Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 19.9.2013

Cập nhật lúc 19-09-2013 20:00:00 (GMT+1)

 

Xưởng sản xuất biến thành vườn trồng cần sa. Cảnh sát đã tìm được tài xế bỏ chạy sau khi đâm cháu bé. Hải quan phát hiện một số lượng lớn hàng giả từ Trung quốc. CH Séc là nước tự do thứ 52 trên thế giới về kinh tế. Ngân sách quốc gia năm tới thâm hụt 112 tỷ. Một phần tư số tài xế ở Séc có vấn đề về mắt. Báo động về nồng độ chất độc trong nhà ở. Người dân Séc còn thiếu tin tưởng vào hệ thống giáo dục. Ma túy nguy hiểm nhất thời nay là đường 


ĐIỂM NÓNG

Xưởng sản xuất biến thành vườn trồng cần sa

Một vườn lớn trồng cần sa ở phố Na Sezníku thuộc Olomouc-Černovír đã bị cảnh sát phát hiện vào tuần trước. Vườn này trước đây là một xưởng sản xuất công nghiệp, có trang thiết bị tối tân với giá trị tới 1 triệu korun. Hai người Việt Nam đã bị bắt tại chỗ trong khi một người 48 tuổi ở Olomouc đứng đầu nhóm này đã bị bắt tại nhà. Cảnh sát theo dõi vụ này nhiều tháng nay. Họ cũng đã bắt giữ được hơn 1100 cây cần sa, một lượng cần sa đã thu hoạch và nửa toa tầu đất để trồng cây chất lượng cao. Cũng trong ngày hôm nay cảnh sát đã xác nhận một vụ bắt 4 người khác ở Mariánské Lázně gần Cheb với 666 cây cần sa sau 5 tháng theo dõi. Những người bị bắt sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm. (denik.cz) 

Cảnh sát đã tìm được tài xế bỏ chạy sau khi đâm cháu bé

Sau khi vụ một tài xế đâm vào cháu bé 6 tuổi trên vạch dành cho người đi bộ ở gần bến tầu điện Ocelářská, Praha được đăng trên các phương tiện truyền thông, 1 nhân chứng đã báo tin cho cảnh sát về người lái xe kia. Cảnh sát đã triệu tập người lái xe và người phụ nữ đi cùng để lấy lời khai của họ về vụ này. Tai nạn xảy ra vào thứ hai tuần trước, khi các xe ô tô ở luồng bên trái đã dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, người lái xe này vẫn chạy tiếp, không kịp phanh và va chạm vào bé gái chạy qua đường ở phía bên trái xe. Người lái xe đã đưa cho anh trai của cháu bé 500 korun rồi lên xe đi tiếp. Hiện chưa rõ liệu có phải tài xế là người Việt Nam như thông tin ban đầu của cảnh sát hay không. (novinky.cz)

XÃ HỘI

Hải quan phát hiện một số lượng lớn hàng giả từ Trung quốc

Trong khi kiểm tra một cửa hàng ở Praha 9 Hải quan đã phát hiện hơn 5 nghìn vòng bi giả nhãn hiệu SKF dành cho máy phát điện và các máy móc khác. Cuộc kiểm tra này được thực hiện theo đề nghị của chủ sở hữu thương hiệu SKF, một trong những nhà sản xuất ổ bi lớn nhất thế giới. Các vòng bi giả có xuất xứ từ Trung quốc được bán với giá thấp đáng ngờ, có thể làm giảm tuổi thọ máy móc, thậm chí làm hỏng máy hay gây ra tai nạn. Nếu bán với giá hàng chính hãng giá trị của số hàng này lên đến 9 triệu korun. (novinky.cz)

CH Séc là nước tự do thứ 52 trên thế giới về kinh tế

Theo công bố ngày hôm nay của viện Fraser (Canada) dựa trên số liệu từ năm 2011, CH Séc xếp thứ 52 trong số 152 nước được theo dõi trên toàn thế giới về chỉ số tự do kinh tế. Đại diện của Trung tâm phân tích kinh tế và thị trường cho biết chỉ số của CH Séc là 7,25 điểm, khá thấp so với các nước đứng đầu. Chỉ số này được tính toán dựa trên độ lớn của khu vực quốc doanh, mức độ nhà nước pháp quyền, ngoại thương, môi trường tiền tệ và lạm phát. (novinky.cz)

Ngân sách quốc gia năm tới thâm hụt 112 tỷ

Bộ trưởng tài chính từ nhiệm Jan Fischer đã trình chính phủ dự thảo ngân sách quốc gia cho năm tới với mức thâm hụt là 112 tỷ korun. Dự thảo này sẽ được chính phủ đưa ra bàn thảo vào tuần tới, sau cuộc hội đàm với giới chủ lao động và công đoàn vào ngày mai. Mức tăng trưởng kinh tế theo dự thảo này là 1,3%, so với 0,8% như dự đoán từ trước, tương đương mức thuế thu cho ngân sách tăng 4 đến 5 tỷ korun. Các nguồn thu thêm nữa là đấu giá tần số sóng viễn thông và lệ phí visa. Dự thảo cũng tính tới việc tăng lương 2% cho bộ máy nhà nước. (tyden.cz)

Zeman đứng về phía các nhà sản xuất thuốc lá, phản đối các quy định khắt khe của EU

Tổng thống Zeman trong chuyến thăm Brusel đã đàm phán với chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz về chỉ thị của EU về việc hạn chế các sản phẩm thuốc lá. Chỉ thị này tính đến việc dán nhãn cảnh báo các bao thuốc một cách triệt để hơn và cấm một số sản phẩm thuốc lá. Việc thi hành chỉ thị sẽ khiến nhiều người mất việc trong các công ty thuốc lá cũng như sút giảm trong việc thu ngân sách của các nước thành viên EU. Nghị viện châu Âu sẽ thảo luận về chỉ thị này trong cuộc họp vào tháng 10 mà theo Zeman nhiều phần sẽ bị hoãn lại.

Một phần tư số tài xế ở Séc có vấn đề về mắt

Bộ giao thông và cảnh sát giao thông đã thực hiện trong dịp hè chiến dịch  kiểm tra thị lực của người lái xe tại 17 vị trí trên khắp cả nước. Trong số 589 tài xế bị kiểm tra có tới 1/3 số người được xác định bị lác tiềm ẩn và 1/4 có vấn đề về tầm nhìn không gian, đặc biệt vào giờ chiều hoặc khi có sương mù. Những người này mặc dù không bị phạt nhưng được lưu ý phải đi khám và kịp thời giải quyết vấn đề thị lực, vì họ có thể gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông. (novinky.cz)

Báo động về nồng độ chất độc trong nhà ở

Viện y tế quốc gia đã thực hiện việc đo mức độ xuất hiện toluen trong nhà ở và 20 trường mẫu giáo ở Ostrava, Brno, Plzeň và Hradec Králové. Kết quả cho thấy nồng độ toluen trong các căn phòng đáng báo động, cao gấp nhiều lần so với ngoài trời. Trong khi luật quy định mức tối đa là 300 mikrogram/m3, con số đo được trong các phòng bếp thậm chí lên tới 513 mikrogram/m3 và trong phòng trẻ là 410 mikrogram/m3. Nguyên nhân là do toluen có mặt trong các sản phẩm thông dụng trong gia đình dưới dạng các vật liệu tổng hợp và phòng ở không được thông thoáng. Toluen có tác hại tới đường hô hấp, làm hư thận và ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương. (lidovky.cz)

GIÁO DỤC

Người dân Séc còn thiếu tin tưởng vào hệ thống giáo dục

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy một nửa dân số người Séc coi việc cho trẻ em khuyết tật học cùng trường với các trẻ em khác mang lại nhiều lợi ích cho cả hai phía: Trẻ em khuyết tật được hòa nhập vào xã hội trong khi các trẻ em khác học được cách chung sống. Việc dạy các giá trị đạo đức, tinh thần trách nhiệm và khả năng giao tiếp được coi là các mối ưu tiên của ngành giáo dục. Tuy nhiên chỉ có một phần nhỏ các nhà chuyên môn cho rằng các trường học đáp ứng mong mỏi này, trong khi đó phần lớn người dân thấy việc phân chia trẻ em khuyết tật và trẻ em có năng khiếu vào các trường biệt lập như hiện nay là hợp lý. Nguyên nhân là họ không tin tưởng hệ thống giáo dục của Séc có nền móng vững chắc và khả năng đảm bảo chức năng đào tạo. (tyden.cz)

THÚ VỊ

Ma túy nguy hiểm nhất thời nay là đường

Theo Nhật báo The Daily Telegraph, Paul van der Velpen, sếp của dịch vụ y tế ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan trên trang web của cơ quan này cho rằng ma túy nguy hiểm nhất thời nay là đường. Các loại nước uống ngọt cũng phải được dán nhãn cảnh báo y hệt các bao thuốc lá, vì đường là chất rất dễ gây nghiện mà lại có thể kiếm được một cách dễ dàng ở khắp nơi. Một số nghiên cứu cho thấy, khác với chất béo và một số chất dinh dưỡng khác đường ảnh hưởng đến vị giác và tạo cảm giác ham muốn ăn tiếp khó cưỡng lại được. Nền công nghiệp thực phẩm đã lợi dụng điều này để tăng doanh thu bằng cách cho thêm đường vào các sản phẩm khác nhau. Điều này làm mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể và dẫn đến việc lệ thuộc vào đường, mà bỏ nó còn khó hơn là bỏ thuốc lá. Trong thực tế đường liên quan đến bệnh béo phì, tiểu đường, sâu răng, cả các bệnh về tim mạch, thậm chí bệnh mất trí hay thoái hóa thị giác. (novinky.cz)


Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo