Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.5.2018

Cập nhật lúc 18-05-2018 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh idnes.cz

 

Tin của bộ nội vụ: mafia nước ngoài lũng đoạn các cơ quan nhà nước Séc. Công ty CEFC Trung quốc phản đối việc tập đoàn J&T phế truất ban hiều hành của CEFC Europe.Thịt không nguồn gốc, giết mổ trái phép, thịt quá hạn... Sapa có khả năng bị phạt 50 triệu korun. Séc phát triển một loại áo phông chống đạn khiến FBI cũng bắt đầu để ý. Một nhà vi sinh của Séc đoạt huy chương vàng trong nghiên cứu phương pháp mới chữa nhiễm khuẩn. Đội cứu hộ được gọi tới chỉ vì một vũng nước.


ĐIỂM NÓNG

Công ty CEFC Trung quốc phản đối việc tập đoàn J&T phế truất ban hiều hành của CEFC Europe

Mâu thuẫn giữa tập đoàn J&T Private Investments và công ty CEFC Trung quốc tiếp tục tăng. Hôm qua, tập đoàn J&T đã phế truất ban lãnh đạo của CEFC Europe do chưa trả nợ J&T 450 triệu euro. Công ty mẹ CEFC China ra thông cáo, coi hoạt động của J&T là hình thức chiếm đoạt công ty con và các tài sản của họ tại Séc. CEFC China sẽ tiến hành kiện J&T vì vụ này. Phó giám đốc  CEFC Europe, ông Jaroslav Tvrdík khẳng định họ đã trả số tiền nợ 450 triệu euro cho J&T. Phía J&T thì nói rằng họ chưa biết gì về việc này. Cuộc khủng hoảng của CEFC bắt đầu từ khi giám đốc CEFC, ông Ye Jian Ming, cố vấn kinh tế cho tổng thống Zeman, bị truy tố  tại Trung Quốc vì hoạt động kinh doanh phạm pháp. CEFC đã chọn Séc là nơi đầu tư tại Châu Âu. Tài sản của CEFC tại Séc vượt 1,5 tỷ euro, gồm cả hãng hàng không Travel Service, Invia.cz, hãng bia Lobkowicz Group, hay câu lạc bộ bóng đá Slavia và sân vận động Eden. (idnes)

Thịt không nguồn gốc, giết mổ trái phép, thịt quá hạn... Sapa có khả năng bị phạt 50 triệu korun

Thanh tra nông nghiệp cùng thú y nhà nước và cảnh sát hôm thứ Năm đã tiến hành kiểm tra thực phẩm ở chợ Sapa đã phát hiện được hàng loạt trứng vịt và trứng chim cút không rõ nguồn gốc, thịt, cá quá hạn sử dụng, cùng với những xe chở thịt không có bao bì,không có giấy tờ. Đồng thời đội kiểm tra cũng tìm thấy 90kg thịt bê mà chủ nhân không chứng minh được nguồn, khả năng đã bị giết mổ ngoài lò mổ, không qua kiểm tra thú y, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Với những vi phạm trên những người kinh doanh sẽ bị phạt đến 50 triệu korun. Thực phẩm tại Sapa thời gian cuối là mối quan tâm của thanh tra và thú y nhà nước. (idnes)

XÃ HỘI

Tin của bộ nội vụ: mafia nước ngoài lũng đoạn các cơ quan nhà nước Séc

Theo bản tin tổng kết của bộ vụ về tình hình an ninh của Séc năm ngoái, mafia nước ngoài bằng hối lộ đang lũng đoạn các cơ quan quản lý của nhà nước và địa phương. Trong nhiều trường hợp các tổ chức mafia này câu kết với các tổ chức tội phạm tại Séc. Bộ nội vụ Séc coi trọng theo dõi hoạt động của các tổ chức tội phạm nước ngoài gồm các nhóm nói tiếng Nga, các nhóm từ vùng Balkan và các tổ chức tội phạm gốc châu Á. Theo bản tin, tất cả các tổ chức này đều dùng tiền hối lộ để đột nhập vào các cơ quan nhà nước. Các nhóm mafia nói tiếng Nga hoạt động mạnh trong việc đưa tiền từ Nga sang Châu Âu. Các băng đảng Albania thì tổ chức đưa người tỵ nạn. Còn các tổ chức tội phạm Việt Nam thì hoạt động trong lĩnh vực trốn thuế, buôn bán ma tuý và rửa tiền. Theo bản tin, hoạt động của các tổ chức tội phạm Việt Nam đặc biệt nguy hiểm vì về lâu dài ảnh hưởng đến sự ổn định của công quỹ. Người Việt Nam cũng dùng các công nghệ hiện đại nhất để sản xuất ma tuý. (aktualne.cz)

Séc phát triển một loại áo phông chống đạn khiến FBI cũng bắt đầu để ý

Một loại áo phông chống đạn được phát triển cùng với sự hợp tác của công ty Moira. Bề ngoài trông giống như một áo phông thông thường không bị đổ mồ hôi, có thể ngăn các loại đạn của súng lục hay revolver. Các đơn vị chống ma túy của Colombia đã đặt hàng loại áo chống đạn này từ CH Séc, kể cả FBI của Hoa Kỳ cũng bắt đầu có nhu cầu sử dụng. (ihned)

Năm ngoái 11 người từ Séc bay đến Syria để tham chiến

Theo một tài liệu về anh ninh nội vụ, năm ngoái có 11 người bay đi từ Ch Séc đến Syria để tham chiến, trong đó có hai người Séc. Cũng từ đó cho biết trong cuộc chiến với IS ở Syria và Irac, Séc là đất nước trung chuyển để qua đó những người lính có thể trở lại châu Âu. Có những lo ngại vì là điểm chuyển quân có thể sẽ là mục tiêu tấn công khủng bố. Phát ngôn viên của BIS, trung tâm tình báo của Séc tạm thời chưa bình luận gì vì cho tới nay tài liệu này chính phủ chưa phê duyệt. Năm ngoái theo tài liệu của cảnh sát đã phát hiện ra một vài trường hợp nghi ngờ của một tổ chức khủng bố thâm nhập và EU qua CH Séc. (aktualne)

Đội cứu hộ được gọi tới chỉ vì một vũng nước

Đội cứu hộ và cảnh sát Hradec Králové hôm nay nhận một cuộc gọi từ đường dây nóng thông báo có một ngời nằm bất tỉnh trên vỉa hè. Một phương án cấp cứu được triển khai, nhưng khi tới nơi chỉ thấy một vũng nước. Sau khi tìm hiểu, rốt cuộc đã phát hiện được người gọi đến là một cụ già, ông cụ đã bị nhầm lẫn vũng nước với người do đứng nhìn từ trên ban công, chứ không có ý đùa cợt gì. Đây cũng là những chuyện thường xảy ra với đội cứu hộ.

Khinh khí cầu lớn nhất thế giới hạ cánh tại Praha

Khinh khí cầu lớn nhất thế giới được sử dụng cho mục đích thuương mại đã hạ cánh ở Praha ngày hôm nay. Trong ba ngày tới kinh khí cầu này sẽ chở khách bay trên bầu trời Praha. Hoạt động thương mại này do công ty Zeppelin CZ tổ chức. Khinh khí cầu sẽ được dùng để chở khách hàng và các bạn hàng của công ty Zeppelin CZ, chứ không cho công cộng sử dụng. Khinh khí cầu này bay đến Séc từ Friedrichshafen, Đức mất 6 giờ đồng hồ. Kinh khí cầu này dài 75 mét, có thể chở 12 hành khách, bay cao từ 200 đến 300 mét. (aktualne.cz)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Một nhà vi sinh của Séc đoạt huy chương vàng trong nghiên cứu phương pháp mới chữa nhiễm khuẩn

Ít người Séc biết đến nhà khoa học vi sinh, nhưng tên của anh được nhắc đến nhiều trong những tạp chí khoa học quốc tế. Marek Basler vừa được tổ chức sinh học phân tử trao huy chương vàng cho nghiên cứu về quá trình vi khuẩn "đột nhập" và thả những chất độc vào tế bào. Từ nghiên cứu này của Basler và các cộng sự có thể phát triển một phương pháp vi sinh mới chống nhiễm khuẩn. Đây là một giải thưởng danh tiếng của châu Âu mà hàng năm chỉ trao cho hai nhà khoa học trong châu lục có những phát hiện xuất sắc. Marek Basler là người Séc thứ hai đoạt giải thưởng này. Hiện nhà khoa học 39 tuổi đang làm việc tại trường đại học Basel ở Thụy Sĩ. (ihned)

THÚ VỊ

Mùa xuân ở Séc nhìn từ trên cao

33 bức ảnh được chụp từ máy bay tại nhiều vùng đất khác nhau trên lãnh thổ Séc đã mang lại những khoảnh khắc đẹp về mùa xuân ở Séc. Tạp chí Flying Revue tổ chức 100 chuyến bay khác nhau trên cả Séc và Slovakia nhân dịp 100 năm ngành hàng không Tiệp Khắc cũ. Mục đích qua 100 chuyến bay khác nhau sẽ chụp được nhiều tấm ảnh trên cả hai vùng đất. Dưới đây là một số bức được đăng trên aktualne.cz.

Mai Phương- vietinfo.eu


Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo