Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 20.8.2012

Cập nhật lúc 20-08-2012 19:00:25 (GMT+1)
Tarif mới của Vodafone, ảnh: iinfo.cz.

 

Vodafone mở tarif gọi ra nước ngoài như trong Séc. Hơn một triệu doanh nhân đang kinh doanh cá thể tại Séc. Thời tiết: Có thể nóng đến 40 độ. Giáo dục: Số học sinh vào lớp 1 cao hơn năm ngoái 12 000 em. Thú vị: Nước lã miến phí trong nhà hàng.


ĐIỂM NÓNG

Vodafone sẽ tính cước điện thoại theo giây kể cả khi gọi đi nước ngoài

Tarif gọi điện thoại mới mà hãng Vodafone sắp đưa ra sẽ cho phép khách hàng gọi ra nước ngoài ngay trong khuôn khổ các phút miễn phí của nó. Điều này cho thấy từ giờ, người dùng Vodafone tại Séc có thể gọi đi 29 nước với giá như gọi ở Séc, trong đó có cả Việt Nam. Ngoài ra, thay đổi lớn nhất mà tarif này mang lại là cước điện thoại tới đây sẽ được tính theo giây thay vì theo phút như hiện nay, nhờ đó có thể giảm chi phí thấp gọi xuống khoảng 3 lần so với hiện nay. “Các cuộc gọi trong nước cũng như nước ngoài vì thế sẽ được tính phí theo đúng thời lượng gọi,” Mairo Mele từ Vodafone cho biết. Tarif này sẽ được mở cho cả những khách hàng dạng công ty cũng như cá nhân bắt đầu từ ngày 27.8.2012. Ngoài Việt Nam, khách hàng có thể dùng tarif này để gọi đến cả Canada, Mỹ hay Trung Quốc. (EZ)

Séc đã có hơn một triệu doanh nhân

Số doanh nhân kinh doanbản tin séc, vietinfo.euh cá thể tại Séc sau nửa đầu năm 2012 đã tăng thêm 10 000 và đạt tổng cộng 1,012 triệu người. Đây là số liệu được công bố bởi Ủy ban quản lý an sinh xã hội Séc, tính cả những ngành nghề như bác sĩ tư nhân, nghệ sĩ hoặc nhà nông. Đông đảo trong số họ đăng kí kinh doanh tại thủ đô Praha với 169 nghìn trường hợp, tiếp theo tới Trung Séc cùng 133 nghìn người, sau đó là tỉnh Moravskoslezsko và 92 nghìn người. Theo đánh giá của các chuyên gia, không nền kinh tế nào ở EU chịu sự ảnh hưởng từ giới tiểu thương lớn như tại Séc, nơi 95% đối tượng kinh doanh là những công ty nhỏ chỉ tạo việc làm cho 1-9 nhân công. Tuy vậy, đến 1/3 số người làm thuê trên thị trường đều làm việc cho họ. (ČTK)

XÃ HỘI

Giá xăng dầu tăng vọt

Sau tuần qua, giá xăng dầu trên toàn Séc đã trải qua sự gia tăng rõ rệt. Giá xăng được bán chạy nhất Natural 95 trung bình đã tăng thêm 0,57 Kč, đạt 37,52 Kč/l. Cả giá dầu cũng có xu hướng tương tự, khi tăng thêm 0,60 Kč thành 36,72 Kč/l, cao nhất kể từ cuối tháng 4. Vào tuần trước, giá dầu thô trên thị trường thế giới cũng đã tăng cao, vượt qua mức 113 đô-la một thùng. Nguyên nhân của việc tăng giá có thể là do ảnh hưởng của cuộc họp Ngân hàng trung ương châu Âu, nơi những lo ngại về việc bán trái phiếu khó kiếm soát của các nước thành viên được đưa ra cảnh báo. Ngoài ra, mâu thuẫn ở Syria cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điều này. (Novinky)

Hết hè, đến mùa sinh viên tìm nhà

Sinh viên các bản tin séc, vietinfo.eutrường ĐH vào thời điểm này đã bắt đầu chuẩn bị cho năm học mới, đẩy nhu cầu về nhà ở tăng thêm đến 1/3 so với mức thong thường. “Sống ở kí túc xá cũng có giá tương đương đi thuê nhà, hơn nữa, nhiều sinh viên không có quyền được nhận kí túc xá,” Jan Zachystal từ RE/MAX nhận xét. Các căn hộ mà họ tìm thuê thường có giá rẻ và thuận tiện giao thông, ví dụ như nhà chung cư 3+1 hoặc 4+1 dành cho nhiều người ở cùng một lúc. Theo giám đốc thương mại M&M reality Miroslav Jonáš, mỗi sinh viên có khả năng trả 1500-2000 korun mỗi tháng để thuê nhà, giá thành là yếu tố quan trọng nhất đối với họ. Ngoài ra, họ cũng thường đòi hỏi thuê nhà đã có đồ đạc sẵn để chỉ phải mang đồ dùng cá nhân đến và ở luôn. (Lidovky.cz, ČTK)

Các bãi tắm và nhà nghỉ lừa khách du lịch nhiều nhất

Một phần ba các nơi cung cấp dịch vụ và hàng hóa ở những khu du lịch Séc đều vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, đó là kết quả kiểm tra do thanh tra thương mại (ČOI) công bố. Vi phạm nhiều nhất thuộc về các bãi tắm và nhà nghỉ, nơi 85 biên bản phạt đã được đưa ra với tổng tiền phạt lên tới 167 500 korun. Ngoài hai khu vực trên, từ tháng 4 đến tháng 6/2012, ČOI đã tiến hành kiểm tra cả các thành quách, lâu đài, trung tâm thể thao, nhà hàng và bãi đổ xe ô tô tại các điểm du lịch. “Vi phạm nhiều nhất nằm trong việc phải bán hàng đúng cân nặng, mức độ và số lượng, cung cấp dịch vụ đúng giá và thanh toán chính xác," phát ngôn viên Miroslava Fléglová cho biết. Cụ thể, nhiều khách hàng không được cho biết đúng về giá cả hoặc không nhận được biên lai sau khi thanh toán. Trước tình hình này, ČOI cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra các dịch vụ du lịch cho đến hết tháng 9. (Lidovky.cz, ČTK)

Hầu hết người dân Séc đều hít phải không khí có chứa chất gây bệnh

Đã 4 năm liên bản tin séc, vietinfo.eutiếp, không khí tại Séc chứa nồng độ chất benzopyren cao. Đây là chất có thể gây ung thư, lần đầu vượt qua mức cho phép vào năm 2008 trên 59% trạm khí tượng thủy văn tại Séc. Đến năm 2009, con số này tăng lên khoảng 65%, đạt 70% vào năm 2010 và đến năm ngoái đã chiếm 75% các tỉnh thành Séc. Nghiêm trọng nhất là tại Ostrava và các vùng lân cận, ví dụ ở Ostrava-Radvanice, người dân hít thở không khí với lượng benzopyren cao gấp 10 lần mức cho phép. Chất này có trong không khí là do hình thành từ các hoạt động đốt cháy, không chỉ tỏng công nghiệp mà ngay tại nhà dân. Nhiều người Séc vẫn có thói quen dùng chất đốt kém chất lượng hoặc đốt cả vỏ chai nhựa. Ngoài ra, mùa đông lạnh đột biến cũng làm xấu thêm tình hình này. (Aktualne)

Trời nóng kỉ lục, nhiệt độ có thể lên tới 40°C

Luồng gió khô, nóng thổi từ sa mạc Sahara đã đến Séc và đẩy nhiệt độ trong ngày đầu tuần tăng lên đến 38°C, chủ yếu tại Praha và Trung Séc. Ở Morava, thời tiết lại mát mẻ hơn cả, nhưng cũng đạt 32°C. Do thời tiết nắng nóng kéo dài, ủy ban khí tượng thủy văn Séc đã quyết định kéo dài tình trạng báo động tại Séc cho đến hết thứ ba và tại Morava và đến chiều thứ tư. Các chuyên gia cũng khuyên người dân uống đủ nước và tránh ra ngoài nắng nhất là về trưa, khi độ nguy hiểm của tia cực tím đang ở mức độ cao. Đến thứ ba, luồng không khí lạnh từ phía tây bắc sẽ thổi vào Séc, chặn đứng đợt nóng này. Đây như một gáo nước lạnh đổ xuống, mang theo cả những cơn bão và mưa đá đi kèm gió mạnh 90 km/h. Nhiệt độ cũng sẽ giảm xuống đáng kể, chỉ dao động xung quanh 28°C ở Tây Séc, tối đa 32°C tại Praha và 34°C ở Morava. Thời tiết nhiệt đới chóng thay đổi này được dự đoán rằng sẽ còn kéo dài trên Séc đến hết thứ bảy tuần này, sau đó trở lạnh vào chủ nhật. (Novinky)

GIÁO DỤC

Số học sinh bước vào lớp 1 tăng vọt so với năm trước

Thế hệ của nhữbản tin séc,vietinfo.eung năm bùng nổ sinh nở đã đến tuổi đi học. Năm nay, số học sinh bước vào lớp 1 sẽ đông hơn năm ngoái đến 12 000 em và đạt tổng cộng 104 500 nghìn học sinh. Như vậy, sau vài năm liên tiếp mà số học sinh luôn giảm đi, đây là năm đầu tiên các trường tiểu học Séc đối mặt với nguy cơ thiếu chỗ. Ngược lại, các trường trung học vẫn phải đối mặt với lượng học sinh ngày càng ít hơn. Năm nay, số học sinh bước vào các trường trung học chuyên ngành và gymnázium chỉ đạt không đầy 105 000 em, kém 12 000 so với năm trước. Do thiếu học sinh, nhiều trường trung học còn không tổ chức thi mà nhận tất cả các thí sinh, chỉ những trường gymnázium là còn có kì thi, nhưng cũng không là ngoại lệ khi chúng cuối cùng lại được hủy bỏ. Ngay cả chính các trường học cũng dần được hủy bỏ và sát nhập, gây ra nguy cơ sẽ lại thiếu trường học trong những năm tới. (Lidovky)

THÚ VỊ

Người dân Brno đi ăn quán có thể uống nước lã miễn phí

Ở nhiều nước trên thế giới, các nhà hàng thường phục vụ nước lã rót thẳng từ vòi cho khách uống mà không tính tiếng. Xu hướng này đã đến Séc và hiện có ở hầu hết các nhà hàng và quán cà phê tại Brno. Ở một số nơi, trong quán có riêng vòi nước mà khách hàng tự rót, ở nơi khác, bồi bàn sẽ mang đến khi khách đề nghị. Sự thay đổi này được coi là một chiến dịch mà chính những thực khách đi ăn tạo ra. Họ đã mở một góc trên trang mạng xã hội FB và nói lên quan điểm của mình, kêu gọi các nhà hàng mở ra dịch vụ này. Hiện nay, những nhà hàng cung cấp nước vòi miễn phí đang là mốt và đó cũng là một cách quảng bá cho chính họ. (Rozhlas)

Ảnh minh họa, nguồn: Lidovky.

Ảnh minh họa, nguồn: Lidovky.

Nghiêm Trang – vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo