Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.7.2017

Cập nhật lúc 19-07-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh lidovky.cz

 

Dịch tễ tìm thấy virus viêm não do bọ ve (kliště) ở rừng Krč. Một chú chó thoát chết một cách thần kỳ sau 16 ngày ở trong hang. Đã 23 nghìn người ký vào đơn kiến nghị phản đối luật cấm thuốc lá, thượng viện phải xem lại. Chuyến tàu vận tải hàng đầu tiên đi từ Praha đến thẳng Trung Quốc.


ĐIỂM NÓNG

Dịch tễ tìm thấy virus viêm não do bọ ve (kliště) ở rừng Krč

Vệ sinh dịch tễ đã tìm thấy trong bọ ve ở rừng Krč (Praha) có virus viêm não, sau khi làm xét nghiệm con bọ ve được nhặt ở nhiều địa điểm khác nhau tại Praha. Các chuyên gia khuyến cáo không nên quên những biện pháp phòng ngừa khi đi lại quanh khu vực này, như mặc quần áo sáng màu, phun repelent. Năm ngoái ở Séc có 565 người bị biêm não do bọ ve, và có 4694 trường hợp bị borelióza (một bệnh cũng do loại bọ này gây ra) (ceskenoviny)

Đã 23 nghìn người ký vào đơn kiến nghị phản đối luật cấm thuốc lá, thượng viện phải xem lại

Hôm nay Thượng viện đã nhận đơn khiếu nại với chữ ký của 23 nghìn người phản đối luật cấm hút thuốc lá. Theo đơn khiếu nại, luật đã cấm một cách toàn diện đối với cả những quán bar hay quán bia khiến lượng khách giảm, nhiều quán đang trên đường phá sản. Đơn có sự ủng hộ của phó chủ tịch Thượng viện Jaroslav Kubera (ODS). Trong thời gian tới Thượng viện phải tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét lại. (lidovky)

XÃ HỘI

Chuyến tàu vận tải hàng đầu tiên đi từ Praha đến thẳng Trung Quốc

Hôm thứ Tư chuyến tàu vận tải hàng đầu tiên khởi hành từ Praha đến Trung Quốc. Chiếc tàu 40 toa chở nhiều mặt hàng như pha lê, phụ tùng ô tô các sản phẩm truyền thống của Séc và các nước châu Âu khác với tổng trị giá khoảng 5 triệu đô-la. Tàu sẽ chạy qua các nước Ba Lan, Belorusia, Nga, Kazakhstan, để tương thích với đường ray các nước khác tàu phải có thiết bị hỗ trợ. Trong tương lai sẽ có nhiều chuyến tàu vận tải hàng tương tự từ Séc đến Chiết Giang. (lidovky)

Giá cần sa chữa bệnh tại  Séc sẽ cao hơn

Elkoplast Slušovice là công ty duy nhất tham gia đấu thầu cung cấp cần sa với mục đích chữa bệnh cho các hiệu thuốc tại Séc. Vào tháng 1 năm nay, các bác sĩ tại Séc đã kê tại khoảng 50 đơn thuốc mua cần sa tổng cộng 830 gam. Từ tháng hai cần sa không có để bán trong các hiệu thuốc tại Séc. Gần đây Séc đã phải nhập cần sa. Giá trung bình tại các hiệu thuốc là 300 korun một gam cần sa. Công ty Elkoplast hứa sẽ cung cấp cần sa giá 68 korun một gam chưa có DPH. Giá cuối cùng đối với người sử dụng sẽ khoảng 300 korun như giá nhập từ nước ngoài.  Công ty Elkoplast Slušovice  giải thích giá cần sa tăng do chi phí sản xuất cao hơn. (e15)

Praha muốn mở rộng thêm đường tàu điện đến trung Séc

Công ty phương tiện công cộng Praha đang có kế hoạch mở rộng đường ray tàu điện, trước mắt từ Praha 8 đến Zbidy (Trung Séc). Trong những năm tiếp theo sẽ mở xuống phía nam thành phố, một từ Čestlice đến Průhonice và hướng thứ hai đến Jesenice, nơi đây cũng đang cân nhắc mở dường tàu điện ngầm tuyến D. Phát triển đường tàu điện nổi đối với thành phố là việc cấp thiết để giảm bớt xe buýt, bảo vệ môi trường hơn. Đến năm 2030 phương hướng sẽ xây dựng đường ray đến trung Séc. (novinky)

Một người đàn ông ở Zlín mất cả triệu korun cho một phụ nữ làm quen qua mạng

Một người đàn ông 54 tuổi ở Zlín làm quen qua mạng với một phụ nữ tên là Světlana từ thành phố Ural. Tháng đầu tiên cả hai tích cực viết thư thăm hỏi nhau, rồi thân thiết đến mức quyết định để cô có cái tên Světlana đến Séc. Cô này đã đề nghị từ chi phí làm hộ chiếu đến tiền vé máy bay và tiền đút lót cho cảnh sát sở tại.... Tổng cộng người đàn ông phải trả hơn một triệu korun. Cái vòng quay chi phí kéo dài đến tháng Sáu, khi có một y tá báo tin cô Světlana bị tử vong do tai nạn giao thông. Đến lúc này người đàn ông mới nhận ra màn kịch và báo cho cảnh sát Séc. Đây là một bài toán khó cho cảnh sát hình sự để tìm hiểu cô Světlana từ thành phố Ural là ai, số tiền này đi đâu. Chỉ có thể phát hiện được những kịch bản kiểu này đã có mặt ở nhiều nước trong EU. (novinky)

Thanh tra thương mại sẽ có thể giấu tên tuổi thật

Theo luật mới được quốc hội Séc thông qua, thanh tra thương mại sẽ có thể dùng giấy tờ giấu tên thật khi đi kiểm tra. Một số chính khách đã phê phán mạnh mẽ luật này. Thượng nghị sỹ Ivo Valenta kịch liệt phản đối và coi rằng đây là một bước trở về thời cộng sản trước đây.  Bộ công nghiệp và thương mại cho biết họ muốn sử dụng giấy tờ giả chủ yếu cho việc kiểm tra các nơi bán xe ô tô cũ và kiểm tra các hoạt động khuyến mại. Số thanh tra được dùng giấy tờ giả sẽ hạn chế chỉ trong những trường hợp đặc biệt. (novinky)

GIÁO DỤC

130 người nước ngoài đến Brno học tiếng Séc vào dịp hè

Khoảng 139 người từ 40 nước đã đến trường tổng hợp Masaryk ở Brno để học tiếng Séc vào bốn tuần hè. Người nước ngoài có nhiều nguyên nhân khác nhau để học tiếng Séc. Một số đang học ngôn ngữ Séc tại các trường đại học ở nước mình và có người học tiếng Séc vì thích âm nhạc của Séc. Một số người gốc Séc sống ở nước ngoài cũng về Brno để học tiếng do nhu cầu tìm hiểu quê hương tổ tiên của họ. 15% số người tham gia đã theo học hè tiếng Séc thường xuyên. Người học sẽ tham gia các buổi đàm thoại về ngôn ngữ, văn hoá, văn học và cả các hoạt động khác như nhảy múa, thăm quan các danh lam thắng cảnh. Chi phí của khoá học cho người tự trả là 34 nghìn korun. (novinky)

THÚ VỊ

Một chú chó thoát chết một cách thần kỳ sau 16 ngày ở trong hang

Hôm 3.7 một chú chó đã chạy vào trong một hang cáo ở vùng Vyskeř (Český ráj). Sau khi đánh nhau với cáo, đã bị vùi ở trong hang dài khoảng 6m. Mặc dù lính cứu hỏa xác định chính xác chỗ con chó bị vùi, nhưng không thể đào hang để cứu, chỉ còn cách dùng mồi hay dùng con chó khác tru lên ở phía cửa hang. Cả tuần trôi qua nhưng trong hang vẫn im lìm, mọi cố gắng đều không có kết quả. Tất cả mọi người đều nghĩ khó có thể cứu sống được chú chó. Nhưng bất ngờ đến hôm nay con chó đã tự giải phóng mình thoát ra khỏi hang. Sau 16 ngày chú chó trong tình trạng tốt, chỉ mất nước và gầy đi. (lidovky)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo