Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 20.10.2017

Cập nhật lúc 20-10-2017 20:00:00 (GMT+1)
Ảnh aktualne.cz

 

Ngày hôm nay người Séc bắt đầu bầu cử vào Hạ viện. Cưới người nước ngoài với giá 50 nghìn korun, người phụ nữ có thể bị một năm tù. Cựu tổng thống Václav Klaus bầu ủng hộ con trai của mình. Một thành viên của ban bầu cử mặc áo phông in hình chống Islam đã bị yêu cầu thay áo. Ủy ban kiểm tra Mall.cz vì mật khẩu của khách hàng bị lộ.


ĐIỂM NÓNG

Ngày hôm nay người Séc bắt đầu bầu cử vào Hạ viện

Sau bốn năm ngày hôm nay người Séc lại bắt đầu bầu cử vào Hạ viện. Bầu cử sẽ kéo dài từ 14 giờ đến 22 giờ ngày thứ Sáu, sau đó sẽ tiếp tục từ 8 giờ đến 14 giờ ngày thứ Bảy. Năm nay những công dân ít nhất sẽ tròn 18 tuổi vào ngày mai cũng được quyền bầu cử. Cử tri sẽ lựa chọn từ 7524 ứng cử viên và 31 đảng cho khoảng 200 ghế trong Hạ viện. Tuổi trung bình của ứng cử viên là 46,5, người cao tuổi nhất là một phụ nữ về hưu 94 tuổi, và ứng cử viên trẻ nhất là 21 tuổi. Sếp của ANO, ông Babiš, đã bỏ phiểu ở Průhonice. Ông muốn ANO chiến thắng ở mức nếu thiếu ANO sẽ không thể thành lập được chính phủ. Thủ lĩnh của Cướp biển mong muốn sẽ đạt được 10% số phiều bầu. Vì lý do an ninh thành Praha năm nay sẽ không là một địa điểm bỏ phiếu. Trong vài giờ đầu tiên đã có khoảng từ 10% đến 20% số cử tri thực hiện xong nghĩa vụ của mình. (idnes, aktualne)

Một thành viên của ban bầu cử mặc áo phông in hình chống Islam đã bị yêu cầu thay áo

Cảnh sát hôm nay đã phải xử lý một trường hợp ở điểm bầu tại Pardubice, một thành viên của ban bầu cử đã mặc chiếc áo phông in hình chống Islam. Trưởng ban bầu cử đã phải yêu cầu người này thay chiếc áo đang mặc. Theo luật thì sẽ không có hình thức xử phạt những trường hợp như vậy, chỉ quy định xung quanh khu vực bỏ phiếu không được phép có biểu tượng hay hình ảnh cổ động cho bất cứ đảng phái nào. Năm ngoái trong một cuộc bầu cử vào thượng viện cũng xảy ra trường hợp tương tự, khi một thành viên mặc chiếc áo có in hình búa liềm và ngôi sao màu đỏ. (rozhlas)

XÃ HỘI

Cựu tổng thống Václav Klaus bầu ủng hộ con trai của mình

Ngày hôm nay cựu tổng thống Václav Klaus và vợ, bà Livia Klausová là đại sứ của Séc tại Slovakia, đã đi bỏ phiếu tại Kobylisy. Ông Klaus không ngần ngại tiết lộ năm nay ông bầu ủng hộ cho con trai của mình, cũng có tên Václav Klaus, là người đứng thứ 3 trong danh sách bầu cử của đảng ODS. Ông Klaus luôn muốn bỏ phiếu cho đảng nào có đường lối rõ ràng, nhưng năm nay theo ông năm nay thật khó có thể chọn lựa, nên một lá phiếu theo kiểu ủng hộ con trai đã khiến cho ông dễ dàng hơn nhiều. Là người sáng lập ra đảng ODS, cựu tổng thống Klaus và con trai là những người gay gắt chỉ trích EU, và muốn Séc rời khỏi EU. (idnes)

Cưới người nước ngoài với giá 50 nghìn korun, người phụ nữ có thể bị một năm tù

50 nghìn korun cho đám cưới và hứa sẽ được trả thêm tiền. Theo cảnh sát đó là khoản mà một người phụ nữ 34 tuổi ở Ostravsko nhận lời cưới một người đàn ông trẻ hơn 10 tuổi để người này có điều kiện hợp pháp ở lại CH Séc. Hồi tháng Mười năm ngoái, người đàn ông mà cảnh sát không nêu rõ quốc tịch đã đề nghị tạm trú cùng với thành viên trong gia đình, tuy nhiên đến tháng Mười hai người này đã thông báo tình trạng hôn nhân mới cùng với người phụ nữ Séc. Tạo thuận lợi cho người khác cư trú trái phép trên lãnh thổ CH Séc khả năng người phụ nữ sẽ nhận một năm tù giam. (idnes)

Ủy ban kiểm tra Mall.cz vì mật khẩu của khách hàng bị lộ

Ủy ban bảo vệ dữ liệu cá nhân đang kiểm tra eshop Mall.cz do hồi tháng Tám đã bị tấn công và thất thoát dữ liệu cá nhân của 750 nghìn khách hàng. Mall sau đó đã phải xóa hết mật khẩu cả những khách hàng này, đồng thời liên hệ với khách hàng để hướng dẫn trong trường hợp cần phục hồi mật khẩu. Liên quan đến những dữ liệu cũ từ năm 2014, do sử dụng những kiểu mã khóa cũ mà kẻ tấn công có thể bẻ được. (aktualne)

Hội chợ sách ở Havlíčkův Brod thu hút 183 nhà xuất bản

Hội chợ sách mùa thu ở Havlíčkův Brod sẽ diễn ra trong hai ngày với sự tham gia của 183 nhà xuất bản, đây là một con số kỷ lục. Cùng tham gia có hàng loạt những nhà văn, dịch giả cùng những họa sĩ vẽ tranh minh họa. Hội chợ năm nay sẽ có những chương trình nói chuyện với các tác giả sách mới, đọc sách cùng độc giả và những triển lãm khác. (ceskenoviny)

Số người Séc hài lòng với cuộc sống nhiều nhất từ năm 2013

Kinh tế phát triển, lương tăng và số người thất nghiệp giảm là những yếu tố khiến 68% số người Séc hài lòng với cuộc sống. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2013. Khảo sát cũng đưa ra con số 93% số người hài lòng với thu nhập và cuộc sống bình thường, 12% số gia đình cho rằng đời sống vật chất của họ tệ hại. Tuy vậy số người nghèo đói vẫn chưa hết, mặc dù Séc thuộc những nước có số người nghèo đói thấp. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Tomáš Zima vẫn tiếp tục giữ chức hiệu trưởng trường đại học tổng hợp Charles (Karlova univerzita)

Với 51 từ 68 phiều bầu, ngày hôm nay lại một lần nữa ông Tomáš Zima trở thành hiệu trưởng của trường đại học tổng hợp Charles, một trường lớn nhất và lâu đời nhất CH Séc. Ông đã đánh bại đồi thủ của mình là ông Jan Černý. Ông Zima đã làm trưởng khoa Y I từ năm 2014, đã được 9 trong số 17 khoa tiến cử ông là hiệu trưởng. Chức vụ này ông sẽ giữ trong 4 năm và đến tháng Hai năm 2018 sẽ được tổng thống cính thức công nhận. (novinky)

THÚ VỊ

Tổng thống Zeman nhận được món quà là khẩu súng hơi

Tổng thống Miloš Zeman trong chuyến thăm tỉnh Plzeňský đã nhận được một khẩu súng hơi bằng gỗ có gắn chai rượu Becherovka cùng với dòng chữ "dùng để bắn các nhà báo". Đối với ông Zeman, cánh nhà báo như những chiếc gai trong mắt. Trong một buổi gặp gỡ với tổng thống Nga Putin, ông đã đòi đuổi hết nhà báo vì họ quá đông. Lần khác trong buổi họp thượng đỉnh EU ông đã đòi tống cổ một quay phim của đài truyền hình Séc, nếu không sẽ "giết tay nhà báo này". Tất cả những cằn nhằn của ông đã lọt hết vào camera và trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội. (denik)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo