Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 18.9.2013

Cập nhật lúc 18-09-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (financninoviny)

 

Hệ thống gọi khẩn cấp sẽ khiến giá ô tô tăng vài nghìn. Dân móc túi tại Séc trộm trung bình 250 nghìn korun mỗi ngày. Brusel sẽ chi tiền làm sạch không khí ở Morava. Mưa gió và giá rét sẽ kéo dài suốt tháng 9. Nhiều trường học ngoại ô rơi vào tình trạng quá tải. Những loại bảo hiểm hy hữu ở Séc.


ĐIỂM NÓNG

Sự xuất hiện của hệ thống gọi khẩn cấp sẽ khiến ô tô tăng giá vài nghìn

Việc hệ thống gọi điện khẩn cấp eCall được áp dụng bắt buộc sẽ khiến giá thành ô tô tăng thêm vài nghìn korun. Theo ước tính sơ bộ, giá lắp đặt hệ thống sẽ dao động ở mức 150 - 650 euro (3855 - 16.705 korun). Hệ thống eCall được đưa ra nhằm mục đích cứu mạng sống những lái xe gặp tai nạn giao thông ở nơi hẻo lánh và bản thân nạn nhân không có khả năng tự gọi cấp cứu. Quyết định cuối cùng về việc áp dụng eCall hay không sẽ được Nghị viện châu Âu đưa ra vào tháng hai năm tới. Nhờ có eCall mà sau khi xe gặp tai nạn, hệ thống sẽ tự động gửi tín hiệu cấp cứu tới đường dây 112. Trong tin nhắn gửi đi sẽ bao gồm thời gian và địa điểm nơi xảy ra tai nạn, loại xe, hướng đi và số người ngồi trong xe. (Financninoviny)

Dân móc túi tại Séc mỗi ngày trộm được gần 250 nghìn korun

ban tin sec, vietinfo.euTheo thống kê của cảnh sát, mỗi ngày bọn móc túi tại Séc trộm được khoảng 250 nghìn korun. Trung bình, chúng móc được khoảng 5400 korun từ mỗi túi quần hay túi xách. Số người bị móc túi mỗi ngày là khoảng trên 40 người. Chỉ trong năm ngoái, bọn móc túi đã trộm tổng cộng 81 triệu korun từ 15 nghìn người. Số tiền bị móc túi mỗi năm hầu như không xê dịch là bao. Tuy nhiên, số tiền lấy lại được thì bằng một phần nhỏ so với số tiền bị mất đi. Phần lớn dân móc túi là những kẻ quen mặt cảnh sát. Trong năm ngoái, cảnh sát đã truy tố 700 người hành nghề móc túi, trong đó có 400 người tái phạm tội. Những đối tượng hay bị bọn móc túi để ý đến là khách du lịch và người già. (Novinky)

XÃ HỘI

Brusel sẽ chi tiền làm sạch bầu không khí ô nhiễm ở Morava

Sẽ không lâu nữa, người dân khu vực Moravskoslezsko sẽ được hít thở không khí trong lành hơn hiện tại. Ủy ban châu Âu đã quyết định chi 1,2 tỷ korun để lắp đặt hệ thống lọc bụi cho các nhà máy sản xuất thép ArcelorMittal (AMO) và nhà máy chế biến sắt Třinec TŽ). Điều này sẽ giúp lượng bụi được thải ra hàng năm giảm đi khoảng vài trăm tấn. Ban đầu, EU không hề có kế hoạch chi tiền viện trợ cho dự án làm sạch môi trường ở khu vực bắc Morava. Theo Brusel, việc làm này thuộc về trách nhiệm của nhà nước Séc. Tuy nhiên, nhau nhiều nỗ lực vận động hành lang từ phía Séc, EU đã thay đổi quyết định của mình. (ct24)

Nhu cầu làm việc tại Bavaria, Đức giữa người Séc tăng cao

ban tin sec, vietinfo.euNếu như vào hồi tháng 11 năm 2011, các sở Lao động Bavaria (Bayern), Đức ghi nhận được 11 074 nghìn người Séc làm việc, thì vào năm ngoái, số lao động Séc đã tăng lên thành 14 094 người. Đồng thời, nhiều người cũng có nhu cầu được tư vấn làm việc qua biên giới Séc-Đức thông qua hệ thống EURES. Các chủ lao động Đức thường có nhu cầu thuê người lao động Séc làm trong những ngành mà người Đức không muốn làm như dịch vụ, kỹ thuật, y tế và công việc thời vụ. Bên cạnh những người đã có mặt trên thị trường lao động đã lâu ra, quan hệ hợp tác giữa Séc-Bavaria còn giúp đỡ tìm việc cho sinh viên hay những người vừa mới tốt nghiệp. Thông tin chi tiết về cơ hội đi làm ở Bavaria được đăng tải trên trang www.eures-by-cz.eu. (Novinky)

Một người phụ nữ lập chiến tích với 43 vi phạm trong 3 tháng

Thành tích 4 vi phạm trung bình trong ngày thuộc về một người phụ nữ trong ba tháng liền ngày nào cũng tới một cửa hàng thực phẩm không những để „mua“ hàng mà còn để ăn. Hành động kì quặc này lặp lại thường xuyên và người phụ nữ kể trên thậm chí còn ăn đồ ăn ngay giữa các gian hàng. Điều đáng lưu ý ở đây là cô ta không bao giờ chịu trả tiền và vụ việc kết thúc khi nhân viên cửa hàng gọi cảnh sát đến. Người phụ nữ chỉ mới 21 tuổi. Sau khi ăn uống no nê, cô gái này còn gói đồ ăn, quần áo hoặc đồ dùng gia đình về nhà. Theo cảnh sát cho biết, nếu tình trạng trộm cắp vặt kéo dài, chủ cửa hàng có thể tính tổng thiệt hại và nếu số tiền này vượt mức 5000 korun thì mọi người có thể đệ đơn yêu cầu truy tố. (iDnes)

Cơn sốt văn phòng giá rẻ tại Praha đang bùng nổ

ban tin sec, vietinfo.euTrung tâm thủ đô Praha đang trải qua cơn sốt văn phòng mới xây. Lần cuối cùng Praha chứng kiến sự bùng nổ tương tự là vào giữa thập kỉ 90 và vào năm 2006 khi hàng loạt văn phòng được tái thiết. Sự gia tăng số lượng văn phòng hứa hẹn sẽ khiến giá cho thuê giảm đáng kể. Theo tập đoàn tư vấn DTZ cho biết, chỉ trong năm nay tại Praha 1 đã mọc thêm 58,6 nghìn mét vuông văn phòng. Mức giá cho thuê cao nhất ở thủ đô hiện đang dao động từ 20 đến 21 euro/m2. Tuy văn phòng ở trung tâm có giá không hề rẻ, song nó vẫn nhận được nhu cầu thuê lớn. Những doanh nghiệp hay hướng tới trung tâm thủ đô thường là các văn phòng tư vấn hay văn phòng luật. Việc có trụ sở giữ thủ đô giúp uy tín của họ được nâng cao và việc liên lạc với khách hàng cũng được đơn giản hóa. (Aktualne)

Mưa gió và giá rét sẽ kéo dài suốt cả tháng 9

Thời tiết âm u đi kèm những cơn mưa nặng hạt sẽ kéo dài đến gần hết tháng 9. Nhiệt độ của gần nửa tháng còn lại sẽ không vượt quá mức 17 °C. Vào thứ sáu tuần này, sương lạnh sẽ bắt đầu xuất hiện và sương mù sẽ chỉ xuất hiện rải rác vào buổi sáng. Thời tiết lạnh và ẩm ướt sẽ kéo dài đến tận tuần sau. Vào chiều thứ năm và trưa thứ sáu trời sẽ tạm quang đãng và từ đó đến thứ năm tuần sau trời sẽ âm u và nhiều mưa. Về đêm, nhiệt độ sẽ hạ xuống mức 5 °C và thậm chí là 2 °C và thứ sáu. Mùa thu dù chưa thực sự đến, song dấu hiệu mùa đông đã xuất hiện ở trên đỉnh Sněžka với chóp núi được phủ một lớp tuyết mỏng rơi vào đêm qua. (Lidovky)

GIÁO DỤC

Nhiều trường học ở ngoại ô gặp rắc rối với tình trạng quá tải

ban tin sec, vietinfo.euXu hướng rời thành phố về làng quê hay ra ngoại ô sống đang ngày càng được đông đảo người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, các thành phố nhỏ hay vùng ven ô thường gặp nhiều rắc rối về tài chính. Một trong những vấn đề lớn được đề cập đến ở đây là tình trạng quá tải trường học. Điều này hiện đang được thấy rõ nhất ở Praha và không lâu nữa sẽ là Brno, Ostrava hay Plzeň. Nếu các lớp học quá chật, các thị trưởng chỉ còn cách cố gắng tăng tần xuất xe buýt chạy vào thành phố để học sinh vẫn có thể tới trường. Một khi điều này không được giải quyết êm xuôi, nhiều phụ huynh buộc phải tìm đến nơi ở mới. Việc dân cư tăng đồng nghĩa với việc cơ sở hạ tầng cũng phải tăng. Tuy nhiên, việc xây dựng trường là điều vượt quá khả năng của nhiều làng xã. (Novinky)

THÚ VỊ

Những loại bảo hiểm hy hữu nhất Séc

Thời nay người dân có thể mua bảo hiểm cho bất kể thứ gì, cho dù đó là bảo hiểm cho trường hợp bị người ngoài hành tinh bắt cóc hay bảo hiểm khi bị bắt sau bữa tiệc giao thừa. Tại Séc, những loại bảo hiểm đặc biệt được nhiều người quan tâm đến thường là bảo hiểm chống khủng bố hay chống sinh đôi hay sinh ba. Có hãng bảo hiểm còn bán cả bảo hiểm khi bị vẽ bậy nhà hay bảo hiểm dành cho thời tiết xấu. Ở nhiều quốc gia phương tây, các hãng bảo hiểm thậm chí còn cung cấp cả bảo hiểm cho các trường hợp như bị bạn đời phản bội, bị hủy hôn hay bảo hiểm khi bơm nhầm nhiên liệu. (nasepenize)

Thu Uyên - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo