên truyền về lợi ích sức khỏe của việc uống bia điều độ và việc kết hợp bia với ẩm thực. (Lidovky)

ban tin sec, vietinfo.eu

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo