Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.4.2018

Cập nhật lúc 19-04-2018 20:01:28 (GMT+1)
Ảnh lidovky.cz

 

Người đàn ông mắc chứng teo não hiếm gặp đã qua đời. Năm ngoái Séc cho tỵ nạn 145 người, chủ yếu là người Syria và Ukraina. Chỉ một số ít người Séc có lương hưu trên 15 nghìn. Bệnh viện Motol khai trương trung tâm phẫu thuật bằng robot. Praha tưởng nhớ Miloš Forman ở Obecní dům.


ĐIỂM NÓNG

Đưa thi hài hồng y Beran từ Toà thánh Vatican về với quê hương

Từ nhà thờ thánh Phê-rô, Vatikan, thi hài của hồng y người Séc Josef Beran đã được đưa lên xe để chuyển về quê hương theo ý nguyện cuối cùng của ngài. Hồng y Josef Beran đã bị chính quyền cộng sản cầm tù và cấm không cho trở về kể cả sau khi đã mất. Vào thứ sáu tuần này, thi thể của ngày sẽ được chôn cất tại nhà thờ thánh Vít trên thành Praha. Một chiếc phi cơ quân sự đặc biệt đã đưa hồng y từ Vatican về Praha. Hồng y Josef Beran mất khi lưu vong năm 1969. (novinky, ảnh aktualne)

Người đàn ông mắc chứng teo não hiếm gặp đã qua đời

Cách đây sáu năm Petr Adam bị mắc một chứng bệnh đặc biệt mà các bác sĩ cũng không biết phương pháp điều trị, đó là bệnh mà bộ não bị teo dần. Anh Adam cùng gia đình và sự ủng hộ của bạn bè đồng nghiệp đã thử biện pháp sử dụng tế bào gốc ở Trung Quốc, sau đó sang Israel. Cách đây một năm, theo thông báo của gia đình dường như niềm hy vọng đã quay lại với bệnh nhân, nhưng anh Adam đã qua đời hôm thứ Ba tuần trước. Bệnh này có tính di truyền và tiến triển của bệnh khó lường, ban đầu Adam cũng chỉ bị đau đầu, chóng mặt, sau đó toàn thân bị tê. Các bác sĩ đã nghĩ anh qua lo lắng, nhưng chỉ không lâu sau Adam đã mất khả năng đi lại, thính giác và thị giác cũng dần biến mất. (novinky)

XÃ HỘI

Năm ngoái Séc cho tỵ nạn 145 người, chủ yếu là người Syria và Ukraina

Năm ngoái 35 người Syria và 35 người Ukraina đã xin được quy chế tỵ nạn tại Séc. Có tổng cộng 145 người được tỵ nạn. Trong khi đó năm ngoái tại Liên minh Châu Âu tổng cộng có đến 538 nghìn người xin được quy chế tỵ nạn. Nhiều nhất cũng là người Syria, 175 800 người được phép tỵ nạn. Riêng nước Đức đã nhận 70% số người Syria. Đức cũng nhận khoảng 60% số người được phép tỵ tạn tại EU (325 400 người). Tiếp theo là Pháp (40 600 người) , Ý (35 ngàn người), Áo (34 ngàn người), Thụy điển (31 nghàn người). (novinky)

Nhiệt độ đến cuối tuần có thể lên đến 27oC, sau đó sẽ mát hơn và có mưa

Nhiệt độ trong những ngày cuối tuần ở Séc dao động quanh 20 đến 24oC, một vài nơi có thể lên đến 26o, trời nắng và quang mây. Ngày hôm nay tại một số điểm đo ở Vysočina nhiệt độ đã cao ở mức kỷ lục tính từ năm 1988. Sang tuần sau, dòng khí lạnh từ phía tây sẽ khiến nhiệt độ giảm hẳn, trên hầu hết lãnh thổ Séc sẽ mát hơn và có mưa. (aktualne)

Chỉ một số ít người Séc có lương hưu trên 15 nghìn

Khoảng 10% người về hưu tại Séc có lương trên 15 nghìn một tháng. Khoảng một nửa có thu nhập dưới 11.731 korun. Chính phủ Séc đang đề xuất với quốc hội thay đổi luật để cải thiện tình hình này. Theo dự luật mới những người sống ở các vùng kinh tế kém phát triển, hay phụ nữ khi về hưu sẽ có thể có lương cao hơn. Trung bình một người hưu trí nam giới tại Séc có lương 13.076 korun, phụ nữ về hưu có lương trung bình 10.758 korun. Theo các chuyên gia, hệ thống lương hưu của Séc rất đoàn kết nên sự chênh lệch giữa lương hưu cao và thấp rất ít. (e15)

Bộ y tế muốn giảm nhẹ quy định bán đồ ăn tại trường học

Bộ y tế Séc muốn giảm nhẹ quy định về các mặt hàng thực phẩm có thể bán được tại các trường học, ví dụ như quy định hiện nay quá khắt khe khiến những thực phẩm có dầu cọ không được bán. Học sinh vì thế không được mua kem Pribináček hay bánh mỳ rohlík có bơ. Bộ giáo dục và bộ nông nghiệp cùng cho rằng quy định này quá nghiêm khắc và đã đề xuất thay đổi. Các trường phổ thông tiểu học tại Séc đã phải thực hiện từ năm ngoái. Quy định này cấm bán các đồ ăn thức uống không có lợi cho sức khoẻ trẻ em tại các máy bán tự động cũng như tại các quầy căng tin tại nhà trường. Rất nhiều thực phẩm cho trẻ con tại thị trường hiện nay không đạt được tiêu chuẩn này của bộ y tế. Nhiều người vì thế đã ký kiến nghị đòi thay đổi. (denik)

Một phụ nữ đòi bồi thường 1 triệu vì phẫu thuật thẩm mỹ không thành công

Toà án tỉnh Hradec Králová phải giải quyết vụ kiện tụng của một phụ nữ đòi bệnh viện Sanus bồi thường một triệu korun vì đã phẫu thuật hỏng bộ ngực của cô. Theo người phụ nữ này vì thế cô đã bị bạn trai bỏ và có nhiều vấn đề với sức khoẻ. Vụ kiện cáo đã kéo dài 4 năm. Người phụ nữ này làm phẩu thuật thẩm mỹ năm 2011 mất 70 nghìn korun. Tại toà án, người bạn trai cũ đã cô trước đây ủng hộ cô, sau đó đổi ý cho rằng cô đã không giữ đúng các lời khuyên của bác sỹ. Toà án hiện vẫn chưa có quyết định và phải chờ đánh giá của các chuyên gia. (idnes)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Bệnh viện Motol khai trương trung tâm phẫu thuật bằng robot

Bệnh viện Motol (Praha) đã khai trương trung tâm phẫu thuật bằng robot. Thay vì các bác sĩ đứng bên bàn mổ thông thường thì sẽ ngồi trước một modul điều khiển với màn hình lớn. Một trong số những uu điểm là bác sĩ có thể ngồi hàng giờ để phẫu thuật. Hiện nay qua robot đã tiến hành những ca với tim, mạch, phụ khoa và tiết niệu. Ngoài Motol và bệnh viện quân đội ở Praha, một số thành phố khác như Brno, Olomouc, Hradec Králové ... cũng đã bắt đầu sử dụng hình thức phẫu thuật với người máy. (ceskatelevize)

THÚ VỊ

Praha tưởng nhớ Miloš Forman ở Obecní dům

Ngày chủ nhật 22.4 tới tại Obecní dům, Praha sẽ tưởng nhớ đạo diễn Miloš Forman bằng buổi hòa nhạc của dàn nhạc gaio hưởng với những hình ảnh trong phim Amadeus, bộ phim đã từng đoạt 8 giải Oscar năm 1985. Đạo diễn nổi tiếng gốc Séc mất hôm thứ Sáu vừa qua ở tuổi 86 tại Connecticut sau một trận ốm ngắn ngày. Sinh ở Čáslav, Miloš Forman đã có một thời gian làm phim ở Séc, ông qua Mỹ tị nạn thời Cộng sản để tiếp tục sự nghiệp phim ảnh. Chẳng bao lâu sau ông thành công với bộ phim "Bay trên tổ chim cúc cu" năm 1975, bộ phim đã mang lại cho ông giải đạo diễn xuất sắc. Ngoài Praha, Čáslav quê hương ông, cũng có những hoạt động tưởng niệm. Ngày mai thứ Sáu thành phố sẽ có một chương trình đặc biệt kéo dài 5 tiếng. (rozhlas)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo