Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.12.2017

Cập nhật lúc 18-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Người dân tưởng niệm 6 năm ngày mất của tổng thống Václav Havel, nguồn novinky)

 

Chính phủ thông qua chương trình hành động: đơn giản hệ thống thuế. Thăm dò: Zeman thắng rõ rệt trong vòng đầu bầu cử tổng thống. Tưởng niệm 6 năm ngày mất của tổng thống Havel. Babiš muốn xây dựng khu phố dành cho chính phủ ở Praha- Holešovice. Babiš nhận 203 nghìn và Zeman 252 nghìn mỗi tháng: Lương của các chính trị gia tăng thêm 7%. Người Séc tin những người đưa quan điểm trên internet hơn các chính trị gia nội địa. Người dân đô xô đi mua sắm, doanh thu bán lẻ gia tăng. Số lượng sinh viên từ khối Liên xô cũ học đại học tại Séc gia tăng. Séc là nước xuất khẩu nhiều đồ chơi nhất trong EU


ĐIỂM NÓNG

Chính phủ thông qua chương trình hành động: đơn giản hệ thống thuế

Chính phủ thiểu số của chủ tịch ANO Andrej Babiš hôm nay đã thông qua dự thảo chương trình hành động, tính tới việc đơn giản hóa và điện tử hóa hệ thống thuế, hay tạo ra các nguyên tắc dành cho việc gia tăng lương tối thiểu có thể dự đoán trước được. Babiš cho biết chính phủ của ông không muốn tiếp nhận đồng tiền chung euro và trong kế hoạch muốn đầu tư nhiều. Chính phủ hứa hẹn trong vòng 4 năm sẽ đưa vào vận hành 210 km xa lộ, trong đó 110 km mới và 100 km của xa lộ D1 được sửa chữa. Trong dự thảo chính phủ cũng cam kết tiếp nhận sửa đổi luật bảo hiểm hưu trí, tính tới việc tăng mức cơ bản tính lương hưu lên 10% lương trung bình và tăng thêm 1000 korun cho những người thọ 85 tuổi. (ceskenoviny)

Thăm dò: Zeman thắng rõ rệt trong vòng đầu bầu cử tổng thống

Tổng thống Zeman dẫn đầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử thổng thống trực tiếp. Tuy nhiên ông cũng không giành được hơn nửa số phiếu cần thiết để thắng luôn trong vòng đầu. Trong vòng 2 các cử tri sẽ quyết định giữa Zeman và cựu chủ tịch Viện hàn lâm Jiří Drahoš. Đây là kết quả của cuộc thăm dò vào tháng này do hãng Kantar TNS và Median thực hiện. Theo mô hình bầu cử của hãng này, Zeman nhận được 43,5% phiếu bầu, Drahoš 28,5% và người thứ 3 là doanh nghiệp Michal Horáček với 11,5%. Xét về tiềm năng bầu cử, nghĩa là bao gồm cả những người cân nhắc việc bầu và không loại trừ khả năng đi bầu cử, Zeman cũng thắng với 48% và Drahoš về thứ 2 với 41,5%. (aktualne)

XÃ HỘI

Tưởng niệm 6 năm ngày mất của tổng thống Havel

Hôm nay ở hàng loạt địa điểm người dân tưởng niệm ngày mất của cố tổng thống Václav Havel cách đây 6 năm. Trước tòa nhà của Thư viện lỹ thuật quốc gia tại Praha 6 một chiếc ghế mang tên Ferdinand Vaněk, là một nhân vật trong một số tác phẩm của Havel, đã được khai trương và ở nhiều nơi các tác phẩm của Havel đã được đọc lên. Người dân cũng tưởng niệm Havel ở căn nhà nghỉ của ông ở Hrádeček, nơi vào năm 2011 Havel mất ở độ tuổi 75. (novinky)

Babiš muốn xây dựng khu phố dành cho chính phủ ở Praha- Holešovice

Thủ tướng Andrej Babiš nhân dịp đưa bộ trưởng Văn hóa Ilia Šmíd vào nhiệm sở đã nói rằng tại Praha- Holešovice có thể xuất hiện một khu dành cho chính phủ. Một số bộ, hiện đang có trụ sở ở các tòa nhà cổ, có thể được chuyển tới đó. Theo Babiš nếu dự án được thực hiện sẽ tiết kiệm một khoản tiền khổng lồ và các di tích lịch sử có thể được dành cho công chúng, vis dụ như cung Nosticův hiện là trụ sở bộ Văn hóa hay tòa nhà ở quảng trường Staroměstské nơi là trụ sở của bộ Phát triển địa phương. (irozhlas)

Babiš nhận 203 nghìn và Zeman 252 nghìn mỗi tháng: Lương của các chính trị gia tăng thêm 7%

Trong năm tới lương của các chính trị gia hàng đầu ở Séc sẽ tăng khoảng 7%. Theo tính toán của bộ LĐ-XH, tổng thống sẽ nhận 252800 korun mỗi tháng, thủ tướng và chủ tịch 2 viện của quốc hội nhận 203600 korun, các bộ trưởng nhận 144700 korun, tương tự các phó chủ tịch 2 viện của quốc hội. Chủ tịch các ủy ban của quốc hội nhận 106700 và các dân biểu 75900 korun mỗi tháng. Ngoài lương, các khoản chi phí khác cũng được tăng, như tổng thống được chi thêm 235200 korun. (aktualne)

Người Séc tin những người đưa quan điểm trên internet hơn các chính trị gia nội địa

Theo thăm dò của Trung tâm thăm dò dư luận (CVVM), người Séc tin tưởng nhất các nhà khoa học, các vận động viên thể thao, những người lãnh đạo ngân hàng trung ương hay các nhà phân tích kinh tế. Kết quả thăm dò từ hồi tháng 10 cho thấy người Séc tin tưởng các youtuber và blogger (những người đưa quan điểm của mình qua video hay các bài viết trên mạng internet) nhiều hơn các chính trị gia nội địa. Trong khi quan điểm của các nhà khoa học về các vấn đề công cộng được 81% dân số tin tưởng, chỉ 16% dân số tin vào phát biểu của các chính trị gia, thấp hơn mức 17% dành cho các youtuber và blogger. (aktualne)

Người dân đô xô đi mua sắm, doanh thu bán lẻ gia tăng

Những người bán hàng vui mừng vì năm nay người dân chi tiêu nhều hơn. Càng gần tới lễ Giáng sinh, doanh thu càng tăng. Vào cuối tuần vừa qua ô tô phải xếp hàng trước một số các trung tâm thương mại. Doanh thu ở một số cửa hàng cao hơn tới 60% so với thời gian này năm ngoái. Người dân mua nhiều nhất là các hộp đồ mỹ phẩm, điện thoại di động, máy tính xách tay, máy cạo râu, các đồ dụng gia dụng chạy điện. Các sản phẩm liên quan tới chủ đề Chiến tranh giữa các vì sao cũng bán được nhiều, từ trò chơi, DVD tới cốc chén hay áo phông. (irozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Số lượng sinh viên từ khối Liên xô cũ học đại học tại Séc gia tăng

Ngày càng nhiều người từ các nước cộng hòa hậu Xô viết muốn có được học vị đại học ở Sécc. Số lượng sinh viên từ Nga, Ucraina, Kazakhstan gia tăng ở các trường đại học và chiếm tới 1/4 tổng số sinh viên người nước ngoài. Theo thống kê, số lượng sinh viên từ các nước này  vào năm ngoái là hơn 10400. Năm ngoái tổng cộng số sinh viên nước ngoài học ở các trường đại học công lập và tư nhân là 43622, chiếm 14% tổng số sinh viên ở các trường đại học tại Séc, trong đó khoảng 1 nửa là từ Slovakia. Theo Cục thống kế, trong khi số lượng sinh viên Slovakia từ năm 2012 giảm đi, số lượng sinh viên từ các nước hậu Xô viết liên tục gia tăng. (novinky)

THÚ VỊ

Séc là nước xuất khẩu nhiều đồ chơi nhất trong EU

Các đồ chơi từ Séc được ưa chuộng ở nước ngoài, và không chỉ ở các nước trong Liên minh châu Âu, mà cả ở những nước xa xôi, như Nhật bản hay Hàn Quốc. CH Séc cũng là nước xuất khẩu nhiều đồ chơi nhất tới các nước này trong số 28 nước thuộc EU. Trong 10 năm cuối xuất khẩu đồ chơi của Séc tăng 5% mỗi năm. Thế mạnh của các nhà sản xuất đồ chơi ở Séc là đồ chơi từ gỗ, kim loại hay vải. Đồ chơi sản xuất ở Séc thường đến nhiều nhất với trẻ em ở EU. Người Séc cũng không tiết kiệm tiền mua đồ chơi. Theo số liệu của Hiệp hội đồ chơi và trò chơi trung bình một gia đình Séc tiêu khoảng 5000 korun tiền mua đồ chơi mỗi năm. (irozhlas)

(Thú nhồi bông, ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo