Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.3.2013

Cập nhật lúc 19-03-2013 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (alza)

 

Nhiều khách hàng bị mắc kẹt trong chợ con bò vào sáng hôm qua. Số nạn nhân chết vì phế cầu tăng. Phát hiện nhện độc trong siêu thị Praha. Nhiều trung tâm tị nạn có thể bị đóng cửa vì thiếu tiền. Giáo dục: Séc muốn nâng cao trình độ toán học ở học sinh. Thú vị: Sở thú Vyškov tổ chức buổi diễn thuyết về Việt Nam.  


ĐIẾM NÓNG

Vì tranh chấp nên chủ chợ con bò „giam“ nhiều lái xe trong chợ

Các khách hàng ghé thăm chợ con bò ở Holešovice, Praha vào sáng hôm qua đã bị một phen bất ngờ vì sự chào đón của chủ chợ. Do xích mích với thành phố Praha mà chủ thuê chợ, công ty Delta Center đã đặt các thùng trồng hoa bằng bê tông tại ngay các cửa ra vào khiến nhiều lái xe bị mắc kẹt trong chợ. Cảnh sát có mặt tại hiện trường ngay sau đó, song họ cho biết chủ chợ đã không mắc phải vi phạm nào cả. Tuy vậy, những người bán hàng tại đây đã hết sức bức xúc vì theo hợp đồng các khách hàng của họ có quyền được đỗ xe miễn phí trong 1 giờ. Tuy nhiên, điều này không những đã không được thực hiện mà các lái xe còn không thể đi ra khỏi chợ khi họ muốn. Tranh chấp giữa chủ chợ con bò và thành phố Praha đã kéo dài khá lâu. Tuy hợp đồng hết hạn từ cuối năm ngoái, song hãng này vẫn chưa chịu rời đi. Ngoài ra, Praha cũng đang cố gắng đòi khoản nợ 200 triệu tiền thuê chợ từ Delta Center. (Metro)

Số nạn nhân chết vì phế cầu tăng

ban tin sec, vietinfo.euMặc dù số bệnh nhân bị nhiễm phế cầu khuẩn trong năm ngoái giảm xuống còn 335 người, song số người tử vong vì căn bệnh này lại tăng lên thành 61 người, tức nhiều hơn năm 2011 khi số người chết đạt là 53 trên 385 bệnh nhân. Các số liệu thống kê cho thấy, nhờ được tiêm phòng đầy đủ mà số trẻ em bị nhiễm phế cầu giảm. Tuy vậy, tỉ lệ bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh vẫn có xu hướng tăng - ở những người từ 40 đến 64 tuổi là 118 trường hợp và ở những người từ 65 tuổi trở lên là 139 trường hợp. Streptococcus pneumoniae hay phế cầu là loại vi khuẩn thường hay xuất hiện ở đường miệng, mũi và đường hô hấp. Phế cầu có mặt trong cơ thế 10 % người lớn và 60 % trẻ em, song chúng chỉ gây viêm nhiễm khi sức đề kháng của con người bị giảm. Khi đó, chúng có thể gây viêm phổi hay thậm chí gây viêm màng não. (Eurozpravy)  

ĐIỂM NÓNG

ODS hoàn toàn không có cơ hội thắng cử

Mặc dù bầu cử còn chưa diễn ra, song ngay từ bây giờ nhiều người đã dự đoán sự thất bại của đảng dân chủ dân sự (ODS). Theo khảo sát mới nhất của STEM, ODS sẽ bị đảng cộng sản KSČM vượt mặt. Như vậy, ODS sẽ được xếp vị trí thứ tư, sau ČSSD, TOP 09 và KSČM. Các cử tri ngày càng quay mặt lại với ODS. Nếu như bầu cử diễn ra ngay lúc này, ODS sẽ bị mất khoảng một nửa ghế ngồi ở Quốc hội và chỉ giành được 22 ghế. Ngược lại, đảng liên minh TOP 09 sẽ chiếm được số ghế nhiều gấp đôi so với ODS nhờ ảnh hưởng tích cực từ cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp diễn ra hồi đầu năm. Đảng dân chủ xã hội (ČSSD) sẽ tiếp tục là đảng có thế mạnh nhất với 84 ghế trong hạ viện. (Lidovky)

Phát hiện nhện độc trong chuối ở siêu thị Praha

ban tin sec, vietinfo.euSáng sớm nay, các nhân viên cảnh sát thành phố đã phải đến kho siêu thị ở Praha, Vršovice để bắt nhiện độc nhiệt đới. Chú nhện hung dữ này được phát hiện giữa các thùng chuối được nhập từ Ghana. Sau khi bị bắt, cảnh sát đã đưa chú nhện trên tới khu chăm nuôi tại Dolní Měcholupy. Tại đây, các chuyên viên chăm sóc thú vật đã cho hay rằng chú nhện trên thuộc họ Heteropoda. Loài nhện này tuy độc song nọc độc của nó không có khả năng giết chết người. Loài động vật không xương sống này đặc biệt ở chỗ chúng không dùng mạng nhện để săn mồi mà thường nhảy ngay vào đối tượng. (Tn.nova)

Nhiều trung tâm tị nạn có nguy cơ bị đóng cửa vì thiếu tiền

Một số trung tâm tị nạn tại Praha như Armáda Spásy, Naděje hay  Arcidiecéze charita Praha đang có nguy cơ bị đóng cửa vì kế hoạch cắt giảm trợ cấp nhà nước. Theo tòa thị chính cho hay, tình hình tại đây đang hết sức căng thẳng. Nguồn tài chính của các tổ chức phi chính phủ đã rơi vào tình cảnh thiếu thốn từ lâu. Hàng năm, Praha chi 25 % ngân sách của mình để tài trợ cho các dịch vụ xã hội. Tuy nhiên, thành phố nhất quyết phản đối việc phải chi thêm tiền bù trừ cho những hậu quả bị gây ra bởi việc phân chia ngân sách không hợp lý của bộ Lao động và Xã hội. Nếu thước đo mức tài trợ cho Praha giống các tỉnh thành khác thì số tiền mà thành phố được nhận sẽ phải tăng gấp đôi, tức khoảng 900 triệu korun. Hiện nay, trên toàn Praha có khoảng 4000 người vô gia cư sinh sống. Tuy nhiên, do phần lớn những người này đến từ các tỉnh khác nên các trung tâm tị nạn thường xuyên thiếu giường ngủ. (Denik)

5 chiêu lừa đảo giá cả hay được các siêu thị áp dụng

ban tin sec, vietinfo.euNếu không cẩn thận khi mua sắm, khách hàng rất có thể sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho các món đồ mình chọn. Nhiều chủ cửa hàng thường hay „nhầm“ một cách khéo léo đến mức có thể thản nhiên rút tiền nhiều hơn từ ví khách hàng. Chiêu đầu tiên là dán nhầm nhãn hàng ở các mặt hàng bơ, pho mát hay giăm bông. Như vậy, cho dù có mua đồ rẻ tiền thì khách hàng có thể sẽ phải trả giá cho mặt hàng đắt tiền hơn. Thứ hai, những người bán hàng thường hay gõ nhầm mã số hàng tại quầy thu ngân. Kế theo đó, giá hoa quả hay rau được ghi ở nhãn có thể chênh lệch với giá ở trên bàn cân. Chiêu thứ tư cũng khá tương tự chiêu trước đó, chỉ khác ở chỗ là nó được áp dụng cho mọi mặt hàng, đó là hàng giảm giá ở trên kệ, song được bán với giá thường ở quầy tính tiền. Và cuối cùng, những người bán hàng thường hay „quên“ in giá lên sản phẩm hay dán giá khác so với giá thực. (Tn.nova)

Mỗi năm có gần nghìn vụ cháy bị gây ra do ống khói

Những người xem nhẹ việc bảo trì ống khói không hẳn lúc nào cũng gặp may măn. Hàng năm, các lính cứu hỏa tại Séc phải can thiệp tới khoảng gần 1000 vụ cháy bị gây ra do ống khói. Trong năm ngoái, số người thiệt mạng vì hỏa hoạn trong nhà là 71 người. Nguyên nhân chính trong những trường hợp này thường là do bụi bay từ ống khỏi phát hỏa. Nhiều nhân viên cứu hỏa cho rằng sự gia tăng các vụ hỏa hoạn trên là do sự bất cẩn của nhiều người dân. Trong số 300 vụ hỏa hoạn lan ra khắp nhà vì ống khói có 73 trường hợp là do cấu trúc ống khói sai, 50 trường hợp do tường bao quanh ống khói, 33 trường hợp do các khe hở giữa các viên gạch và 144 trường hợp do bụi bồ hóng bốc cháy. (Metro)

GIÁO DỤC

Bộ Giáo dục muốn nâng trình độ toán học của học sinh

ban tin sec, vietinfo.euBộ Giáo dục mới đây đã đưa ra kế hoạch giảm số lượng học sinh học kém toán, tiếng Séc và các môn khoa học tự nhiên xuống dưới 15 %. Hiện tại, cứ có bốn hay năm học sinh thì lại có một em học kém một trong những môn kể trên. Thời gian để thực hiện thay đổi là 7 năm và sẽ kết thúc vào năm 2020. Vì vậy, ngay từ bây giờ bộ Giáo dục đã đang ráo riết chuẩn bị hoàn thành tập tài liệu mô tả rõ quá trình nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài chỉ tiêu kể trên, bộ còn muốn tiến hành thêm 6 thay đổi mới, và 2 trong số đó sẽ liên quanh đến bậc đại học. Thứ nhất, bộ muốn tăng lượng sinh viên đi thực tập ở nước ngoài. Thứ hai, số lượng sinh viên này sẽ phải tăng thêm ít nhất 10 %. Thời gian thực hành sẽ kéo dài ít nhất ba tháng và chính phủ sẽ là người tài trợ chính cho sinh viên. (iDnes)

THÚ VỊ

Sở thú Vyškov mời chào du khách đến với „Hương vị Việt Nam“

Trong năm nay, sở thú Vyškov lại tiếp tục với truyền thống tổ chức các buổi thuyết trình du lịch của mình. Vào mỗi thứ năm hàng tuần, khách tới đây sẽ có dịp tìm hiểu thêm về nhiều đất nước khác nhau qua câu chuyện thú vị của chính các du khách Séc. Vào thứ năm ngày 21.3 tới, chương trình sẽ giới thiệu với các du khách „Hương vị Việt Nam“. Trong quá trình diễn thuyết, các khách tham dự có thể ghi tên vào sổ lưu bút. Đến cuối chương trình, ban tổ chức sẽ tiến hành bắt thăm người trúng thưởng sách và DVD Livingstone cùng nhiều vật lưu niệm thú vị khác. Buổi thuyết trình sẽ diễn ra từ 18 giờ tại trong hội trường tòa nhà Hanácký. (Novinky)

ban tin sec, vietinfo.eu

Thu Uyên - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo