Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.3.2012

Cập nhật lúc 19-03-2012 19:00:40 (GMT+1)
Người thất nghiệp tìm việc, ảnh: ČTK.

 

Công ty môi giới có thể kiếm được 5000 Kč từ mỗi người tìm việc. Xăng ở nhiều nơi tăng giá lên gần 39 Kč/lít. Đầu tuần lạnh nhưng mùa xuân sẽ về. Giáo dục: Kì thi tốt nghiệp tiêu tốn gấp rưỡi kinh phí dự tính. Thú vị: Lương và thưởng của bộ trưởng, phó trưởng.


ĐIỂM NÓNG

Công ty môi giới có thể kiếm được 5000 Kč từ mỗi người tìm việc

Dự thảo luật lao động có hiệu lực từ tháng 1/2012 cho phép các phòng lao động hợp tác với những công ty môi giới để tìm việc cho người thất nghiệp. Trong trường hợp thành công, các công ty này có thể thu phí 5000 Kč/ người. Theo trang Lidovky.cz, dự thảo có một lỗ hổng, đó là người tìm việc có thể bị đuổi ngay hôm sau, nhưng khoản tiền 5000 korun thì không được trả lại. Bộ Lao động không đồng ý với điều này. “Nếu người thất nghiệp sau 6 tháng lại trở về phòng lao động, đó là dấu hiệu đương nhiên để phòng không tiếp tục hợp tác với công ty đó nữa,“ Táňa Švrčková từ Bộ cho biết. Tạm thời, chưa có sự hợp tác nào diễn ra vì các phòng lao động đang cải tổ lại cơ cấu để sắp tới có thể ra thông báo tìm kiếm công ty môi giới về hợp tác. Còn theo Hội các công ty môi giới việc làm, dự thảo này có thể gây ra hiện tượng tham nhũng vì việc hợp tác hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhân viên phòng lao động. (ČTK)

Xăng ở nhiều nơi đã tăng giá lên gần 39 Kč/lít

Sau tuần vừa qua, giá xăng bản tin séc, vietinfo.euNatural 95 đã tăng thêm 0,35 korun và đạt mức giá trung bình tại Séc là 36,89 Kč/lít. Xu hướng tăng giá cũng có thể thấy ở dầu diesel khi được bán ra với giá trung bình 36,81 Kč/lít. Theo dữ liệu của hãng CCS, giá xăng đắt nhất được ghi nhận ở Nam Morava (37,39 Kč/l), sau đó đến Vysočina, Praha và Plzeň. Ngược lại, lái xe có thể mua xăng rẻ nhất ở Nam Séc (36,49 Kč/l) và Ústí. Về dầu diesel, giá kỉ lục cũng được lập ở Nam Morava (37,27 Kč/l), rẻ nhất lại là Nam Séc với 36,35 Kč/l. “Nguyên nhân tăng giá nằm ở việc giá xăng dầu tại thị trường Rotterdam đã tăng lại, thêm vào đó là xu hướng trở lại mức lãi trung bình của các nhà phân phối,“ nhà phân tích Jan Čermák của hãng Colosseum giải thích. Theo ông, cũng nhờ đồng korun hiện đang mạnh so với đô-la nên sự tăng giá sẽ không quá gay gắt, tuy nhiên, giá xăng trong những ngày tới vẫn có chiều hướng tăng. (iDnes)

XÃ HỘI

Văn bản về tiền lương, giấy đuổi việc phải trao bản gốc

Các văn bản quan trọng về lao động như giấy xác định mức lương hoặc giấy đuổi việc phải được chủ thuê trao trực tiếp cho người lao động dưới dạng bản gốc kèm theo chữ kí. Hiện nay, ở nhiều nơi vẫn tồn tại việc chủ thuê chỉ đưa cho nhân viên bản chính để đọc qua rồi trả lại và chỉ cấp cho bản sao, nhưng theo thẩm định mới đây của Tòa hiến pháp, hành động này là trái pháp luật. Theo Petr Knötig, phát ngôn viên của Tòa, tất cả các văn bản về quan hệ công việc giữa chủ thuê và người lao động đều phải tuân hành điều lệ này. Cụ thể, đó còn là hợp đồng kí kết lao động, giấy thông báo các thay đổi trong quá trình lao động cũng như giấy đuổi việc, các văn bản về mức lương hay chế độ nghỉ mát, nghỉ ốm. (ČTK)

Số người Séc tin tưởng liên minh EU xuống thấp kỉ lục

EU đang mất tín mbản tin séc, vietinfo.euột cách kỉ lục trong lòng người Séc. Số người tin tưởng vào nó hiện nay chỉ còn chiếm khoảng 37% dân số, đó là kết quả thăm dò của hãng STEM thực hiện vào thời gian từ 22.2 đến 3.3 với sự tham gia của 1096 người. Lòng tin của người Séc được ghi nhận bắt đầu trượt dốc từ tháng 2/2010 khi số người tin tưởng EU chiếm khoảng 53%. Trước đó khoảng 10 năm, con số này từng cao kỉ lục vào năm 1999 khi đạt 62%. Thông thường, những người có lòng tin ở EU thường là thuộc lớp người trẻ tuổi, có học vấn và khá giả hơn. Còn theo tư tưởng chính trị, họ thường là cử tri của ODS và TOP 09. (Lidovky)

Đảng đối lập ČSSD lần thứ ba muốn lật đổ chính phủ

Trong nhiệm kì này của chính phủ Petr Nečas, đảng đối lập ČSSD đã lần thứ ba muốn lật đổ chính phủ. Ngày mai, quốc hội Séc sẽ tiến hành bầu cử về việc không tín nhiệm chính phủ. Theo chủ tịch đảng ČSSD Bohuslav Sobotka, sự ra đi của các đảng cầm quyền ODS, TOP 09 và VV là thứ tốt nhất cho sự phát triển của đất nước hiện nay, tiếp sau đó, một cuộc bầu cử mới có thể được tiến hành. Trước tình hình này, ODS đã lên tiếng chính thức cho rằng hành động của ČSSD là hoàn toàn xáo rỗng và giả tạo. Trên thực tế, họ cũng không có nhiều cơ hội lật đổ chính quyền vì nghị sĩ cả 3 đảng kể trên đều khá ủng hộ chính phủ. (Radio.cz)

Người Séc thích mua xe trắng hoặc xám nhất

Trong tháng một và haibản tin séc, vietinfo.eu vừa qua, người Séc đã mua tổng cộng 26465 xe hơi, tăng 8% so với cùng kì năm ngoái. Theo thông tin từ Hội nhập khẩu xe hơi, trắng và xám là hai màu được ưa chuộng nhất, chiếm 40% số xe bán ra. Cụ thể, 20,2% xe bán ra có màu trắng và 19,2% thuộc về màu xám. Được ưa chuộng thứ ba là màu đỏ với 14,9%, sau đó đến màu đen với 12,4%. Sở thích về màu xe năm nay được Hội nhập khẩu xe hơi đánh giá là đã thay đổi. Năm ngoái, khách hàng chọn mua nhiều nhất các loại xe màu xám và đỏ, sau đó mới đến màu trắng. (ČTK)

Đầu tuần lạnh nhưng mùa xuân sẽ về

Vào chủ nhật vừa qua, nhiệt độ ở mọi nơi trên toàn Séc đã lên cao kỉ lục, ngang với mức trung bình của tháng năm. Thế nhưng, trong khi nhiệt độ về chiều còn vượt quá 20°C, đến đêm, trời trở lạnh khiến nhiều nơi đóng băng hoặc có tuyết rơi. Sáng thứ hai, thời tiết còn âm u, thi thoảng có mưa và gió nhẹ, nhưng đến chiều, nắng lại hửng lên, báo hiệu xuân về. Ngày mai, thứ ba chính là ngày lập xuân. Theo các chuyên gia khí tượng thủy, từ ngày này cho đến cuối tuần, trời sẽ trong và nắng ấm với nhiệt độ tăng cao dần, đến cuối tuần sẽ đạt tối đa 18°C. (Aktualne)

GIÁO DỤC

Kì thi tốt nghiệp quốc gia tốn kinh phí cao gấp rưỡi dự tính

Ủy ban thanh tra bản tin séc, vietinfo.eutối cao Séc sau quá trình thẩm định kì thi tốt nghiệp quốc gia trong năm học trước, 2010-2011 đã đưa ra nhận xét rằng kì thi này không những tốn kém ngoài dự tính mà còn chưa đạt được những mục đích mà bộ Giáo dục đề ra. “Việc đưa kì thi tốt nghiệp trở thành yếu tố chính để xét duyệt tuyển sinh đại học đã không được hoàn thành. Hơn nữa, quá trình thực thi nó không góp phần nâng cao độ khách quan và khả năng so sánh kết quả tổng thể của kì thi,“ các thanh tra viết trong thông cáo. Để chuẩn bị cho kì thi này, bộ Giáo dục đã mất khoảng 10 năm và tiêu tốn 916,7 triệu korun. Vào tháng 8/2010, Bộ đưa ra dự tính rằng kinh phí cho kì thi tốt nghiệp năm học 2010/2011 sẽ đạt gần 210 triệu korun. Trên thực tế, họ đã mất đến 300 triệu korun, tức cao gấp rưỡi dự định. (Novinky)

THÚ VỊ

Thống kê lương bộ trưởng, phó trưởng và cố vấn

Theo yêu cầu bạn đọc, trang Lidovky.cz đã đề nghị các bộ ngành Séc cung cấp mức lương và tiền thưởng của nhân viên ở từng bộ. Trong khi các phó trưởng có lương tháng khá tương đương, khoảng 80000 Kč, tiền thưởng họ nhận được lại phụ thuộc vào độ hào phóng của các bộ trưởng. Bộ trưởng Lao động Jaromír Drábek thưởng cho phó của mình nhiều nhất, với mức thưởng cả năm hơn 1 triệu korun. Ngược lại, “keo kiệt“ nhất năm 2011 là bộ trưởng Quốc phòng Alexandr Vondra. Phó trưởng nhận lương tháng 91360 Kč chỉ được ông thưởng thêm 155 nghìn korun một năm. Ngoài các phó trưởng, mỗi bộ trưởng còn có nhóm cố vấn. Ở đây, bộ trưởng Giáo dục Josef Dobeš đã lập kỉ lục với 14 người. Còn minh bạch nhất, đó là bộ Tư pháp của Jiří Pospíšil, khi ông đã nêu đầy đủ tên tuổi của cấp dưới, số tiền thưởng kèm cả nguyên nhân. Ngược lại, bộ trưởng Công nghiệp Martin Kuba và thủ tướng Petr Nečas từ chối cung cấp bất cứ thông tin gì, trong khi đó, bộ trưởng Y tế Leoš Heger ít nhất đã cho biết mức lương trung bình tại bộ của ông, 109308 korun/ tháng bao gồm cả tiền thưởng. (Lidovky)

Tổng thống Séc và các bộ trưởng, ảnh: generace20.cz.

Tổng thống Séc và các bộ trưởng, ảnh: generace20.cz.

Nghiêm Trang – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo