Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 20.1.2012

Cập nhật lúc 20-01-2012 18:00:00 (GMT+1)
Ảnh minh họa (Internet)

 

Công ty tuyến người Việt Nam làm chui bị phạt 1,5 triệu korun. Cảnh sát sẽ phạt kính xe quá tối. VZP sẽ trả tiền chữa đa xơ cứng. Nhà nước có thể trả tiền trợ cấp muộn. Người Séc nghi ngờ người giàu kiếm tiền bất chính. Nước sông tăng cao vì tuyết tan. Giáo dục: Giáo viên mầm non hay bị bắt nạt. Thú vị: Tháp truyền hình Žižkov xấu thứ 4 trên thế giới.


ĐIẾM NÓNG

Công ty tuyển dụng người làm chui bị phạt 1,5 triệu korun

Việc không tìm nổi nhân công người Séc cộng với việc thiếu thời gian không được coi là lí do để công ty có thể thuê cả chục người nước ngoài tới làm chui. Điều này được khẳng định bởi quyết định của tòa án tối cao khi đưa ra hình phạt 1,5 triệu korun cho công ty tuyển dụng nhân viên Monto ở České Budějovice. Công ty này trong năm qua đã nhận vài chục người Việt Nam vào làm chui mà không có giấy phép. Sở lao động đã tính mức phạt kỉ lục trên dựa theo ước tính lãi xuất 32 triệu korun mà công ty kiếm được nhờ thuê 197 người ngoại quốc làm chui. Quyết định trên của tòa án được công ty Monto coi là quá cao. Công ty đã quyết định sẽ khởi kiện lại nhà nước vì mức phạt trên. (Aktualne)

Cảnh sát sẽ kiểm tra và phạt kính xe quá tối màu

Cảnh sát cảnh báo các lái xe sở hữu xe dán miệng nhựa đen lên kính hay sở hữu kính tối màu. Những miếng dán có thể khiến kính xe ô tô trở nên tối màu đến nỗi gây ra tai nạn giao thông. Để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc, cảnh sát giao thông đã quyết định xuống đường đo độ tối của các miếng dán kính hay kính ô tô. Trong trường hợp kính tối quá mức quy định, chủ nhân xe có thể sẽ phải trả tiền phạt tới 10 nghìn korun. Theo phát ngôn viên cảnh sát, kính đạt tiêu chuẩn phải có độ thông suốt ở kính phụ phải đạt được tối thiếu 70 %, nếu là kính chính thì mức độ thông là 75 %. Ngoài ra, miếng dán kính được dán ở kính sau không được phép che khuất đen phanh thứ ba. (iDnes)



XÃ HỘI

VZP quyết định trả tiền chữa chị đa xơ cứng vì bị dọa kiện

Đơn kiện đầu tiên trong lịch sử yêu cầu hãng bảo hiểm VZP trả tiền chi phí chữa bệnh đa xơ cứng cho bệnh nhân hiện đang bị hoãn lại. Ngay sau khi bị khởi kiện, bệnh viện bị kiện đã cùng ngồi thỏa thuận với VZP và đưa ra quyết định trả tiền viện phí cho 34 bệnh nhân bị bệnh đa xơ cứng. 9 trong 34 bệnh nhân đã đi đến quyết định kiện trung tâm y tế tại Teplice sau khi bị từ chối chữa bệnh. Tại Séc hiện có khoảng 18 nghìn bệnh nhân bị đa xơ cứng. Con số này thường xuyên tăng khi mỗi năm các bác sĩ phát hiện ra khoảng thêm 1000 bệnh nhân. Có khoảng 800 người trong số này được khuyên nên dùng các loại thuốc sinh học. Nhiều bệnh nhân lo sợ nếu việc chữa trị bị lùi lại, tình trạng bệnh tật của họ sẽ xấu đi và họ sẽ sớm phải ngồi xe lăn. (Novinky)

Nhà nước chậm trễ trong việc phát tiền trợ cấp

Hệ thống điện tử mới của bộ Lao động và Xã hội không hoạt động tốt như mong đợi khiến nhiều quan chức vẫn phải gõ bằng tay thông tin cũ để đưa vào dữ liệu mới. Việc làm thủ công này khá chậm khiến bộ rơi vào tình cảnh không kịp phát tiền trợ cấp cho tháng 1. Để phòng tránh khả năng này xảy ra, bộ LĐXH đã điều các nhân viên của mình tới công sở làm việc cả trong thứ 7 và chủ nhật. Trung bình một giờ các nhân viên chỉ điền vào hệ thống mới được 4 trợ cấp. Tổng số trợ cấp còn thiếu trong hệ thống lên tới con số vài nghìn. Do vậy, việc đưa mọi thông tin vào máy trước giờ phát tiền là khó có thể xảy ra. (iHned)

Dân chúng không đồng tình với tiết kiệm trong ngành y

Phần lớn các biện pháp cắt giảm chi phí cùng nhiều khoản lệ phí mới được nghĩ ra bởi bộ trưởng Y tế Leoš Heger không được người dân ủng hộ. Theo khảo sát của CVVM, có tới 85 % hoàn toàn không đồng ý với việc phải đóng góp thêm tiền mua thuốc dựa vào giá của nó. Công chúc cũng không hài lòng với những quyết định của bộ trưởng khi có tới 74 % phản đối việc giảm bớt các trụ sở y tế chuyên ngành hay giảm bớt giường bệnh. Bên cạnh đó, đa phần cũng không muốn phải trả tiền lệ phí khi đi khám ở bác sĩ chuyên khoa mà không có giấy giới thiệu của bác sĩ riêng. Cuối cùng, ngay cả việc phân chia các dịch vụ y tế ra thành theo tiêu chuẩn và vượt tiêu chuẩn cũng không nhận được sự tán thành của 63 % dân chúng. (Eurozpravy)

Dân Séc nghĩ rằng một nửa người giàu vì làm ăn bất chính

Người Séc vốn nổi tiếng về tính ganh tị và hay than phiền của mình. Điều này được thể hiện rõ qua việc có một nửa dân Séc nghĩ rằng những người có tài sản kếch sù giàu lên bằng cách không chính đáng. Theo khảo sát của SANEP với 21 036 người tham dự, 50 % dân số khẳng định chắc chắn rằng những người kia không thể giàu bằng con đường chân chính. Khảo sát cũng cho biết thêm rằng đại đa số dân chúng đánh giá những vụ tư nhân hóa chỉ là một cách lừa đảo khôn ngoan. Đối với họ, trí tuệ hay may mắn đều không đủ để làm giàu. (Prvnizpravy)

Mực nước sông tăng vì tuyết tan

Viện khí tượng thủy văn đưa ra cảnh báo từ 18 giờ chiều nay cho đến 9 giờ sáng mai rằng mọi thứ tại Séc sẽ đóng băng. Cho đến thời điểm này, mưa lớn và tuyết tan nhiều tại khu vực nam Séc đã khiến mực nước sông tăng cao. Tỉnh Nam Séc đã tuyên bố tình trạng báo động tại nhánh sông Radbuza ở Tasnovice và Staňkova. Dự đoán mực nước sông sẽ còn tiếp tục tăng trong đêm mai. Từ đêm nay, đợt gió lạnh và ẩm sẽ tràn về Séc từ hướng tây bắc. Đó cũng được coi là nguyên nhân chính của việc đóng băng do nhiệt độ thấp vào tầm tối, sáng và đêm. Ngoài khu vực nam Séc có mực nước sông cao ra, tình trạng báo động cũng áp dụng cho các sông Berounka, Mže và Střela. Do vậy, mọi người nên theo dõi dự báo thời tiết trong những ngày này trước khi đi ra đường. Ngoài ra, việc theo dõi mực nước sông cũng hết sức quan trọng, đặc biệt tại các tỉnh Trung Séc, Plzeň và Nam Séc. (iDnes)

GIÁO DỤC

Giáo viên tại trường mẫu giáo hay bị bắt nạt

Theo thông báo cuối năm của thanh tra giáo dục Séc, các nữ giáo viên tại trường mẫu giáo bây giờ thường phải đối mặt với sự hung hăng của trẻ hay cố tình phá hoại, ăn trộm đồ dùng. Không những thế, nhiều người cho biết mình từng lâm vào tình cảnh bị trẻ nhỏ bắt nạt hay bắt gặp trẻ nhỏ hút thuốc. Tuy nhiên, mặc cho việc xuất hiện nhiều của các tin tiêu cựu kia, thanh tra vẫn đánh giá môi trường học tại các trường mầm non khách quan. Trong năm ngoái, thanh tra đã phát hiện 515 trường hợp học sinh có hành vi tiêu cực tại 421 trường mẫu giáo được theo dõi. Cho đến thời điểm hiện tại, Séc có 4880 trường mần non được đăng ký. Giữa các hành vi tiêu cựu hay xuất hiện ở trẻ em việc hung hãn với cô giáo được ghi nhận ở giữa 49 % trẻ có hành vi không tốt. (Radio)

THÚ VỊ

Tháp truyền hình Žižkov là tòa nhà xấu thứ 4 trên thế giới

Kênh truyền hình CNN cách đây không lâu đã công bố danh sách 10 tòa nhà xấu nhất thế giới. Đứng ở vị trí thứ 4 là tòa tháp truyền hình tại Praha, Žižkov. Đứng ở vị trí đầu tiên là khách sạn Ryugyong tại Bình Nhưỡng. Tòa nhà hình kim tự tháp cao 330 m này được khởi công xây dựng từ những năm 80, song chế độ Triều Tiên thời đó không đủ tiền để hoàn thành công trình. Mãi đến năm 2008 khách sạn mới được xây xong bởi nhà đầu tư người Ai Cập. Đứng ở vị trí thứ hai là khách sạn Atlantis ở Dubai được xây dựng dựa trên ý tưởng câu truyện Nghìn lẻ một đêm. Kế theo là cung điện của nhà độc tài Ceauşesca tại Bucharest, Romania. Tòa nhà này còn được ghi tên vào sách Guinness như tòa nhà hành chính lớn nhất, đắt nhất và có trọng lượng nặng nhất. Tháp truyền hình Žižkov của Séc bị chỉ trích về sự xấu xí của mình bởi sự rối mắt khi có nhiều em bé màu đen leo lên đỉnh cao 216 m. Trước đó, vào năm 2009, tòa tháp thậm chí còn đứng ở vị trí thứ hai tại VirtualTourist.com bởi sự không „xinh đẹp“ của mình. (Medifax)


Thu Uyên – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo